แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ประกันมอเตอร์ไซค์ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง?

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
 
 
Published: January 21,2021

ประกันมอเตอร์ไซค์ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง?

ประกันรถมอเตอร์ไซค์ ถือเป็นอีกหนึ่งกรมธรรม์ที่ที่ผู้ขี่บนท้องถนนต่างนิยมใช้กันมากที่สุด เพราะด้วยความเร่งรีบต่าง ๆ บวกกับถนนที่รถติดมาก ๆ รถจักรยานยนต์จึงเป็นยานพหนะที่ซอกแซก คล่องตัวมากที่สุด และยังหาที่จอดรถแสนง่ายอีกด้วย เมื่อเทียบกับรถยนต์แล้วก็จะมีความคล่องตัวได้ช้าในช่วงที่รถหนาแน่น และหาที่จอดรถลำบากกว่ามอเตอร์ไซค์ แต่ถ้าความเร่งรีบก็อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ฉะน้ันแล้วหลาย ๆ คนจึงให้ความสนใจทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ 

ทั้งนี้ การทำประกันภัยที่นอกเหนือจากการทำประกันภัยภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งมีหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นประกันรถจักรยานยนต์ชั้น 1, ประกันรถจักรยานยนต์ชั้น 2, ชั้น 2+ และประกันรถจักรยานยนต์ชั้น 3, ชั้น 3+ ที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมแตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ประกันภัยชั้น 1 ที่ช่วยคุ้มครองทั้งตัวเราเอง และรถมอเตอร์ไซค์คู่กรณีนั้น นอกจากนี้มีคุณสมบัติที่พิเศษกว่าประกันอื่น ๆ อย่างไร บ้าง 

  • ความเสียหายต่อชีวิต ร่างกายหรืออนามัยของคู่กรณี และบุคคลภายนอก
  • ความเสียหายต่อทรัพย์สินของคู่กรณี และบุคคลภายนอก
  • อุบัติเหตุส่วนบุคคลของผู้ขับขี่ (กรณีบาดเจ็บ เสียชีวิต และทุพพลภาพ)
  • อุบัติเหตุส่วนบุคคลของผู้โดยสาร (กรณีบาดเจ็บ เสียชีวิต และทุพพลภาพ)
  • ค่ารักษาพยาบาลของผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร
  • ค่าเสียหายส่วนแรก ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ
  • ความเสียหายต่อรถมอเตอร์ไซค์ที่เกิดจากไฟไหม้ หรือรถมอเตอร์ไซค์สูญหาย
  • ค่าประกันตัวผู้ขับขี่ในคดีอาญา

ขณะที่ประกันมอเตอร์ไซค์ แบบถัดมาประกันชั้น 2 คุ้มครองตัวรถเอาประกันกรณีสูญหาย ไฟไหม้ และคุ้มครองชีวิต/ทรัพย์สิน บุคคลภายนอก เหมาะสำหรับผู้ประกันที่ต้องการลดค่าใช้จ่าย ค่าเบี้ยประกันภัยลง และประกันมอเตอร์ไซค์ ชั้น 2+ คุ้มครองอุบัติเหตุรถชนรถ คุ้มครองรถสูญหาย และไฟไหม้ แต่จะไม่คุ้มครองภัยจากธรรมชาติ และค่าเสียหายส่วนแรก เหมาะกับรถจักรยานยนต์ อายุไม่เกิน 5 ปี

ส่วนประกันมอเตอร์ไซค์ชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งส่วนใหญ่รับประกันรถจักรยานยนต์ทุกแบบ ที่มีอายุ 2 ปีขึ้นไป และประกันประกันรถมอเตอร์ไซค์ ชั้น 3+ ให้คุ้มครองค่าเสียหายของตัวรถมอเตอร์ไซค์จากการชนกับรถยนต์คันอื่น คุ้มครองความเสียหายต่อชีวิต และร่างกายของคู่กรณีรับผิดชอบต่อทรัพย์สินของคู่กรณี และทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุ คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร รวมถึงบุคคลภายนอกที่รับผลกระทบจากอุบัติเหตุ คุ้มครองอุบัติเหตุส่วนบุคคลทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ในกรณีที่เสียชีวิต แต่ไม่คุ้มครองกรณีรถมอเตอร์ไซค์สูญหายหรือไฟไหม้

นอกจากนี้ยังมีประกันรถมอเตอร์ไซค์สูญหาย ซึ่งเป็นกรมธรรม์ชนิดพิเศษ ให้ความคุ้มครองในกรณีที่รถมอเตอร์ไซค์ถูกโจรกรรม สูญหายทั้งคัน ชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ และกรณีรถเสียหายจากการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งมีเงื่อนไขรถที่ทำได้คือ รถมอเตอร์ไซค์ป้ายแดง มีทุนประกันประมาณ 80% ของราคารถ หรือรถมอเตอร์ไซค์ที่มีอายุ 1-3 ปี จะมีทุนลดลงต่อปี ในร้อยละ 10  และรถมอเตอร์ไซค์ที่มีอายุ 4-9 ปี และทุนเหลือเพียง 10,000 บาทจนถึง 6,000 บาทเท่านั้น

ประกันมอเตอร์ไซค์ชั้น 1

  • ประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 1 เหมาะกับมือใหม่หัดขับ หรือผู้ที่เพิ่งซื้อรถใหม่ และยังไม่ค่อยเคยชินยังกับการขี่บนท้องถนน และเพื่อเป็นการเซฟตัวเองและทรัพย์สินประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 1 จึงเหมาะสมที่สุดเพราะให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมทั้งอุบัติเหตุหรือการชนเองแบบไม่มีคู่กรณี
  • ประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 2 + เหมาะกับผู้ที่ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ภายในเมืองเป็นประจำ อาจจะต้องเจอกับการจราจรที่ติดขัดและแออัด จึงเหมาะกับประเภทประเภทนี้ เพราะให้ความคุ้มครองเยอะดูแลทั้งคู่กรณีและตัวผู้ขับขี่
  • ประกันชั้น 3 เป็นประกันรถมอเตอร์ไซค์ที่ราคาน้อยและคุ้มครองน้อยที่สุด ถ้าเกิดอุบัติเหตุรถชน ประกันก็จะรับผิดชอบความเสียหายแค่ของรถคู่กรณี จึงเหมาะกับคนที่ไม่ค่อยได้ขับรถ 

ที่มา masii, bolttech, aphonda


 

บทความแคร์เรื่องประกันยานยนต์

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

เอารถเข้าอู่เคลมประกัน มี่กี่ประเภท? ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

หากผู้เอาประกันเลือกเอารถเข้าอู่เคลมประกันกับอู่ในเครือของบริษัทประกันภัยรถยนต์ ทางบริษัทฯ จะเป็นผู้ดำเนินการให้ตั้งแต่ขั้นตอนการจองคิวซ่อม
Thirakan T
26/04/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ ราคาเท่าไหร่ และคุ้มครองอะไรบ้าง

เคยจินตนาการตอนที่เราต้องเจอสถานการณ์รถมอเตอร์ไซค์หายกันไหม? นี่จึงเป็นเหตุผลที่ ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ มีความสำคัญขึ้นมาอย่างโดดเด่น
Thirakan T
17/04/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

หมากัดรถทำยังไงดี? สามารถเคลมประกันได้หรือไม่

เห็นคำว่าหมากัดรถหลายคนอาจจะยังจินตนาการได้ไม่ออก ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และเกิดขึ้นมาเพราะอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมีโอกาสขึ้นสูงมาก
Thirakan T
25/03/2024