ตะลอนเที่ยว

แนะนำพิกัดตลาดน้ำน่าเที่ยว ที่สายตะลอนทัวร์ห้ามพลาด

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
 
Published: February 14,2024

‘ตลาดน้ำ’ สถานที่ท่องเที่ยวที่เปี่ยมไปด้วยมนต์เสน่ห์แห่งภูมิภาคที่จะทำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์ในการกินเที่ยวที่แตกต่าง จนกลายเป็นสถานที่โปรดปรานของสายตะลุยเที่ยวหลาย ๆ คน

วันนี้ แรบบิท แคร์ มาแจกพิกัดตลาดน้ำน่าเที่ยวให้กับเพื่อน ๆ ที่อยากลองเปลี่ยนบรรยากาศการท่องเที่ยวจากในเมืองแต่ก็ยังคงสนุกสนาน มีอาหารการกินน่ารับประทาน แถมยังสามารถถ่ายรูปทำคอนเทนต์กันได้แบบชิว ๆ 

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักสุขภาพ รักการกิน รักการกิน

ตลาดน้ำ คืออะไร ?

ตลาดน้ำ (Floating Market) คือ ตลาดที่จะทำการค้าขายสินค้าโดยการที่พ่อค้าแม่ค้าพายเรือบรรทุกสินค้าต่าง ๆ มาขายในย่านชุมชนซึ่งมีการเดินเรือพลุกพล่านและมีผู้คนผ่านไปมา เช่น บริเวณปากคลอง แหล่งชุมชนซึ่งติดอยู่กับแม่น้ำ โดยในอดีตนั้นตลาดน้ำมีอยู่มากมายหลายแห่งด้วยกัน โดยเฉพาะบริเวณภาคกลางของประเทศไทย เนื่องจากบริเวณภาคกลางของไทยเรานั้นมีลักษณะภูมิประเทศที่อุดมไปด้วยแม่น้ำ ลำคลอง ทั้งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นเส้นทางในการคมนาคมและการขนส่ง 

ตลาดน้ำได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและถือเป็นแหล่งสร้างรายได้ให้กับพ่อค้าแม่ค้าเป็นอย่างมาก แต่ด้วยเวลาที่ผ่านไปมีปัจจัยแวดล้อมที่หลากหลาย ทั้งในด้านไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ หรือสถานการณ์โรคระบาดที่เพิ่งจบไปก็ทำให้ตลาดน้ำอาจไม่ได้มีความคึกคักมากเท่าเดิม แต่ทั้งนี้ก็ยังคงมีตลาดน้ำหลายแห่งที่เปิดและได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากกระจายตัวอยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ ในประเทศไทย สำหรับใครที่สนใจอยากเปลี่ยนบรรยากาศการท่องเที่ยวและสัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ ๆ ลองชวนเพื่อน ๆ หรือคนรู้ใจไปเที่ยวกันได้ ตามพิกัดที่ แรบบิท แคร์ นำมาฝากวันนี้เลย

ตลาดน้ำ 4 ภาค

ตลาดน้ำสี่ภาค พัทยา ได้รับการก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2551 เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความเป็นเอกลักษณ์ริมแม่น้ำในเมืองพัทยา ที่นี่มีการจัดแสดงวิถีชีวิตชุมชนริมน้ำแบบไทยโบราณที่งดงามและสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย ตลาดน้ำแห่งนี้เป็นที่รู้จักด้วยการจัดจำหน่ายสินค้าท้องถิ่นและวัฒนธรรมจาก 4 ภูมิภาคหลักของไทย โดยสินค้าเหล่านี้นั้นถูกนำเสนอในราคาที่สบายกระเป๋ายากที่จะหาจากที่อื่นได้

นอกจากนี้ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา ยังเป็นที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่หลงใหลในวัฒนธรรมอาหารไทย เพราะมีสตรีทฟู้ดมากมายที่นำเสนอร้านอาหารไทยชื่อดังและอาหารจานหลักของทุกภูมิภาค ทำให้ผู้ที่มาท่องเที่ยวสามารถสัมผัสประสบการณ์การทานอาหารไทยได้เป็นอย่างดี 

จุดเด่นอีกอย่างของตลาดแห่งนี้ คือ สำหรับผู้ที่หลงใหลในประวัติศาสตร์ ตลาดน้ำแห่งนี้ยังมีเรือสะเทินน้ำสะเทินบกหรือเรือโบราณสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นเรือที่สามารถเดินทางได้ทั้งทางน้ำและบกให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชม 

และยังมีเรือพายสำหรับนักท่องเที่ยวในการเที่ยวชมทิวทัศน์ที่มีความสวยงามและสนุกสนาน ทำให้ผู้เยี่ยมชมได้สัมผัสประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมและทรงจำที่ไม่มีที่ใดเทียบเท่าได้

ที่อยู่ : 451/304 หมู่ 12 ถนนสุขุมวิทพัทยา ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

เวลาเปิด-ปิด : 09.00-18.00 น.

โทร : 08-8444-7777

ตลาดน้ำอัมพวา

ตลาดน้ำอัมพวาเป็นตลาดน้ำซึ่งตั้งอยู่ที่ ตำบลอัมพวา ใกล้วัดอัมพวันเจติยาราม เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีประวัติยาวนานกว่าร้อยปี เต็มไปด้วยเรือนแถวไม้ริมน้ำที่มีคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรมและการค้าขายทางน้ำที่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ตลาดแห่งนี้นั้นจะเต็มไปด้วยผู้คนและเรือที่ขายอาหารตามแบบไทยโบราณ เช่น หอยทอด, ผัดไทย, ก๋วยเตี๋ยวเรือ, ขนมกล้วย, ขนมใส่ไส้ และเมนูอื่น ๆ ที่น่าลิ้มลอง 

สำหรับตลาดน้ำอัมพวานั้นถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวซึ่งมีเอกลักษณ์ที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสวิถีชีวิตแบบไทยและย้อนรำลึกถึงความสวยงามของประวัติศาสตร์

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถเพลิดเพลินกับกิจกรรมนั่งเรือชมหิ่งห้อยที่จัดในช่วงค่ำคืน ซึ่งในส่วนนี้นั้นนักท่องเที่ยวสามารถติดต่อเรือท่องเที่ยวที่ตลาดน้ำอัมพวาหรือที่พักและโฮมสเตย์ใกล้เคียงได้ โดยกิจกรรมนี้จะพานักท่องเที่ยวล่องไปตามลำน้ำแม่กลองหรือคลองย่อยที่มีต้นลำพูริมฝั่ง ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเห็นหิ่งห้อยจำนวนมากในช่วงฤดูฝน เดือนพฤษภาคม-เดือนตุลาคม (นิยมล่องเรือชมหิ่งห้อยกันในคืนเดือนมืดหรือข้างแรม)

ที่อยู่ : ตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

เวลาเปิด-ปิด : 10.00-20.30 น.

โทร : 08-3433-5613

ตลาดน้ำตลิ่งชัน

ตลาดน้ำตลิ่งชันตั้งอยู่บริเวณหน้าสำนักงานเขตตลิ่งชัน มีอีกชื่อหนึ่งว่าคลองชักพระ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ผสานความเงียบสงบของชีวิตริมน้ำกับความเป็นธรรมชาติได้อย่างลงตัว ตลาดน้ำแห่งนี้จัดขึ้นเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ เวลาประมาณ 07.30-16.00 น. การมาเที่ยวยังตลาดแห่งนี้นั้นนักท่องเที่ยวจะได้รับประสบการณ์การเดินเที่ยวตลาดแบบชาวบ้าน ซึ่งจะมีชาวบ้านนำสินค้าพื้นถิ่น อาหาร ผักผลไม้ และไม้ประดับต่าง ๆ มาขาย ทั้งยังจะได้รับชมการถ่ายทอดวิถีชีวิตของชาวสวนริมคลองด้วยอีกนั่นเอง

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถเพลิดเพลินกับกิจกรรมท่องเที่ยวทางน้ำโดยการนั่งเรือหางยาวเพื่อสัมผัสบรรยากาศสองฟากฝั่งคลองตลิ่งชัน และล่องเรือไปยังตลาดน้ำใกล้เคียง เช่น ตลาดน้ำคลองลัดมะยม และตลาดน้ำวัดบางสะพานอีกด้วย

ที่อยู่ : ริมฝั่งแม่น้ำบางขุนศรี แขวงคลองชักพระ เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ

เปิดให้เข้าชม : วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 07.30-16.00 น.

โทร : 08-7694-3219

ตลาดน้ำคลองลัดมะยม

ตลาดน้ำคลองลัดมะยมเป็นตลาดน้ำที่มีบรรยากาศเรียบง่ายสบาย ๆ เป็นอย่างมาก ตัวตลาดน้ำนั้นตั้งอยู่บริเวณริมคลอง ถือเป็นตลาดที่สามารถแสดงถึงวิถีชีวิตของชาวบ้านได้อย่างแท้จริง 

ภายในตลาดแห่งนี้นั้นจะมีทั้งหมด 5 โซน ทำให้มีความหลากหลายของสินค้าที่ขายในแต่ละโซน ไม่ว่าคุณมีความสนใจเกี่ยวกับอะไรก็สามารถหาได้อย่างง่ายดาย ทำให้ตลาดน้ำคลองลัดมะยมเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความคึกคักและเต็มไปด้วยสีสันอย่างมากนั่นเอง

สำหรับตลาดน้ำคลองลัดมะยมนั้นจะมีการเปิดให้บริการทั้งสองฝั่งของคลองและมีเรือที่ให้บริการเพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถนั่งเรือชมสถานที่และทำการชอปปิ้งได้อย่างสะดวกสบาย จุดนี้ถือเป็นจุดเด่นที่น่าสนใจเพราะนอกจากสินค้าท้องถิ่นที่มีหลากหลาย นักท่องเที่ยวยังสามารถสัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้านที่อยู่ริมคลอง ได้ลิ้มลองอาหารท้องถิ่น และได้ร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นในตลาดนั่นเอง

ที่อยู่ : ถนนบางระมาด แขวงบางระมาด เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ

เปิดให้เข้าชม : วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 08.00-17.00 น.

โทร : –

ตลาดน้ำดำเนินสะดวก

ททท.ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตลาดน้ำดำเนินสะดวก ว่า ตลาดน้ำดำเนินสะดวกหรือที่รู้จักกันทั่วไปในนามตลาดน้ำคลองต้นเข็มนั้นตั้งอยู่ในจังหวัดราชบุรี ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 80 กิโลเมตร โดยเกิดขึ้นมาจากการขุดคลองดำเนินสะดวกระยะทางกว่า 32 กิโลเมตร จากคำสั่งของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวในรัชกาลที่ 4 ในปี 2409

คลองแห่งนี้เชื่อมต่อแม่น้ำแม่กลองที่บางนกแขวกับแม่น้ำท่าจีนที่ประตูน้ำบางยางและมีคลองซอยเล็ก ๆ มากมาย ทำให้ชาวบ้านในราชบุรี สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร สามารถเดินทางติดต่อกันทางน้ำได้สะดวก

ตลาดน้ำดำเนินสะดวกเปิดตัวครั้งแรกในปี 2510 และได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นอย่างมาก ตลาดน้ำแห่งนี้เปิดให้บริการตั้งแต่เช้าถึงบ่ายโมง นักท่องเที่ยวสามารถเพลิดเพลินกับการชอปปิงสินค้าท้องถิ่น การนั่งเรือชมวิถีชีวิตของชาวบ้านริมคลอง และการร่วมทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นในตลาดได้เป็นอย่างดี 

ที่อยู่ : อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี

เปิดให้เข้าชม : 06.00-13.00 น.

โทร : ศูนย์ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวอำเภอดำเนินสะดวก 0-3224-1023, 0-3234-6161

เทคนิคการเที่ยวตลาดน้ำให้สนุก

  • อย่าลืมเตรียมอุปกรณ์ป้องกันความร้อนติดตัวไปด้วย เช่น ครีมกันแดด ร่ม หมวก พัดลมพกพา
  • เลือกชวนกลุ่มเพื่อนหรือคนรักที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวและไม่กลัวความลำบาก พร้อมสนุกสนานไปด้วยกัน
  • เตรียมพร๊อพสำหรับถ่ายรูปสร้างคอนเทนต์ให้เหมาะกับตลาดที่เลือกไป
  • ชวนเพื่อน ๆ ทำคอนเทนต์ที่น่าสนใจไว้เก็บเป็นความทรงจำ (ดูความเหมาะสมของคอนเทนต์ที่จะไม่รบกวนผู้อื่น)
  • สำหรับสายกินต้องไม่รีบกินแค่อย่างเดียวจนไปชิมของอร่อยอื่น ๆ ไม่ไหว แชร์กับเพื่อน ๆ แล้วแบ่งกันชิมไป จะได้ลองทานอาหารพื้นถิ่นที่หลากหลายไม่ทรมาน
  • อาจหาสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงเพื่อวางแผนการท่องเที่ยวต่อเนื่องหลังจากเที่ยวตลาดน้ำเสร็จ ไหน ๆ ก็ออกเดินทางไปเที่ยวแล้วเที่ยวรอบบริเวณให้คุ้มไปเลย

สรุป

และตลาดน้ำเหล่านี้ก็คือตลาดน้ำที่ แรบบิท แคร์ คิดว่าน่าสนใจ ใครที่ชอบท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์หรืออยากประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ ลองวางแผนเที่ยวโดยอิงจากที่ แรบบิท แคร์ นำข้อมูลมาให้ และหากใครที่อยู่ไกล ต้องจองที่พักใกล้ ๆ เพื่อไปท่องเที่ยวก็ไม่ต้องห่วงเรื่องค่าใช้จ่าย สมัครบัตรเครดิต กับ แรบบิท แคร์ เที่ยวได้สบายใจ รูดจ่ายได้สะดวกสบายทุกทริปเลย


 

บทความตะลอนเที่ยว

ตะลอนเที่ยว

แนะนำถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป พร้อมสรุปให้ว่ามีวันไหนบ้าง

ถนนคนเดินเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งใครเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ก็พลาดไม่ได้ ต้องลองไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินเชียงใหม่สักแห่งที่อยู่ใกล้ ๆ
Nok Srihong
11/03/2024

ตะลอนเที่ยว

พาเที่ยวม่อนกุเวร ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่ จ.เชียงใหม่ วิธีการเดินทาง-รายละเอียดที่ต้องทราบก่อนไป

‘ม่อนกุเวร’ จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ที่หากใครเป็นสายชื่นชอบในการทำบุญขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือนับถือองค์ท้าวเวสสุวรรณจะพลาดไม่ได้
Nok Srihong
05/03/2024

ตะลอนเที่ยว

วันเดย์ทริป กรุงเทพ มีที่ไหนให้ได้ไปเที่ยวบ้าง ใครเวลาน้อยแต่อยากพักผ่อนควรดู!

ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีวันหยุดค่อนข้างน้อย เวลาออกเที่ยวไม่เยอะมากเท่าไหร่นัก คุณอาจเหมาะกับวันเดย์ทริปก็เป็นได้ โดยเฉพาะใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว
Nok Srihong
05/03/2024