แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับมอเตอร์ไซค์ยากหรือไม่ จะรู้ได้อย่างไรว่าตนเองเหมาะที่จะขับมอเตอร์ไซค์ไหม พร้อมวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์คู่ใจ

ผู้เขียน : Natthamon

ทำงานเกี่ยวข้องกับวงการประกันรถยนต์และยานยนต์มาตั้งแต่ปี 2019 ในหลากหลายตำแหน่งทั้ง SEO Specialist, Senior Executive, SEO / Web Analytics และ SEO Content Writer ในบริษัทประกันรถยนต์่และรถมือสองชั้นนำ นอกจากนั้น ยังเคยอยู่ในแวดวงสื่อมวลชนนานถึง 3 ปีในตำแหน่งนักข่าวไอทีนิตยสารชื่อดังแวดวง E-Commerce ด้านการศึกษาจบระดับชั้นปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยนเรศวร และปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

close
linkedin icon
 
ตรวจทาน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
Published: August 20,2024
  
Reviewed: June 3, 2024
ขับมอเตอร์ไซค์

การขับมอเตอร์ไซค์เป็นการขับขี่ยานพาหนะที่มักจะเป็นสิ่งแรก ๆ ที่ใครหลายคนได้หัดขับขี่โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ไม่ได้อยู่ในเมืองซึ่งมีรถพลุกพล่านก็จะสามารถหัดขับมอเตอร์ไซค์ได้ง่ายและมีความเสี่ยงอันตรายน้อยมากกว่า แต่แน่นอนว่าแม้แต่ในเมืองใหญ่ที่มีการจราจรพลุกพล่านในบางครั้งก็มีเหตุจำเป็นที่ทำให้เราจำเป็นต้องบังคับตนเองให้หัดขับมอเตอร์ไซค์ให้เป็นเพื่อการดำเนินชีวิตประจำวัน

ดังนั้นวันนี้ แรบบิท แคร์ จึงเลือกนำความรู้ที่เกี่ยวกับการขับมอเตอร์ไซค์มาฝากกัน ทั้งในแง่ที่ว่าการขับมอเตอร์ไซค์นั้นยากหรือไม่ จะทราบได้อย่างไรว่าตนเองนั้นเหมาะกับการขับมอเตอร์ไซค์ไหม และวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์คู่ใน ลองไปอ่านกันได้ในบทความนี้เลย

ประกันรถยนต์
คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ขับมอเตอร์ไซค์ยากหรือไม่ ?

    แน่นอนว่าสำหรับว่าที่มือใหม่นักขับมอเตอร์ไซค์ที่ยังไม่เคยลองขับมอเตอร์ไซค์มาก่อนเลยสักครั้งในชีวิตจะต้องมีความกังวลใจและมีคำถามว่าการขับมอเตอร์ไซค์นั้นยากหรือไม่ ซึ่งความจริงแล้วการขับมอเตอร์ไซค์นั้นไม่ได้ยากอย่างที่หลายคนคิด โดยเฉพาะการเลือกขับมอเตอร์ไซค์แบบเกียร์ออโต้ซึ่งคนขับมอเตอร์ไซค์มีหน้าที่แค่บิดคันเร่ง ทรงตัว และควบคุมทิศทางให้ขับขี่ไปได้อย่างปลอดภัยเพียงเท่านั้น

    ดังนั้นจึงสามารถตอบเลยได้ว่าการขับมอเตอร์ไซค์ไม่ได้หัดขับยากแต่อย่างใด เพียงแต่ที่หลายครั้งเรารู้สึกว่ามันยากเพราะต้องพบกับอุปสรรคต่าง ๆ บนท้องถนนนั่นเอง

    วิธีขับมอเตอร์ไซค์

    สำหรับใครที่อยากลองเรียนภาคทฤษฎีแบบสรุปสั้น ๆ เน้นเอาแต่ส่วนสำคัญก่อนไปหัดภาคสนามจริง แรบบิท แคร์ ก็ได้เตรียมวิธีในการขับมอเตอร์ไซค์แบบง่าย ๆ มาให้ เผื่อจะได้ท่องจำและช่วยให้ใจเย็นลงได้ เป็นกำลังใจสร้างความฮึกเหิมก่อนไปฝึกปฏิบัติจริง

    • เตรียมอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการขับขี่และสวมใส่ให้พร้อม เช่น รถมอเตอร์ไซค์ กุญแจรถ หมวกกันน็อก เครื่องมือป้องกันการบาดเจ็บ
    • ขึ้นนั่งบนมอเตอร์ไซค์ เอาขาตั้งขึ้นและใช้ขาทั้ง 2 ข้างของเราช่วยทรงตัว
    • บิดกุญแจไปทางขวาเพื่อเตรียมสตาร์ตรถ
    • บีบเบรกข้างซ้ายมือพร้อมกับกดปุ่มสตาร์ตรถด้วยมือขวา
    • ผ่อนเบรกออกและค่อย ๆ บิดคันเร่งช้า ๆ พร้อมกับค่อย ๆ ยกขาทั้งสองข้างขึ้นมาวางไว้บนที่พักเท้าข้างหน้าพร้อมกับพยายามทรงตัว
    • ใช้การบังคับแฮนรถเพื่อกำหนดทิศทางเช่นเดียวกับขับรถจักรยาน
    • เมื่อถึงที่หมายให้ผ่อนคันเร่ง บีบเบรกและนำขาทั้ง 2 ข้างลงเพื่อเป็นการทรงตัว
    • บิดกุญแจรถไปทางซ้ายเป็นการดับเครื่อง จากนั้นนำขาตั้งลง

    ขั้นตอนเหล่านี้เป็นขั้นตอนและวิธีในการหัดขับมอเตอร์ไซค์ง่าย ๆ ที่ แรบบิท แคร์ ได้นำมาให้ แต่จงจำไว้ว่าไม่ว่าทฤษฎีจะแน่นเท่าไหร่ ก็ไม่สู้ออกไปลองฝึกปฏิบัติจริง

    ขับมอเตอร์ไซค์ ทางไกล

    จะรู้ได้อย่างไรว่าเราเหมาะกับการขับมอเตอร์ไซค์หรือไม่ ?

    สำหรับผู้ที่สงสัยว่าตนเองนั้นเหมาะกับการขับขี่มอเตอร์ไซค์หรือไม่ ความจริงแล้วการหาคำตอบของคำถามนี้ที่ง่ายและเห็นผลชัดเจนที่สุดคือให้ลองไปขับมอเตอร์ไซค์ของจริงดูว่าชื่นชอบหรือคิดว่าสามารถขับในชีวิตประจำวันได้ไหม แต่สำหรับใครที่ยังไม่มีโอกาสไปลองขับหรือยังไม่กล้าก็อาจจะสำรวจตัวเองง่าย ๆ ดังนี้

    • เป็นคนขี้ตกใจง่ายหรือไม่
    • เป็นคนที่สามารถควบคุมสติในระหว่างขับมอเตอร์ไซค์ได้ไหม
    • แข็งแรงมากพอที่จะรับน้ำหนักของมอเตอร์ไซค์เมื่อต้องจอดได้หรือไม่
    • สามารถรับความเสี่ยงหากเกิดอุบัติเหตุระหว่างขับมอเตอร์ไซค์ได้ไหม
    • สามารถแต่งตัวทะมัดทะแมงในเวลาที่ต้องขับมอเตอร์ไซค์ได้หรือไม่ 
    • สามารถทนร้อน ทนแดด หรือแม้กระทั่งทนฝนได้ไหม

    หากคำตอบทั้งหมดคือได้ แปลว่าเราสามารถขับมอเตอร์ไซค์และเหมาะกับการขับมอเตอร์ไซค์เป็นอย่างดี แต่หากคำตอบส่วนใหญ่คือไม่ อาจต้องพิจารณาหาหนทางอื่นในการเดินทาง

    สิ่งที่มือใหม่หัดขับมอเตอร์ไซค์ควรรู้ไว้

    นอกจากจะทราบว่าการขับมอเตอร์ไซค์ยากไหม ทราบวิธีในการขับมอเตอร์ไซค์ ทราบว่าตนเองนั้นเหมาะกับการขับมอเตอร์ไซค์หรือไม่ ก็ยังมีอีกหลายสิ่งที่มือใหม่หัดขับมอเตอร์ไซค์ควรที่จะรู้ไว้ เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยถูกกฎหมายจราจร

    • ต้องศึกษาการเตรียมอุปกรณ์ความปลอดภัย เริ่มต้นโดยการเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ในการขับขี่อย่างปลอดภัย เช่น หมวกกันน็อกแบบที่เข้ากับศีรษะของตนเอง และอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น ถุงมือ เสื้อกันลม กางเกงกันลม และรองเท้าที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่
    • ต้องศึกษาการตรวจสอบรถ ก่อนออกเดินทางและขับมอเตอร์ไซค์ ควรตรวจสอบรถมอเตอร์ไซค์ให้แน่ใจว่าพร้อมใช้งาน โดยการตรวจสอบล้อและยางว่ามีสภาพดีหรือไม่ ระดับน้ำมันเครื่อง และการทำงานของระบบต่างๆ เช่น ระบบเบรก ระบบขับเคลื่อน และระบบไฟสัญญาณ
    • ต้องเข้าใจเครื่องหมายจราจร การเข้าใจเครื่องหมายจราจรเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เราขับรถมอเตอร์ไซค์ได้อย่างปลอดภัย ดังนั้นจึงต้องศึกษาและเรียนรู้เครื่องหมายจราจรที่สำคัญ เช่น ป้ายบังคับ ป้ายเตือน และป้ายแนะนำ
    • ต้องรับรู้กฎหมายการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ ก่อนขับมอเตอร์ไซค์เราจำเป็นจะต้องรู้จักกฎหมายและข้อกำหนดสำหรับการขับรถมอเตอร์ไซค์ เช่น กฎหมายเกี่ยวกับการบรรทุกของ การจำกัดความเร็ว และการใช้เครื่องหมายสัญญาณ
    • ต้องผ่านการอบรมการขับขี่รถจักรยานยนต์ ต้องผ่านการอบรมการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์และมีใบขับขี่ตามกฎหมาย จึงจะสามารถขับรถมอเตอร์ไซค์ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายนั่นเอง

    สิ่งเหล่านี้นับเป็นเรื่องพื้นฐานที่ผู้ขับรถมอเตอร์ไซค์มือใหม่สมควรที่จะรู้เอาไว้และไม่ควรที่จะละเลยเป็นอันขาด เพราะนอกจากจะช่วยรักษาชีวิตและทรัพย์สินของเราให้มีความปลอดภัย ยังเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายด้วยนั่นเอง

    วิธีขับมอเตอร์ไซค์

    วิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ให้เหมาะสมกับตัวเอง

    หลังจากตัดสินใจได้แล้วว่าจะขับมอเตอร์ไซค์และต้องการที่จะเลือกมอเตอร์ไซค์คู่ใจให้กับตัวเองสักคัน โดยเลือกซื้อมอเตอร์ไซค์นั้นเราควรพิจารณาตามวัตถุประสงค์การใช้งานของเราด้วย ซึ่งเราควรถามตัวเองก่อนว่าเราจะใช้มอเตอร์ไซค์เพื่อทำอะไร มีวัตถุประสงค์อะไร เช่น “เราอยากมีรถมอเตอร์ไซค์ไว้เพื่อ… ” ซึ่งจุดประสงค์การใช้งานที่แตกต่างกันไปก็จะส่งผลให้การเลือกมอเตอร์ไซค์นั้นแตกต่างออกไป เช่น

    • อยากมีรถมอเตอร์ไซค์ไว้ไปซื้อของที่ตลาด หากเรามีความต้องการที่จะขับมอเตอร์ไซค์ไปตลาดใกล้บ้าน แนะนำให้เลือกมอเตอร์ไซค์ที่ง่ายต่อการดูแลรักษา ประหยัดน้ำมัน และค่าบำรุงรักษาไม่สูงมาก สำหรับการขับไปตลาดในพื้นที่ที่มีการจราจรติดขัด ควรเลือกมอเตอร์ไซค์ที่มีความคล่องตัวในการขับขี่และมีพื้นที่ใต้เบาะขนาดใหญ่ เช่น Honda WAVE110 หรือ Honda SCOOPY110
    • อยากมีรถมอเตอร์ไซค์ไว้ขับไปทำงาน หากเราใช้มอเตอร์ไซค์เพื่อการขับไปทำงาน ควรเลือกรถที่มีความสะดวกในการขับขี่ เช่น Honda PCX160 หรือ Honda CLICK 150 ซึ่งเหมาะสำหรับการขับมอเตอร์ไซค์ ทางไกล และใช้งานทั้งวัน
    • อยากมีรถมอเตอร์ไซค์ไว้ให้ลูกขับไปโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย หากเราต้องการให้ลูกขับมอเตอร์ไซค์ไปโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย ควรเลือกมอเตอร์ไซค์ที่มีราคาเหมาะสมและมีความปลอดภัย เช่น Honda SCOOPY i 110 ที่มีเกียร์ออโต้และเป็นมอเตอร์ไซค์ที่ง่ายต่อการขับขี่สำหรับมือใหม่
    • อยากมีรถมอเตอร์ไซค์ไว้ขับไปออกกำลังกายหรือไปห้างฯ หากเราขับมอเตอร์ไซค์เพื่อการออกกำลังกาย หรือไปเดินเที่ยวที่ห้างฯ ควรเลือกมอเตอร์ไซค์ที่มีความสวยงาม และมีความสะดวกในการขับขี่ เช่น Honda SCOOPY i 110

    นอกจากนี้สำหรับการเลือกซื้อมอเตอร์ไซค์นั้นเราควรพิจารณาจากความคุ้มค่าและคุ้มราคาด้วย โดยพิจารณาภาพรวมจาก ค่ารถมอเตอร์ไซค์ ค่าบำรุงรักษา ค่าพ.ร.บ. และค่าประกันภัย เพื่อให้ได้มอเตอร์ไซค์ที่เหมาะสมและคุ้มค่าที่สุดในการใช้งาน 

    อย่างไรก็ตามควรคำนึงถึงความสูงและน้ำหนักของรถมอเตอร์ไซค์ที่เหมาะสมกับตัวเราเพื่อความปลอดภัยและความสะดวกสบายเมื่อต้องขับขี่อีกด้วย

    และข้อมูลทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับการขับมอเตอร์ไซค์สำหรับมือใหม่ที่ แรบบิท แคร์ รวบรวมมาให้ นอกจากนี้เมื่อทุกคนได้ตัดสินใจที่จะซื้อมอเตอร์ไซค์ จะต้องไม่ลืมที่จะทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ กับ แรบบิท แคร์ เอาไว้ เพราะมอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะที่สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย และมักได้รับความเสียหายจนอาจต้องเสียค่าซ่อมบานปลายหากไม่มีประกัน


    สรุป

    สรุปบทความ

    สำหรับการหัดขับมอเตอร์ไซค์ หากเป็นเกียร์ออโต้จะหัดขับได้ไม่ยาก แต่หากเป็นเกียร์ธรรมดาอาจจะไม่เหมาะกับมือใหม่หัดขับเท่าที่ควร นอกจากนี้การเลือกรถมอเตอร์ไซค์ให้เหมาะกับตัวเองก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม โดยพิจารณาหลัก ๆ จากจุดประสงค์การใช้งาน เช่น หากใช้ชับชี่ไม่ไกลมากนัก ใช้เดินทางในระยะใกล้ ๆ อาจเน้นเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ดูแลง่าย ขับขี่ง่าย แต่หากใครใช้ในการเดินทางบ่อย ๆ และจำเป็นต้องเดินข้ามเขต ข้ามอำเภอ อาจพิจารณารถมอเตอร์ไซค์ที่ขับขี่ได้ทุกสภาพพื้นผิว ประหยัดน้ำมัน จะดีกว่า

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

    Rabbit Care Blog Image 94232

    แคร์ขับขี่ปลอดภัย

    รถดับ เกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง และวิธีแก้เมื่อต้องเผชิญปัญหารถดับ สตาร์ทไม่ติดกลางทาง

    ‘รถดับ’ สถานการณ์ชวนช็อกที่ไม่ว่าใครก็ไม่ต้องการให้เกิดขึ้นกับตนเองเมื่อจำเป็นจะต้องใช้รถใช้ถนนนั้นสามารถเกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง
    Natthamon
    12/09/2024
    Rabbit Care Blog Image 94050

    แคร์ขับขี่ปลอดภัย

    บีบแตรแบบไหนมีโทษทางกฎหมาย ? รวมเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับการบีบแตร

    การบีบแตรรถยนต์นั้นนอกจากจะมีจุดประสงค์ในการใช้ส่งสัญญาณเตือนเพื่อความปลอดภัย ในปัจจุบันหลายคนมักใช้แตรรถผิดจุดประสงค์หลักกันอย่างมากมาย
    Natthamon
    26/08/2024
    Rabbit Care Blog Image 90930

    แคร์ขับขี่ปลอดภัย

    วิธีดูแลรถยนต์ไฟฟ้า ev ช่วงหน้าฝนให้ปลอดภัยในทุกการขับขี่

    ไฟฟ้ากับน้ำไม่ใช่สิ่งที่จะอยู่ร่วมกันได้เลยในความเป็นจริง แต่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ev ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในตอนนี้
    Thirakan T
    18/07/2024