ตะลอนเที่ยว

พาเที่ยวม่อนกุเวร ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่ จ.เชียงใหม่ วิธีการเดินทาง-รายละเอียดที่ต้องทราบก่อนไป

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published March 05, 2024

‘ม่อนกุเวร’ จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ที่หากใครเป็นสายชื่นชอบในการทำบุญขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือนับถือองค์ท้าวเวสสุวรรณจะพลาดไม่ได้ เพราะที่นี่นั้นขึ้นชื่อและโด่งดังมากในการมาไหว้ขอพรท้าวเวสสุวรรณจนมีผู้ที่ศรัทธาแห่แหนกันไปทำบุญสักการะกันอย่างมากมาย

วันนี้ แรบบิท แคร์ รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับม่อนกุเวร เชียงใหม่มาให้ ตั้งแต่ในเรื่องของประวัติความเป็นมา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ประดิษฐานอยู่ภายใน วิธีการเดินทางไป รายละเอียดต่าง ๆ ที่ควรทราบก่อนไป เช่น สามารถติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางไหน ม่อนกุเวร ปิดกี่โมง หรือเปิดเมื่อไหร่ รวมข้อมูลทุกอย่างไว้ให้แบบครบครัน!

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักสุขภาพ รักการกิน รักการกิน

ประวัติม่อนกุเวร

ธรรมสถานม่อนกุเวร เชียงใหม่ ถูกสร้างขึ้นเมื่อมี พ.ศ.2562 ที่สถานที่ปฏิบัติธรรม และมีการจัดตั้งเป็นมูลนิธิภายใต้ชื่อมูลนิธิท้าวเวสสุวรรณจันทโชติให้เป็นองค์กรสาธารณกุศลโดยมีจุดประสงค์เพื่อสำนึกในคุณของแผ่นดิน ประเทศชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รวมถึงพระเดชพระคุณของหลวงปูจันทร์ โชติโก

ที่ธรรมสถานม่อนกุเวร เชียงใหม่นั้นได้มีท้าวเวสสุวรรณองค์ปฐม ซึ่งถูกสร้างขึ้นจากนิมิตของพระอาจารย์ผู้เป็นประธานสร้างธรรมสถานม่อนกุเวรแห่งนี้ โดยมีการสร้างให้มีลักษณะ คือ ปางมหาราชลีลา ทรงอาภรณ์ และที่พระหัตถ์ขวาทรงคทาวุธ (กระบองคู่กาย)

ทำความรู้จักท้าวเวสสุวรรณ ม่อนกุเวร

ท้าวเวสสุวรรณหรือที่บางคนอาจเรียกกันว่าท้าวกุเวรนั้น คือ เทวราชาอธิบดีแห่งอสูรยักษ์ เป็นผู้มีอิทธิฤทธิ์อานุภาพมาก ถือเป็นหนึ่งในจาตุมหาราชผู้ซึ่งคอยคุ้มครองดูแลโลกมนุษย์ รวมถึงคอยปกป้องพระพุทธศาสนา องค์ท้าวเวสสุวรรณนั้นทรงสถิตอยู่บนสวรรค์ชั้นจตุมหาราชิกา ประทับยังโลกาบาดาลทิศเหนือ ถือเป็นนายแห่งภูตผี มีอสูรยักษ์และภูตผีเป็นบริวาร ได้รับการยกย่องให้เป็นเทพแห่งขุมทรัพย์ เป็นมหาเทพแห่งความมั่งคั่งร่ำรวย เทพผู้รักษาสมบัติของเทวโลก เป็นผู้พิทักษ์ผู้คอยกำราบภูตผีปีศาจที่ทำร้ายเหล่ามนุษย์

ดังนั้น จึงมีความเชื่อกันว่าหากผู้ใดที่คาดหวังความสำเร็จ ความเจริญก้าวหน้าในด้านของลาภยศและทรัพย์สินเงินทอง รวมถึงอำนาจวาสนา หรือแม้กระทั่งต้องการการคุ้มครองให้แคล้วคลาดปลอดภัยจากศัตรูหมู่มาร ภูตผีปีศาจ ให้ทำการขอพรต่อองค์ท้าวเวสสุวรรณ

จุดเด่นของม่อนกุเวร

สำหรับผู้ที่อาจกำลังสงสัยว่าจุดเด่นของม่อนกุเวรคืออะไร ทำไมผู้คนถึงได้ให้ความสนใจและแห่กันมาสักการะทำบุญนั้น ต้องบอกเลยว่าม่อนกุเวร เชียงใหม่นั้นมีจุดเด่นหลากหลายประการด้วยกัน

  • เป็นสถานที่ซึ่งประดิษฐานองค์ท้าวเวสสุวรรณ : ซึ่งได้รับการศรัทธาและมีเสียงเล่าลือในด้านของความศักดิ์สิทธิ์ ประทานพรให้แก่ญาติโยมผู้มีจิตศรัทธาให้ประสบความสำเร็จด้านโชคลาภการเงินกันอย่างล้นหลาม
  • ภายในธรรมสถานมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐานอยู่หลายองค์ : อาทิ ศาลเจ้าแม่กวนอิม พระอุปคุต ไอ้ไข่ วังนาคาภุชงค์ เป็นต้น
  • ภายในธรรมสถานมีกิจกรรมทางพุทธศาสนามากมาย : นอกจากการไหว้ขอพระองค์ท้าวเวสสุวรรณและสิ่งศักดิ์สิทธิ์องค์อื่น ๆ ที่ประดิษฐานอยู่ในม่อนกุเวรแล้วนั้น จุดเด่นอีกอย่างก็คือภายในม่อนกุเวรยังมีกิจกรรมเกี่ยวกับพุทธศาสนาอีกมากมายให้ทำ ทั้งการทำบุญสะเดาะเคราะห์ การฝากดวง การจุดธูปเลขมงคล การทำบุญเปลี่ยนสไบให้องค์ท้าวเวสสุวรรณ เป็นต้น
  • มีสถานที่สำหรับบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ : สำหรับผู้ที่ต้องการบูชาองค์ท้าวเวสสุวรรณหรือการ์ดองค์ท้าวเวสสุวรรณกลับไปบ้านก็สามารถทำได้ เพราะมีจุดสำหรับบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์กลับบ้านไป บอกเลยว่ามาแล้วไม่เสียเที่ยวอย่างแน่นอน
  • มีบรรยากาศร่มรื่น : ภายในม่อนกุเวรนั้นมีบรรยากาศสวยงามร่มรื่น และมีการจัดตกแต่งโดยเน้นธรรมชาติผสมผสานกับกลิ่นอายของความเป็นญี่ปุ่น อุดมไปด้วยต้นไม้และมีธารน้ำตก ทำให้ผู้ที่เดินทางไปยังม่อนกุเวรนั้นมีความรู้สึกสุขสงบร่มเย็น มีความเย็นกาย เย็นใจ และทำบุญได้อย่างมีความสุข
  • ภายในธรรมสถานมีร้านค้า คาเฟ่ ร้านอาหาร : หลังจากเริ่มเหน็ดเหนื่อยจากการทำบุญภายในม่อน กุเวรยังมีร้านค้า คาเฟ่ ร้านอาหาร และร้านขายไอศกรีมสำหรับให้ทุกคนได้แวะเติมพลังและพักผ่อนหย่อนใจ กล่าวได้ว่าธรรมสถานนั้นมีทุกอย่างครบครันเลยทีเดียว

จุดเด่นเหล่านี้นับเป็นตัวอย่างจุดเด่นเพียงไม่กี่ข้อของม่อนกุเวร เชียงใหม่เพียงเท่านั้น สำหรับธรรมสถานม่อนกุเวรแห่งนี้ยังมีสิ่งที่โดดเด่นและประสบการณ์การทำบุญที่มีเสน่ห์น่าหลงใหลที่สายบุญจะต้องลองเดินทางไปสัมผัสด้วยตนเองให้ได้ สำหรับใครที่มีความศรัทธาในองค์ท้าวเวสสุวรรณก็ลองหาโอกาสไป รับรองได้ว่าจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

ม่อนกุเวร เหมาะสำหรับใคร ?

อาจมีบางคนที่มีความเชื่อว่าการจะไปทำบุญสักที่นั้นควรเลือกสถานที่ทำบุญที่เหมาะกับตัวเอง ทั้งความเชื่อในลักษณะของการที่มีบุญสัมพันธ์ ปัจจัยแวดล้อมที่ตอบโจทย์การทำบุญในแบบที่รู้สึกว่าชื่นชอบ ไปจนถึงบรรยากาศการทำบุญที่ทำให้รู้สึกจิตใจสงบ และสำหรับคนที่กำลังสงสัยว่าการเดินทางมาทำบุญที่ม่อนกุเวรนนั้นจะเหมาะกับตัวเองหรือไม่ ลองดูลิสต์ที่ แรบบิท แคร์ รวมมาให้ ม่อนกุเวร เชียงใหม่เหมาะสำหรับใคร ก่อนตัดสินใจเดินทางไปกันได้นั่นเอง

  • ม่อนกุเวรเหมาะสำหรับผู้ที่มีความศรัทธาในองค์ท้าวเวสสุวรรณ : เนื่องจากเมนหลักของธรรมสถานม่อนกุเวรนั้น คือการสักการะองค์ท้าวเวสสุวรรณ เพราะฉะนั้นหากผู้ที่มาไม่ได้มีความศรัทธาต่อองค์ท้าวเวสสุวรรณอาจจะรู้สึกไม่อิน
  • ม่อนกุเวรเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์หลายองค์ในการเดินทางไปยังธรรมสถานแห่งเดียว : อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าภายในม่อกุเวรนั้นมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประดิษสถานอยู่มากมายหลายองค์ สำหรับใครที่ชอบการทำบุญแบบเดินทางไปที่เดียวก็สามารถสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้แบบคุ้ม ๆ ม่อนกุเวรก็ถือเป็นอีกที่ที่เหมาะเลยทีเดียว
  • ม่อนกุเวรเหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบในการทำกิจกรรมทางศาสนา : ภายในม่อนกุเวรนั้นมีกิจกรรมทางศาสนาให้ทำมากมาย ทั้งการขอพรองค์ท้าวเวสสุวรรณที่มีอยู่มากมายหลายองค์ ทำการปิดทองให้แก่องค์ท้าวเวสสุวรรณ เปลี่ยนสไบ ผูกผ้าแดง ทำการสะเดาะเคราะห์ ฝากดวง ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์องค์อื่น ๆ นั่งทำสมาธิที่วังนาคาภุชงค์ ขอพรองค์นาคาภุชงค์ ถือว่าที่ม่อนกุเวรนั้นมีอะไรให้ทำไม่รู้เบื่อสามารถอยู่ได้หลายชั่วโมงเลยทีเดียว
  • ม่อนกุเวรเหมาะสำหรับผู้ที่ชอบการทำบุญแบบจริงจังภายในบรรยากาศผ่อนคลาย : บรรยากาศร่มรื่นและสวยงามรอบด้านจะช่วยทำให้ผู้มีจิตศรัทธาซึ่งเดินทางมาทำบุญที่ม่อนกุเวรนั้นสามารถทำสมาธิและตั้งจิตให้สงบนิ่งในการทำบุญได้อย่างง่ายดาย ทุกคนจะสามารถทำบุญได้อย่างอิ่มอกอิ่มใจ ไม่มีความร้อนรุ่มหรือหงุดหงิดเหนื่อยหน่ายมาดึงรั้งให้จิตใจขุ่นมัวไม่แจ่มใสจนส่งผลต่อการตั้งสมาธิทำบุญ
  • ม่อนกุเวรเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการเตรียมของสำหรับไหว้ด้วยตนเอง : ที่ม่อนกุเวรนั้นมีจุดให้บูชาของสำหรับทำบุญไหว้อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นชุดเล็กชุดใหญ่ หรือต้องการบูชาแยกชิ้นก็มีให้ แถมในการบูชาของไหว้เรายังจะได้รับกระดุมสำหรับแลกอาหารหรือขนมจากร้านภายในม่อนกุเวรได้อีกด้วย

สำหรับใครที่ชื่นชอบการทำบุญภายในเงื่อนไขดังกล่าวที่ แรบบิท แคร์ ได้ลองลิสต์มาให้ก็แวะไปทำบุญกันได้ จะได้ทำบุญกันอย่างจุใจภายใต้บรรยากาศดี ๆ 

ความเชื่อเกี่ยวกับม่อนกุเวร

สำหรับความเชื่อที่โด่งดังเกี่ยวกับม่อนกุเวรนนั้น หลัก ๆ แล้วจะเป็นความเชื่อเกี่ยวกับการเดินทางมาขอพรในเรื่องของโชคลาภและเงินทอง เนื่องจากองค์ท้าวเวสสุวรรณนั้นถือเป็นองค์ท้าวที่เป็นมหาเทพแห่งความร่ำรวยและโชคลาภ ทั้งภายในม่อนกุเวรยังมีวังนาคาภุชงค์ให้ได้สักการะขอพรกับองค์นาคาภุชงค์ซึ่งมีชื่อเสียงโดดเด่นในการประทานพรเรื่องโชคลาภเงินทองเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีไอ้ไข้ พระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิมและสิ่งศักดิ์สิทธิ์องค์อื่น ๆ ให้ขอพรด้านความสำเร็จและเงินทองขจัดความทุกข์ได้อีกมากมาย

ดังนั้นผู้คนส่วนมากจึงมักเดินทางมาสักการะเพื่อขอโชคลาภด้านการเงิน การลงทุน ความสำเร็จด้านการงาน ผู้ที่กำลังมีความคิดอยากริเริ่มทำธุรกิจของตนเองก็มักจะเดินทางมาขอพรที่ม่อนกุเวรเช่นกัน ดังนั้นสำหรับใครที่เดินทางไปขอพรกันก่อนเปิดกิจการเรียบร้อยแต่ยังไม่มีเงินทุน ก็สามารถกู้สินเชื่อส่วนบุคคลกับ แรบบิท แคร์ ได้ จะได้เริ่มลงมือสร้างกิจการได้อย่างรวดเร็วราบรื่นนั่นเอง

ที่ตั้งและช่องทางติดต่อม่อนกุเวร

ที่ตั้งของม่อนกุเวร : ตำบลห้วยแก้ว อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่

เวลาเปิดทำการ : 8:00–17:00 น.

เบอร์ติดต่อ : 064-998-6539

เว็บไซต์ม่อนกุเวร : www.facebook.com/profile.php?id=100057596403501

วิธีการเดินทางไปม่อนกุเวร

สำหรับการเดินทางไปยังม่อนกุเวรนั้น สำหรับผู้ที่อยู่ต่างจังหวัดและเดินทางมาถึงเชียงใหม่เรียบร้อย สามารถเดินทางต่อด้วยรถยนต์โดยใช้เส้นทางในการเดินทางเดียวกับการเดินทางไปยังแม่กำปองโดยม่อนกุเวรนั้นจะอยู่บริเวณปากซอยทางเข้าฝั่งขวาก่อนเข้าสู่แม่กำปองนั่นเอง

สรุป

และทั้งหมดนี้ก็คือข้อมูลน่ารู้ที่ทุกคนควรทราบก่อนเดินทางไปสักการะองค์ท้าวเวสสุวรรณที่ม่อนกุเวร แรบบิท แคร์ หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมก็สามารถติดต่อสอบถามยังช่องทางที่ แรบบิท แคร์ รวมมาไว้ให้ได้ ขอให้ทุกคนเดินทางปลอดภัย แรบบิท แคร์ ขออนุโมทนาบุญ


สรุป

สรุปบทความ

ธรรมสถานม่อนกุเวร เชียงใหม่ คือ สถานที่ปฏิบัติธรรม สร้างขึ้นเมื่อมี พ.ศ.2562  และมีการจัดตั้งเป็นมูลนิธิภายใต้ชื่อมูลนิธิท้าวเวสสุวรรณจันทโชติให้เป็นองค์กรสาธารณกุศล มีความเชื่อกันว่าหากผู้ใดที่คาดหวังความสำเร็จ ความเจริญก้าวหน้าในด้านของลาภยศและทรัพย์สินเงินทอง รวมถึงอำนาจวาสนา โดยม่อมกุเวรจะเหมาะสำหรับ

  • ผู้ที่มีความศรัทธาในองค์ท้าวเวสสุวรรณ
  • ผู้ที่ต้องการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์หลายองค์ในการเดินทางไปยังธรรมสถานแห่งเดียว
  • ผู้ที่ชื่นชอบในการทำกิจกรรมทางศาสนา
  • ผู้ที่ชอบการทำบุญแบบจริงจังภายในบรรยากาศผ่อนคลาย
  • ผู้ที่ไม่ต้องการเตรียมของสำหรับไหว้ด้วยตนเอง

โดยม่อนกุเวรจะมีเวลาเปิดทำการอยู่ที่ 08:00–17:00 น.

จบสรุปบทความ

ที่มา


บทความตะลอนเที่ยว

ตะลอนเที่ยว

แนะนำถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป พร้อมสรุปให้ว่ามีวันไหนบ้าง

ถนนคนเดินเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งใครเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ก็พลาดไม่ได้ ต้องลองไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินเชียงใหม่สักแห่งที่อยู่ใกล้ ๆ
Nok Srihong
11/03/2024

ตะลอนเที่ยว

วันเดย์ทริป กรุงเทพ มีที่ไหนให้ได้ไปเที่ยวบ้าง ใครเวลาน้อยแต่อยากพักผ่อนควรดู!

ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีวันหยุดค่อนข้างน้อย เวลาออกเที่ยวไม่เยอะมากเท่าไหร่นัก คุณอาจเหมาะกับวันเดย์ทริปก็เป็นได้ โดยเฉพาะใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว
Nok Srihong
05/03/2024

ตะลอนเที่ยว

แนะนำพิกัดตลาดน้ำน่าเที่ยว ที่สายตะลอนทัวร์ห้ามพลาด

‘ตลาดน้ำ’ สถานที่ท่องเที่ยวที่เปี่ยมไปด้วยมนต์เสน่ห์แห่งภูมิภาคที่จะทำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์ในการกินเที่ยวที่แตกต่าง
กองบรรณาธิการ
14/02/2024