แคร์สุขภาพ

รวมแอปฯ น่าโหลด เพิ่มความสะดวกช่วงโควิดนี้

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published February 24, 2021

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

จะว่าเร็วก็เร็ว จะว่านานก็นาน กับการใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 เพราะถ้านับดูดี ๆ ก็เป็นเวลาเกิน 1 ปีมาแล้ว ที่เราต้องเปลี่ยนแนวทางการใช้ชีวิตกันใหม่ และมี New Normal ที่ทำกันจนกลายเรื่องปกติกันแล้วในปัจจุบัน แต่ถ้าว่ากันตามจริง การได้กลับไปใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติเหมือนตอนก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า ก็คงจะดีกว่าตอนนี้ ถึงแม้ว่าเราอาจจะยังไม่ได้กลับไปใช้ชีวิตอย่างที่ต้องการกันได้อย่างสะดวกใจในเร็ว ๆ นี้ แต่การระมัดระวังและป้องกันตนเองอย่างรัดกุม ตามมาตรการควบคุมโรค ก็มีส่วนช่วยให้เราได้ใช้ชีวิตกันอย่างสบายใจมากขึ้น

ในตอนนี้ โควิดระลอกใหม่ ก็กลับมาอีกครั้ง หากรู้สึกว่าต้องการความช่วยเหลือหรือข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม เพื่อให้รู้สึกมั่นใจได้มากขึ้น ขอแนะนำแอปพลิเคชั่นดี ๆ ที่อยากให้ทุกคนโหลดติดมือถือกันไว้ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถประเมินความเสี่ยงตัวเองได้ง่ายขึ้น และใช้ชีวิตกันอย่างสบายใจมากขึ้นอีกด้วย จะมีแอปฯ ไหนบ้าง ลองมาดูกันเลย

แอป-โควิด-19

รวมแอปฯ น่าโหลด สะดวกใช้ ปลอดภัยจาก COVID-19

เพราะทุกวันนี้ คนเราต่างใช้ชีวิตกันอยู่ท่ามกลางความเสี่ยงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นระบบขนส่งสาธารณะที่ต้องใกล้ชิดกับคนมากมาย, การเข้า-ออก อาคารด้วยการจับประตูบานเดียวกัน, การเดินบนเส้นทางที่มีผู้คนพลุกพล่านตลอดทั้งวัน และอีกมากมายหลายกิจกรรมที่ไม่อาจรู้ได้เลยว่า เราจะพาตัวเองออกไปสัมผัสกับผู้คนหรือสิ่งของที่ติดเชื้อในตอนไหน การเช็กข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ เพื่อเตรียมตัวระวังเอาไว้ก่อนก็น่าจะดีกว่า โดยสามารถเช็กได้ง่าย ๆ สะดวกสบายเพียงแค่ใช้สมาร์ทโฟนของเราเอง ผ่านแอปพลิเคชั่นต่อไปนี้ได้เลย 

หมอชนะ

เริ่มต้นกับแอปฯ แรกที่ทุกคนน่าจะคุ้นเคยชื่อกันดี เพราะได้ยินผ่านสื่อต่าง ๆ บ่อยมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา “หมอชนะ” เป็นแอปพลิเคชั่นที่จะบันทึกข้อมูลการเดินทางของผู้ใช้งานผ่านเทคโนโลยี GPS ร่วมกับการสแกน QR Code ตามจุดต่าง ๆ ที่ผู้ใช้งานได้เดินทางไป เป็นระบบติดตามตัวที่ค่อนข้างแม่นยำ โดยการทำงานของแอปฯ นี้ก็คือตัวแอปฯ จะประเมินความเสี่ยงที่ผู้ใช้งานจะสัมผัสเชื้อไวรัส ตามข้อมูลจุดเสี่ยงต่าง ๆ ในระบบ ที่ประมวลผลรวมกับการสแกนของผู้ใช้งาน เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะช่วยในการคัดกรองโรค และช่วยให้ผู้ใช้งานทราบว่าตนเองมีความเสี่ยงและควรที่จะเข้ารับการตรวจโรคหรือไม่ ด้วยการแสดงผลเป็นสีต่อไปนี้

  • สีเขียว – ความเสี่ยงต่ำมาก สามารถใช้ชีวิตตามปกติได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด
  • สีเหลือง – ความเสี่ยงต่ำ สามารถใช้ชีวิตตามปกติได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด
  • สีส้ม – ความเสี่ยงระดับปานกลาง ควรกักตัวอยู่บ้านให้ครบ 14 วัน เพื่อเฝ้าระวังอาการ และสำรวจความผิดปกติของร่างกายตัวเอง หากมีอาการให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลทันที
  • สีแดง – ความเสี่ยงระดับสูงมาก เพราะมีประวัติตามที่ระบุในกลุ่มเสี่ยงอย่างน้อย 1 ข้อ หากคุณมีประวัติใกล้ชิดผู้มีความเสี่ยง หรือมีอาการป่วย หรือเดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยง ในช่วงเวลา 14 วันที่ผ่านมา ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจคัดกรองอาการทันที

ใกล้มือหมอ

แอปพลิเคชั่นนี้จัดทำขึ้นโดย สสส. (สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างสุขภาพ) เป็นแอปฯ ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคนที่ต้องการปรึกษาแพทย์ หรือมีอาการที่น่าสงสัยและต้องการพบหมอ แต่ยังไม่สามารถไปที่โรงพยาบาลได้ เพราะต้องเลี่ยงการไปพื้นที่เสี่ยงให้ได้มากที่สุด ก็สามารถใช้แอปพลิเคชั่น “ใกล้มือหมอ” เพื่อเช็กอาการเบื้องต้นได้ โดยในแอปฯ จะมีแพทย์ตัวจริงเข้ามาพูดคุย และตอบคำถามเกี่ยวกับอาการต่าง ๆ อยู่เป็นระยะ

หากคุณกำลังรู้สึกว่าตนเองมีไข้ พบอาการผิดปกติบางอย่างที่ไม่แน่ใจว่าเป็นอาการของการติดเชื้อ COVID-19 หรือไม่ ก็สามารถเข้ามาปรึกษาแพทย์ได้ที่แอปฯ นี้

โดยตัวแอปฯ จะบอกชื่อโรค 3 อันดับแรกที่คุณมีแนวโน้มว่าจะเป็น พร้อมให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโรคนั้น ๆ ถ้าเป็นโรคที่มีอาการรุนแรงและจำเป็นต้องถึงมือแพทย์ ทางแอปฯ จะบอกพิกัดที่ตั้ง ช่องทางติดต่อ ของโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้คุณมากที่สุด

COVID-19 Tracker

เป็นแพลทฟอร์มใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน ที่พัฒนาโดยบริษัทเอกชนชื่อว่า 5Lab โดยแพลทฟอร์มนี้จะมีการรวบรวมเอาข้อมูลจุดเสี่ยงที่พบผู้ติดเชื้อและข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 มาระบุพิกัดเสี่ยงต่าง ๆ บนแผนที่ออนไลน์ให้สามารถตรวจสอบกันได้อย่างชัดเจน แสดงสถานพยาบาลที่รับตรวจ COVID-19 สำหรับคนที่ต้องการตรวจเพื่อลดความกังวล

ต้องบอกเลยว่า COVID-19 Tracker นั้นถูกพัฒนามาด้วยความเข้าใจความต้องการของผู้ใช้งานเป็นอย่างดี นอกจากระบุพิกัดเสี่ยงแล้ว แพลทฟอร์มนี้ยังช่วยเป็นตัวกรองข้อมูลข่าวสาร ข่าวไหนที่เชื่อได้ ข่าวไหนเป็น Fake News เพื่อช่วยลดการส่งต่อข้อมูลที่ผิด นอกจากนี้ ยังอัปเดตจุดที่ผ่านการทำความสะอาดแล้ว สามารถใช้งานได้ตามปกติ เรียกได้ว่าตอบโจทย์ครบ หากใครมีเหตุจำเป็นต้องออกไปยังพื้นที่ที่ไม่คุ้นเคย เช็กที่นี่ก่อนออกเดินทางก็ได้ข้อมูลที่ต้องการครบ

Ooca

เพราะโควิดทำให้วิถีชีวิตของคนเราเปลี่ยนไป จากที่เคยได้เดินทางไปไหนมาไหนได้อย่างอิสระ กลับกลายเป็นว่าต้องกักตัวอยู่แต่ในสถานที่ส่วนตัว งดออกไปเจอกับคนจำนวนมาก บางคนก็ต้องห่างครอบครัว ห่างเพื่อนและคนรัก เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อ บางคนต้องออกจากงาน หรือโดนลดเงินเดือนด้วยพิษเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้บั่นทอนสุขภาพจิตของใครหลาย ๆ คน และยังเพิ่มความกังวลให้อีกไม่น้อย

ขอแนะนำแอปพลิเคชั่น Ooca (อูก้า) เป็นแอปฯ ที่มีบริการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตผ่านทางวิดีโอคอล สำหรับผู้ที่มีภาวะเครียด สภาพจิตใจแย่ หรือรู้สึกตื่นตระหนกกับสภาวะที่เกิดขึ้น

โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกนักจิตวิทยาหรือจิตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญตรงกับสิ่งที่กำลังประสบหรือรู้สึกอยู่ และยังสามารถเลือกเวลาที่สะดวกเพื่อนัดหมายในการพูดคุยปรึกษากับแพทย์ได้เอง โดยไม่ต้องออกจากพื้นที่ส่วนตัวมายังพื้นที่เสี่ยง

Away COVID-19

อีกหนึ่งแอปพลิเคชั่นที่ใช้งานง่าย ให้ข้อมูลที่สำคัญครบ กับแอปฯ Away COVID-19 เป็นแอปฯ ที่ใช้ได้แบบไม่เปลืองพื้นที่ความจำบนสมาร์ทโฟนของคุณ เพียงแค่ทำการ Add friend ที่ชื่อ Away COVID-19 เมื่อเพิ่มเพื่อนเรียบร้อยแล้ว ตัวแอปฯ จะแสดงเมนูสำหรับใช้งานให้ผู้ใช้สามารถเลือกได้ตามต้องการ มีหลากหลายแบบ ตอบโจทย์ครบตามวัตถุประสงค์ของผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น

  • การอัปเดตจำนวนผู้ติดเชื้อที่พบในประเทศไทย
  • ค้นหาตำแหน่งสถานพยาบาลที่รับตรวจเชื้อ COVID-19
  • พิกัดร้านค้าที่จำหน่ายเจลล้างมือและหน้ากากอนามัย
  • พิกัดจุดรับบริจาคสิ่งของจำเป็นสำหรับผู้ที่ต้องการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส
  • แจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยง พร้อมบอกว่าตำแหน่งที่คุณอยู่ ณ ปัจจุบัน มีการพบผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้ออยู่เป็นจำนวนเท่าใด และแสดงสถานะของผู้ป่วยคนนั้น (กำลังรักษา, อยู่ระหว่างกักตัว 14 วัน, รักษาหายแล้ว)

หวังว่าทั้ง 5 แอปพลิเคชั่น ที่นำมาแบ่งปันกันในวันนี้ จะสามารถช่วยเพิ่มความมั่นใจในการดำเนินชีวิตในแต่ละวันของทุกคนได้มากขึ้น ขอให้ทุกคนอดทนอีกนิด เราเชื่อว่าทุกคนจะผ่านมันไปได้ ในตอนนี้ขอให้ดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดี, สวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่อออกจากบ้าน, ล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์อยู่เสมอ, เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล และติดตามข่าวสารอยู่เสมอ เพื่อจะได้เตรียมตัวรับมือกับเหตุต่าง ๆ ได้อย่างทันท่วงที


บริการ ประกันภัย COVID-19 เบี้ยราคาประหยัด ข้อเสนอดี


บทความแคร์สุขภาพ

แคร์สุขภาพ

โรคย้ำคิดย้ำทำ คืออะไร ? ส่งผลเสียต่อชีวิตประจำวันมาก-น้อยแค่ไหน ?

โรคย้ำคิดย้ำทำ ฟังชื่อเผิน ๆ อาจดูเป็นโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรม ไม่มีอันตรายร้ายแรงอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วโรคย้ำคิดย้ำทำนั้นไม่ร้ายแรงจริงหรือไม่ ?
Nok Srihong
25/04/2024

แคร์สุขภาพ

แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
Nok Srihong
22/04/2024