แคร์สุขภาพ

“ความเครียด” ตัวการ 10 โรคร้ายที่อาจมาเยือนไม่รู้ตัว

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

"เมื่อมีโอกาสและมีงานทำ ควรเต็มใจทำ โดยไม่จำเป็นต้องตั้งข้อแม้หรือเงื่อนไขอันใดไว้ให้เป็นเครื่องกีดขวาง ไม่ว่าจะจับงานสิ่งใด ย่อมทำได้เสมอ" พระบรมราโชวาทในหลวงรัชกาลที่ ๙ เนื่องในวันพระราชทานปริญญาบัตรแก่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวะศึกษา ๘ กรกฎาคม ๒๕๓๐

close
Published July 25, 2019

อย่ามองข้าม “ความเครียด” ว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย เพราะแท้จริงแล้วเป็นตัวการร้ายที่ทำให้เกิดโรคร้ายแรงต่าง ๆ ตามมามากมาย และความเครียดก็ยังสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ซึ่งเราลองมาดูกันว่า ถ้าเกิดความเครียดสะสม จะก่อให้เกิดโรคอะไรตามมาบ้าง

โรคร้ายที่เกิดจากความเครียดมีอะไรบ้าง

1.โรคความดันโลหิตสูง เมื่อเกิดความเครียดจากการทำงานมาก ๆ ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอทิซอล และอะดรินาลีน ทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น เลือดสูบฉีดมากขึ้น ผนังหลอดเลือดหดเกร็งขึ้น ทำให้เกิดความดันเลือดสูงขึ้นในช่วงที่เราเกิดความเครียด

2.โรคหัวใจขาดเลือด มาจากอารมณ์ความเครียด เป็นภาวะที่มีลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือดหัวใจ ทำให้เลือดไม่สามารถไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจได้ตามปกติ หัวใจจะขาดเลือดและออกซิเจน อาจทำให้หมดสติ หรือร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

3.โรคมะเร็ง เมื่อเกิดภาวะเครียดมาก ๆ หลายคนอาจหาทางออกด้วยการสูบบุหรี่ หรือดื่มเหล้า ซึ่งเมื่อดื่มหนักหรือสูบติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน จะส่งผลทำให้เกิดโรคปอด หรือมะเร็งตามมาได้ ถ้าไม่อยากเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งร้าย ควรหาทางแก้เครียดด้วยการออกกำลังกายจะดีที่สุด

4.โรคเบาหวาน เป็นอีกหนึ่งโรคที่มาจากความเครียด เพราะเมื่อคนเราเกิดความเครียด ฮอร์โมนจะเพิ่มสูงขึ้น ทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นตามไปด้วย จึงเป็นอีกหนึ่งโรคร้ายที่มาจากความเครียด และส่วนใหญ่เป็นแล้วไม่ค่อยรู้ตัวอีกด้วยนะ อันตรายมาก ๆ

5.โรคหอบหืด ที่เกิดจากความเครียดจะมีอาการแน่นหน้าอก อึดอัด หายใจลำบาก เมื่อรู้ตัวว่ามีอาการดังกล่าว ให้ลองควบคุมการหายใจเข้าออกให้ยาวและนานขึ้น เพื่อผ่อนคลายความเครียด หรือหายใจในถุงกระดาษสักพักหนึ่ง ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ก็จะช่วยให้อาการต่าง ๆ สงบลงได้ ถ้าใครมีอาการรุนแรงควรรีบไปพบแพทย์ทันที

6.หัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ เกิดจากความเครียด รวมถึงการเกิดวิตกกังวล คิดมาก ก็ทำให้เกิดโรคนี้ได้เช่นกัน โดยอาการผิดปกติหัวใจจะเต้นเร็ว หรือเต้นช้ากว่าปกติ หากปล่อยปละละเลย ไม่ได้รับการรักษาอาจเสี่ยงถึงขั้นเสียชีวิตได้ ลองสังเกตตัวเองดี ๆ ว่ามีอาการหายใจติดขัด หรือรู้สึกอึดอัดโดยไม่ทราบสาเหตุหรือไม่

7.แผลในกระเพาะอาหาร ความวิตกกังวลและความความเครียด เป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของระบบย่อยอาหารได้เช่นกัน หลาย ๆ คนคงเคยได้ยินอาการเครียดลงกระเพาะ โดยจะมีอาการคลื่นไส้ แสบร้อนกลางอก ท้องเสีย ท้องผูก หรืออาจทำให้โรคในระบบย่อยอาหารที่เป็นอยู่แล้วแย่ลงกว่าเดิม

8.ภูมิแพ้ ความเครียดเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อาการภูมิแพ้กำเริบได้ เพราะการทำงานระบบภูมิคุ้มกันพร่อง และอาจทำให้ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะมีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล แต่มีน้ำมูกสีใส จามบ่อย คันในจมูก และมีเสมหะไหลลงคอ บางครั้งอาจมีอาการคันตา และมักจะมีอาการเรื้อรัง เป็น ๆ หาย ๆ หลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นหวัดธรรมดา ทางที่ดีควรไปตรวจให้ละเอียดกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

9.ไมเกรน เกิดภาวะเครียดซึ่งเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดอาการการปวดศีรษะ ทำให้เกิดความผิดปกติที่ระดับสารเคมีในสมอง หรือการทำงานที่ผิดปกติไปของหลอดเลือดสมองก็ได้ โดยมากจะปวดข้างเดียว หรือเริ่มปวดข้างเดียวก่อนแล้วจึงปวดทั้ง 2 ข้างก็ได้เช่นกัน

10.นอนไม่หลับ หรือนอนน้อย ในบางครั้งบางคราวเมื่อเกิดความเครียดหรือกังวลต่อสิ่งหนึ่งสิ่งใดแล้ว อาจทำให้นอนไม่หลับเรื้อรัง เพราะมัวแต่คิดถึงเรื่องนั้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซึ่งส่งผลเสียต่อร่างกายเยอะมาก ๆ ทั้งระบบต่าง ๆ ในร่างกายที่อาจทำงานผิดปกติ รวมทั้งยังอาจก่อให้เกิดโรคซึมเศร้าตามมาได้

ประกันสุขภาพ ตัวช่วยที่ดีในการยับยั้งโรค

ประกันสุขภาพ ถือว่าเป็นตัวช่วยที่จะมาเสริมสร้างความมั่นใจให้กับคุณในทุกครั้งที่เกิดการเจ็บป่วย เพราะเจ็บป่วยแต่ละครั้ง ค่ารักษาพยาบาลไม่ใช่น้อย ๆ ทั้งค่าผ่าตัด ค่าหมอ ค่ายา ค่าห้องพักฟื้น จนหลาย ๆ คนเลือกที่จะไม่ไปพบแพทย์ หรือซื้อยาทานเอง ซึ่งอาจจะทำให้อาการของคุณรุนแรงขึ้นโดยไม่รู้ตัว

การทำประกันสุขภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะนอกจากช่วยให้คุณได้รักษาอาการเจ็บป่วยได้อย่างเต็มที่ ยังช่วยลดภาระเรื่องค่าใช้จ่ายลงไปได้เยอะ แถมยังมีสถานพยาบาลให้เลือกค่อนข้างหลากหลาย จะเลือกโรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือโรงพยาบาลที่มีแพทย์เฉพาะทางก็ได้ ไม่ต้องทุกข์ทรมานกับอาการเจ็บป่วย

Rabbit Care มีประกันสุขภาพให้คุณเลือกหลากหลายกรมธรรม์ ไม่ว่าจะเป็นประกันสุขภาพสำหรับผู้ป่วยนอก/ผู้ป่วยใน ประกันสุขภาพโรคร้าย หรือแม้แต่ประกันสุขภาพสำหรับเด็ก จากบริษัทชั้นนำทั่วประเทศ พร้อมที่ปรึกษาที่เต็มใจให้บริการคุณตลอด 24 ชั่วโมง สามารถอ่านรายละเอียดและเปรียบเทียบเบี้ยประกันได้อย่างสะดวกสบาย

สนใจทำประกันสุขภาพ  กับ Rabbit Care
คลิก https://rabbitcare.com/health-insurance 


 

บทความแคร์สุขภาพ

แคร์สุขภาพ

Red flag และ Green flag ในความสัมพันธ์คืออะไร นอกจากส่งผลต่อใจ ทำไมถึงส่งผลต่อสุขภาพและความปลอดภัยในระยะยาว ?

Red Flag หนึ่งใน Relationship Flag ที่แม้หลายครั้งจะพยายามระมัดระวังและหลีกเลี่ยงให้ไกลแล้ว
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์สุขภาพ

แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
กองบรรณาธิการ
22/03/2024