ตะลอนมูเตลู

นางกวักของขลังประจำแม่ค้าพ่อค้า ไหว้นางกวักอย่างไรให้ปังหาคำตอบได้ที่นี่

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published March 10, 2023

นางกวัก เป็นอีกหนึ่งไอเทมของขลังที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน เชื่อว่าในช่วงจังหวะชีวิตต่าง ๆ ของเพื่อน ๆ ทุกคนจะต้องได้พบกับแม่นางกวักอย่างแน่นอน สำหรับแม่ค้า พ่อค้า หรือผู้ประกอบกิจการธุรกิจการค้าต่าง ๆ นางกวักถือว่าเป็นสิ่งบูชาที่ขาดไม่ได้เลย

นอกเหนือจากฤกษ์เปิดร้านเพื่อความเป็นมงคล ในวันนี้น้องแคร์จะพาเพื่อน ๆ ทุกคนโดยเฉพาะเหล่าบรรดาคนค้าขายทุกท่านไปทำความรู้จักกับนางกวักกันให้มากขึ้น ไปรู้จักกับตำนานความเป็นมาประวัตินางกวัก นอกจากนี้ยังรวบคาถาบูชาแม่นางกวักเพื่อความปังสำหรับการค้าขาย ไปจนถึงตอบคำถามของใครหลาย ๆ คนในเรื่องที่ว่าบูชานางกวักที่ไหนดีอีกด้วย

ประวัตินางกวัก มีที่มาจากไหน?

นางกวักคือเทพีเรียกทรัพย์ เสริมเมตตา และถึงแม้ว่าหลาย ๆ คนจะคุ้นเคยหรือมีความผูกพันกับนางกวักไม่ว่าจะเป็นจากการไหว้นางกวักหรือบูชาแม่นางกวักก็ตาม แต่น้องแคร์ค่อนข้างมั่นใจว่าน้อยคนจะรู้จักประวัตินางกวักว่ามีที่มาเป็นอย่างไร ไม่เป็นไรน้องแคร์ขออาสาพาทุกคนไม่รู้จักกับตำนานและประวัตินางกวักกันให้มากขึ้นเอง

จากการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ พบว่าประวัตินางกวักมีอยู่มากมายหลายรูปแบบ นักประวัติศาสตร์ไทยเชื่อว่านางกวักคือเทพหรือเทพีแห่งโชคลาภที่พัฒนามาจากผีบรรพชนตามความเชื่อศาสนาผีไทยโบราณ กล่าวคือแม่นางกวักเป็นสตรีที่มีความสามารถด้านทอผ้าจนกลายเป็นสินค้าสร้างรายได้ โดยที่ความเชื่อเรื่องนางกวักได้รับความนิยมมากขึ้นในสมัยยุครัตนโกสินทร์

นิทานพื้นบ้านของลพบุรีก็ได้กล่าวถึงนิทานพื้นบ้านลพบุรีโดยอิงจากรามรามเกียรติ์โดยมีเนื้อหาคือนางกวักได้ถูกส่งให้ไปเป็นเพื่อนกับนางนงประจันทร์ธิดาของท้าวกกขนากที่ถูกชาวบ้านรังเกียจ ซึ่งไม่นานหลังจากที่นางกวักไปเป็นเพื่อนชาวบ้านต่าง ๆ กลับมารักใคร่ นำพาโชคลาภมาให้ นางนงประจันทร์ขึงถือว่านางกวักเป็นผู้เรียกโชคลาภมาให้

และก็มาบางตำนานที่เชื่อว่านางกวักมาจากอินเดีย โดยมีชื่อเดิมว่าสุภาวดีซึ่งเป็นลูกของพ่อค้า โดยวันหนึ่งได้พบกับพระอรหันต์ ซึ่งก็ได้ประทานพรให้แม่นางกวักประสบความสำเร็จด้านค้าขาย ส่งผลให้ครอบครัวของนางมั่งคั่งร่ำรวย และเมื่อนางเสียชีวิต ก็ได้มีการทำรูปปั้นนางสุภาวดีขึ้นมาบูชาเพื่อความเป็นมงคล

บูชานางกวัก ช่วยในเรื่องอะไร?

ตามความเชื่อที่สืบทอดต่อกันมาในเรื่องการบูชานางกวักจะช่วยในด้านโชคลาภ กวักเงิน กวักทองให้ไหลมาเทมา เป็นมหาเสน่ห์ใครเห็นเป็นต้องรัก ช่วยในเรื่องเมตตามหานิยม ทำให้ค้าขายดี นางกวักจึงเป็นของขลังที่เป็นที่นิยมในหมู่ของพ่อค้าแม่ขายที่ต้องการให้กิจการที่ตนทำอยู่มีความเจริญรุ่งเรือง ขายดีเป็นเทน้ำเทท่านั่นเอง

ลักษณะของนางกวักที่ทุกคนเห็นกันจนเป็นภาพชินตานั่นก็คือเป็นหญิงสาวแต่งกายด้วยชุดไทยนุ่งสไบมาพร้อมเครื่องประดับตกแต่งสวยงาม นั่งพับเพียบ มือซ้ายวางลงข้างลำตัวหรือวางบนตัก ส่วนมือขวายกขึ้นมาอยู่ในระดับไหล่ทำท่ากวักมือหรือเรียกเข้ามาหา เป็นรูปลักษณ์ยอดนิยมในการบูชานางกวัก

ซึ่งมือขวาที่ยกขึ้นนั้นหากอยู่สูงกว่าระดับปากหมายถึงกินไม่มีหมด ส่วนมืออยู่ต่ำกว่าปากหมายถึงกินไม่พอ ในส่วนนางกวักของล้านนาหรือภาคเหนือจะเป็นรูปหญิงสวมเครื่องแต่งกายพื้นแบบเมืองล้านนา รูปร่างงดงามสมส่วน ยกมือซ้ายขึ้นระดับสูงกว่าใบหู มีสะพายถุงเงินถุงทองไว้ด้านหลัง

การตั้งหิ้งบูชานางกวัก และวิธีบูชานางกวักให้ถูกต้องเพื่อความเจริญรุ่งเรือง

นางกวักถือว่าเป็นอีกหนึ่งของขลังตามความเชื่อของไทยที่มีวิธีการตั้งหิ้งบูชานางกวักไปจนถึงการบูชานางกวักในรูปแบบเฉพาะตัวโดยที่เพื่อน ๆ หรือว่าแม่ค้าพ่อค้าท่านไหนได้ทำการไหว้นางกวักอย่างถูกวิธี ประกอบกับการท่องคาถาบูชาแม่นางกวักรับรองได้เลยว่าการค้าขาย การดำเนินกิจการในธุรกิจต่าง ๆ ย่อมประสบผลสำเร็จ ได้รับความเมตตา เอ็นดูจากผู้คนต่าง ๆ อย่างแน่นอน

โดยที่วิธีการตั้งหิ้งบูชานางกวักและการบูชานางกวักถึงแม้จะเป็นวิธีการเฉพาะ แต่ต้องบอกเลยว่าขั้นตอนต่าง ๆ ของการบูชานางกวักหรือการตั้งหิ้งบูชานางกวักนั้นไม่ได้มีความยุ่งยากหรือซับซ้อนอะไรมาก ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวคนเดียว โดยที่ขั้นตอนของการบูชานางกวักจะมีอะไรกันบ้างนั้นสามารถติดตามกันได้เลย

วิธีการตั้งหิ้งบูชานางกวักให้ถูกต้องเพื่อเรียกทรัพย์

ก่อนที่จะไปถึงขั้นตอนวิธีการบูชานางกวัก อย่างแรกที่ทุกคนต้องทำก็คือหานางกวักมาบูชาสักองค์ ต่อมาคือทำการตั้งหิ้งบูชานางกวักนั่นเอง โดยวิธีการตั้งหิ้งบูชานางกวักไม่ว่าจะเป็นในบ้านหรือว่าเป็นส่วนของร้านค้าให้ทำการหันหน้านางกวักออกไปทางหน้าร้านเพื่อเป็นการเรียกโชคลาภและเรียกลูกค้า หรือตั้งให้หิ้งอยู่ทางด้านขวาของประตู โดยให้มือของนางกวักอยู่ใกล้กับประตูให้มากที่สุด โดยการตั้งหิ้งบูชานางกวักจะต้องตั้งให้อยู่ต่ำกว่าหิ้งพระ ห้ามตั้งใต้บันได หน้าตั้งหน้าห้องน้ำ

ของไหว้นางกวัก

ชุดเครื่องทรงของแม่นางกวัก

  • ผ้าสามสี : เสริมโชคลาภ
  • ชุดเครื่องทรง : เสริมความโชคดี ให้มีคนมาสนับสนุน
  • แก้วแหวนเงินทอง : ส่งเสริมด้านอำนาจบารมี

เครื่องสำอางประเภทต่าง ๆ 

  • อายแชโดว์ : เสริมสร้างโอกาส ช่วยให้เจอช่องทางกำไร
  • ลิปสติก : เสริมด้านเจรจา ให้ทำการค้าขายให้ราบรื่น
  • แป้ง : เสริมเรื่องความสดใส ทำให้คนเมตตา
  • น้ำหอมหรือน้ำอบไทย : เสริมเรื่องเสน่ห์ ให้เป็นที่ชื่นชอบขอลูกค้า
  • น้ำยาทาเล็บ : เสริมการดึงดูด ช่วยให้ลูกค้าเข้ามาอุดหนุนไม่ขาดสาย

ผลไม้ชนิดต่าง ๆ สำหรับนางกวัก

  • กล้วย : เสริมให้การทำมาค้าขายราบรื่น
  • องุ่น : เสริมเรื่องความเจริญงอกงาม ช่วยให้ค้าขายเกิดผลกำไร
  • ส้ม : เสริมด้านโชคลาภ

เครื่องดื่มถวายนางกวัก

  • น้ำแดงหรือน้ำเปล่า : เพื่อความอุดมสมบูรณ์ ให้เงินทองไหลมาเทมา

วิธีการบูชานางกวักต้องทำอย่างไรบ้าง?

หลังจากที่เราตระเตรียมสิ่งต่าง ๆ เรียบร้อยแล้วก็มาสู่ขั้นตอนในการไหว้นางกวักอย่างถูกวิธี เพื่อให้เพื่อน ๆ หรือพ่อค้าแม่ขายทุกท่านนำไปทำตามให้เกิดโชคลาภทำมาค้าขึ้นซึ่ง การไหว้แม่นางกวักจะมีขั้นตอนอย่างไรบ้างไปดูกันได้เลย

  • ทำการจุดธูปบอกกล่าวนางกวัก 9 หรือ 16 ดอก 
  • โดยบอกให้แม่นางกวักมาช่วยให้ทำให้ค้าขายดี มีกำไร มีโชคลาภ มีลูกค้าเข้ามาตลอด เป็นที่รักของทุกคน
  • นำน้ำไม่ว่าจะเป็นน้ำแดงหรือน้ำเปล่าบูชานางกวักทุกวัน
  • สามารถถวายผลไม้ทุกวันหรือสัปดาห์ละครั้งแก่นางกวักก็ได้
  • จุดธูปไหว้นางกวักแล้วอธิษฐานขอสิ่งที่ปรารถนา
  • ท่องคาถาบูชาแม่นางกวักหรือบทสวดแม่นางกวักจะช่วยให้ประสบผลตามที่ขอ

รวมคาถาบูชาแม่นางกวักบทต่าง ๆ สวดคาถาแม่นางกวักเรียกทรัพย์เรียกโชค

อีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการบูชาของคลังรวมไปถึงนางกวักนั่นก็คือบทสวดหรือคาถาต่าง ๆ ซึ่งตามความเชื่อในของไทยเราเองก็มีคาถาบูชาแม่นางกวักอยู่มากมายหลายบท ซึ่งการที่สวดคาถาแม่นางกวักจะเป็นการช่วยส่งเสริมเพิ่มเติมจากการไหว้ ทำให้กิจการที่กำลังดำเนินอยู่มีการเจริญเติบโตก้าวหน้า ช่วยให้การค้าขายต่าง ๆ เป็นไปอย่างราบรื่นไม่พบเจออุปสรรคใด ๆ 

ช่วยให้ผู้คนเมตตาและเกิดความเอ็นดู และยิ่งไปกว่านั้นคาถาบูชาแม่นางกวักยังช่วยให้พรที่ขอกับนางกวักสำเร็จง่ายขึ้นอีกด้วย ไปดูกันเลยว่าคาถาแม่นางกวักหรือบทสวดแม่นางกวักต่าง ๆ ที่น้องแคร์ได้รวบรวมมาจะมีแบบไหนกันบ้าง 

คาถาบูชาแม่นางกวักแบบแรก

กล่าวนะโม 3 จบ ตามด้วย

โอมปู่เจ้าเขาเขียวมีลูก สาวคนเดียว ชื่อว่าแม่นางกวัก หญิงเห็นหญิงรัก ชายเห็นชายรัก อยู่ทุกถ้วนหน้า

เอหิมามะมะ อาคัจเฉยยะ อาคัจฉาหิ เอหิมามะมะ

จะค้าขายก็ขอให้เป็นเศรษฐี หนึ่งปีให้เป็นพ่อค้าสำเภาทอง จะค้าเงินขอให้เงิน เข้ามากองจะค้าทองขอให้ไหลมาเทมาเต็มบ้านเต็มเรือน จะค้าขายสิ่งหนึ่ง ประการใด

ขอให้ซื้อง่ายขายคล่อง ขอให้ซื้อง่ายขายดี ขอให้เป็นเศรษฐี มหาเศรษฐี

อาคัจเฉยยะ อาคัจฉาหิ เอหิมามะมะ นะมะอะอุ นะชาลีติ อิกะวิติ พุทธะสังมิ ทุสะมะนิ อิธะคะมะ จะพะกะสะ นาสังสิโม สุมะโมโล นะโมพุทธายะ นะมะพะทะ นะเมตตา โมขายดี พุทธไม่ต่อ ธาซื้อดี ยะใจดี มิใจอ่อน รักพุทโธ ปฏิรูปัง สัมปะฏิจฉามิ เพี้ยง สิทธิโภคา สิทธิพะลา สิทธิจะมหาเดชา นะชาลีติ เอหิจงมา พุทธะสังมิ นิมามะมามา

มาช่วยกันค้า มาช่วยกันขาย กวักเอาเงินมา กวักเอาทองมา กวักเอาโชคลาภ แก้วแหวนเงินทองข้าวของ หน้าที่การงาน ผู้คน ชื่อเสียงเกียรติยศ ข้าทาสหญิงชายมา

มาด้วยนะโมพุทธายะ ปฏิรูปัง สัมปะฏิจฉามิ เพี้ยง พุทธังขอให้เป็นเศรษฐี มหาเศรษฐี ธัมมังขอให้เป็นเศรษฐี มหาเศรษฐี สังฆังขอให้เป็นเศรษฐี มหาเศรษฐี เตชะสุเนมะภูจะนาวิเวอิติ นะเยปะรังยุตเต

ขอจงนำเอาโชคลาภ แก้วแหวนเงินทองข้าวของ มาสู่ในสถานที่นี้ด้วย เทอญ

พุทธังรักษา ธัมมังรักษา สังฆังรักษา

พุทธังคุ้ม ธัมมังคุ้ม สังฆังคุ้ม

เอหิพุทธานุภาเวนะ เอหิธัมมานุภาเวนะ เอหิสังฆานุภาเวนะ

อายุ วรรโณ สุขัง พลัง

คาถาบูชาแม่นางกวักบทนี้จะเด่นในเรื่องการค้าขาย ช่วยให้ค้าง่ายขายคล่อง และยังเสริมเมตตามหานิยมเป็นที่รักของคนโดยทั่ว เป็นบทสวดแม่นางกวักที่เหมาะกับพ่อค้าแม่ค้าหรือเพื่อน ๆ ที่ประกอบกิจการเป็นอย่างมาก

คาถาบูชาแม่นางกวักอีกหนึ่งแบบที่ได้รับความนิยม

ตั้งนะโม 3 จบ ตามด้วย

โอมปู่เจ้าเขาเขียวมีลูกสาวคนเดียวชื่อนางกวัก  หญิงเห็นหญิงทัก ชายเห็นชายรักทุกถ้วนหน้า

พวกพ่อค้าพาณิชย์ พากูไปค้าถึงเมืองแมน  กูจะค้าหัวแหวนก็ได้วันละแสนทะนาน

กูจักค้าสารพัดกาลก็ได้โดยคล่อง  กูจักค้าทอง ทองก็เต็มหาบ

เป็นร้อยสามหาบมาเรือน  สามเดือนเป็นเศรษฐี

สามปีเป็นพ่อค้าสำเภา  พระฤาษีผู้เป็นเจ้าประสิทธิให้ลูกคนเดียว

เอหิ จิตตัง ปิยัง มะมะ มามา 

มหาลาภาภะวันตุเม

โชคลาภเงินทอง อันอยู่ จตุทิศา 

อัฎฐะทิศา ไหลมาเทมา

สมาทิมา เอหิมามา สัพเพชะนา พหูชะนา

จะเห็นได้ว่าคาถาบูชาแม่นางกวักข้างต้นมีบทสวดที่ค่อนข้างยาว คาถาแม่นางกวักบทที่น้องแคนำเสนอนี้มีขนาดสั้นกว่าบทด้านต้นพอสมควร เหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาสักเท่าไหร่

คาถาบูชาแม่นางกวักแบบย่อ

ตั้งจิตท่องนะโม 3 จบแล้วตามด้ว เอหิ จิตตัง มหาลาภัง ปิยัง มะมะ มามา 

ถ้าคาถาบูชาแม่นางกวักทั้ง 2 บทด้านต้นยังยาวไปสำหรับเพื่อน ๆ น้องแคร์ก็มีบทสวดคาถาบูชาแม่นางกวักแบบย่อเอาใจเพื่อน ๆ ที่ไม่ชอบความยาวของบทสวดหรือคาถาต่าง ๆ 

นางกวักในรูปอื่น ๆ ที่พบเห็นได้ในปัจจุบัน

นอกจากนางกวักในรูปแบบของหุ่นผู้หญิงรูปร่างดีที่เราสามารถพบเห็นได้ทั่วไปตามที่ต่าง ๆ แล้ว ก็ยังมีนางกวักในรูปแบบอื่น ๆ ที่เพื่อน ๆ สามารถหามาบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลช่วยให้การค้าขายเป็นไปได้อย่างราบรื่นอีกด้วย ไปดูกันว่านอกจากแม่นางกวักในรูปแบบปกติที่พบเห็นกันได้ง่ายยังมีรูปแบบไหนอีกบ้าง

  • นางกวักตุ้ยนุ้ย : คล้ายกับรูปแบบปกติ ต่างตรงที่มีแบบนี้มีรูปร่างอ้วนท้วนสมบูรณ์ แสดงถึงความมีกินมีใช้ไม่ขัดสน
  • เหรียญนางกวัก : เป็นของคลังที่ถูกสร้างมาในรูปแบบเหรียญที่สามารถนำมาห้อยคอเพื่อความเป็นมงคลได้
  • แหวนนางกวัก : มาในรูปแบบแหวนสวมใส่ง่าย สามารถพกแหวนนางกวักไปได้ทุกที่
  • ผ้ายันต์นางกวัก : เหมาะกับคนที่มีพื้นที่น้อย โดยเป็นรูปแบบของผ้ายันต์ที่สามารถนำไปติดได้ตามที่ต่าง ๆ

บูชานางกวักวัดไหนดี?

สำหรับเพื่อน ๆ ที่เริ่มสนใจและอยากหาแม่นางกวักมาไว้บูชาแต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกจากที่ไหนดี น้องแคร์ได้รวมแม่นางกวักที่หลาย ๆ คนต่างยกย่องว่าศักดิ์สิทธิ์ไว้ให้ทุกคนได้เลือกนำไปบูชา ไปดูกันเลยว่ามีองค์ไหนกันบ้าง

  • เหรียญนางกวักหลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
  • นางกวักหลวงพ่ออิ่ม วัดหัวเขา จังหวัดสุพรรณบุรี
  • แม่นางกวัก วัดไผ่ล้อม จังหวัดนครปฐม
  • แม่นางกวักอ้วน​ตุ้ยนุ้ย​ ครูบาอริ​ยชาติ​ วัดแสงแก้วโพธิญาณ​ จังหวัดเชียงราย

  
บัตรไหนคุ้ม เปรียบเทียบเลย แค่ 30 วิ เช็คเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

ก็จบลงไปแล้วสำหรับนางกวักที่น้องแคร์ได้รวบรวมมาไว้ให้กับเพื่อน ๆ ทุกคนได้รู้จักกัน ซึ่งนอกจากจะมีความรู้เกี่ยวกับคาถาบูชาแม่นางกวักบทต่าง ๆ ไปจนถึงวิธีการบูชานางกวักอย่างถูกต้องคงเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ หรือแม่ค้าพ่อค้าที่ผ่านมาทุกท่าน ซึ่งสำหรับกิจการค้าขายเงินทุนเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้กิจการเจริญเติบโตหรือว่าคงกิจการไว้ได้ ซึ่งหากใครต้องการสินเชื่อเพื่อเป็นเงินหมุนเวียนในธุรกิจแล้วล่ะก็สามารถสมัครสินเชื่อได้กับทาง แรบบิท แคร์ ได้เลยเพราะที่นี้มีสินเชื่อหลายรูปแบบที่เหมาะกับเพื่อน ๆ อย่างแน่นอน


บทความตะลอนมูเตลู

ตะลอนมูเตลู

ฤกษ์ออกรถเดือนกรกฎาคม 2567 ตามวันเกิด สายมูเตรียมจดได้เลย!

ใครที่มีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องการดูวันออกรถที่เป็นมงคล แรบบิท แคร์ ได้เตรียมฤกษ์ออกรถเดือนกรกฎาคม 2567 มานำเสนอกันแบบครบถ้วน
กองบรรณาธิการ
05/03/2024

ตะลอนมูเตลู

รวมคำทำนายฝัน ฝันเห็นพระ ฝันเห็นพระสงฆ์ มีความหมายว่าอะไร?

ความฝันของคุณอาจเป็นภาพนิมิตบอกเหตุการณ์ในอนาคต ซึ่งการฝันเห็นพระสงฆ์ พระพุทธรูป หรือฝันเห็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ
กองบรรณาธิการ
15/02/2024

ตะลอนมูเตลู

ทำนายฝัน ฝันเห็นงานแต่งงาน ฝันว่าแต่งงาน ฝันว่าไปงานแต่ง ฝันว่าใส่ชุดแต่งงาน หมายความว่าอะไร?

หลายคนอาจจะเคยนึกถึงงานแต่งงานในฝันของตนเอง และก็มีอีกหลายคนเช่นกันที่เคยฝันเห็นงานแต่งงาน ไม่ว่าจะฝันว่าตัวเองแต่งงาน ฝันว่าใส่ชุดแต่งงาน
กองบรรณาธิการ
15/02/2024