ตะลอนชิม

หมึกช็อต สามารถทานได้อย่างปลอดภัยหรือไม่ มีความเสี่ยงอย่างไรบ้าง ?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published April 03, 2024

หมึกช็อต เมนูพิสดารสุดไวรัลที่ไม่ว่าใครที่เล่นโซเชียลต่างก็ต้องรู้จักหรือเห็นผ่านตากันมาบ้าง แล้วเมนูหมึกช็อตที่ว่านี้ความจริงแล้วคืออะไร ? สามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัยไร้ความเสี่ยงจริงหรือไม่ ? หากต้องการลิ้มลองเมนูดังกล่าวสามารถหาลองได้ที่ไหน มีอะไรที่ต้องระมัดระวังในการทานหมึกช็อตหรือไม่ แรบบิท แคร์ รวบรวมข้อมูลพื้นฐานที่หลายคนมักสงสัยเกี่ยวกับหมึกช็อตมาให้ ลองอ่านทำความเข้าใจกันได้เลย!

สมัครประกันสุขภาพกับน้องแคร์ รับบริการปรึกษาแพทย์ฟรี! ไม่ต้องไปโรงพยาบาล
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    หมึกช็อตคืออะไร ?

    หมึกช็อต คือเมนูที่เป็นกระแสร้อนแรงในโซเชียลมาพักใหญ่และจนถึงปัจจุบันก็ยังคงแรงดีไม่มีตก โดยเมนูหมึกช็อตนั้นจะนำหมึกตัวเป็น ๆ จับขึ้นมาและจุ่มส่วนหัวของหมึกลงไปในแก้วช็อตที่มีน้ำจิ้มซีฟู้ดใส่เตรียมไว้อยู่แล้วจากนั้นรอสักครู่ให้หมึกทำการดูดน้ำจิ้มเข้าไปในตัวแล้วจึงหยิบขึ้นมารับประทาน ด้วยเหตุนี้จึงมีชื่อเรียกว่าหมึกช็อตดังที่ทุกคนต่างก็รู้จักกัน ส่วนในปัจจุบันนั้นไม่เพียงใช้หมึกไซส์เล็กที่สามารถใส่ลงไปในแก้วช็อตเล็ก ๆ มาทำหมึกช็อตเพียงเท่านั้น แต่ยังมีหลายร้านที่มีหมึกหลากหลายไซส์ให้เลือกซื้อและทำด้วยกรรมวิธีดังกล่าว ซึ่งหลายครั้งเลือกใช้หมึกที่ตัวใหญ่จนใส่แก้วช็อตไม่ได้และต้องใส่แก้วที่ใหญ่กว่ามากเลยทีเดียว

    หมึกช็อต คือหมึกอะไร ?

    หลายคนอาจมีข้อสงสัยว่าในการทำเมนูหมึกช็อตนั้นโดยปกติแล้วใช้หมึกอะไรในการทำ คำตอบคือโดยปกติแล้วหมึกที่ถูกเลือกใช้มาทำหมึกช็อตก็คือหมึกกล้วย และยังไม่พบว่ามีการนำหมึกชนิดอื่นมาทำหมึกช็อตขาย ส่วนขนาดที่เลือกใช้ในปัจจุบันนั้นมีหลากหลายขนาดให้เลือก ซึ่งโดยส่วนมากขนาดก็จะเปลี่ยนแปลงไปตามแต่ทางร้านจะหาหมึกมาได้หรือชาวประมงจะจับมาได้ขนาดเท่าไหร่นั่นเอง

    หมึกช็อต อันตรายไหม ?

    แน่นอนว่าเรื่องที่หลายคนต่างก็กังวลใจในการเลือกรับประทานหมึกช็อตนั้นก็คงไม่พ้นปัจจัยเรื่องความปลอดภัยและสุขอนามัยทั้งหลาย เพราะจากที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการทานหมึกช็อตนั้นคือการทานหมึกที่ถูกจับขึ้นมาเป็น ๆ โดยที่ไม่ผ่านกรรมวิธีอะไร ไม่ได้มีการทำความสะอาดหรือนำเครื่องในออก หรือผ่านการปรุงสุกแต่อย่างใด จึงมีหลายคนที่สงสัยว่าการรับประทานหมึกช็อต อันตรายไหม คำตอบก็คือการรับประทานเมนูนี้นั้นมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายต่อร่างกาย ดังที่สำนักส่งเสริมและสนับสนุนอาหารปลอดภัยเตือนเกี่ยวกับการรับประทานหมึกช็อตว่าให้ระวังแบคทีเรียและพยาธิ รวมถึงเสี่ยงต่อการได้รับเชื้ออหิวาต์เทียมเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งไม่ว่าจะติดเชื้อแบคทีเรีย ได้รับพยาธิหรือได้รับเชื้ออหิวาต์เทียมเข้าไปก็ล้วนเป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างมากเลยทีเดียว

    หมึกช็อตต่างกับหมึกซาซิมิอย่างไร ?

    เมื่อพูดถึงหมึกช็อตแล้วอาจมีหลายคนที่สับสนระหว่างหมึกช็อตและหมึกซาซิมิว่ามีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ทำไมการเลือกรับประทานหมึกช็อตนั้นจึงทำให้เกิดความเสี่ยงอันตรายทั้งที่ก็เห็นคนญี่ปุ่นรับประทานหมึกซาซิมิกันมาอย่างยาวนาน 

    สำหรับความเหมือนและแตกต่างของหมึก 2 ชนิดนี้ก็คือ ทั้ง 2 เมนูล้วนแต่เป็นเมนูหมึกที่ไม่ผ่านการปรุงสุกเช่นเดียวกัน แต่เมนูหมึกช็อตนั้นจะมีวิธีการรับประทานโดยการบริโภคเข้าไปทั้งตัวโดยไม่ผ่านกรรมวิธีใด ๆ ทั้งสิ้น ในขณะที่หมึกซาซิมินั้นจะต้องผ่านกรรมวิธีทำความสะอาด ลอกหนัง นำเครื่องในภายในตัวของหมึกออกจากนั้นนำมาแล่เป็นเส้นบาง ๆ แล้วจึงนำไปรับประทาน 

    และด้วยกรรมวิธีการทำที่แตกต่างกันนี้ แม้อาจกล่าวไม่ได้ว่าการทานหมึกซาซิมินั้นมีความปลอดภัย 100% แต่ก็มีความเสี่ยงที่น้อยกว่ามาก เนื่องจากพยาธิและเชื้อโรคในตัวหมึกนั้นส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ในส่วนของเครื่องในหมึก ดังนั้นการรับประทานหมึกซาซิมิที่ปลอดภัยนั้นจำเป็นที่จะต้องนำเครื่องในออกอย่างรวดเร็วและทำการชำแหละส่วนต่าง ๆ ของหมึกอย่างถูกวิธีในขณะที่หมึกตัวนั้นยังคงความสดเอาไว้อยู่ เพราะหากไม่รีบนำเครื่องในออกอาจส่งผลในพยาธิที่อยู่บริเวณเครื่องในของหมึกกระจายตัวเข้ามายังเนื้อหมึกได้ ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงในการรับประทานเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก 

    นอกจากนี้การแล่หมึกเป็นเส้นบาง ๆ ในการทำหมึกซาซิมินั้นยังถือเป็นการฆ่าพยาธิในขั้นต้น ทำให้ช่วยลดความเสี่ยงลงมาได้อีกขั้นหนึ่ง ดังนั้นจึงอาจสรุปได้ว่าแม้จะมีความเสี่ยงและเป็นหมึกที่ไม่ผ่านการปรุงสุกเช่นเดียวกัน แต่การเลือกรับประทานหมึกซาซิมิก็จะมีความเสี่ยงที่น้อยกว่านั่นเอง

    ความเสี่ยงในการรับประทานหมึกช็อต

    ตามที่ทราบข้อมูลกันไปแบบคร่าว ๆ จากหัวข้อก่อนหน้าว่าการรับประทานเมนูหมึกช็อตนี้นั้นมีความเสี่ยงแต่อาจจะยังไม่เข้าใจว่าความเสี่ยงเหล่านั้นมีความร้ายแรงมากแค่ไหน แรบบิท แคร์ จะช่วยแจกแจงให้ จะได้เข้าใจและนำไปประกอบการตัดสินใจว่าจะเลือกรับประทานและยอมรับความเสี่ยงเหล่านี้ได้หรือไม่นั่นเอง

    • เสี่ยงในการได้รับพยาธิเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งสามารถพบได้ทั้งพยาธิตัวกลม และพยาธิตัวตืด ส่งผลให้มีอาการปวดท้อง แน่นท้อง คลื่นไส้ ท้องอืด ท้องเสีย หรือในกรณีที่รุนแรงอาจถึงขั้นพยาธิไชเข้าสู่สมอง ทำให้เกิดการเลือดออกในสมอง สมองอักเสบ และส่งผลให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้ในที่สุด
    • ได้รับเชื้ออหิวาต์เทียม ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียที่สามารถพบได้ในอาหารทะเล ส่งผลให้เกิดการท้องร่วง ท้องเสีย กระเพาะอาหารเกิดการอักเสบ และลำไส้เกิดการอักเสบได้

    หมึกช็อตหาซื้อได้ที่ไหน ? 

    สำหรับผู้ที่ทราบถึงความเสี่ยงในการเลือกรับประทานหมึกช็อตกันไปเรียบร้อยแล้วแต่คิดว่าตนเองนั้นสามารถรับความเสี่ยงดังกล่าวได้ หรือคิดว่าอย่างน้อยขอให้ได้ลองชิมสักครั้งหนึ่งเพื่อที่จะได้รู้ว่าเจ้าหมึกช็อตนี้มีรสชาติเป็นอย่างไร เมื่อได้รับประทานไปแล้วจะมีความรู้สึกอย่างไรแต่ไม่รู้ว่าจะต้องไปหาลองที่ไหน โดยปกติแล้วเมนูหมึกช็อตนี้มักจะขายอยู่ตามเมืองติดทะเลต่าง ๆ เช่น หมึกช็อต พัทยา และก็มีบ้างที่ขายตามตลาดตามเมืองหรือจังหวัดที่อยู่ใกล้เคียงกับทะเล

    ทั้งนี้สำหรับใครที่รู้ตัวว่าตนเองชอบรับประทานของที่ไม่ผ่านการปรุงสุกหรือของสุก ๆ ดิบ ๆ เป็นประจำ ขอแนะนำให้ทำประกันสุขภาพ กับ แรบบิท แคร์ เอาไว้ เพราะการรับประทานที่อาหารที่ไม่ผ่านการปรุงสุขนั้นมีความเสี่ยงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย ไปจนถึงการติดเชื้อลุกลามจนเป็นเรื่องใหญ่เลยทีเดียว

    วิธีการทำหมึกช็อต

    ทราบกันไปแล้วว่าเมนูหมึกสดเมนูนี้นั้นเป็นเมนูที่ไม่ผ่านกรรมวิธีการทำใด ๆ ทั้งสิ้น ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำมีเพียงต้องเตรียมอุปกรณ์และน้ำจิ้ม เครื่องเคียง ก็สามารถรับประทานได้เลย โดยสิ่งที่ต้องมีในการทำหมึกช็อตก็คือ หมึกเป็น ๆ ที่ยังมีชีวิตอยู่ (ร้านค้านิยมจับใส่บ่อหรือตู่ที่มีออกซิเจนเก็บไว้รอลูกค้ามาเลือกซื้อ) น้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ด แก้วช็อตหรือภาชนะที่จะใช้ในการใส่หมึก ผักเคียงตามชอบนั่นเอง

    วิธีการรับประทานหมึกช็อต

    สำหรับวิธีการรับประทานหมึกช็อตนั้นก็มีวิธีในการรับประทานไม่ยาก โดยจะมีวิธีในการรับประทาน ดังนี้

    • จับหมึกเป็น ๆ ขึ้นมาจากตู้หรือบ่อที่บรรจุหมึกเอาไว้
    • นำส่วนหัวของหมึกจุ่มลงไปในแก้วช็อตที่มีน้ำจิ้มซีฟู้ดเตรียมไว้อยู่ก่อนแล้ว
    • รอให้หมึกทำการดูดน้ำจิ้มเข้าไปสักครู่หนึ่ง (ประมาณ 10-15 วินาที)
    • ใช้มือจับลำตัวของหมึกให้แน่นและหยิบขึ้นมากัดบริเวณหัว (จุดเชื่อมต่อบริเวณหัวกับตัว) จากนั้นค่อยเริ่มรับประทานส่วนตัวเป็นลำดับถัดไป

    แน่นอนว่าหากใครที่สะดวกจะรับประทานเข้าไปคำเดียวทั้งตัวก็ได้ แต่การเลือกกัดบริเวณส่วนหัวก่อนจะทำให้รับประทานค่อนข้างง่าย จึงนิยมทานส่วนหัวเข้าไปก่อนนั่นเอง

    น้ำหมึกสีดำ สามารถรับประทานได้หรือไม่ ?

    หลายคนอาจสงสัยว่าน้ำหมึกสีดำที่พ่นออกมาจากตัวหมึกช็อตไม่ว่าจะเป็นตอนที่จุ่มหัวหมึกลงไปในน้ำจิ้มซีฟู้ดหรือตอนที่กัดหัวหมึกนั้นสามารถรับประทานได้หรือไม่ คำตอบก็คือสามารถรับประทานเข้าไปได้ ไม่ได้มีรสชาติที่ไม่ดีแต่อย่างใด เพียงแต่อาจจะทำให้เลอะเทอะและดูไม่ค่อยสวยงามเท่าไหร่นั่นเอง

    และทั้งหมดนี้ก็คือข้อมูลเบื้องต้นที่ควรรู้เกี่ยวกับเมนูหมึกช็อต เมนูยอดนิยมที่มาแรงสุด ๆ ในช่วงนี้ สำหรับใครที่กำลังลังเลใจว่าจะลองรับประทานดูหรือไม่ก็ลองพิจารณากันให้ดี ทั้งนี้อยู่ที่รสนิยม ความชอบ และระดับการยอมรับความเสี่ยงของแต่ละคนที่รับได้ซึ่งมีไม่เท่ากัน


    สรุป

    สรุปบทความ

    เมนูหมึกช็อต คือ เมนูที่เป็นกระแสร้อนแรงในโซเชียล โดยจะนำหมึกตัวเป็น ๆ จับขึ้นมาและจุ่มส่วนหัวของหมึกลงไปในแก้วช็อตที่มีน้ำจิ้มซีฟู้ดใส่เตรียมไว้อยู่ จากนั้นรอสักครู่ให้หมึกทำการดูดน้ำจิ้มเข้าไปในตัวแล้วจึงหยิบขึ้นมารับประทานทันที โดยปกติแล้วหมึกที่ถูกเลือกใช้มาทำหมึกช็อตก็คือหมึกกล้วย และถึงแม้หมึกช็อตจะอร่อยมากแค่ไหน แต่เพราะเป็นการทานแบบไม่ผ่านการปรุงสุกจึงทำให้เกิดความเสี่ยงได้ ไม่ว่าจะเป็น

    • เสี่ยงในการได้รับพยาธิเข้าสู่ร่างกาย ทั้งพยาธิตัวกลม และพยาธิตัวตืด
    • ได้รับเชื้ออหิวาต์เทียม ส่งผลให้ท้องร่วง ท้องเสีย กระเพาะอาหารเกิดการอักเสบ และลำไส้เกิดการอักเสบได้

    ดังนั้นก่อนการทาน ควรเลือกร้านที่สะอาด ไว้ใจได้ หากไม่มั่นใจให้หลีกเลี่ยงจะดีที่สุด

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความตะลอนชิม

    ตะลอนชิม

    เฉาก๊วย ขนมหวานสีดำที่หลายคนยังไม่รู้ว่าทำมาจากอะไร และมีประโยชน์อะไรซ่อนอยู่

    “สำหรับท่านที่เดินผ่านไปผ่านมานะครับ” เชื่อว่าประโยคนี้หลายคนที่เดินผ่านร้านเฉาก๊วยจะต้องเคยได้ยินกันมาหลายต่อหลายครั้งแล้ว
    ONLYWONDER
    25/07/2023

    ตะลอนชิม

    แจกเมนูแซลมอน ปลาสีส้ม-โปรตีนมีประโยชน์ อุดมไขมันดี !

    แรบบิท แคร์ แนะนำเมนูแซลมอน ปลาส้มรสชาติดี โปรตีนมีประโยชน์ ไขมันดี มีโอเมก้า-3 ว่าจะสามารถนำมาทำเมนูแสนอร่อยแบบไหนได้บ้าง
    กองบรรณาธิการ
    21/07/2023

    ตะลอนชิม

    “ทุเรียน” แต่ละพันธุ์มีลักษณะเด่นอะไร? ราคาแต่ละพันธุ์เท่าไหร่? ใครเป็นสายทุเรียนห้ามพลาด!

    ทุเรียนเป็นหนึ่งในผลไม้ที่หากินได้ง่ายและแพร่หลาย โดยเฉพาะในประเทศไทย มีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ถือได้ว่าเป็นราชาแห่งผลไม้ หลายคนบอกว่าหอม
    Mayya Style
    14/07/2023