ตะลอนเที่ยว

วิธีไปเกาะล้าน ไปยังไงได้บ้าง? รถตู้ รถทัวร์ รถไฟ รถส่วนตัว แบบไหนสะดวกที่สุด?

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
ตรวจทาน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
Published January 16, 2023

ถ้าใครกำลังมองหาที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ “เกาะล้าน” คงเป็นตัวเลือกอันดับ 1 ในใจใครหลาย ๆ คน เพราะมีทั้งชายหาดสวย ๆ น้ำทะเลใส ๆ และกิจกรรมให้ทำเยอะแยะมากมาย ที่สำคัญยังเดินทางสะดวกและมีวิธีเดินทางให้เลือกหลากหลายอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นรถตู้ รถทัวร์ รถไฟ หรือใครจะขับรถส่วนตัวไปก็ได้เหมือนกัน 

วันนี้ แรบบิท แคร์ มีอัปเดตวิธีไปเกาะล้านในปี 2566 มาฝาก ซึ่งไม่ว่าเราจะเดินทางด้วยรถตู้ รถทัวร์ รถไฟ หรือรถส่วนตัว จุดหมายปลายทางของเราก็จะเป็นที่เดียวกัน ซึ่งก็คือท่าเรือแหลมบาลีฮายนั่นเอง

ไปเกาะล้าน ขึ้นเรือที่ไหน

ท่าเรือไปเกาะล้านจะมีที่เดียวเท่านั้นคือท่าเรือแหลมบาลีฮาย ซึ่งจะตั้งอยู่ในโซนพัทยาใต้ ไม่ว่าเราจะเดินทางมาพัทยาด้วยวิธีไหน เราก็ต้องมาขึ้นเรือที่นี่

เราสามารถเลือกนั่งเรือได้ 2 แบบคือเรือโดยสารธรรมดา (เรือสองชั้น) หรือเรือสปีดโบ๊ท

เรือโดยสาร

สำหรับเรือโดยสารธรรมดาจะเป็นเรือสองชั้น มีค่าบริการ 30 บาทต่อเที่ยว ใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาที โดยควรมาถึงท่าเรือก่อนเวลาที่ต้องการโดยสารอย่างน้อย 30 นาที มี 2 ท่าให้เลือกลงคือท่าเรือหน้าบ้านกับท่าเรือหาดตาแหวน 

  • รอบเรือไปท่าเรือหน้าบ้าน

เที่ยวไป : 07:00 น. 10:00 น. 12:00 น. 14:00 น. 15:30 น. 17:00 น. และ 18:30 น.

เที่ยวกลับ : 06:30 น. 07:30 น. 09:30 น. 12:00 น. 14:00 น. 15:30 น. 17:00 และ 18:00 น.

ท่าเรือหน้าบ้านจะเหมาะกับคนที่มาพักค้างคืนมากกว่า เพราะทางโรงแรมจะมารับได้สะดวกกว่าท่าเรือหาดตาแหวน และถ้าใครอยากไปร้านอาหารหรือคาเฟ่บนเกาะล้าน นั่งเรือมาลงที่ท่าหน้าบ้านก็จะเดินทางสะดวกกว่าเช่นกัน นอกจากนี้ ท่าเรือหน้าบ้านยังมีรอบเรือให้ขึ้นเยอะว่าท่าเรือหาดตาแหวนอีกด้วย

  • รอบเรือไปท่าเรือหาดตาแหวน

เที่ยวไป : 08:00 น. 09.00 น. 11:00 น. และ 13:00 น.

เที่ยวกลับ : 13:00 น. 14:00 น. 15:00 น. 16:00 น. และ 17:00 น.

ท่าเรือหาดตาแหวนจะเหมาะกับที่มาเกาะล้านแบบไปเช้าเย็นกลับ เพราะสามารถลงเล่นน้ำที่หาดตาแหวนได้เลย 

สปีดโบ๊ท

ถ้าใครอยากถึงเกาะล้านเร็ว ๆ ขอแนะนำให้นั่งสปีดโบ๊ทไปเกาะล้านได้เลย เพราะใช้เวลาเพียงแค่ 15 นาทีก็ถึงเกาะล้านแล้ว โดยเราสามารถเลือกลงได้ทั้งท่าเรือหน้าบ้านและท่าเรือหาดตาแหวนเหมือนกับเรือโดยสาร ส่วนค่าเรือสปีดโบ๊ทจะอยู่ที่ 150 บาทต่อคนสำหรับตั๋วเที่ยวเดียว และ 250 บาทสำหรับตั๋วไป-กลับ แต่อาจจะต้องสอบถามกับทางบริษัทเรืออีกที เพราะแต่ละที่อาจคิดราคาหรือมีโปรโมชันไม่เหมือนกัน

วิธีไปเกาะล้าน รถตู้

ถ้าใครไม่มีรถหรือไม่อยากขับรถส่วนตัวไป การนั่งรถตู้ก็เป็นวิธีไปเกาะล้านที่สะดวกมากวิธีหนึ่ง เพราะมีรถออกอยู่เรื่อย ๆ ทุกชั่วโมงและใช้เวลาเดินทางค่อนข้างเร็วเพียงแค่ 2 ชั่วโมงกว่า ๆ เท่านั้น โดยเราสามารถเลือกขึ้นรถตู้ไปเกาะล้านได้จากสถานีขนส่งหมอชิตใหม่และสถานีขนส่งเอกมัย

ขึ้นรถตู้ไปเกาะล้านจากหมอชิต

การขึ้นรถตู้ไปเกาะล้านจากหมอชิตต้องไปขึ้นที่สถานีเดินรถโดยสารขนาดเล็ก (จตุจักร) หรือที่เรียกกันว่าหมอชิต 2 ซึ่งเดินทางมาได้จากทั้งสถานีรถไฟฟ้า BTS (สถานีหมอชิต) และ MRT (สถานีกำแพงเพชรหรือสถานีจตุจักร) โดยอาจจะต้องต่อมอเตอร์ไซค์รับจ้างหรือแท็กซี่อีกนิดหน่อย มองหาอาคาร C จะมีคิวรถตู้ไปพัทยาให้เลือกอยู่หลายเจ้า

ขึ้นรถตู้ไปเกาะล้านจากเอกมัย

สำหรับใครที่เดินทางด้วย BTS สะดวกกว่า อาจเลือกมาที่สถานีขนส่งเอกมัยแทน เพราะอยู่ติดกับสถานี BTS เอกมัยแบบเดินถึง ไม่ต้องต่อรถแท็กซี่หรือมอเตอร์ไซค์รับจ้างอีก คิวรถตู้ไปเกาะล้านจะมีอยู่หลายเจ้า สามารถเลือกขึ้นได้เลย 

ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของการขึ้นรถตู้ไปเกาะล้านคือรถจะไปส่งถึงท่าเรือแหลมบาลีฮายเลย ทำให้สามารถขึ้นเรือต่อไปยังเกาะล้านได้ง่าย ๆ ไม่ต้องต่อรถสองแถวไปท่าเรืออีกทีหนึ่ง

วิธีไปเกาะล้าน รถทัวร์

สำหรับการนั่งรถทัวร์ไปเกาะล้านก็จะเริ่มต้นจากสถานีขนส่งหมอชิตใหม่และสถานีขนส่งเอกมัยเหมือนกับการขึ้นรถตู้ แต่จะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ข้อดีของรถทัวร์หรือรถมินิบัสคือรถคันใหญ่ นั่งสบายกว่า และรถทัวร์หรือรถมินิบัสจะขับช้ากว่า เหมาะกับคนที่เมารถง่าย

ขึ้นรถทัวร์ไปเกาะล้านจากหมอชิต

สำหรับการขึ้นรถทัวร์ไปเกาะล้านจากสถานีขนส่งหมอชิตจะใช้บริการของบริษัทรถรุ่งเรือง โดยมี 2 เส้นทางให้เลือก คือเส้นมอเตอร์เวย์และเส้นบางนา-ตราด ซึ่งค่าโดยสารและระยะเวลาในการเดินทางจะต่างกันเล็กน้อย

ขึ้นรถทัวร์ไปเกาะล้านจากเอกมัย

ที่สถานีขนส่งเอกมัยก็มีรถทัวร์ไปเกาะล้านเหมือนกัน โดยขึ้นได้ที่ช่อง 48 

ข้อเสียของการนั่งรถทัวร์ไปเกาะล้านคือใช้เวลาเดินทางนานกว่ารถตู้ และรถทัวร์จะไม่ไปจอดที่ท่าเรือแหลมบาลีฮาย แต่จะไปจอดที่สถานีขนส่งพัทยา ซึ่งอยู่ที่พัทยาเหนือ หรือไปจอดที่จุดจอดรถของบริษัท ทำให้เราต้องต่อรถสองแถวไปท่าเรือแหลมบาลีฮายเองอีกทีหนึ่ง โดยราคารถสองแถวจะอยู่ที่ประมาณ 30 บาท

วิธีไปเกาะล้าน รถไฟ

สำหรับคนที่อยากจะสไลว์ไลฟ์ อาจจะลองนั่งรถไฟไปเกาะล้านก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ โดยขึ้นรถไฟได้ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง ซึ่งอยู่ติดกับสถานีรถไฟฟ้า MRT หัวลำโพงเลย ส่วนรอบโดยสารและเวลาเดินทางจะแตกต่างกันไปตามวันเดินทาง ดังนี้

ขึ้นรถไฟไปเกาะล้าน วันธรรมดา

ถ้าจะขึ้นรถไฟวันธรรมดา จะเป็นรถขบวนธรรมดา เส้นทางกรุงเทพฯ – พัทยาใต้ ค่าโดยสารเริ่มต้นจะอยู่ที่ 32 บาทต่อเที่ยว โดยเป็นที่นั่งแบบชั้น 3 ไม่มีแอร์ รอบรถไฟมีวันละ 1 รอบโดยมีกำหนดเวลาเดินทางดังนี้

  • ขาไป: ออกจากสถานีหัวลำโพง 6:55 น. ถึงสถานีพัทยาใต้ 10:39 น.   
  • ขากลับ: ออกจากสถานีพัทยาใต้ 14:14 น. ถึงสถานีหัวลำโพง 18:15 น.

ขึ้นรถไฟไปเกาะล้าน วันเสาร์-อาทิตย์

ถ้าเป็นวันเสาร์-อาทิตย์ จะต้องขึ้นรถไฟขบวนเส้นทางพิเศษ กรุงเทพฯ – พัทยา – บ้านพลูตาหลวง ค่าโดยสารเริ่มต้นจะอยู่ที่ 170 บาทต่อเที่ยว โดยเป็นที่นั่งแบบรถปรับอาการชั้น 2 รอบรถไฟมีวันละ 1 รอบตามกำหนดเวลาดังนี้

  • ขาไป: ออกจากสถานีหัวลำโพง 6:45 น. ถึงสถานีพัทยา 9:13 น.   
  • ขากลับ: ออกจากสถานีพัทยา 16:26 น. ถึงสถานีหัวลำโพง 18:55 น.

สังเกตว่าการขึ้นรถไฟเกาะล้านในวันธรรมดากับวันเสาร์-อาทิตย์จะลงคนละสถานีกัน ถ้าไปวันธรรมดาให้ลงสถานีพัทยาใต้ แต่ถ้าไปวันเสาร์อาทิตย์ให้ลงสถานีพัทยา แต่ไม่ว่าจะลงสถานีไหน เมื่อเดินทางมาถึงพัทยาแล้ว เราจะต้องต่อรถสองแถวจากหน้าสถานีรถไฟไปยังท่าเรือแหลมบาลีฮายอีกทีหนึ่ง โดยค่าโดยสารรถสองแถวจะอยู่ที่ประมาณ 30 บาท

วิธีไปเกาะล้าน รถส่วนตัว

ถ้าใครอยากเอารถมอเตอร์ไซค์หรือเอารถยนต์ไปเกาะล้าน ก็สามารถขับรถไปพัทยาใต้ตรงไปท่าเรือแหลมบาลีฮายได้เลย โดยถ้าขับรถยนต์ส่วนตัวไปขอแนะนำให้ขึ้นมอเตอร์เวย์จะสะดวกรวดเร็วที่สุด ใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง แต่อย่างหนึ่งที่ต้องทราบเกี่ยวกับการขับรถไปเกาะล้านคือเราจะไม่สามารถนำรถข้ามไปยังเกาะล้านได้ ต้องจอดรถไว้บริเวณท่าเรือเท่านั้น โดยมีที่จอดรถ 2 ที่ ได้แก่

  • ลานจอดรถฟรีที่ท่าเรือ มีที่จอดค่อนข้างน้อย ต้องมาตั้งแต่เช้า
  • ที่รับฝากรถฝั่งตรงข้ามกับท่าเรือ ค่าบริการชั่วโมงละ 30 บาท เกิน 8 ชั่วโมง 250 บาท

สำหรับรถมอเตอร์ไซค์จะสามารถจอดได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

หลายคนคงอาจจะกังวลว่าถ้าขับรถไปเกาะล้านแล้วต้องทิ้งรถไว้ค้างคืน จะเกิดความเสียหายกับรถหรือรถจะหายหรือไม่ สิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้เราอุ่นใจขึ้นก็คือการซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ซึ่งครอบคลุมทั้งกรณีที่รถเสียหายโดยไม่มีคู่กรณีและรถหาย สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ถูกใจ สามารถเปรียบเทียบประกันรถยนต์จากบริษัทประกันชั้นนำกว่า 30 บริษัทได้ที่แรบบิท แคร์

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

  

บทความตะลอนเที่ยว

ตะลอนเที่ยว

แนะนำถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป พร้อมสรุปให้ว่ามีวันไหนบ้าง

ถนนคนเดินเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งใครเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ก็พลาดไม่ได้ ต้องลองไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินเชียงใหม่สักแห่งที่อยู่ใกล้ ๆ
Nok Srihong
11/03/2024

ตะลอนเที่ยว

พาเที่ยวม่อนกุเวร ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่ จ.เชียงใหม่ วิธีการเดินทาง-รายละเอียดที่ต้องทราบก่อนไป

‘ม่อนกุเวร’ จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ที่หากใครเป็นสายชื่นชอบในการทำบุญขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือนับถือองค์ท้าวเวสสุวรรณจะพลาดไม่ได้
Nok Srihong
05/03/2024

ตะลอนเที่ยว

วันเดย์ทริป กรุงเทพ มีที่ไหนให้ได้ไปเที่ยวบ้าง ใครเวลาน้อยแต่อยากพักผ่อนควรดู!

ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีวันหยุดค่อนข้างน้อย เวลาออกเที่ยวไม่เยอะมากเท่าไหร่นัก คุณอาจเหมาะกับวันเดย์ทริปก็เป็นได้ โดยเฉพาะใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว
Nok Srihong
05/03/2024