แคร์สุขภาพ

คอเคล็ด-ปวดคอไม่ต้องตกใจ รักษาเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ Asia Direct และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาการจัดการการเงิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

close
linkedin icon
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
Published: August 9,2023
  
Last edited: May 19, 2024
แก้คอเคล็ด

คอเคล็ด – ปวดคอ (Neck Strain) เป็นหนึ่งอาการที่เกิดขึ้นได้ง่าย ๆ สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นเด็ก วัยรุ่น หรือแม้ผู้ใหญ่ก็ตามก็สามารถเกิดคอเคล็ดกันได้ทั้งนั้น ซึ่งคอเคล็ดที่เกิดขึ้นโดยปกติแล้วจะไม่ใช่อาการที่มีความอันตรายหรือร้ายแรง แต่จะนำพามาซึ่งอาการที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันต่าง ๆ โดยในวันนี้น้องแคร์จะขอพาเพื่อน ๆ ไปรู้จักกับอาการอย่างคอเคล็ด-ปวดคอกันให้มากขึ้น รวมไปถึงวิธีแก้คอเคล็ดอย่างง่าย ๆ ที่สามารถทำได้เองที่บ้าน

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    คอเคล็ด คืออะไร?

    คอเคล็ด คือ อาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็นตรงบริเวณส่วนคอ โดยมีสาเหตุจากการที่กล้ามเนื้อหรือเอ็นที่คอมีการยืด-หดเกร็งเร็วเกินไปทำให้มีการบาดเจ็บจนนำไปสู่ภาวะเคล็ดตามมา โดยอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุทั้งจากการบาดเจ็บสะสมหรืออาจเกิดขึ้นแบบเฉียบพลันก็ได้ การเกิดคอเคล็ดเกิดขึ้นได้ในทุกเพศและทุกช่วงวัย ซึ่งส่วนมากแล้วคอเคล็ดไม่ได้เป็นอาการที่รุนแรง หรืออันตรายสามารถหายเองได้ แต่ก็มีบางกรณีที่มีอาการเจ็บปวดผิดปกติ ซึ่งควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาให้หายขาด

    อาการคอเคล็ดเป็นอย่างไร

    สำหรับใครที่กังวลว่าตัวเองจะเป็นคอเคล็ด หรืออยากรู้ว่าอาการคอเคล็ดเป็นอย่างไรบ้าง เราได้ทำการรวบรวมอาการต่าง ๆ ที่บ่งชี้ว่าคุณกำลังมีอาการคอเคล็ดมาไว้ให้แล้ว จะมีอาการอะไรบ้างสามารถเช็กได้ที่ด้านล่างได้เลย

    อาการคอเคล็ดที่เกิดขึ้นได้ทั่วไป  

    • คอเคล็ดโดยมีอาการปวดบริเวณกล้ามเนื้อส่วนคอ 
    • คอเคล็ดอาจทำให้มีอาการปวดกล้ามเนื้อบริเวณโดยรอบคอ เช่น บ่า ไหล่
    • ปวดคอเมื่อมีการเคลื่อนไหว เช่น หันซ้าย-ขวา ก้ม-เงยหน้า
    • คอเคล็ดส่งผลให้กล้ามเนื้อบริเวณคอเกิดการเกร็งตัว

    อาการคอเคล็ด ที่ควรไปพบแพทย์

    • มีการปวดรุนแรง
    • บริเวณที่คอเคล็ดมีอาการบวมนูนผิดปกติ
    • ไม่สามารถขยับบริเวณที่ปวดคอได้
    • ขยับคอบริเวณที่บาดเจ็บไม่ได้
    • อาการคอเคล็ดที่เป็นอยู่ไม่ดีขึ้น
    • บริเวณที่มีอาการ Neck Strain เกิดการเปลี่ยนสีของผิวหนัง

    ซึ่งถ้าเพื่อน ๆ มีอาการที่กล่าวมาด้านต้น ควรไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเข้ารับการรักษา เนื่องจากอาการที่เป็นอยู่อาจเป็นมากกว่าที่คิดนั่นเอง

    วิธีแก้คอเคล็ดแบบง่าย ๆ

    คอเคล็ด เกิดจาก

    ปัจจัยที่ทำให้เกิดคอเคล็ดส่วนใหญ่แล้วก็เกิดจากกิจวัตรประจำวันของเราใรแต่ละวันนั่นเอง โดยคอเคล็ดก็คืออาการที่กล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็นบริเวณคอเกิดการเกร็งตัวหรือมีการตึงจนเกินไป จนก่อให้เกิดอาการปวดคอขึ้น โดยอาจมีสาเหตุได้จากสิ่งต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

    • เกิดจากร่างกายโดยเฉพาะบริเวณคอมีการเปลี่ยนทิศหรือท่าทางอย่างกระทันหัน
    • นั่งทำงานท่าเดิมนานเกินไป ไม่ได้เปลี่ยนอิริยาบถท่านั่ง
    • นั่งผิดท่าทาง หรือทำกิจกรรมที่ต้องอยู่ในท่าเดิม ๆ เป็นเวลานาน ส่งผลให้กล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า และหลังรับภาระมากเกินไป
    • อาการปวดคอหรือคอเคล็ดที่เกิดจากการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา
    • ขาดการออกกำลังกายบริเวณกล้ามเนื้อคอ ทำให้กล้ามเนื้อไม่แข็งแรง
    • ได้รับการกระทบกระเทือนบริเวณกล้ามเนื้อส่วนคอ
    • คอเคล็ด นอนตกหมอนหรือนอนผิดท่าทาง
    • ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุในระดับที่รุนแรง
    • การใช้ร่างการอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นการยกของ ทำงานต่าง ๆ

    วิธีแก้คอเคล็ด

    สำหรับใครที่ประสบปัญหาคอเคล็ดแล้วเกิดคำถามว่า “คอเคล็ด ทําไง” หรือกำลังมองหา “วิธีแก้คอเคล็ด” เพื่อบรรเทาอาการที่เป็นอยู่ เราได้รวบรวมเอาแนวทางแก้คอเคล็ดที่สามารถทำเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน ไม่ต้องเดินทางไปถึงโรงพยาบาล ซึ่งโดยปกติแล้วคอเคล็ดเป็นอาการที่หายได้เองโดยไม่จำเป็นที่จะต้องไปพบแพทย์ ไปดูกันเลยว่าวิธีแก้คอเคล็ดมีอะไรบ้าง

    ประคบเย็น-ประคบร้อน

    วิธีแก้คอเคล็ดในช่วงแรกแนะนำให้ทำการประคบเย็นก่อนใน 24 ชั่วโมงแรกเมื่อมีอาการคอเคล็ดหรือปวดคอ ซึ่งหลังจากนั้นให้เปลี่ยนเป็นการประคบร้อน

    นวดคลายกล้ามเนื้อ

    การนวดคลายกล้ามเนื้อเป็นอีกหนึ่งวิธีแก้คอเคล็ดหรืออาการปวดคอได้ แต่ควรทำให้อย่างถูกวิธีไม่อย่างนั้นอาการคอเคล็ดที่เป็นอยู่อาจจะหนักขึ้นก็ได้

    ใช้เครื่องนวดไฟฟ้านวดผ่อนคลาย

    อีกหนึ่งวิธีแก้คอเคล็ดสำหรับคนที่ไม่สะดวกในการนวดบริเวณที่ปวดคอหรือคอเคล็ด กับการใช้เครื่องนวดไฟฟ้าที่ในปัจจบันมีให้เลือกใช้อยู่มากมาย แต่มีข้อสังเกตคือควรเลือกใช้งานเครื่องนวดที่มีคุณภาพ เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้

    ใช้ยานวดคลายกล้ามเนื้อหรือยาแก้ปวด

    เลือกใช้ยาคลายกล้ามเนื้อทั่วไปที่สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาเพื่อวิธีแก้คอเคล็ดและอาการปวดคอที่เกิดขึ้น หรืออาจจะใช้ยาแก้ปวดร่วมกันเพื่อลดอาการเจ็บปวดจากคอเคล็ด โดยทำตามฉลากยาแนะนำอย่างเข้มงวด

    ใช้ท่ากายบริหาร

    ลองใช้ท่ากายบริหารเป็นวิธีแก้คอเคล็ดอย่างเช่น ตั้งศีรษะให้ตรง หันหน้าไปทางด้านตรงข้ามที่มีอาการปวดคอ แล้วหันมาด้านที่คอเคล็ด (Neck Strain) หันไป-กลับถือว่าเป็น 1 ครั้ง ทำประมาณ 10 ครั้งต่อเซ็ต 

    คอเคล็ด ปวดคอ เกิดกับผู้หญิงเสื้อขาวนั่งทำงาน

    เป็นคอเคล็ด กี่วันหาย?

    สำหรับการเป็นคอเคล็ดใช้เวลาราว 3-7 วันอาการก็จะดีขึ้นและหายเป็นปกติ ยกเว้นว่าจะมีอาการบวม คอขยับไม่ได้ ผิวหนังเปลี่ยนสี หรือใช้เวลานานกว่า 7 วัน ซึ่งควรไปพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยอาการที่เป็นอยู่และเข้ารับการรักษา

    วิธีป้องการการเกิดคอเคล็ด

    • เพื่อป้องกันไม่ให้คอเคล็ดเกิดขึ้นกับตัวเองจนนำไปสู่การปวดคอ ปวดบ่า ปวดลัง ควรปรับพฤติกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันดังต่อไปนี้
    • ไม่ขยับร่างกายให้เร็วจนเกินไป
    • ไม่นั่งในท่าเดียวเป็นเวลานาน หมั่นลุกขึ้นมาเปลี่ยนท่าทาง
    • นั่งให้ถูกวิธี สำหรับการทำงานปรับโต๊ะและจอให้ถูกหลัก Ergonomics
    • ก่อนและหลังออกกำลังกายควรยืด-คลายกล้ามเนื้อเพื่อป้องกันการอักเสบและลดการเกิดคอเคล็ด
    • ปรับท่านอนให้ถูกต้องลดการเกิดคอเคล็ด นอนตกหมอน 
    • หมั่นฝึกการใช้งานหรือออกกำลังบริเวณกล้ามเนื้อส่วนคอ เพื่อให้กล้ามเนื้อดังกล่าวเกิดความแข็งแรง

    ปวดคอ-คอเคล็ด คือ กลุ่มอาการอักเสบของกล้ามเนื้อบริเวณคอที่เกิดจากการใช้งานหนักเกินไป ทำให้คอตึง-ล้าจนนำไปสู่อาการคอเคล็ด (Neck Strain) โดยเป็นอาการที่ไม่อันตราย สามารถหายได้เอง โดยวิธีแก้คอเคล็ดก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ตามที่เราได้แนะนำไป ซึ่งวิธีเหล่านี้น่าจะช่วยคลายข้อสงสัยให้กับหลาย ๆคนที่ว่า “คอเคล็ด ทําไง” ได้เป็นอย่างดี 


    โดยหนึ่งสิ่งที่เราอยากให้ทุกคนมีติดตัวไว้นั่นก็คือประกันสุขภาพ ในกรณีคอเคล็ดแล้วอยากพบแพทย์ ก็จะได้แบ่งเบาค่ารักษาลงไปได้ ซึ่งหากสนใจสมัครประกันสุขภาพสามารถมาสมัครกับเราได้ที่ แรบบิท แคร์ เพราะเรามีประกันสุขภาพหลากหลายรูปแบบที่ตอบโจทย์ทุกคความต้องการของเพื่อน ๆ ได้อย่างแน่นอน


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    Rabbit Care Blog Image 89748

    แคร์สุขภาพ

    โรคพุ่มพวงคืออะไร มีอาการอย่างไร อันตรายถึงชีวิตหรือไม่ ?

    โรคที่คนไทยเรียกกันจนติดปากว่าโรคพุ่มพวง เนื่องจากคนไทยเรารู้จักโรคนี้กันอย่างแพร่หลายเมื่อศิลปินชื่อดังอย่างคุณพุ่มพวง ดวงจันทร์
    Nok Srihong
    23/05/2024