ตะลอนชิม

10 อาหารเพื่อสุขภาพ ที่ดีที่สุด

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published April 20, 2018

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เทรนด์อาหารเสริม อาหารเพื่อสุขภาพ ธุรกิจร้านอาหารสุขภาพ กำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในตอนนี้ 

ดังนั้น เราจึงขอแนะนำ 10 อาหารเพื่อสุขภาพที่ดีที่สุด โดยอาหารเหล่านี้ได้รับการพิสูจน์ในเรื่องของการรักษาโรคต่างๆ และเพิ่มพลังงานให้แก่ร่างกายของมนุษย์ หากท่านใดรักที่จะดูแลสุขภาพตัวเอง อยากมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ควรพยายามทานอาหารเหล่านี้ให้มากๆ นะคะ

10 อาหารเพื่อสุขภาพ ที่ดีที่สุด

1. มะนาว

  • คุณประโยชน์

มะนาวเพียงแค่ 1 ลูก มีปริมาณวิตามินซี มากกว่า 100% ของปริมาณวิตามินซีที่คนทั่วไปได้รับต่อวัน ซึ่งสามารถช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง และยังกระตุ้นให้ร่างกายของเราสร้าง High-density lipoprotein cholesterol (HDL-C) ที่เป็นตัวนำพาไขมันคลอเลสเตอรอลไม่ดี ออกจากเนื้อเยื่อไปทำลายที่ตับ ดังนั้น ค่า HDL-c ยิ่งสูงยิ่งดีนะคะ

  • Quick Tip

เพียงแค่สไลด์มะนาวลงในแก้วชาของคุณ หรืออาจจะเป็นชาเขียวก็ได้ การศึกษาค้นคว้าพบว่า พืชชนิด Citrus หรือพืชจำพวกสกุลส้ม สามารถช่วยให้ร่างกายของคุณดูดซึมสารต้านอนุมูลอิสระในชาได้ถึง 80%

2. บร็อคโคลี่

  • คุณประโยชน์

เพียง 1 ก้านของบร็อคโคลี่ ประกอบไปด้วย วิตามินเค ซึ่งมีมากกว่า 100% ของปริมาณวิตามินเคที่คนทั่วไปควรที่จะบริโภคต่อวัน  รวมถึงมีส่วนประกอบของวิตามินซีที่ร่างกายควรบริโภคต่อวันมากกว่า 200% เรียกได้ว่ามี 2 สารอาหารสำคัญสำหรับการสร้าง และเสริมกระดูกให้แข็งแรงเลย และหากบริโภคอย่างสม่ำเสมอ ยังสามารถช่วยขจัดสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งได้อีกมากมายด้วย

  • Quick Tip

บริโภคได้ปกติทุกเวลา แต่ขอแนะนำให้ใช้ Microwave ในการประกอบอาหาร เนื่องจากการใช้ Microwave สามารถรักษา และถนอมสารอาหารในบร็อคโคลี่ได้ถึง 90% ในขณะที่การนึ่ง หรือต้มนั้นสามารถถนอมสารอาหารที่อยู่ในบร็อคโคลี่ได้แค่ 60% ของสารอาหารทั้งหมด

3. ดาร์กช็อกโกแลต

  • คุณประโยชน์

1 ส่วน 4 ของ แท่งดาร์กช็อกโกแลต สามารถ ลดความดันโลหิต ได้ และในทางตรงกันข้ามยังสามารถทำให้สุขภาพดีได้อีกต่างหาก เนื่องจากผงของโกโก้นั้นสามารถลดปริมาณไขมันไม่ดี (LDL cholesterol) และช่วยเพิ่มไขมันดีได้

  • Quick Tip

ดาร์กช็อกโกแลต 1 แท่งนั้น มีส่วนผสมของสารฟลาโวนอยด์ (flavonoid) ที่มีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระ มากถึง 53.5% ในขณะที่ช็อกโกแลตทั่วไปมีเพียงแค่ 14%

4. มันฝรั่ง

  • คุณประโยชน์

มันฝรั่งแดงเพียง 1 ลูก มีส่วนประกอบของเซลล์ที่ช่วยสร้างกรด folate (วิตามินบี9) อยู่ถึง 66 มิลลิกรัม หรือประมาณ 1 ถ้วยของปวยเล้ง (Spinach) หรือบร็อคโคลี่ นอกจากนั้น มันเทศ 1 ลูก ยังมีสารต้านมะเร็ง และช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน รวมถึงเสริมสร้างวิตามินเอที่ควรบริโภคต่อวันมากกว่า 8 เท่า ของปริมาณปกติ

  • Quick Tip

ถ้าเป็นไปได้พยายามปล่อยให้มันฝรั่งของคุณเย็นลงสะหน่อยก่อนที่จะรับประทาน เพราะหนึ่งในการวิจัยค้นพบว่า การทำเช่นนั้นสามารถช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันหลังจากมื้ออาหารได้มากขึ้นถึง 25%

5. แซลมอน

  • คุณประโยชน์

แซลมอน เป็นแหล่งรวมน้ำมันชนิดดี หรือโอเมก้า 3 ที่มากอันดับต้นๆ ของอาหารทั่วไป โดยที่โอเมก้า3 นี้มีส่วนสำคัญในการลดความเครียด, โรคซึมเศร้า, โรคหัวใจ และ มะเร็ง และยังมีส่วนผสมของ ไนอะซิน (Niacin) หรือวิตามินบีมากเกือบ 50% ของจำนวนที่ร่างกายควรบริโภคต่อวัน ซึ่งสามารถช่วยป้องกันในเรื่องของโรค Alzheimer และความจำเสื่อม

  • Quick Tip

พยายามเลือกทานแซลมอนจากธรรมชาติ แทนที่จะบริโภคแซลมอนจากฟาร์มเลี้ยง เนื่องจากแซลมอนที่มาจากฟาร์มเลี้ยงจะมีสารสารเคมีปนเปื้อน เช่น สาร PCBs

toxic polychlorinated biphenyl สารที่ทนต่อความร้อน สลายตัวได้ยากในธรรมชาติและสิ่งมีชีวิต) มากกว่าแซลมอนธรรมชาติมากถึง 16 เท่า

6. ถั่ววอลนัท

  • คุณประโยชน์

เป็นแหล่งรวมโอเมก้า3 ที่มากที่สุด ซึ่งสามารถช่วยลดการดูดซึมโคเลสเตอรอล และต่อสู้กับโรคมะเร็งได้

  • Quick Tip

ควรบริโภคอย่างพอประมาณคล้ายกับทานขนมหวาน ซึ่งสารอาหารที่ถูกพบในวอลนัทนั้นคือเมลาโทนิน (antioxidant melatonin) ซึ่งสามารถช่วยให้หลับได้ง่ายขึ้น รวมถึงทำให้แก่ช้าอีกด้วย

7.  อาโวคาโด

  • คุณประโยชน์

อาโวคาโด เปี่ยมไปด้วยส่วนผสมที่บำรุงสุขภาพมากมาย โดยที่หนึ่งในการวิจัยสามารถพิสูจน์ได้ว่า อาโวคาโดสามารถช่วยลดปริมาณโคเลสเตอรอลได้มากถึง 22% รวมถึงยังมี Folate หรือ วิตามินบี 9 มากกว่า 40% ของที่ร่างกายทั่วไปต้องการต่อวัน ซึ่ง Folate สามารถช่วย ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ ได้อีกด้วย

  • Quick Tip

เพียงแค่เพิ่มอาโวคาโดลงไปในจานสลัดของคุณเท่านี้ ก็สามารถเพิ่มสารอาหาร beta-carotene ที่ช่วยในการบำรุงสายตาได้ 3-5 เท่า เปรียบเทียบกับจานสลัดที่ไม่มีอาโวคาโดอยู่

8. กระเทียม

  • คุณประโยชน์

กระเทียมนั้นเป็นผู้ต่อสู้กับแบคทีเรียได้อย่างทรงพลัง เพราะกระเทียมมีสารที่สำคัญคือ สาร Allicin ที่มีความสามารถในการลดคอเลสเตอรอลรวม LDL หรือ “คอเลสเตอรอลที่ไม่ดี” และไตรกลีเซอไรด์

เพื่อป้องกันภาวะหัวใจที่เกี่ยวข้องกับเงื่อนไข เช่น หัวใจวายหลอดเลือด และโรคหลอดเลือดสมอง นอกจากนี้อัลลิซิน และกระเทียมอาจสนับสนุนสุขภาพโดยรวมของระบบไหลเวียนโลหิต ซึ่งอาจช่วยในการลดความเสี่ยงของโรคหัวใจวาย

  • Quick Tip

บดกระเทียมสดเพื่อให้กระเทียมปล่อยสาร Allicin ได้มากที่สุด และต้องไม่ทำให้กระเทียมสุกมากจนเกินไป กระเทียมที่ถูกอบ หรือทอดนานเกินกว่า 10นาที จะสูญเสียสารอาหารที่สำคัญของกระเทียมไปได้

9. ปวยเล้ง

  • คุณประโยชน์

ปวยเล้งมีส่วนผสมของสารลูทีน (Lutein) ที่มีส่วนช่วยบำรุงสายตา และมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคต้อกระจก

และเมื่อไม่นานมานี้ การวิจัยได้ค้นพบว่า ท่ามกลางพืชผักผลไม้ที่สามารถต่อต้านโรคมะเร็งได้ ปวยเล้งเป็นหนึ่งในผักที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

  • Quick Tip

ปวยเล้งเป็นผักที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และที่สำคัญ “ไม่มีรสชาติ” ดังนั้น ลองใส่ปวยเล้งลงในเมนูสมูทตี้ของคุณดู ไม่เปลี่ยนรสชาติแถมยังทำให้สุขภาพดีอีกด้วย

10. ถั่ว

  • คุณประโยชน์

การบริโภคถั่วเมล็ดแห้งอย่างเป็นประจำ หรือประมาณ 4 ครั้ง ต่อสัปดาห์ สามารถช่วยลดอัตราการเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้ถึง 22% รวมถึงลดอัตราการเกิดมะเร็งเต้านมด้วยเช่นกัน

  • Quick Tip

ถั่วยิ่งดำ หรือเข้มมากเท่าไหร่ ยิ่งมีส่วนประกอบของ antioxidants หรือสารต้านอนุมูลอิสระมากเท่านั้น การวิจัยยังค้นพบอีกว่า ถั่วดำมีปริมาณของ antioxidants มากกว่าถั่วปกติถึง 40 เท่า

แม้ว่ารายการอาหารข้างต้นจะส่งผลดีต่อสุขภาพมากเท่าใด แต่การรับประทานอะไรที่มากเกินไปย่อมไม่ส่งผลดีต่อร่างกายของเรา ดังนั้น คุณจึงควรเลือกทานอาหารหลากหลาย ไม่ทานอย่างใดอย่างหนึ่งมากจนเกินไปนะคะ

เพราะการกินของดีมากๆ ก็จะกลายเป็นส่งผลเสียต่อร่างกายเราได้ แต่หากคุณไม่รู้ว่าจะกินอะไรดี เดี๋ยวนี้ก็มี ร้านอาหาร ที่ขายอาหารเพื่อสุขภาพอยู่มากมายเลย

รวมถึงใครที่กำลังคิดอยากจะเปิดร้านอาหาร เดี๋ยวนี้เขาก็มีระบบจัดการร้านอาหารแบบครบวงจรกันแล้ว เรียกได้ว่าง่ายต่อการทำงานแบบสุดๆ เลยล่ะ


บทความตะลอนชิม

ตะลอนชิม

หมึกช็อต สามารถทานได้อย่างปลอดภัยหรือไม่ มีความเสี่ยงอย่างไรบ้าง ?

หมึกช็อต เมนูพิสดารสุดไวรัลที่ไม่ว่าใครที่เล่นโซเชียลต่างก็ต้องรู้จักหรือเห็นผ่านตากันมาบ้าง แล้วเมนูหมึกช็อตที่ว่านี้ความจริงแล้วคืออะไร ?
กองบรรณาธิการ
03/04/2024

ตะลอนชิม

เฉาก๊วย ขนมหวานสีดำที่หลายคนยังไม่รู้ว่าทำมาจากอะไร และมีประโยชน์อะไรซ่อนอยู่

“สำหรับท่านที่เดินผ่านไปผ่านมานะครับ” เชื่อว่าประโยคนี้หลายคนที่เดินผ่านร้านเฉาก๊วยจะต้องเคยได้ยินกันมาหลายต่อหลายครั้งแล้ว
ONLYWONDER
25/07/2023

ตะลอนชิม

แจกเมนูแซลมอน ปลาสีส้ม-โปรตีนมีประโยชน์ อุดมไขมันดี !

แรบบิท แคร์ แนะนำเมนูแซลมอน ปลาส้มรสชาติดี โปรตีนมีประโยชน์ ไขมันดี มีโอเมก้า-3 ว่าจะสามารถนำมาทำเมนูแสนอร่อยแบบไหนได้บ้าง
กองบรรณาธิการ
21/07/2023