แคร์สุขภาพ

อ้วกเป็นเลือด เกิดจากอะไร อันตรายหรือไม่ ต้องรีบไปพบแพทย์ไหม ?

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
 
Published: April 2,2024

‘อ้วกเป็นเลือด’ ภาวะอาการที่น่ากลัวที่ไม่ว่าใครก็คงไม่อยากให้เกิดขึ้นกลับตัวเอง ความจริงแล้วการอ้วกเป็นเลือดหรืออาเจียนเป็นเลือดนั้นถือว่าเป็นอาการที่มีความร้ายแรงหรือไม่ อ้วกเป็นเลือด อันตรายไหม ? สาเหตุของการอ้วกเป็นเลือดนั้นเกิดจากอะไร ? ต้องเดินทางไปพบแพทย์หรือไม่ จะสามารถป้องกันการเกิดอาการอ้วกเป็นเลือดได้อย่างไร ? แรบบิท แคร์ รวบรวมข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับอาการอ้วกเป็นเลือดมาให้ หากอาการนี้เกิดขึ้นกับใคร จะได้ทราบว่าควรปฏิบัติตนอย่างไร และดูแลตัวเองได้อย่างทันท่วงที!ล

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    อ้วกเป็นเลือด – อาเจียนเป็นเลือด คืออะไร ?

    อ้วกเป็นเลือด (Hematemesis) คือ การอ้วกหรืออาเจียนโดยมีเลือดหรือลิ่มเลือดปนออกมากับเศษอาหารที่อาเจียนออกมา ส่วนมากแล้วการอ้วกเป็นเลือดนั้นมักเกิดขึ้นเพราะเกิดความผิดปกติบริเวณระบบทางเดินอาหารส่วนบน (Gastrointestinal Bleeding) ซึ่งโรงพยาบาลนครธนให้ข้อมูลการเกิดภาวะเลือดออกที่ทางเดินอาหารส่วนบนว่าเป็นภาวะที่มีเลือดออกบริเวณตั้งแต่หลอดอาหาร ไปจนถึงบริเวณของลำไส้เล็กส่วนต้น เช่น มีเลือดออกในทางเดินอาหาร หลอดอาหาร กระเพาะอาหารโดยถือว่าเป็นภาวะที่พบได้บ่อย และเกิดได้ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย มักจะพบในผู้ใหญ่วัยกลางคนขึ้นไป สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งแบบเฉียบพลันและแบบเรื้อรัง

    ซึ่งก็มีหลากหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดความผิดปกติและมีเลือดออกบริเวณทางเดินอาหารส่วนบนได้ โดย แรบบิท แคร์ จะแจกแจงปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดความผิดปกติบริเวณทางเดินอาหารส่วนต้นจนเกิดอาการอ้วกเป็นเลือดให้ในหัวข้อถัดไป ลองอ่านทำความเข้าใจกันต่อได้เลย

    อ้วกเป็นเลือด สาเหตุเกิดจากอะไร ?

    โดยปกติแล้วอาการอ้วกเป็นเลือดนั้นสามารถเกิดได้จากสาเหตุต่าง ๆ ทั่วไปมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเลือกรับประทานอาหาร ความเครียดสะสม การขับถ่าย แต่ทางการแพทย์นั้นจะมีจัดกลุ่มสาเหตุของการอ้วกเป็นเลือดเป็น 2 กลุ่มด้วยกัน ได้แก่

    อ้วกเป็นเลือดจากโรคทางเดินอาหาร

    การอ้วกเป็นเลือดด้วยสาเหตุนี้นั้นเกิดจากการที่ระบบทางเดินอาหารส่วนต้นนั้นมีภาวะเลือดออก ไม่ว่าจะเป็นบริเวณช่องท้อง หลอดอาหาร ลำไส้เล็กส่วนต้น กระเพาะอาหาร ซึ่งการเกิดภาวะเลือดออกยังบริเวณเหล่านี้อาจเกิดขึ้นจาก

    • เพราะโรคกระเพาะอาหารขั้นรุนแรง การเป็นโรคกระเพาะอาหารขั้นรุนแรงหรือการมีแผลในกระเพาะอาหารนั้นเป็นการที่กระเพาะอาหารเกิดการอักเสบอย่างรุนแรงจนเกิดแผลขึ้น โดยสาเหตุอาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย การใช้ยาแก้อักเสบเกินขนาด การมีความเครียดสะสม การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป ปัจจัยเหล่านี้มักทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารและมีเลือดออกได้ง่าย และส่งผลให้มีการอ้วกเป็นเลือดได้นั่นเอง
    • เพราะการโป่งพองของหลอดเลือดในหลอดอาหาร ภาวะโป่งพองของหลอดเลือดในทางเดินอาหาร คือ ภาวะที่มีการบวมและโป่งพองของหลอดเลือดบริเวณผนังหลอดอาหารส่วนล่าง และทำให้เกิดภาวะเลือดออกภายในเกิดขึ้น ซึ่งโดยส่วนมากมักพบในผู้ป่วยที่เป็นโรคตับแข็งจากแอลกอฮอล์
    • เพราะเป็นโรคกรดไหลย้อนรุนแรง การอ้วกเป็นเลือดจากภาวะดังกล่าวเกิดจากการที่น้ำย่อยหรือกรดที่อยู่ภายในกระเพาะอาหารได้ไหลย้อนกลับขึ้นไปยังหลอดอาหาร ทำให้เกิดการระคายเคืองที่เยื่อบุหลอดอาหารจนเกิดเลือดออกและอ้วกเป็นเลือดได้
    • เพราะหลอดอาหารมีการฉีกขาด การอ้วกเป็นเลือดด้วยสาเหตุนี้นั้นเกิดจากภาวะที่มีการฮีกขาดบริเวณเยื่อบุระหว่างหลอดอาหารและกระเพาะอาหารน ซึ่งอาจเกิดมาจากการที่ความดันภายในกระเพาะอาหารหรือหลอดอาหารเพิ่มสูงขึ้น การอาเจียนซ้ำ ๆ หรือการขย้อนซ้ำ ๆ ไปจนถึงการสะอึกหรือการไออย่างรุนแรง
    • เพราะเป็นโรคมะเร็งหลอดอาหารและโรงมะเร็งกระเพาะอาหาร ซึ่งมักเกิดกับผู้ที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไปและมีน้ำหนักตัวเยอะ

    อ้วกเป็นเลือดจากสาเหตุอื่น ๆ

    แม้จะพบไม่มากนักแต่นอกจากการอ้วกเป็นเลือดจากความผิดปกติที่เกิดจากความผิดปกติของทางเดินอาหารส่วนบนแล้วอาการอ้วกเป็นเลือดก็ยังสามารถเกิดจากสาเหตุอื่น ๆ ได้เช่นกัน ได้แก่

    • อ้วกเป็นเลือดเพราะมีความผิดปกติของเลือด เช่น การมีภาวะเกร็ดเลือดต่ำ การเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว การลดลงของเกล็ดเลือด เป็นต้น
    • อ้วกเป็นเลือดเพราะการกลืนสารพิษเข้าไป ทั้งในส่วนของสารกัดกร่อนต่าง ๆ และสารกัมมันตรังสี
    • ในบางรายไม่สามารถระบุสาเหตุได้อย่างชัดเจน

    อ้วกเป็นเลือด อันตรายไหม ?

    แน่นอนว่าการที่มีเลือดออกภายในร่างกายนั้นถือเป็นเรื่องผิดปกติและย่อมไม่ใช้สัญญาณที่ดีแน่นอน แต่บางคนก็อาจยังมีคำถามว่าการที่อ้วกเป็นเลือดนั้นอันตรายหรือไม่ หากจะตอบโดยรวมก็คือภาวะที่มีเลือดออกในทางเดินหาหารจนมีการอ้วกเป็นเลือดออกมานั้นถือว่าเป็นภาวะที่อันตราย เพราะหากมีอาการเพียงเล็กน้อยในเริ่มแรกอาจจะยังไม่เป็นอะไร แต่หากปล่อยเอาไว้อาจทำให้เกิดการลุกลามและเป็นอันตรายถึงชีวิตเลยทีเดียว

    หลังจากที่ได้ทราบสาเหตุในการเกิดการอ้วกเป็นเลือดและระดับความอันตรายของอาการดังกล่าวไปแล้ว สำหรับใครที่คิดว่าตนเองนั้นมีความเสี่ยงในการเกิดภาวะดังกล่าว ควรทำประกันสุขภาพ กับ แรบบิท แคร์ เผื่อเอาไว้ หากวันไหนมีอาการจะได้รีบไปพบแพทย์อย่างไม่ต้องกังวลใจ เพราะไม่ว่าจะเป็นอะไร แรบบิท แคร์ ก็ช่วยดูแลให้สะดวกสบายแน่นอน

    อ้วกเป็นเลือด ต้องรีบไปพบแพทย์หรือไม่ ?

    หากมีอาการอ้วกเป็นเลือด ไม่ว่าจะน้อยหรือมาก ขอแนะนำให้รีบเข้าพบแพทย์เพื่อทำการตรวจรักษา เพราะไม่เช่นนั้นหากอาการลุกลามจนบานปลาย อาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้เลยทีเดียว

    อ้วกเป็นเลือดมักมาควบคู่กับอาการอย่างไร ?

    สำหรับผู้ที่มีอาการอ้วกเป็นเลือดนั้น หลายครั้งมักมีอาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นควบคู่กันไปด้วย เช่น

    • มีอาการคลื่นไส้
    • มีอาการปวดท้องรุนแรง แน่นท้อง อึดอัดท้อง
    • มีอาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด
    • มีปัญหาในการมองเห็น
    • อาเจียนอาหารปนน้ำย่อยและเลือด
    • หายใจผิดปกติ หายใจตื้นและหายใจเร็ว
    • มีอาการหัวใจเต้นเร็ว
    • มีอาการมือเท้าเย็น ผิวซีด
    • มีความรู้สึกสับสน
    • มีอาการปัสสาวะได้น้อย

    หากมีอาการเหล่านี้ควบคู่กับการอ้วกเป็นเลือด หรือไม่ว่าจะอ้วกเป็นเลือดอย่างเดียวโดยไม่มีอาการเหล่านี้ก็ตามที แรบบิท แคร์ ขอแนะนำให้เข้าพบแพทย์ทันทีอย่ารีรอ

    อ้วกเป็นเลือด กินเหล้าได้หรือไม่ ?

    สำหรับนักดื่มทั้งหลาย ที่อาจจะมีอาการอ้วกเป็นเลือดจากสาเหตุของการดื่มแอลกอฮอล์เกินขนาดนั้นอาจมีข้อสงสัย ว่าเมื่ออ้วกเป็นเลือดแบบนี้แล้วตนยังสามารถดื่มแอลกอฮอล์อีกได้หรือไม่ แน่นอนว่าสำหรับช่วงที่กำลังรักษาตัวอยู่นั้นดื่มไม่ได้ และควรงดเว้นการดื่มแอลกอฮอล์ไปตามคำแนะนำของแพทย์ 

    ทั้งนี้เมื่อหายสนิทดีแล้วหากต้องการดื่มแอลกอฮอล์ก็ควรพึงระลึกไว้ว่าควรดื่มแต่น้อย ดื่มแต่พอดี เพราะไม่เช่นนั้นก็อาจกลับมามีอาการอ้วกเป็นเลือดอีกครั้งได้นั่นเอง

    การป้องกันการอ้วกเป็นเลือด

    หลังจากที่ทราบระดับความร้ายแรงและสาเหตุของการอ้วกเป็นเลือดกันไปแล้วแน่นอนว่าทุกคนย่อมไม่อยากให้อาการนี้เหล่านี้เกิดขึ้นกับตนเอง แล้วจะมีวิธีการป้องกันการเกิดภาวะดังกล่าวได้อย่างไร แรบบิท แคร์ มีคำตอบให้ หากไม่อยากเกิดภาวะทางเดินอาหารเป็นแผลจนอ้วกเป็นเลือดควรดูแลตัวเอง ดังนี้

    • หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่จะก่อให้เกิดความระคายเคืองต่อกระเพาะอาหาร เช่น อาหารรสจัด อาหายไขมันสูง 
    • หมั่นรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ อุดมไปด้วยสารอาหารครบ 5 หมู่ โดยเน้นไปที่การเลือกรับประทานเนื้อไม่ติดมัน ธีญพืช ผัก ผลไม้
    • หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่
    • เพิ่มความระมัดระวังในการรับประทานยาในกลุ่มยาแก้ปวดและยาแก้อักเสบต่าง ๆ ไม่รับประทานยาขณะท้องว่าง
    • หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
    • ให้ความสำคัญในการควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติอยู่เสมอ
    • พยายามไม่เครียดและเรียนรู้ที่จะผ่อนคลายความเครียดให้กับตนเอง
    • หากมีโรคประจำตัวอย่างโรคกระเพาะ กระเพาะอาหารอักเสบ กรดไหลย้อน จะต้องรับประทานตามคำแนะนำของแพทย์อย่างสม่ำเสมอ

    และทั้งหมดนี้ก็คือข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับอาการอ้วกเป็นเลือดที่ทุกคนควรที่จะรู้ติดตัวไว้ หากมีอาการเกิดขึ้นกับตัวเองหรือคนรอบตัวจะได้รับมือได้ ทั้งนี้ทุกคนต้องไม่ลืมหมั่นดูแลสุขภาพของตนเองทั้งภายนอกและภายในอย่างใส่ใจ ป้องกันไม่ให้เกิดภาวะผิดปกติต่อร่างกาย มีสุขภาพที่แข็งแรงสดใสในทุกวัน


    สรุป

    สรุปบทความ

    อ้วกเป็นเลือด (Hematemesis) คือ การอ้วกหรืออาเจียนโดยมีเลือดหรือลิ่มเลือดปนออกมากับเศษอาหารที่อาเจียนออกมา ส่วนมากแล้วการอ้วกเป็นเลือดนั้นมักเกิดขึ้นเพราะเกิดความผิดปกติบริเวณระบบทางเดินอาหารส่วนบน เป็นภาวะที่มีเลือดออกบริเวณตั้งแต่หลอดอาหาร ไปจนถึงบริเวณของลำไส้เล็กส่วนต้น เช่น ทางเดินอาหาร, หลอดอาหาร หรือกระเพาะอาหาร โดยเกิดได้จากหลายสาเหตุ ดังนี้

    • โรคกระเพาะอาหารขั้นรุนแรง หรือการมีแผลใน
    • การโป่งพองของหลอดเลือดในหลอดอาหาร ทำให้เกิดภาวะเลือดออกภายในเกิดขึ้น โดยมีสาเหตุมาจากโรคตับแข็ง
    • โรคกรดไหลย้อนรุนแรง เกิดจากน้ำย่อยหรือกรดที่อยู่ภายในกระเพาะอาหารได้ไหลย้อนกลับขึ้นไปยังหลอดอาหาร ทำให้เกิดการระคาย
    • เพราะหลอดอาหารมีการฉีกขาด
    • โรคมะเร็งหลอดอาหารและโรงมะเร็งกระเพาะอาหาร มักเกิดกับผู้ที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไปและมีน้ำหนักตัวเยอะ
    • มีความผิดปกติของเลือด เช่น ภาวะเกร็ดเลือดต่ำ เป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว การลดลงของเกล็ดเลือด เป็นต้น
    • อาจมีการกลืนสารพิษเข้าไป ทั้งในส่วนของสารกัดกร่อนต่าง ๆ และสารกัมมันตรังสี

    หากมีอาการอ้วกเป็นเลือด ไม่ว่าจะน้อยหรือมาก ขอแนะนำให้รีบเข้าพบแพทย์เพื่อทำการตรวจรักษาทันที

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    แคร์สุขภาพ

    โรคย้ำคิดย้ำทำ คืออะไร ? ส่งผลเสียต่อชีวิตประจำวันมาก-น้อยแค่ไหน ?

    โรคย้ำคิดย้ำทำ ฟังชื่อเผิน ๆ อาจดูเป็นโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรม ไม่มีอันตรายร้ายแรงอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วโรคย้ำคิดย้ำทำนั้นไม่ร้ายแรงจริงหรือไม่ ?
    Nok Srihong
    25/04/2024

    แคร์สุขภาพ

    แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

    ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
    Nok Srihong
    22/04/2024