แคร์สุขภาพ

รู้ก่อนเซฟก่อน กับ 5 โรคร้ายที่อาจมาแบบไม่ทันตั้งตัว

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

"เมื่อมีโอกาสและมีงานทำ ควรเต็มใจทำ โดยไม่จำเป็นต้องตั้งข้อแม้หรือเงื่อนไขอันใดไว้ให้เป็นเครื่องกีดขวาง ไม่ว่าจะจับงานสิ่งใด ย่อมทำได้เสมอ" พระบรมราโชวาทในหลวงรัชกาลที่ ๙ เนื่องในวันพระราชทานปริญญาบัตรแก่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวะศึกษา ๘ กรกฎาคม ๒๕๓๐

close
Published May 17, 2019

แม้ว่าทุกวันนี้มีหลายคนให้ความสำคัญต่อสุขภาพเป็นจำนวนมาก แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ยังเสี่ยงต่อการเป็น โรคร้าย มีจำนวนไม่น้อยเช่นกัน โดยเฉพาะโรคที่ไม่มีสัญญาณเตือนให้เราได้รับรู้มาเยือนเราแบบเงียบๆ พอรู้ตัวอีกทีก็ป่วยขั้นรุนแรงเสียแล้ว ซึ่งมีโรคอะไรบ้างน้ัน Rabbit Care มีข้อมูลดีๆ มาฝากกันค่ะ

5 โรคร้าย เป็นแล้วหายยากมีอะไรบ้าง

1. โรคมะเร็ง

ยังครองอันดับ 1 ของโรคร้ายที่คร่าชีวิตผู้ป่วยสูงสุดติดต่อกันมาหลายปี ซึ่งถือว่าเป็นโรคร้ายใกล้ตัวที่เกิดขึ้นได้ในทุกส่วนของร่างกาย โดยพบมากที่สุด คือ มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งลำไส้ เป็นต้น

ซึ่งถ้าผู้ป่วยตรวจพบในระยะแรกๆ ก็อาจจะมีโอกาสรักษาให้หายได้ แต่ถ้าตรวจพบในระยะสุดท้ายแล้ว ก็ต้องรับการวินิจฉัยจากแพทย์ เพราะการรักษามีหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น การฉายแสง หรือใช้ยาเฉพาะ เป็นต้น

2. โรคหัวใจ

โรคหัวใจก็เป็นอีกหนึ่งโรคร้ายไม่แพ้โรคมะเร็งที่คนไทยนิยมเป็นกัน และในแต่ละปีก็คร่าชีวิตไปนับไม่ถ้วน สาเหตุของโรคดังกล่าวเกิดจากพฤติกรรมของการปล่อยปละละเลย ไม่ได้ให้ความสำคัญต่อสุขภาพของตัวเองมากนัก จนกลายเป็นนิสัยในแบบที่คุ้นเคย

ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง, สูบบุหรี่จัด, ไม่ออกกำลังกายจนปล่อยให้ร่างกายน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นจนกลายเป็นโรคอ้วน หรือเกิดจากพันธุกรรม เป็นต้น ซึ่งโรคนี้เมื่อเป็นแล้วจะต้องใช้เงินเป็นจำนวนมากในการรักษา โดยสัญญาณเตือนของโรคนี้คือผู้ป่วยจะมีอาการเจ็บที่หน้าอกโดยไม่ทราบสาเหตุ และหายใจไม่ปกติ

3. โรคเบาหวาน

สำหรับเบาหวานเป็นอีก 1 ใน 5 โรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่มีจำนวนผู้ป่วยสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ ในประเทศไทย ซึ่งทางสหพันธ์เบาหวานนานาชาติ ยังคาดการณ์ว่า จะมีผู้ป่วยเบาหวานในประเทศไทยสูงถึง 5.3 ล้านคน ในปี พ.ศ.2583

ทั้งนี้ใครที่เป็นโรคเบาหวานมักจะมีโรคอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคไต เป็นต้น ซึ่งโรคดังกล่าวมักเกิดกับคนอ้วน หรือคนที่ชอบบริโภคของหวาน ที่มีน้ำตาลในปริมาณที่มากเกินไป

4. โรคความดันโลหิตสูง

โรคนี้พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ โดยเฉพาะเพศชายมากว่าเพศหญิง ซึ่งถ้าใครมีค่าความดันบนมีค่าตั้งแต่ 130 มิลลิเมตรปรอทขึ้นไป หรือ ความดันล่างมีค่าตั้งแต่ 80 มิลลิเมตรปรอทขึ้นไป ถือว่ามีความเสี่ยงของโรคดังกล่าว

ผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้มักมีพฤิตกรรมชอบดื่มแอลกอฮอล์ , สูบบุหรี่จัด , ชอบรับประทานอาหารรสเค็มจัด หรืออาจเกิดจากพันธุกรรม และอาจเกิดจากโรคแทรกซ้อนจากโรคเบาหวานได้ ซึ่งถือว่าเป็นโรคที่อันตรายมากเลยนะคะ

5. วัณโรค

ปิกท้ายกันที่วัณโรคซึ่งเป็นอีกโรคที่มีแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียในระบบทางเดินหายใจ เป็นโรคเรื้อรังและสามารถติดต่อสู่ผู้อื่นได้ ซึ่งอาการของผู้ที่เป็นโรคนี้จะไอแห้ง ๆ ติดต่อกันเกิน 3 สัปดาห์ และมีเลือดปน

ขณะที่ในบางรายอาจมีอาการอ่อนเพลีย หรือไข้ร่วมด้วย โดยผู้ที่เป็นระยะแรก ๆ มัก เบื่ออาหาร น้ำหนักลดมาก แน่นและเจ็บหน้าอกทุกครั้งที่ไอ เมื่อพิจารณาว่าเราอาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคนี้ควรรีบปรึกษาแพทย์เป็นการด่วน ป้องกันอาการที่รุนแรงและลดการแพร่เชื้อไปยังคนใกล้ชิดนะคะ

ป้องกัน โรคร้ายด้วยประกันสุขภาพ

แม้ว่าเราจะไม่สามารถหลีกหนีโรคร้ายไปได้ เพราะโรคพวกนี้มักมาเยือนเราแบบเงียบๆ มารู้ตัวอีกทีก็มีอาการขั้นรุนแรงเสียแล้ว ดังนั้นการทำประกันสุขภาพโรคร้าย ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ให้ความคุ้มครองเมื่อโรคร้ายนั่นมาเยือน  ซึ่ง Rabbit Care มีแผนประกันสุขภาพโรคร้ายให้คุณได้เลือกตรงตามความต้องการดังนี้

  • แผนประกันสุขภาพ สุขสันต์ จากกรุงเทพประกันภัย คุ้มครองมะเร็ง และโรคร้ายแรงอีก 47 โรค จ่ายเบี้ย 10 ปี คุ้มครอง 15 ปี รับผลประโยชน์สูงสุดถึง 3 ล้านบาท จ่ายเบี้ยเริ่มต้นแค่เดือนละ 119 บาท จ่ายเบี้ย 10 ปี แต่คุ้มครองถึง 25 ปี หรือ 15 ปี เบี้ยคงที่ตลอดสัญญา ไม่มีการปรับเพิ่มตามอายุ และเบี้ยประกันสุขภาพนำมาลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้สูงสุด 15,000 บาท
  • โรคร้ายแรงรีฟันด์ ไทยประกันชีวิต คุ้มครองโรคร้ายแรง 10 โรคที่มีอัตราเสี่ยงในกลุ่มโรคมะเร็ง, โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดในสมอง ชำระเบี้ย 5 ปี คุ้มครอง 5 ปี รับเงินค่ารักษาสูงสุด 1 ล้านบาท เมื่อเจอโรคร้าย ชดเชยรายได้สูงสุด วันละ 1,000 บาท สูงสุด 365 วัน กรณีพักรักษาตัวในฐานะผู้ป่วยในโรงพยาบาล คืนเบี้ยปีสุดท้าย กรณีไม่เคลมติดต่อกัน 5 ปี และเป็นหลักประกันให้แก่ครอบครัว ด้วยความคุ้มครองชีวิต 100,000 บาท

  • ไทยประกันชีวิต มะเร็ง รีฟันด์ หมดห่วงเมื่อต้องเผชิญมะเร็งร้าย คุ้มครองมะเร็งทุกระยะ ตรวจพบมะเร็ง (ยกเว้นมะเร็งผิวหนัง) รับทันทีสูงสุด 1 ล้านบาท รวมถึงรับเงินชดเชยรายวัน เมื่อนอนโรงพยาบาลวันละ 1,000 บาท สูงสุด 365 วันและถ้าไม่เจอมะเร็งตลอด 5 ปี รับเบี้ยปีสุดท้าย 100% ในวันครบกำหนดสัญญา รับเงินคืนทันที
  • Cancer Saver ความคุ้มครองสุดคุ้มด้วยเบี้ยเริ่มต้นแค่วันละ 6 บาท เบี้ยประกันถูก และเลือกจ่ายได้หลากหลาย ความคุ้มครองสูงสุดมากกว่า 2 ล้านบาท ผลประโยชน์เพิ่มขึ้นทุกปีที่ต่อประกัน พร้อมความคุ้มครองด้านค่ารักษาพยาบาล รับจ่ายทันทีเมื่อตรวจพบว่าเป็นมะเร็ง

ไร้กังวลหายห่วงเมื่อต้องเจอโรคร้ายในแบบที่ไม่ได้ตั้งตัว ก็พร้อมที่จะตั้งรับได้เสมอ คลิกสมัครเข้ามาที่ Rabbit Care คุณจะมั่นใจได้เพราะเรามีผู้เชี่ยวชาญคอยให้บริการ ขั้นตอนสมัครรับรองได้ว่าไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด แถมสะดวกสบายด้วยช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายอีกด้วย


สรุป

สรุปบทความ

นอกจากโรคร้ายที่กล่าวมาแล้ว ยังมีโรคร้ายอีกหลายชนิดที่พบได้บ่อยในประเทศไทย เช่น โรคติดเชื้อเอดส์ โรคอัลไซเมอร์ โรคพาร์กินสัน โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง เป็นต้น

โรคร้ายเหล่านี้มักมีปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรค เช่น พันธุกรรม พฤติกรรมการใช้ชีวิต สิ่งแวดล้อม เป็นต้น การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อโรคร้าย เช่น การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การงดสูบบุหรี่ การดื่มสุราในปริมาณที่พอเหมาะ เป็นต้น จะช่วยให้ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคร้ายได้

จบสรุปบทความ
 

บทความแคร์สุขภาพ

แคร์สุขภาพ

Red flag และ Green flag ในความสัมพันธ์คืออะไร นอกจากส่งผลต่อใจ ทำไมถึงส่งผลต่อสุขภาพและความปลอดภัยในระยะยาว ?

Red Flag หนึ่งใน Relationship Flag ที่แม้หลายครั้งจะพยายามระมัดระวังและหลีกเลี่ยงให้ไกลแล้ว
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์สุขภาพ

แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
กองบรรณาธิการ
22/03/2024

แคร์สุขภาพ

รู้หรือไม่ ? การฝันร้ายบ่อย ๆ เป็นสัญญาณอันตรายของการเกิดปัญหาสุขภาพ

‘ฝันร้าย’ สิ่งที่ไม่ว่าใคร ๆ ก็คงไม่อยากเผชิญ เพราะนอกจากจะทำให้รู้สึกผวา หวาดกลัว สะดุ้งตื่นกลางดึกจนหลับไม่สนิทแล้ว
กองบรรณาธิการ
21/03/2024