แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ซื้อประกันภัยแบบไหนดี ระหว่าง ซ่อมอู่ กับ ซ่อมศูนย์

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published March 19, 2021

เมื่อมีรถยนต์สิ่งหนึ่งที่เราปฎิเสธไม่ได้เลยนั้นคือการทำประกันรถยนต์ และหลายท่านคงเคยเจอปัญหาขณะเลือกซื้อประกัยภัยรถยนต์ เพราะเลือกไม่ถูก ระหว่างประกัน ซ่อมอู่ หรือซ่อมศูนย์ เพราะด้วยราคาที่ต่างกันพอสมควร และแบบไหนดีกว่ากัน ซึ่งวันนี้เรามีข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการเลือกซื้อประกันแบบซ่อมอู่หรือซ่อมศูนย์ดี เพื่อนำเป็นตัวพิจารณาให้กับผู้ที่กำลังมองหาประกันไว้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจได้ ว่าเราควรเลือกซื้อแบบไหนถึงจะเหมาะสมกับเราที่สุด 

ประกันรถยนต์

ประกันรถยนต์เลือกแผนแบบซ่อมอู่ หรือซ่อมศูนย์

ซ่อมอู่ คือ เมื่อรถเกิดอุบัติเหตุต้องนำรถเข้าซ่อมอู่ธรรมดาทั่วไป ซึ่งแบ่งออกได้ 2 ประเภท

1.อู่ในเครือบริษัทประกัน คืออู่ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากบริษัทประกันที่ทำไว้ เวลาเรานำรถไปซ่อม หรือไปเคลมประกัน ก็สามารถนำรถเข้าไปซ่อมได้เลย และเมื่อซ่อมเสร็จก็นำรถออกมาได้ทันที โดยไม่ต้องสำรองเงินจ่ายไปก่อน หรือเสียเงินเพิ่มเติม ในกรณีที่ไม่ได้ซ่อมนอกเหนือจากที่ตกลงกับบริษัทประกันเอาไว้

2.อู่นอกเครือบริษัทประกัน คืออู่ที่ไม่ได้อยู่ในการรับรองของบริษัทประกันที่ทำไว้ ซึ่งอาจเป็นอู่ซ่อมรถใกล้บ้านผู้ขับขี่ หรือเป็นอู่ที่ผู้ขับขี่ประสงค์จะนำเข้าซ่อมเองหรือเป็นอู่ที่มีคนแนะนำว่าทำดี ฯลฯ ในกรณีซ่อมอู่ที่อยู่นอกเครือประกันแบบนี้ ผู้เอาประกันจะต้องสำรองเงินจ่ายไปก่อน จากนั้นจึงนำใบเสร็จไปเบิกกับบริษัทประกันภายหลัง

ข้อดีของประกันซ่อมอู่

  • ค่าเบี้ยประกันรถถูกกว่าซ่อมห้าง
  • อะไหล่ที่ใช้อาจไม่ใช่ของแท้ และบางครั้งอาจนำอะไหล่เก่ามาเปลี่ยนให้
  • เมื่อไม่ใช่อะไหล่แท้ อาจส่งผลกับการใช้งานในระยะยาว
  • มาตรฐานของบางอู่ อาจไม่เท่ากับมาตรฐานของศูนย์
  • หากเกิดปัญหาหลังซ่อม บางอู่อาจไม่รับผิดชอบหรือแก้ไขให้
  • อาจโดนโกงเรื่องค่าอะไหล่ และค่าแรงที่ถูกคิดเงินเกินจริง
  • งานซ่อมอาจออกมาไม่ดี ไม่เนี้ยบ ไม่สวย ไม่สมบูรณ์

ซ่อมศูนย์ คือ การนำรถไปซ่อมที่ศูนย์บริการรถยนต์ตามยี่ห้อของรถ เช่น รถโตโยต้า ก็เข้าศูนย์บริการโตโยต้า เป็นต้น ไม่จำเป็นต้องเป็นศูนย์ที่เราซื้อรถเสมอไป สะดวกศูนย์ไหน ก็ซ่อมศูนย์นั้น

ข้อดีของประกันซ่อมศูนย์

  • ที่ศูนย์จะใช้อะไหล่แท้เท่านั้น
  • โดยส่วนใหญ่แล้ว หากชิ้นส่วนไหนเสียหาย จะเปลี่ยนให้ใหม่ ไม่เอาของเดิมมาซ่อม
  • มีมาตรฐาน หากมีปัญหาในระยะรับประกันจะได้รับการดูแลที่ดีกว่า
  • มีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เครื่องมือครบครัน 

ข้อเสียของประกันซ่อมศูนย์

  • ราคาเบี้ยประกันสูงกว่า
  • จำกัดปีรถ หากรถที่มีอายุมากกว่า 7 ปี บางบริษัทประกันจะไม่รับ
  • ศูนย์ มีน้อยกว่า อู่
  • บางจังหวัดอาจไม่มีศูนย์บริการยี่ห้อรถที่เราใช้เลย

ซื้อประกันแบบไหนดี ซ่อมอู่ หรือ ซ่อมศูนย์ ?

จะเห็นได้ว่ามีข้อดี และข้อเสีย แตกต่างกันไป แต่ถ้าถามผมว่าแบบไหนคุ้มกว่า ผมจะขออธิบายแบบนี้ครับ ถ้าเราเป็นมือใหม่ เพิ่งขับรถเป็น ซึ่งแน่นอนว่ามีโอกาสที่จะเกิดการเฉี่ยวชนสูง และไม่มีความรู้เกี่ยวกับงานช่างเลย หรือรถเรามีราคาแพงมาก หาอะไหล่ยาก เป็นคนขี้วิตกกังวล ผมแนะนำให้ซื้อประกันแบบซ่อมศูนย์ครับ แม้ราคาจะแพงกว่า แต่ของทุกชิ้นที่เสียหาย ศูนย์เปลี่ยนของใหม่ให้ทันที และเป็นอะไหล่แท้ ไม่ต้องจิตตกกังวล ระแวงว่าจะได้ของไม่ดี

แต่ถ้าเรามีอู่ประจำที่ไว้ใจได้ ก็ซื้อประกันแบบซ่อมอู่ครับ ราคาถูกกว่า แต่ก็อย่างว่าแหละครับ อาจได้อะไหล่ของเทียม เพราะอู่ก็โดนประกันกดราคามาอีกทีนึง ถ้าใส่ของแท้ให้ทั้งหมดก็แทบไม่เหลือกำไร แต่ถ้าเป็นอู่ประจำ เราอาจต่อรองเรื่องการใช้อะไหล่ได้บ้าง หรือถ้าเรามีความรู้เรื่องงานช่าง ซ่อมเองเป็น หาอะไหล่เก่ง เราอาจให้อู่ออกใบคุมราคาให้ สำรองเงินจ่ายไปก่อน ซื้ออะไหล่มาซ่อมเอง แล้วค่อยไปเบิกกับประกัน แต่ก็ยุ่งยากพอสมควร

ประกันรถยนต์

ประกันภัยรถยนต์มีให้เลือกกี่ประเภท

  • ประกันรถยนต์ ชั้น 1 ให้ความคุ้มครองมากที่สุดทั้งยานพาหนะ ชีวิต การบาดเจ็บ ของทั้งผู้ขับ คู่กรณี และบุคคลที่สามที่ได้รับผลกระทบด้วย
  • ประกันรถยนต์ชั้น 2 ให้ความคุ้มครองความเสียหายกับยานพาหนะทุกคัน รวมถึงเหตุรถหาย และไฟไหม้อีกด้วย
  • ประกันรถยนต์ชั้น 3 ให้ความคุ้มครองทรัพย์สินและชีวิตของคู่กรณีและบุคคลภายนอก รวมไปถึงค่ารักษาพยาบาลของคนขับ 
  • ประกันรถยนต์ชั้น 2+ ให้ความคุ้มครองรถยนต์ของผู้เอาประกันด้วย เฉพาะในกรณีที่มีการชน และมีคู่กรณีเท่านั้น จะไม่คุ้มครองในกรณีความเสียหายต่อตัวรถยนต์ในกรณีที่ไม่มีคู่กรณี และให้ความคุ้มครองในกรณีที่รถหาย หรือเหตุไฟใหม้เข้าไปด้วย
  • ประกันรถยนต์ชั้น 3+ ให้ความคุ้มครองทรัพย์สินและชีวิตของคู่กรณีและบุคคลภายนอก รวมไปถึงค่ารักษาพยาบาลของคนขับ  และคุ้มครองรถยนต์ของผู้เอาประกันด้วย เฉพาะในกรณีที่มีการชน และมีคู่กรณีเท่านั้น จะไม่คุ้มครองในกรณีความเสียหายต่อตัวรถยนต์ในกรณีที่ไม่มีคู่กรณี

สุดท้ายนี้ ไม่ว่าคุณจะซื้อประกันแบบไหนก็ตาม แต่ขอให้มี แค่นี้ก็อุ่นใจครับ เพราะเราไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้ว่ารถเราจะเกิดอุบัติเหตุเมื่อไหร่ บางคนขี้งก ขี้เหนียว มีเงินซื้อรถ แต่ไม่ยอมเสียเงินซื้อประกัน เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ก็ต้องควักเงินเองครับ

อยากซื้อรถยนต์ เข้าไปอัปเดตรถยนต์ใหม่ ราคาดี และซื้อขายสะดวกสบาย ที่ one2car.com สนับสนุนบทความดี ๆ โดย Autospinn อย่าลืมติดตามเรื่องรถใหม่-รถมือสองก่อนใครที่นี่

ซื้อ ประกันรถยนต์ คลิกเลย ! Rabbit Care

ขอบคุณเนื้อหาบางส่วนจาก www.tipinsure.com


บทความแคร์เรื่องประกันยานยนต์

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ ราคาเท่าไหร่ และคุ้มครองอะไรบ้าง

เคยจินตนาการตอนที่เราต้องเจอสถานการณ์รถมอเตอร์ไซค์หายกันไหม? นี่จึงเป็นเหตุผลที่ ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ มีความสำคัญขึ้นมาอย่างโดดเด่น
Thirakan T
17/04/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

หมากัดรถทำยังไงดี? สามารถเคลมประกันได้หรือไม่

เห็นคำว่าหมากัดรถหลายคนอาจจะยังจินตนาการได้ไม่ออก ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และเกิดขึ้นมาเพราะอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมีโอกาสขึ้นสูงมาก
Thirakan T
25/03/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ขั้นตอนการฟ้องคดีรถชนพร้อมกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ. จราจรที่ต้องรู้

เมื่อเกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุรถชน ฝั่งผู้กระทำผิดปฏิเสธความรับผิดชอบ ไม่ยอมรับผิด หรือค่าสินไหมทดแทนไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง
Thirakan T
18/03/2024