แคร์ขับขี่ปลอดภัย

วิธีดูแลรถยนต์ไฟฟ้า ev ช่วงหน้าฝนให้ปลอดภัยในทุกการขับขี่

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare และ Asia Direct โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
linkedin icon
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
Published: July 18,2024
  
Last edited: May 25, 2024
รถยนต์ไฟฟ้า ev

ไฟฟ้ากับน้ำไม่ใช่สิ่งที่จะอยู่ร่วมกันได้เลยในความเป็นจริง แต่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ev ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในตอนนี้ สามารถนำมาใช้งานขับขี่กลางสายฝนได้สบายใจแน่นอน เพียงแต่ว่าบางจุด หรือบางกรณี อาจต้องมีการดูแลที่ถูกต้อง เพื่อให้เรายังขับขี่ได้ตามปกติ โดยที่ไม่เกิดความเสียหายต่อตัวรถขึ้นมา ซึ่งมือใหม่ในแวดวงรถยนต์ไฟฟ้า ev อาจเกิดคำถามถ้าหากนำรถไฟฟ้าลุยน้ำได้ไหม ปลอดภัยไหม รถยนต์ไฟฟ้า ev ใช้กลางฝนจะเสี่ยงปัญหาอะไรหรือเปล่า แล้วหากนำไปชาร์จแบตในช่วงเวลาที่ฝนตก จะยังทำได้อยู่ใช่ไหม ซึ่ง แรบบิท แคร์ เข้าใจดีถึงความกังวลในเรื่องต่าง ๆ จึงเก็บข้อมูลทั้งหมดมานำไปไว้เรียบร้อย รวมถึงการแนะนำวิธีดูแลรถยนต์ไฟฟ้าในช่วงหน้าฝนให้อีกด้วย

ประกันรถยนต์
คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    รถไฟฟ้าลุยน้ำได้ไหม ปลอดภัยแค่ไหน

    รถไฟฟ้าลุยน้ำได้ไหม ปลอดภัยแค่ไหน คำตอบ คือ สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยแน่นอน เนื่องจากตัวรถยนต์ไฟฟ้า ev ได้มีการออกแบบขึ้นมาด้วยการป้องกันเรื่องน้ำเอาไว้ดีมากอยู่แล้ว ทำให้สามารถขับรถลุยน้ำได้เหมือนกับรถยนต์ปกติทั่วไป โดยที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ ขับช้า ๆ เพื่อผ่านบริเวณที่มีน้ำท่วมขังไปได้อย่างปลอดภัยที่สุดด้วย เพราะถึงแม้ว่าจะขับลุยน้ำได้ประมาณหนึ่งก็จริง แต่ถ้าหากเจอสิ่งกีดขวาง หรือถูกกิ่งไม้เข้ามากระแทกบริเวณแบตเตอรี่รุนแรง อาจทำให้เกิดความเสียหายได้เช่นเดียวกัน

    รถยนต์ไฟฟ้า ev ใช้กลางสายฝนจะมีปัญหาไหม

    รถยนต์ไฟฟ้า ev ใช้กลางสายฝนได้ไม่มีปัญหา อย่างที่เราได้กล่าวไปแล้วในเบื้องต้นสำหรับหัวข้อด้านบน ว่าผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ev ออกแบบมาให้สามารถใช้งานกลางสายฝนได้โดยไม่มีปัญหา จากการเคลือบฉนวนกันไฟฟ้าไว้อย่างดี อีกทั้งยังมีเซ็นเซอร์ตรวจจับไฟฟ้ารั่ว และระบบป้องกันการลัดวงจรอีกต่างหาก ด้วยการทำงานของระบบดังกล่าวทั้งหมด ไม่ว่าจะฝนตกหนักแค่ไหน เราก็ยังสามารถขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างสบายใจ 

    รถยนต์ไฟฟ้า ev ชาร์จแบตตอนฝนตกได้หรือไม่

    รถยนต์ไฟฟ้า ev ชาร์จแบตตอนฝนตกได้หรือไม่ สามารถทำได้อย่างแน่นอน เพราะตัวสายชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเองก็ได้มีการหุ้มด้วยฉนวนไว้เรียบร้อยแล้ว นอกเหนือจากนั้นมีการติดตั้งระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับตรวจจับไฟฟ้าร่วม พร้อมด้วยระบบป้องกันการลัดวงจรลงดิน แถมยังมีช่องระบายน้ำฝนเพื่อให้ไหลลงไปในช่องทางที่กำหนด เพื่อไม่ให้เข้าไปโดนบริเวณระบบไฟฟ้าเลยแม้แต่นิดเดียว

    รถไฟฟ้าลุยน้ำ

    6 วิธีดูแลรถยนต์ไฟฟ้า ev ช่วงหน้าฝน

    6 วิธีดูแลรถยนต์ไฟฟ้า ev ช่วงหน้าฝน ได้แก่ พยายามรักษาระยะห่างรถยนต์คันหน้า, ลดระดับความเร็วระหว่างขับขี่, ถ้าขับลุยน้ำควรปิดแอร์รถ, หากน้ำท่วมสูงมากไม่ควรขับผ่าน, พอถึงจุดหมายไม่ควรดับเครื่องทันที และเลือกทำประกันรถยนต์ไฟฟ้า ev ชั้น 1 เสริมเพิ่มเติมเอาไว้ด้วย ซึ่งรายละเอียดวิธีการดูแลหรือการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าให้ปลอดภัยที่สุดในช่วงหน้าฝนมีดังนี้

    พยายามรักษาระยะห่างรถยนต์คันหน้า

    พยายามรักษาระยะห่างรถยนต์คันหน้า เป็นวิธีพื้นฐานในการขับรถช่วงหน้าฝน ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ev หรือรถยนต์ปกติธรรมดา เพราะน้ำบนถนนทำให้ประสิทธิภาพการเบรกลดน้อยลง ต้องใช้ระยะมากกว่าเดิมกว่าเราจะสามารถหยุดได้นิ่งสนิท ฉะนั้นหากขับเว้นระยะห่างที่เหมาะสมเอาไว้ตลอด จะช่วยให้เราลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุไปในตัว หากเจอสิ่งกีดขวางบนท้องถนน ก็ยังพอมีเวลาและระยะห่างให้สามารถหลบเลี่ยงได้อีกด้วย

    คำเตือน เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้า ev บางรุ่นมีการติดตั้งแบตเตอรี่เอาไว้ที่ใต้ท้องรถ แม้จะไม่มีปัญหาเรื่องการขับลุยน้ำ แต่ถ้าน้ำท่วมขังจนเรามองเห็นพื้นถนนไม่ชัดเจน พอไม่ได้เว้นระยะห่างอย่างเหมาะสม อาจเจอสิ่งกีดขวาง หรือวัตถุขนาดใหญ่บนท้องถนนกระแทกเข้ามาที่บริเวณช่วงล่าง ซึ่งเป็นจุดวางแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ev บางรุ่น ทำให้มีความเสี่ยงเสียหายหนักได้นั่นเอง

    ลดระดับความเร็วระหว่างขับขี่

    ลดระดับความเร็วระหว่างขับขี่ คือ การระมัดระวังที่ต่อเนื่องมาจากการเว้นระยะห่าง เพราะต่อให้เราเว้นระยะห่างได้ดีมากแค่ไหน แต่ยังขับด้วยความเร็ว พอถึงเวลาขับขันเราอาจควบคุมรถไม่อยู่ จนกลายเป็นความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้เหมือนกัน แม้ในรถยนต์ไฟฟ้า ev รุ่นใหม่ ๆ จำนวนมากจะมีระบบความปลอดภัยติดตั้งเข้ามาก็ตาม

    ถ้าขับลุยน้ำควรปิดแอร์รถ

    ถ้าขับลุยน้ำควรปิดแอร์รถ เนื่องจากการที่ระบบแอร์ในรถยนต์ยังทำงานอยู่ หมายความว่าใบพัดลมด้านหน้าที่เป็นตัวหมุนอากาศ มีความเสี่ยงสูงมากที่จะพัดเอาน้ำเข้าไปในภายในระบบของรถยนต์ ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้า ev ได้มีการเคลือบฉนวนป้องกันไว้แล้ว บวกกับมีเซ็นเซอร์กันไฟฟ้ารั่ว กับระบบป้องกันการลัดวงจรลงดินอยู่แล้ว จึงค่อนข้างปลอดภัยมาก แต่ทั้งนี้การปิดแอร์รถยนต์ในช่วงที่น้ำท่วมขังสูงขึ้น ยังถือเป็นการปฏิบัติขั้นต้นที่ควรทำเช่นเดิม

    รถยนต์ไฟฟ้า ev

    หากน้ำท่วมสูงมากไม่ควรขับผ่าน

    หากน้ำท่วมสูงมากไม่ควรขับผ่าน โดยเฉพาะในช่วงระดับน้ำที่สูงเกินครึ่งล้อ หรือเริ่มขึ้นมาจนถึงขอบประตูด้านล่าง เพราะมันทำให้เรามองไม่เห็นพื้นถนนโดยสมบูรณ์ ถ้าหากไม่ชินเส้นทางมีความเสี่ยงมากที่เมื่อเจอหลุมบ่อ สิ่งกีดขวางบนท้องถนน และสิ่งอื่น ๆ อีกมากมายเข้ามากระทบกระเทือนบริเวณใต้ท้องรถ มีโอกาสสูงที่จะทำให้รถยนต์เสียหาย ต่อให้เป็นรถยนต์ธรรมดา หรือรถยนต์ไฟฟ้า evก็ควรระมัดระวังไม่ขับลุยน้ำในสภาพดังกล่าว

    พอถึงจุดหมายไม่ควรดับเครื่องทันที

    พอเดินทางถึงจุดหมายไม่ควรดับเครื่องรถยนต์ไฟฟ้า ev ทันที เพราะถ้าเราดับรถยนต์ทันที จะไม่ได้สังเกตดูสัญลักษณ์ไฟเตือนที่ปรากฎขึ้นบนหน้าจอหากเกิดความผิดปกติ ถ้าเราติดเครื่องต่อไว้สักพัก จะพอมีเวลาสังเกตความผิดปกติเพิ่มเติมได้ รวมถึงระบบภายในรถยนต์ที่ยังทำงานอยู่ อาจมีการไล่น้ำออกเพื่อให้การทำงานเป็นปกติได้ด้วยนั่นเอง

    เลือกทำประกันรถยนต์ไฟฟ้า ev ชั้น 1

    สุดท้ายการเลือกทำประกันรถยนต์ไฟฟ้า ev ชั้น 1 เสริมเพิ่มเติมเอาไว้ ด้วยการคุ้มครองที่ค่อนข้างครอบคลุมของประกันรถยนต์ชั้น 1 ทำให้ตัวรถยนต์ไฟฟ้า ev ของเราได้รับการดูแลคุ้มครองเมื่อเกิดเหตุน้ำท่วมด้วย เพราะถ้าเราขับรถบนถนนในช่วงฝนตก แล้วจู่ ๆ เจอน้ำท่วมขังแบบเฉียบพลันจนเกิดอุบัติเหตุทำให้รถยนต์เสียหาย ประกันรถยนต์จะให้ความคุ้มครองอย่างแน่นอน ช่วยแบ่งเบาภาระเรื่องค่าใช้จ่าย และความสบายใจระหว่างขับขี่ได้มากขึ้นหลายเท่าตัว

    สรุปแล้วใครที่เป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า ev อยู่ สามารถใช้งานได้อย่างอุ่นใจแน่นอนในช่วงหน้าฝนนี้ ขอเพียงแค่ระหว่างที่ต้องขับขี่ก็ควรเพิ่มความระมัดระวังตามคำแนะนำด้านบนเข้าไปด้วย ถ้าหากน้ำท่วมสูงเกินไม่มั่นใจในถนนเส้นที่จะขับผ่าน ควรเลี่ยงไปหาทางอื่น เพราะถ้าหากฝืนขับผ่านไปแล้วเจอหลุม เจอกิ่งไม้กระแทกจนแบตเตอรี่ที่ใต้ท้องรถยนต์ไฟฟ้า ev บางรุ่นเสียหาย อาจไม่คุ้มค่ากันความเสี่ยงที่เราต้องแบกรับไว้


    แต่ถ้าหากมีประกันรถยนต์ไฟฟ้า ev ชั้น 1 อยู่ด้วย คุณจะสามารถเดินทางได้อย่างอุ่นใจมากขึ้นแน่นอน เพราะว่าไม่ต้องกังวลเรื่องอุบัติเหตุฉุกเฉิน หรือแม้กระทั่งการเจออุบัติเหตุจากภัยธรรมชาติ ประกันรถยนต์ไฟฟ้าชั้น 1 พร้อมดูแล ถ้าต้องการคำปรึกษาเพิ่มเติม เพียงแค่ติดต่อหามา แรบบิท แคร์ ที่เบอร์ 1438 (โทรได้ตลอดเวลา) เราสามารถให้คำแนะนำ และข้อมูลที่ครบถ้วนตามที่คุณต้องการ แถมด้วยส่วนลดพิเศษที่สูงสุดถึง 70% หรือจะเลือกผ่อนสบาย 0% ได้นาน 10 เดือน การันตีความคุ้มค่า ภายใต้ตัวเลือกจากบริษัทประกันภัยชั้นนำระดับประเทศอีกหลายแห่ง!


    สรุป

    สรุปบทความ

    รถยนต์ไฟฟ้า EV นั้น สามารถขับขี่ได้ในช่วงหน้าฝนเหมือนกับรถยนต์ทั่วไป เนื่องจากมีการเคลือบฉนวนและออกแบบมาให้สามารถใช้งานกลางสายฝนได้เป็นอย่างดี คุณจึงหมดกังวลได้หากต้องใช้งานรถ EV ท่ามกลางฤดูฝน ส่วนการขับรถลุยน้ำท่วมนั้น พื้นฐานไม่ว่าจะเป็นรถ EV หรือรถยนต์ทั่วไป ไม่ควรขับรถลุยน้ำที่เกินครึ่งล้อรถ เนื่องจากอาจเกิดปัญหากับเครื่องยนต์ได้นั่นเอง

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

    Rabbit Care Blog Image 94050

    แคร์ขับขี่ปลอดภัย

    บีบแตรแบบไหนมีโทษทางกฎหมาย ? รวมเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับการบีบแตร

    การบีบแตรรถยนต์นั้นนอกจากจะมีจุดประสงค์ในการใช้ส่งสัญญาณเตือนเพื่อความปลอดภัย ในปัจจุบันหลายคนมักใช้แตรรถผิดจุดประสงค์หลักกันอย่างมากมาย
    Natthamon
    26/08/2024
    Rabbit Care Blog Image 91032

    แคร์ขับขี่ปลอดภัย

    สอนขับรถให้ลูกเองได้ไหม ? จำเป็นต้องไปโรงเรียนสอนขับรถหรือไม่ มีอะไรที่ต้องใส่ใจหากต้องการสอนเอง ?

    ปัจจุบันอีกหนึ่งทักษะสำคัญที่ควรมีติดตัวกันเอาไว้ก็คือทักษะในการขับรถยนต์ ซึ่งหลายครอบครัวก็สอนขับรถให้ลูกด้วยตนเอง
    Thirakan T
    28/06/2024