ตะลอนชิม

แจกเมนูแซลมอน ปลาสีส้ม-โปรตีนมีประโยชน์ อุดมไขมันดี !

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published July 21, 2023

แรบบิท แคร์ แนะนำเมนูแซลมอน ปลาส้มรสชาติดี โปรตีนมีประโยชน์ ไขมันดี มีโอเมก้า-3 ว่าจะสามารถนำมาทำเมนูแสนอร่อยแบบไหนได้บ้าง รวมถึงนำเกร็ดความรู้เกี่ยวกับแซลมอนมาฝาก ใครเป็นแฟนพันธุ์แท้เมนูแซลมอนต้องห้ามพลาด มาทำความรู้จักเจ้าแซลมอนปลาส้มในดวงใจให้มากขึ้นไปพร้อมกัน !

แซลมอน คืออะไร ?

แซลมอนคือชื่อของปลาที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากชนิดหนึ่ง มีลักษณะเด่นคือเป็นปลาที่มีขนาดใหญ่และมีรูปร่างที่แปลกตา ลักษณะที่สำคัญของแซลมอนคือมีลำตัวสีเงินขนาดใหญ่ โดยลำตัวด้านบนส่วนใหญ่จะมีลักษณะสีเทาเข้ม และด้านล่างจะมีสีเทาอ่อน โดยส่วนใหญ่แล้วแซลมอนจะอาศัยอยู่ในน้ำเย็นบริเวณภูมิภาคตะวันออกของแอตแลนติกและภูมิภาคเหนือของแปซิฟิก 

แซลมอนสามารถนำมาประกอบอาหารเป็นเมนูแซลมอนได้หลากหลาย รสชาติเนื้อของแซลมอนมีความอร่อย นุ่ม หวาน มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ไม่ว่าจะเลือกรับประทานแบบซาชิมิ (ดิบ) หรือแบบปรุงสุขก็ครองใจใครหลาย ๆ คนได้มากเลยทีเดียว 

นอกจากนี้เมนูแซลมอนยังมีประโยชน์ทางโภชนาการและสุขภาพของเราเนื่องจากประกอบด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว โอเมก้า-3 ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจและสมอง

แซลมอน vs เทราต์

สิ่งที่อาจก่อความสับสนแก่ผู้ที่ชื่นชอบเมนูแซลมอนอย่างความแตกต่างระหว่างแซลมอนและเทราต์ที่มีความใกล้เคียงกันสูง จึงอาจทำให้คนเข้าใจผิดว่าเทราต์คือแซลมอนได้ จะมีความแตกต่างหรือจุดสังเกตอย่างไร มาลองศึกษาดูไปพร้อมกัน 

สำหรับสิ่งที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดระหว่างแซลมอนและเทราต์ คือ เทราต์จะมีเนื้อสีแดงมากกว่าแซลมอน ซึ่งแซลมอนที่เรานิยมนำมาประกอบอาหารทำเมนูแซลมอนกันนั้นจะมีสีออกไปทางส้มมากกว่า อีกทั้งแซลมอนจะมีไขมันแทรกอยู่ตามชั้นของเนื้อสลับกันไปจนเห็นลายได้อย่างชัดเจน ต่างกับเทราต์ที่จะมีความลีน ไขมันแทรกระหว่างชั้นเนื้อน้อยกว่า โดยจะมีไขมันช่วงท้องมากแทน

ในส่วนของรูปลักษณ์ภายนอกเทราต์จะมีลักษณะตัวอ้วน-สั้นกว่าแซลมอน มีหัวเล็ก และผิวหนังจะเป็นสีเงินเด่นชัดมากกว่าแต่แซลมอนจะมีลักษณะของลำตัวที่ยาวและเพรียวบางกว่าเล็กน้อย

อีกทั้งยังมีความแตกต่างในแง่ของน้ำหนัก ซึ่งแซลมอนจะสามารถหนักสูงสุดได้ถึง 7-8 กิโลกรัม ในขณะที่เทราต์นั้นจะมีน้ำหนักเต็มที่ได้ถึง 4-6 กิโลกรัมเพียงเท่านั้น

ประโยชน์ของเมนูแซลมอน

แซลมอนเป็นอาหารที่มีประโยชน์อย่างมากสำหรับการดูแลสุขภาพของเรา ซึ่งถือเป็นแหล่งไขมันที่ไม่อิ่มตัว หรือไขมันดี มีโอเมก้า-3 อยู่มาก ซึ่งมีคุณสมบัติที่ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด การเลือกรับประทานเมนูแซลมอนเป็นประจำจะช่วยลดการอักเสบของส่วนต่าง ๆ ภายในร่างกาย ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน และช่วยให้ระบบประสาทส่วนกลางและสมองทำงานอย่างเป็นปกติ 

นอกจากนี้การบริโภคเมนูแซลมอนยังมีส่วนในการช่วยให้ฮอร์โมนเป็นปกติ สำหรับคุณผู้หญิงมีสมดุลการมีประจำเดือนที่ดีขึ้น อีกทั้งยังมีมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดอาการเสื่อมสภาพของเซลล์ในร่างกาย ดังนั้น การรับประทานเมนูแซลมอนจึงเป็นส่วนหนึ่งของการดูแลสุขภาพที่ดี และควรรับประทานในปริมาณ-ความถี่ที่พอเหมาะพอดีในชีวิตประจำวัน

แนะนำเมนูแซลมอน

  • เมนูแซลมอนสเต็กแซลมอน : เมนูแซลมอนสเต็กที่เน้นความหอมอร่อย ฉ่ำนุ่มลิ้นของเนื้อแซลมอนย่างใส่เครื่องปรุงรสตามชอบ เช่น เกลือ พริกไทย และสมุนไพรต่าง ๆ เพื่อเพิ่มรสชาติ สามารถเสิร์ฟพร้อมซอสต่าง ๆ  เช่นซอสซาวครีมหรือซอสมายองเนส รวมถึงเสิร์ฟพร้อมผักเคียงเสริมความอร่อยและคุณประโยชน์

  • เมนูแซลมอนสลัดแซลมอน : เมนูแซลมอนเสริมสุขภาพอย่างสลัดแซลมอนที่อุดมไปด้วยวิตามินจากผักหลากชนิด สามารถเลือกเสิร์ฟคู่ได้กับทั้งแซลมอนแบบสุก แบบดิบ หรือจะเป็นแซลมอนรมควันก็อร่อยไปอีกแบบ

  • ยำแซลมอน : เมนูยำแซลมอนสดรสชาติจัดจ้าน ผสมผสานความอร่อยหวานฉ่ำเด้งของเนื้อแซลมอนดิบและน้ำจิ้มสามรสของไทยที่ปรุงอย่างถึงเครื่องถึงรส นิยมทำเป็นเมนูทานเล่น และเมนูเรียกน้ำย่อย หรือจานเคียงในมืออาหารชั้นยอด

  • ลาบแซลมอน : เมนูแซลมอนฟิวชันที่นำแซลมอนซาชิมิมาผสมผสานกับลาบอาหารประจำถิ่นอีสานของไทยเรา โดยใส่เครื่องลาบต่าง ๆ เช่น ข้าวคั่ว เพิ่มอรรถรสในการรับประทาน อีกหนึ่งเมนูแซลมอนที่จัดจ้านโดนใจใครหลาย ๆ คน

  • แซลมอนดอง : ฮิตตลอดการกับเมนูแซลมอนดอง ที่ใครได้ชิมต่างก็ต้องหลงรัก เมื่อเนื้อหวานอร่อยนุ่มเด้งของแซลมอนซาชิมิได้ผ่านการดองในน้ำปลาดองหรือซีอิ๊วดองสูตรพิเศษ ยิ่งกินคู่กับข้าวญี่ปุ่น สาหร่าย พริก กระเทียม ยิ่งทำให้รสชาติครบเครื่องถึงใจ

  • แซลมอนซาชิมิ : เมนูแซลมอนดั้งเดิมจากญี่ปุ่นที่นำแซลมอนมาทำความสะอาดและแล่เป็นชิ้นบาง ๆ โดยไม่ผ่านกรรมวิธีการปรุง ขจิ้มกับโชยุวาซาบิ และรับประทานขิงหรือหัวไชเท้าเพื่อตัดเลี่ยน

  • แซลมอนครีมมัสตาร์ด : เมนูแซลมอนที่นำแซลมอนสดมาย่างหรือทอดเสิร์ฟพร้อมครีมมัสตาร์ดที่มีรสชาติกลมกล่อม หวานหอม และนุ่มเนียน สามารถเสิร์ฟกับข้าวสวยและผักสดต่าง ๆ สำหรับคนที่ชื่นชอบรสชาติของครีมมัสตาร์ดเมนูนี้ถือว่าเป็นเมนูเด็ดเลยทีเดียว

  • ต้มหัวปลาแซลมอน : เมนูแซลมอนที่ใช้วัตถุดิบเป็นส่วนหัวปลาแซลมอน หาง และอาจมีครีบเข้ามาต้มผสมรวมด้วยเอาใจสายชอบซดน้ำซุปหวานหอมอร่อยอย่างต้มหัวปลาแซลมอน ไม่ว่าจะซดทานเล่นเรียกความสดชื่นให้ร่างกาย หรือเป็นจานหลักทานกับข้าวสวยและเครื่องเคียงก็สร้างความอร่อยได้เป็นอย่างดี

แม้เมนูแซลมอนจะเป็นเมนูที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมายแต่ก็ต้องไม่ลืมว่าหากรับประทานเมนูแซลมอนในปริมาณที่มากไปก็มีข้อเสียเช่นกัน อีกทั้งการรับประทานของสุก ๆ ดิบ ๆ หรือของหมักดองมากเกินไปก็ส่งผลเสียต่อร่างกายมากอีกด้วย ดังนั้นใครที่ชอบรับประทานของดิบหรือของหมักดองก็ควรเลือกรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม และทำประกันสุขภาพเผื่อต้องใช้ หากวันไหนอาหารเป็นพิษหรือบังเอิญได้รับเชื้อแบคทีเรียเข้าไป จะได้มีประกันสุขภาพ จาก แรบบิท แคร์ คอยให้ความคุ้มครอง

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์


    บทความตะลอนชิม

    ตะลอนชิม

    หมึกช็อต สามารถทานได้อย่างปลอดภัยหรือไม่ มีความเสี่ยงอย่างไรบ้าง ?

    หมึกช็อต เมนูพิสดารสุดไวรัลที่ไม่ว่าใครที่เล่นโซเชียลต่างก็ต้องรู้จักหรือเห็นผ่านตากันมาบ้าง แล้วเมนูหมึกช็อตที่ว่านี้ความจริงแล้วคืออะไร ?
    กองบรรณาธิการ
    03/04/2024

    ตะลอนชิม

    เฉาก๊วย ขนมหวานสีดำที่หลายคนยังไม่รู้ว่าทำมาจากอะไร และมีประโยชน์อะไรซ่อนอยู่

    “สำหรับท่านที่เดินผ่านไปผ่านมานะครับ” เชื่อว่าประโยคนี้หลายคนที่เดินผ่านร้านเฉาก๊วยจะต้องเคยได้ยินกันมาหลายต่อหลายครั้งแล้ว
    ONLYWONDER
    25/07/2023

    ตะลอนชิม

    “ทุเรียน” แต่ละพันธุ์มีลักษณะเด่นอะไร? ราคาแต่ละพันธุ์เท่าไหร่? ใครเป็นสายทุเรียนห้ามพลาด!

    ทุเรียนเป็นหนึ่งในผลไม้ที่หากินได้ง่ายและแพร่หลาย โดยเฉพาะในประเทศไทย มีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ถือได้ว่าเป็นราชาแห่งผลไม้ หลายคนบอกว่าหอม
    Mayya Style
    14/07/2023