ตะลอนเที่ยว

ประกันการเดินทางในประเทศ มีเงื่อนไขความคุ้มครองอย่างไร ไม่คุ้มครองอะไรบ้าง? สายเที่ยวต้องรู้ 

ผู้เขียน : Mayya Style

เป็นนักเขียนสายสุขภาพและการเงินที่มีประสบการณ์ในการเขียนมากมาย โดยได้ฝากผลงานในหลากหลายรูปแบบที่เน้นด้านบริหารร่างกายและจิตใจ ทำงานที่ Rabbit Care ได้อย่างมืออาชีพ

close
 
 
Published: March 7,2017

ประกันการเดินทางคือประกันภัยอีกประเภทหนึ่งซึ่งให้ความคุ้มครองแก่ผู้เอาประกันภัยที่อาจประสบเหตุไม่คาดฝันระหว่างเดินทาง หรือทำกิจกรรมนั้นๆ ในการเดินทาง โดยอุบัติเหตุอาจทำให้บาดเจ็บต้องรักษาพยาบาล หรือสูญเสียอวัยวะต่างๆ อวัยวะที่สูญเสียไปได้คือ มือ เท้า ตา หรือร้ายแรงที่สุดคือเสียชีวิต ซึ่งประกันการเดินทางจะกำหนดระยะเวลาในการคุ้มครองแต่จะอยู่กับเงื่อนไขที่บริษัทประกันระบุไว้ แรบบิท แคร์จะพาทุกคนไปรู้จักกับประกันการเดินทาง ว่ามันคืออะไร มีกี่ประเภท และให้ความคุ้มครองอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย!! 

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ ง่ายๆ แค่ 30 วิ คลิกเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักสุขภาพ รักการกิน รักการกิน
  

ประกันการเดินทาง มีกี่ประเภท?

ประกันการเดินทาง แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประกันเดินทางในประเทศ ประกันเดินทางนอกประเทศซึ่งคนส่วนใหญ่ซื้อประกันการเดินทางเพราะห่วงและกังวลเรื่องกระเป๋าจะหายหรือชำรุด แต่นอกจากนี้ยังมีประกันเดินทางไว้ใช้สำหรับเรียนต่ออีกด้วย เพราะว่าอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่เราคาดไม่ถึง 

หลายคนอาจยังไม่พร้อมที่จะออกนอกประเทศ บ้างก็กลัวติดด่านคนเข้าเมือง เลยเปลี่ยนเป็นเที่ยวในประเทศก่อน แต่หลาย ๆ คนอาจละเลยและไม่เห็นความสำคัญของประกันเดินทางในประเทศ อาจคิดว่าไม่จำเป็นต้องซื้อเพราะไปไหนมาไหนก็ระวังตัวอยู่แล้ว ไม่คิดจะทำอะไรที่สุ่มเสี่ยงต่อชีวิต แต่อย่าลืมว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ ถึงเราจะระวังตัวมากแค่ไหน แต่คนอื่นไม่ได้คิดแบบเรา คนรอบข้าง หรือสิ่งรอบตัวอื่นๆ ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ชีวิตเสี่ยงได้

เงื่อนไขและคุณสมบัติของประกันเดินทางในประเทศ

  1. ผู้เอาประกันภัยสามารถเดินทางคนเดียว หรือเป็นกลุ่มก็ได้เช่นกัน 
  2. ผู้เอาประกันภัยจะได้ความคุ้มครองระหว่างเดินทางตลอด 24 ชั่วโมง
  3. ผู้เอาประกันต้องมีสัญชาติไทยเท่านั้น
  4. ผู้เอาประกันภัยต้องเดินทางในประเทศเท่านั้น
  5. ผู้เอาประกันสามารถทำประกันภัยได้สูงสุด 1 ฉบับต่อการเดินทาง 1 ครั้ง
  6. ผู้เอาประกันต้องมีร่างกายสมบูรณ์ (ไม่พิการโดยสิ้นเชิง)
  7. ผู้เอาประกันต้องมีอายุระหว่าง 1-85 ปี  (ทุนประกันภัยอยู่ที่ช่วงอายุนะจ๊ะ ถ้าอายุมากหน่อยก็จะเลือกได้ลดลงหรือมากขึ้น)
  8. ผู้เอาประกันที่อายุต่ำกว่า 1 ปีและเดินทางร่วมกับบิดาหรือมารดา บริษัทจะให้ความคุ้มครองโดยไม่คิดเบี้ยประกันเพิ่ม
  9. ผู้เอาประกันภัยจะต้องไม่มีอาชีพทหาร ตำรวจ อาสาตระเวนชายแดน ทหารอาสา ตำรวจอาสา

หมายเหตุ: เงื่อนไขและคุณสมบัติผู้เอาประกันอาจมีความแตกต่างกันขึ้นอยู่กับแต่ละหน่วยงานที่ผู้เอาประกันเลือกใช้บริการ

ประกันเดินทางในประเทศ คุ้มครองอะไรบ้าง?

สำหรับประกันเดินทางในประเทศ จะให้ความคุ้มครองหลัก ๆ อยู่ 3 อย่างได้แก่ การเสียชีวิตหรือการสูญเสียอวัยวะเนื่องจากอุบัติเหตุ, ค่ารักษาพยาบาล, และ การเคลื่อนย้ายเพื่อการรักษาพยาบาลฉุกเฉินเนื่องจากอุบัติเหตุ โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. การเสียชีวิตหรือการสูญเสียอวัยวะเนื่องจากอุบัติเหตุ

สำหรับประกันการเดินทางในประเทศ จะให้ความคุ้มครองผู้เอาประกันภัยจากการสูญเสียอันเกิดจากการบาดเจ็บทางร่างกายโดยอุบัติเหตุภายใน 180 วันนับตั้แต่วันที่เกิดอุบัติเหตุ

2. ค่ารักษาพยาบาล

หากคุณมีประกันการเดินทางแล้วเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้นระหว่างการท่องเที่ยว ทำให้เกิดความบาดเจ็บต่ออวัยวะและร่างกาย ประกันการเดินทางภายในประเทศจะชดเชยค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บเนื่องจากอุบัติเหตุ ซึ่งเกิดขึ้นภายใน 52 สัปดาห์ นั้บตั้งแต่วันเกิดอุบัติเหตุ

3. การเคลื่อนย้ายเพื่อการรักษาพยาบาลฉุกเฉินเนื่องจากอุบัติเหตุ

นอกจากประกันการเดินทางภายในประเทศจะคุ้มครองกรณีเสียชีวิตหรือการสูญเสียอวัยวะเนื่องจากอุบัติเหตุ หรือคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลแล้ว ก็ยังให้ความคุ้มครองเรื่องการเคลื่อนย้ายเพื่อการรักษาพยาบาลฉุกเฉินเนื่องจากอุบัติเหตุ โดยการเคลื่อนย้ายจะเป็นไปตามคำแนะนำของแพทย์จากศูนย์บริการให้ความช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง

ประกันการเดินทางในประเทศ ไม่คุ้มครองอะไรบ้าง? 

ประกันการเดินทางในประเทศ จะไม่ให้ความคุ้มครองใน 2 กรณี ได้แก่ ความสูญเสียจากตัวของผู้เอาประกัน และ ความสูญเสียจากเหตุการณ์โดยความตั้งใจของผู้เอาประกัน โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. ความสูญเสียจากตัวของผู้เอาประกัน

บริษัทประกันจะไม่ให้คุ้มครองผู้เอาประกันที่อยู่ภายใต้ฤทธิ์ของสุรา สารเสพติด หรือยาเสพติดที่ให้โทษซึ่งผู้เอาประกันจะไร้การควบคุมตนเอง และการฆ่าตัวตายหรือพยายามทำร้ายร่างกาย การแท้งลูก อาหารเป็นพิษ เป็นต้น ในกรณีเหล่านี้ประกันการเดินทางจะไม่ให้ความคุ้มครอง หากเกิดอุบัติเหตุจากพฤติกรรมเหล่านี้ไม่สามารถเคลมประกันได้

2. ความสูญเสียจากเหตุการณ์โดยความตั้งใจของผู้เอาประกัน

ความสูญเสียจากเหตุการณ์โดยความตั้งใจของผู้เอาประกัน เช่น ขณะผู้เอาประกันล่าสัตว์ป่า แข่งรถแข่งเรือ หรือในขณะที่ก่ออาชญากรรม หรือทะเลาะวิวาท เป็นต้น 

ดังนั้นในที่กำลังมองหาปนะกันการเดินทาง แนะนำให้ตรวจสอบความคุ้มครองทั้ง coverage และ exclusion ให้ชัดเจนเพื่อที่จะได้ลดปัญหาในด้านการเคลมประกัน 

ระยะเวลาที่ประกันการเดินทางในประเทศจะคุ้มครอง

ประกันเดินทางในประเทศจะมีระยะเวลาที่ระบุตามเงื่อนไข มาดูกันว่ามีระยะเวลาเท่าใดบ้างที่ผู้เอาประกันภัยจะได้รับความคุ้มครอง

  1. ประกันเดินเดินทางในประเทศจำกัดเวลาอยู่ที่ 180 วันต่อการเดินทางแต่ละครั้ง
  2. ประกันการเดินทางจะเริ่มคุ้มครองเวลาเริ่มวันใหม่จนกระทั่งหมดวัน ตามที่ผู้เอาประกันระบุไว้ และเริ่มคุ้มครองตั้งแต่ก้าวขาออกจากบ้านสำหรับการเดินทางครั้งนั้น  และจะดำเนินไปจนกระทั่งผู้เอาประกันเดินทางกลับบ้าน
  3. เมื่อความคุ้มครองเริ่มขึ้นตามที่ผู้เอาประกันระบุไว้ ไม่สามารถยกเลิกได้

จะเห็นได้ว่าการคุ้มครองของประกันเดินทางนั้นครอบคลุมในทุกกรณีที่อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างการเดินทางในประเทศ แต่เดินทางนอกประเทศก็ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมเช่นเดียวกัน

สำหรับใครที่เป็นสายท่องเที่ยว ไม่ว่าจะไปเที่ยวทั้งในหรือนอกประเทศ ต้องตระหนักไว้อยู่เสมอว่าอุบัติเหตุและสิ่งที่ไม่คาดฝันเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา โดยที่ไม่สามารถคาดเดาล่วงหน้าได้ แต่ก็เป็นสิ่งที่คุณสามารถวางแผนรับมือได้ ด้วยการซื้อประกันการเดินทาง กับ แรบบิท แคร์ ติดตัวเอาไว้สักฉบับ เพิ่มความอุ่นใจในการเดินทาง ทำให้เที่ยวได้อย่างสบายใจหายห่วง หากสนใจโทรเลย 1438 


 

บทความตะลอนเที่ยว

ตะลอนเที่ยว

แนะนำถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป พร้อมสรุปให้ว่ามีวันไหนบ้าง

ถนนคนเดินเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งใครเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ก็พลาดไม่ได้ ต้องลองไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินเชียงใหม่สักแห่งที่อยู่ใกล้ ๆ
Nok Srihong
11/03/2024

ตะลอนเที่ยว

พาเที่ยวม่อนกุเวร ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่ จ.เชียงใหม่ วิธีการเดินทาง-รายละเอียดที่ต้องทราบก่อนไป

‘ม่อนกุเวร’ จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ที่หากใครเป็นสายชื่นชอบในการทำบุญขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือนับถือองค์ท้าวเวสสุวรรณจะพลาดไม่ได้
Nok Srihong
05/03/2024

ตะลอนเที่ยว

วันเดย์ทริป กรุงเทพ มีที่ไหนให้ได้ไปเที่ยวบ้าง ใครเวลาน้อยแต่อยากพักผ่อนควรดู!

ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีวันหยุดค่อนข้างน้อย เวลาออกเที่ยวไม่เยอะมากเท่าไหร่นัก คุณอาจเหมาะกับวันเดย์ทริปก็เป็นได้ โดยเฉพาะใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว
Nok Srihong
05/03/2024