แคร์ยานยนต์

เลือกอู่ซ่อมรถแบบไหนดี ในช่วงโควิดนี้

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
แก้ไขโดย : Panjama Srihong

ด้วยประสบการณ์มากกว่า 12 ปีในอุตสาหกรรม Online Travel Agency, ทุกการเดินทางมักเป็นการผจญภัยที่มีประสบการณ์ที่น่าทึ่งอย่างที่คุณคาดไม่ถึง โดยเฉพาะการร่วมงานกับสองยักษ์ใหญ่ในวงการอุตสาหกรรมนี้อย่าง Laterooms และ Expedia จึงได้รับโอกาสในการสำรวจโลกผ่านมุมมองของทั้งนักเดินทางและผู้เชี่ยวชาญในวงการนี้

close
Published March 18, 2021

สำหรับคนมีรถยนต์นั้น การเลือกประกันรถยนต์เป็นเหมือนสิ่งที่มาคู่กันตลอดการใช้งานรถยนต์ และอีกสิ่งที่ตามมาก็คือการเลือกวิธีซ่อมรถ ในกรณีที่รถยนต์เกิดอุบัติเหตุหรือเครื่องยนต์มีความขัดข้อง จะเลือกนำรถไปซ่อมที่ไหนดีนะ อย่างที่เห็นตามข้อเสนอของประกันรถยนต์ก็จะมีทั้งแบบซ่อมอู่และซ่อมห้าง ซึ่งอู่ซ่อมรถแต่ละแบบก็จะมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

หากคุณคือหนึ่งในผู้ใช้รถยนต์ที่กำลังอยู่ในระหว่างการเลือกอู่ซ่อมรถ แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะเลือกแบบไหนดี ลองอ่านบทความนี้แล้วนำไปพิจารณาเพิ่มเติมดูได้เลย


ซ่อมรถยนต์คันโปรด จะเลือก ซ่อมห้าง หรือ ซ่อมอู่ ดีนะ?

โดยปกติแล้ว ประกันรถยนต์จะมีเงื่อนไขเกี่ยวกับการนำรถยนต์เข้าซ่อม โดยจะมีทั้งซ่อมในอู่ซ่อมรถที่เป็นพาร์ทเนอร์กับประกันฯ หรืออู่ซ่อมรถแบบทั่วไป ตามแผนความคุ้มครองแต่ละแบบ และมีทั้งการซ่อมห้าง หรือศูนย์บริการของรถยนต์คันนั้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว อู่ซ่อมรถทั้ง 2 แบบ ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่ตัวผู้ใช้รถยนต์เองก็ควรพิจารณาดูว่าอู่ซ่อมรถในลักษณะไหน ที่เหมาะสมกับรถยนต์ของคุณมากที่สุด

อู่ซ่อมรถ

เลือกประกันรถยนต์แบบซ่อมอู่

ซ่อมอู่ ในที่นี้หมายถึงการนำรถยนไปซ่อมที่อู่ซ่อมรถทั่วไป หรือกับอู่ซ่อมรถที่ได้ระบุเอาไว้ในแผนประกัน เพื่อให้ผู้ใช้รถยนต์สามารถเคลมได้ตามข้อเสนอของแผนความคุ้มครองจากประกันรถยนต์แผนนั้น ๆ และอีกกรณีหนึ่งก็คือการที่ผู้ใช้รถได้นำรถยนต์ไปซ่อมกับอู่นอกเครือข่าย โดยในกรณีนี้ ผู้ใช้รถจะต้องสำรองจ่ายค่าซ่อมรถไปก่อน แล้วจึงนำมายื่นเคลมกับประกันรถยนต์ในภายหลัง

ซ่อมอู่ มีข้อดีอย่างไร?

หากต้องการนำรถเข้าซ่อมอู่จะสามารถทำได้ง่ายกว่าเพราะมีตัวเลือกในการซ่อมรถที่เยอะกว่า จึงหาได้ง่ายกว่า ไม่ว่าจะเป็นอู่ซ่อมรถแถวบ้าน หรืออู่ซ่อมรถตามสถานบริการน้ำมัน ที่เข้าไปใช้บริการได้สะดวกกว่า ในช่วงเวลาที่ต้องการหาที่ซ่อมรถแบบเร่งด่วน

ประกันรถยนต์แบบซ่อมอู่ จะมีราคาเบี้ยประกันที่ราคาถูกกว่า เมื่อเทียบกับราคาเบี้ยประกันของแบบซ่อมอู่ เหมาะสำหรับคนที่มีงบสำหรับประกันรถยนต์ในจำนวนจำกัด จึงต้องการประหยัด 

ถ้านำรถเข้าซ่อมที่อู่ จะดีกว่าเข้าซ่อมที่ศูนย์ตรงที่ไม่ต้องรอต่อคิวเข้าซ่อม ช่างซ่อมรถที่อู่จะดำเนินการให้ทันที หากเป็นรถยนต์ที่มีปัญหาหรือเสียหายเพียงเล็กน้อยแบบไม่ถึงขั้นเปลี่ยนอะไหล่ ก็ใช้เวลาในการซ่อมเพียงไม่กี่วัน คุณก็จะได้รถยนต์กลับมาใช้งานได้ดังเดิม 

ในกรณีที่นำรถยนต์เข้าซ่อมที่อู่แล้วมีการเปลี่ยนอะไหล่รถยนต์ คุณก็สามารถเลือกเองได้ว่าจะใช้อะไหล่เกรดไหน ใช้อะไหล่จากแบรนด์อะไร ซึ่งที่อู่ซ่อมรถก็มักจะมีทั้งอะไหล่แท้และอะไหล่เทียมให้เลือก

สิ่งที่ควรระวัง เมื่อซ่อมอู่

ในกรณีที่ส่งซ่อมรถกับอู่ซ่อมรถ แล้วไม่ใช่อู่ที่คุ้นเคยกันดี ในกรณีที่ซ่อมไปแล้วเกิดปัญหาภายหลัง อาจจะเคลียร์กันยาก เพราะบางอู่ซ่อมก็อาจทำหัวหมอแล้วเมินเฉย จึงควรเช็กข้อมูลของอู่ให้ดีก่อนตัดสินใจส่งรถเข้าอู่นั้น 

อย่างที่กล่าวไปว่าอู่ซ่อมรถทั่วไปนั้นมักจะมีอะไหล่ทั้งของแท้และเทียม หากไม่ได้เฝ้าขณะที่ช่างกำลังซ่อม ก็มีความเสี่ยงที่ช่างอาจจะย้อมแมวเอาอะไหล่เทียมมาเปลี่ยนให้ แล้วคิดราคาซ่อมในราคาเดียวกับการใช้อะไหล่จริง ซึ่งขั้นตอนนี้จะต้องเชี่ยวชาญเรื่องรถยนต์สักหน่อยถึงจะดูออก แต่ถ้าดูไม่ออกก็เสี่ยงพอสมควร 

อู่ซ่อมรถแต่ละอู่ก็จะมีแนวทางการซ่อมที่แตกต่างกัน การนำรถเข้าอู่บางทีก็เหมือนการวัดดวงว่าเจอกับช่างที่มีวิธีการซ่อมแบบไหน จะทำได้ดีหรือไม่ ก็ไม่สามารถคาดเดาได้ จึงต้องพิจารณาภาพรวมของอู่ก่อนเสมอ
อู่ซ่อมรถ

เลือกประกันรถยนต์แบบซ่อมห้าง

ซ่อมห้าง ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงห้างสรรพสินค้า แต่เป็นการส่งรถยนต์ไปซ่อมกับศูนย์บริการของแบรนด์รถยนต์คันนั้น หรือศูนย์ที่เป็นเครือข่ายกับโชว์รูมชั้นนำที่ไปออกรถยนต์มานั่นเอง

ซ่อมห้าง มีข้อดีอย่างไร

หากเลือกประกันรถยนต์แบบซ่อมห้าง สิ่งที่คุณจะมั่นใจได้ก็คือทางช่างซ่อมจะนำอะไหล่แท้จากศูนย์มาเปลี่ยนให้อย่างแน่นอน จะไม่มีการย้อมแมวหรือแอบเอาอะไหล่เทียมมาเปลี่ยน เพราะสามารถตรวจสอบได้ และเป็นศูนย์ซ่อมที่มีมาตรฐานสูง

รถยนต์แต่ละแบรนด์ก็จะมีจุดแข็ง-จุดอ่อนที่ต่างกัน เพราะฉะนั้น การซ่อมรถจึงจำเป็นต้องใช้ช่างซ่อมที่มีความเข้าใจในลักษณะของรถแต่ละแบบเป็นอย่างดี หรือมีความเข้าใจในการทำงานของเครื่องยนต์แต่ละรูปแบบ ซึ่งที่ศูนย์บริการนั้นจะมีช่างที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางอยู่ที่ศูนย์ด้วย จึงวางใจได้ว่ารถยนต์ของคุณจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี เมื่อซ่อมเรียบร้อยแล้วก็ยังคงมีประสิทธิภาพดีเหมือนเดิม

การส่งรถยนต์ไปซ่อมห้างนั้นจะดีกว่าการนำไปซ่อมอู่ตรงที่สามารถตรวจสอบได้ทุกอย่าง และมีการรับประกันจากทางศูนย์ หากนำรถออกจากศูนย์ไปแล้วเกิดปัญหาที่จุดเดิมที่เคยซ่อม (ปัญหาจากการซ่อม) คุณสามารถนำรถยนต์กลับมาเคลมได้

สิ่งที่ควรระวัง เมื่อซ่อมห้าง

เป็นเหตุผลอันดับต้น ๆ เลยที่หลายคนเลือกจะไม่ทำประกันรถยนต์แบบซ่อมห้าง เพราะจะมีการเก็บเบี้ยประกันที่ราคาสูง และในการซ่อมบางกรณีอาจมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีกด้วย

ศูนย์ซ่อมรถที่ได้มาตรฐานมักจะตั้งอยู่ในบริเวณที่มีผู้คนอาศัยอยู่เยอะ อย่างเช่นย่านใจกลางเมือง หรือในพื้นที่ใหญ่ ๆ แต่ไม่ได้กระจายตัวไปยังเขตเล็ก ๆ ของเมืองมากเท่าใดนัก จึงเป็นปัญหาเรื่องการเดินทางไปศูนย์ซ่อมของคนบ้านไกล เพราะเสียเวลาและไม่สามารถช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉินได้

หากต้องส่งรถยนต์เข้าซ่อมแบบซ่อมห้าง คุณจำเป็นต้องรอคิวการซ่อมตามลำดับ หากมีคิวรอซ่อมที่มาก่อนหน้าก็ต้องรอให้เสร็จเรียบร้อยก่อนแล้วทางช่างซ่อมจึงมาดูรถยนต์ของคุณต่อ ถ้าโชคดีหน่อยก็รอไม่นาน แต่ถ้าเป็นกรณีเร่งด่วนมาก ๆ อาจไม่สามารถทำได้ เพราะต้องทำทุกอย่างตามระบบตั้งแต่เริ่มส่งเข้าศูนย์ซ่อมจนถึงตอนรับรถออกจากศูนย์ซ่อม

การซ่อมอู่และซ่อมห้างนั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ ตัวคุณเองก็ต้องพิจารณาเงื่อนไขของตนเอง ว่าข้อเสียแบบไหนที่พอรับได้ และข้อดีแบบไหนที่รู้สึกว่าชอบ และเกิดผลดีสูงสุดกับตัวคุณและรถยนต์ของคุณ หากต้องการเลือกประกันรถยนต์ราคาดี ลองมาใช้บริการเปรียบเทียบประกันรถยนต์จากเราได้เลย


 

บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

โอเวอร์ฮอลเกียร์ คือ อะไร ทำไมรถยนต์ที่มีการใช้งานมานานถึงต้องทำกันหลายคัน

ในกรณีของผู้ใช้งานรถยนต์รุ่นใหม่อาจยังไม่เคยได้ยินคำว่า โอเวอร์ฮอลเกียร์มาก่อน เนื่องจากคำนี้จะเริ่มได้ยินก็ต่อเมื่อรถยนต์ที่ใช้งานมีอาการผิดปกติ
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์ยานยนต์

หยุดทำสิ่งเหล่านี้! ถ้าไม่ยากให้รถพังเร็วกว่าปกติ

อย่าปล่อยให้ใครมาต่อว่าเราว่าไม่ดูแลจนรถพังได้! และที่แน่ ๆ หลายคนซื้อรถยนต์มาตั้งแพง คงไม่อยากใช้งานจนพังไปเฉย ๆ จริงไหม งั้น แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์ยานยนต์

Minor Change คือ อะไร และมีความแตกต่างจาก All New ตรงไหน

ไม่ว่าคุณจะอยู่ในวงการตลาดรถยนต์หรือไม่ก็ตาม คำว่า Minor Change หรือคำว่า All New มักจะวนเวียนเข้ามาให้คุณได้ยินตลอดเวลา ซึ่งบางครั้งมันอาจทำให้เกิดความสงสัยอย่างมาก
กองบรรณาธิการ
25/03/2024