แคร์สุขภาพ

แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published March 22, 2024

ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน การเรียนรู้ที่จะจัดการความเครียดที่กดทับจิตใจเราจนอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตใจและสุขภาพร่างกายได้จึงเป็นเรื่องสำคัญ แรบบิท แคร์ จึงนำวิธีคลายเครียดที่จะช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้สามารถกลับมาร่าเริงแจ่มใสและมีแรงกำลังใจลุกขึ้นสู้กับวันใหม่ได้มาให้กับทุกคน

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ความเครียดคืออะไร ?

    ความเครียด คือ ภาวะทางอารมณ์หรือความรู้สึกของเราที่มีต่อสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ต้องเผชิญหน้า โดยมักเป็นความรู้สึกที่รับรู้ได้ผ่านความรู้สึกไม่สบายใจ ลำบากใจ คับข้องใจ หรืออึดอัดกดดัน โดยปกตินั้นความเครียดสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนโดยไม่มีกรณียกเว้น และความเครียดที่เกิดขึ้นในระดับที่พอดีนั้นก็จะส่งผลดีคือทำให้เรารู้สึกมีความกระตือรือร้น ตื่นตัว ปลดล็อกประสิทธิภาพในการทำงาน

    แต่ในขณะเดียวกันหากได้รับความเครียดในปริมาณที่มากจนเกินไป ก็จะส่งผลเสียที่รุนแรงต่อสภาพร่างกายและจิตใจ อีกทั้งยังส่งผลต่อความสามารถในการดำเนินชีวิตและตัดสินใจของบุคคล และอาจเป็นอาการแรกเริ่มของการเจ็บป่วยทางจิตเวชได้เลยทีเดียว

    การเรียนรู้วิธีคลายเครียด สำคัญอย่างไร ?

    อย่างที่ได้กล่าวไปในหัวข้อก่อนหน้าแล้วว่า หากเราได้รับความเครียดมากจนเกินไป ก็อาจส่งผลเสียต่อสภาพร่างกายและสภาวะจิตใจอย่างร้ายแรง ทั้งยังอาจเป็นจุดเริ่มต้นหรือสาเหตุของการเกิดโรคทางจิตเวชได้ ดังนั้นการเรียนรู้วิธีการคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองนั้นจึงถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความผิดปกติทางสภาวะจิตใจและอารมณ์ จนส่งผลต่อร่างกายรวมถึงอาจลุกลามเป็นโรคทางจิตเวชได้แล้วนั้น การรู้จักวิธีคลายเครียดและการจัดการความเครียดที่เหมาะสมยังทำให้เราสามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ในทุกวัน มีแรงกำลังที่จะดำเนินชีวิตเพื่อพบเจอสิ่งดี ๆ สิ่งใหม่ ๆ ในวันข้างหน้าได้นั่นเอง

    วิธีคลายเครียด วิตกกังวลด้วยการเปลี่ยนจุดโฟกัส

    วิธีคลายเครียดวิธีแรกที่ แรบบิท แคร์ นำมานำเสนอก็คือ วิธีคลายเครียดโดยการเปลี่ยนจุดโฟกัส เนื่องจากโดยปกติแล้วสาเหตุของความเครียดที่เกิดขึ้นจะเกิดขึ้นจาก 2 สาเหตุหลัก ๆ ด้วยกัน โดยมีสาเหตุแรกคือ นิสัยส่วนตัวเป็นคนคิดมาก วิตกกังวลง่าย ส่งผลให้เกิดความเครียดได้บ่อยครั้งแม้จะไม่มีสาเหตุใหญ่อะไร และสองเป็นความเครียดที่เกิดจากสาเหตุภายนอกอื่น ๆ เช่น เจอเรื่องสะเทือนจิตใจ เกิดอุบัติเหตุ มีปากเสียงกับคนรัก ตกงาน เป็นต้น 

    และเมื่อเกิดความเครียดขึ้นไม่ว่าจะมีสาเหตุมาจากอะไร หากเราเอาแต่โฟกัสกับสิ่งที่เกิดขึ้นหรือสิ่งที่กำลังกังวลใจก็จะไม่มีทางที่จะหลุดออกจากบ่วงความเครียดนั้นได้ วิธีแรกในการหยุดความกังวลใจก็คือการเปลี่ยนโฟกัสไปอยู่กับสิ่งอื่น ๆ รอบกาย สิ่งที่ทำให้ยิ้มหรือลืมเรื่องราวร้าย ๆ ไปได้ก็จะถือเป็นวิธีคลายเครียดระดับเริ่มต้นที่ดี

    วิธีคลายเครียดด้วยการออกกำลังกาย

    โรงพยาบาลเปาโลให้ข้อมูลวิธีคลายเครียดด้วยการออกกำลังกาย ว่าเมื่อเกิดความเครียดนั้น Cortisol จะทำงานอย่างหนัก ดังนั้นเราจึงสามารถแก้ทางด้วยการออกกำลังกายที่จะทำให้ฮอร์โมนเอนดอร์ฟีนภายในร่างกายทำงานบ้างด้วยการออกกำลังกายเบา ๆ ดังนั้นหากรู้สึกว่าตนเองกำลังเครียด หรือมีความเครียดสะสม ก็ควรหันมาออกกำลังกาย ซึ่งแม้จะไม่ต้องออกกำลังกายอย่างหนักก็สามารถช่วยผ่อนคลายความเครียดถือเป็นวิธีคลายเครียดได้เป็นอย่างดี

    วิธีคลายเครียดด้วยการทำสมาธิ

    หลายครั้งเราอาจสังเกตได้ว่าความเครียดนั้นจะเกิดขึ้นและลุกลามอย่างหนักเมื่อเรามีก้อนความคิดบางอย่างวิ่งวนอยู่ในหัวตลอดเวลา ดังนั้นการเลือกวิธีคลายเครียดโดยการทำสมาธิ สวดมนต์ไหว้พระ ฝึกลมหายใจก็จะสามารถช่วยให้เราสงบและหลงลืมเรื่องที่กำลังวิ่งวนสับสนอยู่ในหัวได้ เมื่อรู้สึกจัดการกับอารมณ์ความคิดไม่ได้ยามที่มีเรื่องกังวลใจ การทำจิตให้ว่างด้วยการนั่งสมาธิกำหนดลมหายใจเข้า-ออกก็ถือเป็นวิธีคลายเครียดที่ดีเยี่ยมเลยทีเดียว

    วิธีคลายเครียดด้วยการทำงานอดิเรกที่ชอบ

    วิธีคลายเครียดอีกวิธีที่ได้ผลมากอีกทั้งยังเป็นวิธีคลายเครียดที่หลายคนชื่นชอบและยินดีที่จะลงมือทำนั่นก็คือวิธีคลายเครียดโดยการทำงานอดิเรกที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกม อ่านหนังสือ ฟังเพลง ออกไปท่องเที่ยว ทำอาหาร หรือแม้กระทั่งออกกำลังกาย ก็ถือเป็นวิธีคลายเครียดที่เราสามารถทำได้โดยที่ไม่ต้องฝืนใจ และหลายครั้งก็ทำให้รู้สึกเพลิดเพลินใจจนหลงลืมความเครียดไปโดยไม่รู้ตัว

    วิธีคลายเครียดด้วยการพูดคุยกับผู้ที่สบายใจ

    อีกหนึ่งวิธีคลายเครียดที่สามารถช่วยนำความเครียดออกไปจากหัวของเราได้นั่นก็คือวิธีคลายเครียดด้วยการพูดคุยกับผู้ที่เรารู้สึกสบายใจที่จะมีบทสนทนาด้วย ซึ่งไม่จำกัดว่าการเลือกใช้วิธีคลายเครียดวิธีนี้จะต้องทำการระบายสิ่งที่เครียดหรืออยู่ภายในจิตใจออกไปเท่านั้น เพราะหากไม่สะดวกใจที่จะเล่าเรื่องราวหรือพูดถึงก็อาจเลือกวิธีการพูดคุยเรื่องราวอื่น ๆ หรือเรื่องราวสนุกสนานเพื่อให้หลงลืมความเครียดเหล่านั้น โดยวิธีคลายเครียดเช่นนี้นอกจากจะทำให้หลุดโฟกัสจากความเครียดที่กำลังวิตกอยู่ได้ดี ยังถือเป็นความสานความสัมพันธ์ที่ดีกับคู่สนทนาไปในตัวอีกด้วย

    วิธีคลายเครียด วิตกกังวลด้วยการจัดสรรเวลาในชีวิตประจำวัน

    อีกวิธีคลายเครียดที่หลายครั้งหลายคนได้เผลอมองข้ามก็คือการจัดสรรเวลาในชีวิตประจำวัน เพราะในหลาย ๆ ครั้งความเครียดที่เกิดขึ้นนั้นก็เกิดขึ้นมาจากการที่เราไม่สามารถจัดสรรเวลาในชีวิตประจำวันให้มีระบบระเบียบและบาลานซ์ที่ดี โดยการคลายเครียดด้วยวิธีคลายเครียดอย่างการจัดสรรเวลาจะทำให้เกิด Work Life Balance สามารถทำสิ่งต่าง ๆ เป็นลำดับขั้นตอนตามเวลาได้ ดังนั้นจึงจะช่วยลดอุปสรรคที่ต้องเจอ และลดความกดดันในระหว่างวันได้ อีกทั้งเมื่อหมดเวลางานแล้วก็จะสามารถปล่อยวางได้อย่างวางใจ ถือเป็นวิธีคลายเครียดโดยการจัดการที่ต้นเหตุได้อย่างดีเลยทีเดียว

    วิธีคลายเครียดด้วยการรับประทานอร่อย ๆ 

    วิธีคลายเครียดที่เติมความสุขให้ตัวเองได้อย่างจัดเต็มรวมถึงทำให้ลืมความกังวลไปได้ชั่วขณะใหญ่ก็คือการเลือกรับประทานอาหารอร่อย ๆ มื้อใหญ่สักมื้อ ดังคำกล่าวที่ว่า อาหารอร่อย ๆ สักมื้อสามารถทำให้เรามีแรงสู้ต่อไปได้ เมื่อเติมพลังกายพลังใจ ไม่ว่าเรื่องราวที่เผชิญอยู่จะหนักแค่ไหนก็สามารถฮึดสู้ได้ เผลอ ๆ จากเรื่องที่กังวลใจก็อาจหายไป เพียงแค่ได้เติมความสุขในมื้อเดียว

    วิธีคลายเครียดด้วยการพาตัวเองไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลาย

    การพาตัวเองไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลายถือเป็นวิธีคลายเครียดที่หลายคนเลือกใช้ เพราะการขังตัวเองไว้ในสภาพแวดล้อมที่จำเจหรือกดดันไม่ผ่อนคลาย นอกจากจะยิ่งทำให้อึดอัดกังวลใจ ก็ยังทำให้คิดหาทางออกไม่ได้สักทีนั่นเอง

    สรุป

    วิธีเหล่านี้ถือเป็นวิธีคลายเครียด ง่ายๆ ที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้เพียงแต่ต้องให้ความสำคัญและความใส่ใจ เพราะหากเครียดจนเกินไปนอกจากอาจจะก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับสภาพจิตใจ แล้วก็มีโอกาสทำให้มีปัญหาสุขภาพร่างกายตามมาได้เป็นพรวน


    สำหรับผู้ที่มีความกังวลใจและคิดว่าตนเองมีแนวโน้มในการเครียดจนอาจส่งผลต่อสุขภาพจิตใจจนลุกลามมาถึงสุขภาพร่างกายแล้วนั้น นอกจากจะลองทำวิธีคลายเครียดตามที่ได้บอกไป ขอแนะนำให้ทำประกันสุขภาพ กับ แรบบิท แคร์ เพิ่มเติมไว้ จะได้ไม่ต้องเพิ่มความเครียดหลังจากเห็นใบเสร็จค่ารักษาพยาบาลจนปวดใจ ทำประกันสุขภาพเอาไว้อุ่นใจกว่าแน่นอน


    สรุป

    สรุปบทความ

    ความเครียด คือ ภาวะทางอารมณ์หรือความรู้สึกของเราที่มีต่อสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ต้องเผชิญหน้า ดังนั้น การรู้จักวิธีคลายเครียดและการจัดการความเครียดที่เหมาะสมยังทำให้เราสามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้มากขึ้น ซึ่งสามารถทำได้ง่าย ๆ ตาม ที่แรบบิท แคร์ ได้ไปง่าย ๆ ดังนี้

    • เปลี่ยนจุดโฟกัสไปอยู่กับสิ่งอื่น ๆ รอบกาย
    • ไปอยู่กับสิ่งอื่น ๆ รอบกาย จะช่วยให้ร่างกายหายเครียดขึ้นได้
    • ทำสมาธิ กำหนดลมหายใจเข้า-ออก
    • ทำงานอดิเรกที่ชอบ  เช่น การเล่นเกม อ่านหนังสือ ฟังเพลง ออกไปท่องเที่ยว ทำอาหาร หรือแม้กระทั่งออกกำลังกาย
    • พูดคุยกับผู้ที่สบายใจ
    • จัดสรรเวลาในชีวิตประจำวัน

     

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


    บทความแคร์สุขภาพ

    แคร์สุขภาพ

    โรคย้ำคิดย้ำทำ คืออะไร ? ส่งผลเสียต่อชีวิตประจำวันมาก-น้อยแค่ไหน ?

    โรคย้ำคิดย้ำทำ ฟังชื่อเผิน ๆ อาจดูเป็นโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรม ไม่มีอันตรายร้ายแรงอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วโรคย้ำคิดย้ำทำนั้นไม่ร้ายแรงจริงหรือไม่ ?
    Nok Srihong
    25/04/2024

    แคร์สุขภาพ

    แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

    ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
    Nok Srihong
    22/04/2024