แคร์ไลฟ์สไตล์

บุกเชียงใหม่ ไหว้หลวงพ่อทันใจ เดินทางยังไง รวมวิธีไหว้และวิธีแก้บน

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Facebook iconIG iconlinkedin iconYoutube icon
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว
คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
Published: February 10,2023
  
Last edited: March 7, 2023
ไหว้ขอพรหลวงพ่อทันใจ

ใครที่กำลังมีสิ่งที่ปรารถนาหรือหวังไว้พลาดไม่ได้ แรบบิท แคร์ พาบุกเชียงใหม่ ไหว้หลวงพ่อทันใจหรือเทพทันใจแห่งวัดพระธาตุดอยคำ! ซึ่งหากใครเคยได้ยินเกี่ยวกับหลวงพ่อทันใจมาบ้างก็คงรู้ดีเกี่ยวกับเสียงเล่าลือที่ลูกศิษย์ลูกหาของหลวงพ่อต่างก็คอนเฟิร์มว่าไม่ใช่แค่เสียงเล่าอ้าง แต่สามารถประทานพรให้ทันใจ ทันใช้จริง ๆ แถมเสี่ยงเซียมซี หลวงพ่อทันใจ ก็มีแต่คนบอกว่าแม่นมาก เพราะฉะนั้นใครที่อยากให้สิ่งที่คิดอยู่สมหวังอย่างรวดเร็วหรืออยากลองเสี่ยงเซียมซีทำนายดวงกันแบบปัง ๆ ก็อย่าได้รอช้า อ่านข้อมูลเพิ่มเติมแล้วรีบเดินทางขึ้นเหนือไปเชียงใหม่ เตรียมตัวไปบนกับหลวงพ่อทันใจ แล้วรอให้ท่านประทานพรให้ได้เลย

ประวัติหลวงพ่อทันใจ เชียงใหม่

หลวงพ่อทันใจ เทพทันใจหรือพระพุทธรูปปางมารวิชัยซึ่งเป็นที่นิยมในการสร้างไว้ในวัดสำคัญทางภาคเหนือองค์นี้นั้นมีอายุเก่าแก่ถึง 1,400 ปี ประดิษฐานอยู่ที่วัดพระธาตุดอยคำ จ.เชียงใหม่ หรือที่คนในพื้นที่ต่างเรียกกันจนติดปากว่าวัดดอยคำ วัดแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 1230 รัชสมัยของพระนางจามเทวีกษัตริย์แห่งหริภุญชัย โดยพระโอรสทั้ง 2 พระองค์ของพระนาง ประกอบด้วยเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ(พระอัฐิ)ของพระพุทธเจ้า พระพุทธรูปปูนปั้น ศาลาการเปรียญ กุฏิสงฆ์ มีชื่อเดิมว่าวัดสุวรรณบรรพต เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจคนในพื้นที่ตลอดมา และมีช่วงหนึ่งที่วัดดอยคำ หลวงพ่อทันใจนั้นได้กลายเป็นวัดร้าง หลังจากนั้นมีเหตุการณ์กรุแตกเกิดขึ้น(หลังปี พ.ศ. 2509) ชาวบ้านได้พบวัตถุโบราณหลายชิ้น เช่น พระหินทรายปิดทององค์ใหญ่ พระรอดหลวง พระสามหมอเนื้อดิน เป็นต้น

สาเหตุที่แท้จริงที่พระพุทธรูปองค์นี้ได้ชื่อว่าหลวงพ่อทันใจหรือเทพทันใจ เนื่องจากเป็นพระพุทธรูปที่สามารถสร้างจนสำเร็จภายในช่วงระยะเวลา 1 วัน หรือก็คือจะเริ่มพิธีตั้งแต่หลังเที่ยงคืนเป็นต้นไปและสร้างให้สำเร็จก่อนพระอาทิตย์ตกดิน(6 โมงเย็น)ของวันถัดมา

อย่างที่ทราบกันดีว่าการสร้างพระพุทธรูปนั้นจะมีพิธีการรวมถึงขั้นตอนที่ละเอียดซับซ้อนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการสร้างหลวงพ่อทันใจหรือเทพทันใจซึ่งจะมีลักษณะที่ไม่เหมือนกับพระพุทธรูปองค์อื่น ๆ คือ จะมีการบรรจุหัวใจพระเจ้า(คล้ายกับการบรรจุหัวใจของมนุษย์) รวมถึงบรรจุสิ่งของมีค่า วัตถุมงคลไว้ภายในพระพุทธรูป และจะต้องมีการเจริญพุทธมนต์ของพระสงฆ์ตลอดทั้งคืนจนสว่าง การจะสร้างพระพุทธรูปดังกล่าวและทำพิธีพุทธาพิเษกได้ภายในหนึ่งวันจึงนับว่าเป็นเรื่องที่น่ามหัศจรรย์ ถือเป็นพุทธานุภาพรวมถึงอานุภาพแห่งเหล่าเทพยดาที่ช่วยดลบันดาลให้ขั้นตอนและพิธีกรรมทุกอย่างสำเร็จแล้วสิ้นได้โดยไร้อุปสรรค เพราะเหตุนี้พุทธศาสนิกชนผู้มีศรัทธาทั้งหลายจึงเชื่อกันว่าหลวงพ่อทันใจหรือเทพทันใจนั้นจะสามารถอำนวยพรหรือประทานความสำเร็จให้แก่ผู้ขอได้อย่างรวดเร็วทันใจ

แต่หากสร้างไม่เสร็จภายในหนึ่งวันจะเป็นอย่างไร? การทำพิธีการสร้างเทพทันใจนั้นหากสร้างและทำพิธีไม่เสร็จภายในหนึ่งวันจะถือว่าเป็นพระพุทธรูปธรรมดารูปหนึ่ง และทำพิธีพุทธาพิเษกในเย็นอีกวันหนึ่งนั่นเอง

วัดดอยคำ หลวงพ่อทันใจ

ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อทันใจ เชียงใหม่

ในด้านอิทธิฤทธิ์และความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อทันใจนั้นตามตำนานกล่าวว่า องค์ท่านมีญาณวิเศษเกี่ยวกับเรื่องของโรคภัยไข้เจ็บ ไม่ว่าเจ็บหนักแค่ไหน ป่วยจนถึงขั้นเป็นอัมพาตก็ช่วยให้หายได้ โด่งดังในการประทานพรเรื่องโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา รวมถึงการขอบุตรหลาน ซึ่งไม่ว่าจะขอในเรื่องใดก็จะสามารถประทานพรให้ได้โดยใช้เวลาไม่นาน ประทานให้แบบทันจิตทันใจไม่ให้ใครต้องบ่นว่ารอคิวนานไม่ถึงคิวของตัวเองซักที โดยสิ่งสำคัญที่ต้องระวังในการขอพรกับท่าน คือการขอพรจะต้องขอให้ถูกวิธี ไม่อย่างนั้นก็อาจจะไม่ได้อย่างที่หวังไว้จนต้องผิดหวังกันไปตามกัน

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    วิธีขอพร-วิธีบน หลวงพ่อทันใจ เชียงใหม่

    ในการขอพรหรือบนสิ่งที่ต้องการกับหลวงพ่อทันใจนั้นจะมีขั้นตอน คือ

    • จุดธูป 3 ดอก (มีบริการบริเวณหน้าแท่นบูชา สามารถใส่ปัจจัยตามจิตศรัทธาได้เลย)
    • ท่องคาถา “โอม นะโมพุทธายะ ยะอะสะ สุมัง จะปาคะ” 

    (คาถาดังกล่าวจะมีป้ายแปะไว้ด้านหน้าหลวงพ่อทันใจ)

    • ต่อด้วยชื่อบอกชื่อ ข้าพเจ้าชื่อ ….. และเล่าเรื่องที่จะขอให้ละเอียด 
    • บอกกล่าวกับหลวงพ่อทันใจว่าหากสำเร็จจะนำพวงมะลิมาไหว้จำนวนกี่พวง ระบุให้ชัดเจน

    *เรื่องที่จะขอ ขอได้เพียงครั้งละ 1 เรื่องเท่านั้น
    *จำนวนพวงมะลิต้องมีจำนวน 50 พวงขึ้นไปต่อการขอ 1 เรื่อง 1 ครั้ง

    ข้อควรระวังที่อาจทำให้พรที่ขอไม่สมดังหวัง

    • ไม่ได้เอ่ย ชื่อ-นามสกุล ของตนเมื่อขอ
    • เล่าเรื่องหรือระบุสิ่งที่ขอไม่ละเอียดชัดเจน
    • ขอพรเรื่อง 2 เรื่องพร้อมกัน
    • ไม่ระบุจำนวนดอกมะลิที่จะนำมาถวาย หรือระบุไว้จำนวนตั้งต้น

    ว่ากันว่าผู้ที่มาขอพรหรือบนกับหลวงพ่อทันใจ เชียงใหม่นั้นต่างก็สมหวังกันกว่า 90% ซึ่งอีก 10% ที่เหลือมักเป็นคนที่ขอพรผิดวิธี ดังนั้น แรบบิท แคร์ ขอแนะนำให้ทุกคนขอพรกันอย่างถูกวิธี ไม่ว่าหวังสิ่งใดจะได้สมหวังทุกประการ

    แก้บนหลวงพ่อทันใจ

    วิธีแก้บนหลวงพ่อทันใจ

    ได้รับพรจากหลวงพ่อทันใจ เชียงใหม่กันไปจนสุขสมหวังดังใจหมายแล้วก็มาถึงขั้นตอนสำคัญที่ห้ามละเลยหรือห้ามลืมเป็นอันขาดอย่างการแก้บน ซึ่งการแก้บนนั้นก็ไม่ยากและเป็นวิธีที่เบสิกทั่วไปเลย คือ

    • นำพวงมะลิเท่ากับจำนวนที่บนไว้มาถวาย (ต้องเตรียมมาเองบริเวณวัดไม่มีขาย แต่จะมีร้านขายเรียงรายตามทางก่อนขึ้นมาบนวัด)
    • จุดธูป 3 ดอก (มีบริการบริเวณหน้าแท่นบูชา สามารถใส่ปัจจัยตามจิตศรัทธาได้เลย)
    • ตั้งจิตอธิษฐานกับหลวงพ่อทันใจ แจ้งว่าสิ่งที่ขอไปสำเร็จแล้วและนำพวงมะลิจำนวน … มาถวายตามที่ได้บนไว้
    • เมื่อเสร็จสิ้นแล้วหากต้องการขอพรข้อต่อไป หรือขอพรเรื่องอื่นสามารถขอต่อได้เลยโดยใช้วิธีการเดิม

    พึงระลึกไว้ว่าเมื่อเราได้มีการบนบานกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไว้ เมื่อสิ่งที่ต้องการสำเร็จดังใจจะต้องทำการแก้บนตามที่สัญญา

    วิธีเดินทางไปวัดดอยคำ หลวงพ่อทันใจ (วัดพระธาตุดอยคำ จ.เชียงใหม่)

    พิกัด : วัดพระธาตุดอยคำ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
    เวลาเปิด-ปิด : 08:00-17.00 น.

    การเดินทางไปวัดดอยคำ หลวงพ่อทันใจ เชียงใหม่นั้น นับว่าค่อนข้างง่าย และมีหลายวิธีให้เลือกด้วยกัน โดยก่อนอื่นจะต้องเดินทางไปให้ถึงจังหวัดเชียงใหม่ซะก่อน ใครสะดวกนั่งเครื่อง นั่งรถ หรือขับรถไปเองก็เลือกได้ตามสะดวกเลย

    • ขับรถไปเอง : ไม่ว่าจะนำรถส่วนตัวมาเอง หรือเช่ารถเพื่อเดินทางไปเองก็สามารถเดินทางไปวัดดอยคำ หลวงพ่อทันใจได้ง่าย ๆ โดยขับรถมุ่งตรงไปยังอุทยานหลวงราชพฤกษ์ และขับรถขึ้นดอยอีกเล็กน้อย วัดพระธาตุดอยคำจะตั้งอยู่บนดอยคำบริเวณด้านหลังสวนราชพฤกษ์นั่นเอง
    • เรียกรถโดยสารขึ้นไปส่ง : ไม่ว่าจะเรียกรถที่มีบริการบริเวณสนามบิน เรียกรถโดยสารผ่านแอปพลิเคชัน รถแดง(รถสองแถว) ก็มักมีบริการพาขึ้นไปส่งด้านบนดอยคำ แนะนำว่าให้ลองต่อรองราคาเหมา ขึ้น-ลง หากมีเพื่อน ๆ หลายคนไปร่วมหารค่าเดินทางด้วยก็จะคุ้มเลยทีเดียว

    *แม้ดอยคำจะเป็นดอยที่ไม่ได้สูงหรือมีระยะไกลมากในการเดินทางไปถึงแต่แนะนำว่าควรขับขี่อย่างระมัดระวัง
    *สำหรับผู้ที่ต้องการขับมอเตอร์ไซค์ขึ้นไปวัดดอยคำ หลวงพ่อทันใจสามารถทำได้ แต่ควรเป็นผู้ที่ขับรถแข็งและชำนาญทางในพื้นที่
    *ในทุกการเดินทางไม่ว่าจะไปที่ไหน ขับรถไปเองหรือนั่งรถโดยสารก็ควรทำประกันอุบัติเหตุไว้ จะได้อุ่นใจป้องกันเหตุไม่คาดฝันที่อาจเกิดโดยไม่ทันตั้งตัว

    พวงมะลิถวายหลวงพ่อทันใจ

    กิจกรรมเสริมน่าทำเมื่อไปไหว้หลวงพ่อทันใจ เชียงใหม่

    แอบกระซิบว่าที่นี่ศักดิ์สิทธิ์มากจนหลายคนยอมบินข้ามจังหวัดมาขอพรและแก้บนกันแบบ One Day Trip เรียกได้ว่าบินมาขอพรหรือแก้บนเสร็จก็ไม่มีเวลาเหลือไปเที่ยวชมเมืองเชียงใหม่กันมากนัก แต่ในเมื่อมาแล้วทั้งทีจะกลับทันทีก็กระไร ลองมาดูกิจกรรมเสริมน่าทำเมื่อไปไหว้หลวงพ่อทันใจ อยู่ในละแวกเดียวกันไม่ไกล แวะทำได้ไม่เบียดเวลาเดินทาง

    เสี่ยงเซียมซี หลวงพ่อทันใจ เชียงใหม่

    ไหว้หลวงพ่อทันใจเรียบร้อย ก็อย่าลืมแวะเสี่ยงเซียมซี หลวงพ่อทันใจ กิจกรรมยอดนิยมที่ใครมาก็พลาดไม่ได้ ลองดูว่าอนาคตอันใกล้จะเป็นอย่างไร มีเรื่องดี ๆ อะไรเข้ามาบ้างไหมหรือมีอะไรที่ควรต้องระวัง! 

    Tips : 

    • ในการเสี่ยงเซียมซี หลวงพ่อทันใจ ว่ากันว่าหากคำทำนายออกมาดีให้เก็บกลับไป แต่หากไม่ดีให้ทิ้งไว้ที่วัดดังเดิม
    • การเสี่ยงเซียมซี หลวงพ่อทันใจนั้น แม้จะได้รับคำยืนยันว่าแม่นจริงแต่หากคำทำนายออกมาไม่ดีก็ไม่อยากให้ทุกคนวิตกกังวลจนเกินไป ให้ระมัดระวังและรับคำเตือนเอาไว้ หลีกเลี่ยงภัยไม่ให้เกิดขึ้นกับตนเอง

    เช่าเหรียญหลวงพ่อทันใจ เชียงใหม่ เสริมสร้างสิริมงคล

    ที่วัดจะมีบริการให้เช่าเหรียญหลวงพ่อทันใจ สามารถเช่าไปบูชากันได้ตามความศรัทธา บางคนเชื่อว่าหลังจากขอพรการเช่าเหรียญไปบูชาจะช่วยให้ % การสมหวังมากขึ้น หรือบางคนก็เช่าไปหลังจากที่พรที่ขอเป็นจริง ฝากตัวเป็นลูกศิษย์ลูกหาระยะยาว

    เสี่ยงโชคซื้อลอตเตอรี่

    นับว่าเข้าทางผู้ที่มาขอโชคลาภ หรือในเรื่องเกี่ยวกับเงินบินเข้ากระเป๋า บริเวณรอบ ๆ วัดจะมีแม่ค้าพ่อค้าตั้งแผงขายสลากกินแบ่งให้เห็นกันทั่วไป ใครอยากเสี่ยงโชคก็สามารถแวะกันได้ เผื่อจะโชคดีหลวงพ่อทันใจ เชียงใหม่ท่านประทานพรให้แบบติดเทอร์โบ

    แวะคาเฟ่ละแวกใกล้เคียง

    บริเวณใกล้เคียงวัดพระธาตุดอยคำและอุทยานหลวงราชพฤกษ์จะมีคาเฟ่สำหรับพักผ่อนชมบรรยากาศ รับประทานอาหารเครื่องดื่มกันได้แบบประปราย ลองแวะเที่ยวชมกันได้จะได้ไม่เสียดายที่ต้องกลับทันที

    เที่ยวชมอุทยานหลวงราชพฤกษ์

    สายธรรมชาติรักพืชพรรณไม้สามารถแวะเข้าชมกันได้ แชะรูปเช็กอินให้รู้ว่ามาถึงแล้วเชียงใหม่ ไหน ๆ ก็เป็นทางผ่านไม่แวะก็คงเสียดาย ใครชอบถ่ายรูปกับต้นไม้ดอกไม้ต้องลุย


     

    บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

    Rabbit Care Blog Image 96153

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    เอาใจคนชอบมอเตอร์ไซต์ เลือกสรรมอเตอร์ไซค์ที่ใช่สำหรับคุณ

    การเลือกมอเตอร์ไซค์ที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนที่รักการขับขี่ เพราะนอกจากจะต้องคำนึงถึงสไตล์และดีไซน์ที่ถูกใจแล้ว ยังต้องพิจารณาถึงสมรรถนะ
    Thirakan T
    27/08/2024