ตะลอนเที่ยว

พาเที่ยววัดโลกโมฬี พร้อมวิธีไหว้ขอพรความรักพระนางจิรประภาฯ วิธีการเดินทางและการเตรียมตัว

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
 
 
Published: December 4,2023

แรบบิท แคร์ พาเที่ยววัดโลกโมฬี วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ รอบนี้เอาใจสายทำบุญไหว้พระขอพรแบบยิ่งใหญ่ แอบกระซิบว่านอกจากวัดโลกโมฬีจะเป็นวัดที่มีประวัติความเก่าแก่มาอย่างยาวนานแล้ว วัดโลกโมฬี เชียงใหม่ ยังโด่งดังในเรื่องของการขอพรความรัก กับพระนางจิรประภาฯ ที่ว่ากันว่าศักดิ์สิทธิ์มาก หากไม่รักจริงอย่าขอเป็นอันขาดนั่นเอง!

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ ง่ายๆ แค่ 30 วิ คลิกเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักสุขภาพ รักการกิน รักการกิน

ประวัติความเป็นมาวัดโลกโมฬี

วัดโลกโมฬี วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ที่เว็บไซต์ WAT PORTAL ได้ให้ข้อมูลว่าการสร้างวัดโลกโมฬีว่าแม้จะไม่มีหลักฐานปรากฏอย่างแน่ชัดว่าวัดโลกโมฬีถูกสร้างขึ้นในสมัยใด แต่ก็มีข้อมูลยืนยันแน่ชัดว่าวัดโลกโมฬีนั้นมีอายุมากกว่า 500 ปี เนื่องจากได้มีการปรากฏหลักฐานจารึกชื่อวัดโลกโมฬีไว้ในตำนานของวัดพระธาตุดอยสุเทพนั่นเอง

วัดโลกโมฬีเชียงใหม่นั้นปรากฏชื่อครั้งแรกในรัชสมัยพระเจ้ากือนาเมื่อคราวที่พระองค์ทรงโปรดฯ ให้ไปอาราธนาพระอุทุมพรบุปผามหาสวามีจากเมืองพันให้มาเผยแพร่พระพุทธศาสนาที่เมืองเชียงใหม่ แต่พระอุทุมพร ฯ ได้ส่งคณะสงฆ์ 10 รูปมาแทน พระเจ้ากือนาจึงโปรดฯ ให้คณะสงฆ์ดังกล่าวไปจำพรรษา ณ วัดโลกโมฬี

ในเวลาต่อมาเมื่อรัชสมัยพระเมืองแก้ว ในช่วงปี พ.ศ. 2070 ได้มีการโปรดฯให้สร้างวิหารและเจดีย์ และเมื่อในปี พ.ศ. 2088 พระเมืองเกษเกล้านั้นได้ถูกลอบปลงพระชนม์ พระมหาเทวีจิรประภาจึงได้ทรงนำพระอัฐิมาประดิษฐานยังวัดวัดโลกโมฬี อีกทั้งในปีเดียวกันนั้นเองพระไชยราชาแห่งกรุงศรีอยุธยาก็ได้ยกทัพขึ้นมาตีเมืองเชียงใหม่ โดยพระนางจิรประภาก็ได้ยอมสานมิตรไมตรีด้วย พระไชย ราชาจึงได้ทรงเสด็จเข้าเมืองเชียงใหม่และได้เสด็จบูชาพระอัฐิของพระเมืองเกษเกล้าด้วยเช่นกัน

และนับจากนั้นเป็นต้นมาวัดโลกโมฬีก็ได้มีเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ เกิดขึ้นตามกาลเวลา วัดโลกโมฬียืนตระหง่านคู่เมืองเชียงใหม่ข้ามผ่านยุคสมัย ไม่ว่าจะเป็นในช่วงยุคอาณาจักรล้านนา ยุคล้านนาของพม่า ยุครัตนโกสินทร์ ซึ่งก็ได้ผ่านการถูกทิ้งร้าง และมีการกลับมาบูรณะจนกลายเป็นวัดเก่าแก่คู่เมืองเชียงใหม่จนถึงปัจจุบัน

ประวัติพุทธสถานภายในวัดโลกโมฬี

นอกจากวัดโลกโมฬีแห่งนี้จะมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานแล้ว พุทธสถานภายในวัดโลกโมฬีก็มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานเช่นกัน โดยหลัก ๆ แล้วภายในวัดจะมีพุทธสถานที่สำคัญ ดังนี้

เจดีย์วัดโลกโมฬี

สำหรับเจดีย์ของวัดโลกโมฬีแห่งนี้นั้น เป็นเจดีย์ที่ถูกสร้างขึ้นเมื่อปลายพุทธศตวรรษที่ 21 โดยในตำนานนั้นได้มีการระบุว่าถูกสร้างขึ้นในรัชสมัยของรัชกาลพระเมืองเกศเกล้า ในปี พ.ศ. 2071 โดยทำการสร้างขึ้นเป็นเจดีย์ทรงปราสาท และได้มีการพัฒนารูปแบบต่อเนื่องมาในเวลาต่อมา มีการเพิ่มความสูงของเจดีย์ คือ ในส่วนของฐานนั้นได้มีการทำชุดฐานปัทม์ ลูกแก้ว อกไก่เพิ่มเป็น 2 ชุด ฐานปัทม์ชั้นล่างไม่มียกเก็จ ที่ฐานปัทม์ชั้นที่สองมีจำนวนยกเก็จที่เพิ่มมากขึ้น และเป็นมุมที่มีขนาดเล็กลง 

ส่วนกลางของเจดีย์วัดโลกโมฬีนั้นยังเป็นรูปแบบของเรือนธาตุผ้าสี่เหลี่ยมยกเก็จ ที่มีขนาดของมุมเล็กลง และจำนวนของมุมมากขึ้นเช่นเดียวกับฐานปัทม์ด้านล่าง โดยทั้งสี่ด้านของเรือนธาตุจะมีซุ้มจระนำ มีรูปแบบของซุ้มลดได้ กรอบซุ้มจระนำมีการผสมผสานกันทั้งกรอบแบบคดโค้ง และกรอบแบบวงโค้ง ตลอดจนแนวของลูกแก้ว อกไก่ที่ประดับเสารับซุ้มจระนำ ก็ได้มีการทำให้มีขนาดเด่นขึ้น เป็นลักษณะรูปงอนคล้ายบัวคว่ำที่เรียกว่า ปากแล 

ในส่วนยอดเหนือเรือนธาตุของเจดีย์วัดโลกโมฬีนั้นก็ได้มีการพัฒนาความสูงโดยเพิ่มจำนวนของชั้นลดรูปฐานปัทม์ลูกแก้ว อกไก่ ยกเก็จซ้อนกันสามฐาน รับทรงระฆังและบัลลังก์จำนวนสิบสองเหลี่ยม ปล้องไฉนและปลี ส่วนตัวองค์ระฆังและบัลลังก์นั้นเป็นลักษณะร่วมของเจดีย์ทรงระฆัง

วิหารหลวงวัดโลกโมฬี

ในส่วนของวิหารหลวงภายในวัดโลกโมฬีซึ่งเป็นวิหารหลังเดิมนั้น ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์ได้มีการระบุว่าถูกสร้างขึ้นพร้อมกับเจดีย์ ในปี พ.ศ. 2071 โดยมีความโดดเด่นแปลกตาในส่วนของหน้าบันรูปจั่วซึ่งได้มีการประดับกระจกสี ทำให้เกิดสีสันหลากหลายสี ระยิบระยับบนบริเวณหลังคาวิหารที่มีสีพื้นเป็นโทนสีดำ

พระพุทธรูปหรือพระประธานในวิหารวัดโลกโมฬีนั้นได้แก่ พระพุทธรูปปางสมาธิ หรือ พระพุทธสันติจิรบรมโลกนาถ ได้ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารที่มีเพดานและต้นเสาแกะสลักลวดลายวิจิตรอย่างงดงาม และได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้บนพระเมาลี เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2546

ภายหลังวิหารดั้งเดิมได้มีการบูรณะและมีการยกฐานะวัดโลกโมฬีจากวัดร้างให้กลายเป็นวัดที่มีเหล่าพระภิกษุจำพรรษา โดยถูกสร้างขึ้นให้เป็นวิหารไม้สักศิลปะแบบล้านนา มีความวิจิตรประณีตงดงาม เต็มไปด้วยลวดลายการแกะสลักอย่างละเอียดลออ

มณฑปพระนางจิรประภามหาเทวี วัดโลกโมฬี

ภายในมณฑปของพระนางจิรประภาฯ วัดโลกโมฬีนั้น ได้มีการประดิษฐานพระรูปของพระนางจิรประภามหาเทวีเอาไว้ ซึ่งพระองค์ได้เป็นผู้ซึ่งทรงอุปถัมป์วัดโลกโมฬีในครั้งที่ได้เสวยราชย์ครองเมืองเชียงใหม่ จึงได้มีการประดิษฐานพระรูปของพระนางไว้เพื่อให้คนรุ่นหลังนั้นได้เข้ามาสักการะและรำลึกถึงคุณงามความดีของพระองค์ อีกทั้งในปัจจุบันนั้นผู้คนยังนิยมมาวัดโลกโมฬี ขอพรความรักจากพระองค์เนื่องจากพระองค์นั้นได้กลายเป็นเสมือนเทพแห่งความรักจากความรักมั่นที่พระนางมีให้แก่พระสวามีนั่นเอง

จุดเด่นของวัดโลกโมฬี

สำหรับจุดเด่นของวัดโลกโมฬีแห่งนี้นั้นนอกจากจะโดดเด่นในส่วนของสถาปัตยกรรมที่สวยงามของพุทธสถานต่าง ๆ แล้ว จุดเด่นอีกอย่างก็คือการขอพรที่วัดโลกโมฬี ความรัก การงาน การเงิน กันแบบครบครันกับพระนางจิรประภามหาเทวีนั่นเอง 

โดยที่การขอพระกับพระนางจิรประภาที่วัดโลกโมฬีนั้น หลายคนต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าศักดิ์สิทธิ์จริง ขอแล้วได้จริง โดยเฉพาะเรื่องของความรักที่แรงมากทั้งในด้านของการขอคู่ใหม่ ขอคนเก่าให้กลับมา ซึ่งมีคำเตือนว่าหากไม่ได้รักจริง ไม่ได้คิดจะร่วมสร้างอนาคตด้วยกัน หรือเป็นเพียงอารมณ์ชั่ววูบห้ามขอเด็ดขาด เพราะไม่งั้นก็จะต้องอยู่กันไปตามที่ขอนั่นเอง

วิธีการขอพรพระนางจิรประภา

สำหรับการอธิษฐานขอพรกับพระนางจิรประภาฯในด้านต่าง ๆ นั้น จะมีหลักการและข้อปฏิบัติดังนี้

  • ถ้าไม่รักจริง อย่าอธิษฐาน
  • กรณีขอความรัก บนไข่ไก่ 9 ฟอง แก้บนไข่ไก่ 108 ฟอง ผลไม้ 9 อย่าง และปัจจัยตามแต่ศรัทธา (ใส่ตู้บริจาค)
  • กรณีขอหน้าที่การงาน บนไข่ไก่ 7 ฟอง แก้บนไข่ไก่ 99 ฟอง ผลไม้ 9 อย่าง และปัจจัยตามแต่ศรัทธา (ใส่ตู้บริจาค)
  • กรณีขอการเรียนการศึกษา บนผลไม้ 9 อย่าง แก้บนผลไม้ 9 อย่าง ไข่ไก่ 9 ฟอง และปัจจัยตามแต่ศรัทธา (ใส่ตู้บริจาค)
  • กรณีทวงหนี้ บนไข่ไก่ 12 ฟอง แก้บนไข่ไก่ 24 ฟอง ผลไม้ 9 อย่าง และปัจจัยตามแต่ศรัทธา (ใส่ตู้บริจาค)
  • กรณีขอหวย บนไข่ไก่ 3 ฟอง แก้บนไข่ไก่ เท่าอายุ และปัจจัยตามแต่ศรัทธา (ใส่ตู้บริจาค)
  • กรณีขายที่ดิน บนไข่ไก่ 7 ฟอง แก้บนไข่ไก่ 108 ฟอง ผลไม้ 9 อย่าง และปัจจัยตามแต่ศรัทธา (ใส่ตู้บริจาค)

เมื่อขอพรจะต้องตั้งจิตให้มั่นอธิษฐานอย่างแรงกล้า และที่สำคัญก็คือ เมื่อได้รับพรตามที่ขอไปแล้วต้องอย่าลืมที่จะกลับมาแก้บนด้วยนั่นเอง

ที่ตั้งและช่องทางติดต่อวัดโลกโมฬี

ที่ตั้ง : 298/1 ถนน มณีนพรัตน์ ตำบล ศรีภูมิ อำเภอ เมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่ 50200 บริเวณทิศเหนือของตัวเมืองเชียงใหม่ (ใกล้แจ่งหัวริน)

เบอร์ติดต่อ : 053-404-039

วิธีการเดินทางไปวัดโลกโมฬี

สำหรับผู้ที่ได้ลองทำความรู้จักกับวัดโลกโมฬีแล้วเกิดความสนใจ ไม่ว่าจะต้องการเข้าไปเที่ยวชมสถาปัตยกรรมที่ผ่านกาลเวลามาอย่างยาวนาน หรือต้องการที่จะเข้าไปสักการะขอพรต่าง ๆ ก็สามารถเดินทางได้ง่าย ๆ เลย

  • ผู้ที่อาศัยอยู่ในเชียงใหม่ : สามารถเปิดกูเกิลแมพวัดโลกโมฬี และขับรถตามไปได้ หรือจะเรียกรถโดยสารสาธารณะก็สะดวกสบาย
  • สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่จังหวัดอื่น ๆ : ก็สามารถจองตั๋วเครื่องบินมาลงที่สนามบินเชียงใหม่ได้ จะเรียกรถโดยสารแล้วบอกชื่อวัดก็ได้ หรือจะทำการเช่ารถเปิดแมพไปเองก็สะดวกสบาย แถมยังได้ถือโอกาสเที่ยวตามรายทางด้วยนั่นเอง

แน่นอนว่าคนที่อยู่ต่างจังหวัดแต่อยากมาไหว้ด้วยตัวเองแล้วบางท่านอาจเป็นกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย ทั้งการเดินทาง ท่องเที่ยว กินอยู่ต่าง ๆ ใช่ไหม แรบบิท แคร์ขอบอกเลยว่าไม่ต้องกังวลใจ สมัครบัตรเครดิต กับ แรบบิท แคร์ ไว้ รูดจ่ายสบายหายห่วงแน่นอน


 

บทความตะลอนเที่ยว

ตะลอนเที่ยว

แนะนำถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป พร้อมสรุปให้ว่ามีวันไหนบ้าง

ถนนคนเดินเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งใครเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ก็พลาดไม่ได้ ต้องลองไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินเชียงใหม่สักแห่งที่อยู่ใกล้ ๆ
Nok Srihong
11/03/2024

ตะลอนเที่ยว

พาเที่ยวม่อนกุเวร ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่ จ.เชียงใหม่ วิธีการเดินทาง-รายละเอียดที่ต้องทราบก่อนไป

‘ม่อนกุเวร’ จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ที่หากใครเป็นสายชื่นชอบในการทำบุญขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือนับถือองค์ท้าวเวสสุวรรณจะพลาดไม่ได้
Nok Srihong
05/03/2024

ตะลอนเที่ยว

วันเดย์ทริป กรุงเทพ มีที่ไหนให้ได้ไปเที่ยวบ้าง ใครเวลาน้อยแต่อยากพักผ่อนควรดู!

ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีวันหยุดค่อนข้างน้อย เวลาออกเที่ยวไม่เยอะมากเท่าไหร่นัก คุณอาจเหมาะกับวันเดย์ทริปก็เป็นได้ โดยเฉพาะใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว
Nok Srihong
05/03/2024