แคร์แม่และเด็ก

ดอกมะลิวันแม่ ความหมาย คืออะไร ? แจกคำอวยพร และไอเดียทำการ์ดวันแม่

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
 
 
Published: August 8,2023

เมื่อพูดถึงวันแม่แห่งชาติสิ่งแรก ๆ ที่เราจะนึกถึงย่อมเป็นดอกมะลิวันแม่ ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญและถือเป็นของขวัญวันแม่ยอดฮิตที่เรามักมอบให้กับคุณแม่เพื่อแสดงความกตัญญู แสดงความรัก อีกทั้งยังทำให้คุณแม่ของเราชื่นใจหลังจากต้องเหน็ดเหนื่อยดูแลเรามาตลอดทั้งปี แต่ทำไมสัญลักษณ์ของวันสำคัญนี้จะต้องเป็นดอกมะลิวันแม่ ในวันนี้ แรบบิท แคร์ นำความหมายของดอกมะลิวันแม่ คำอวยพรวันแม่ และไอเดียทำการ์ดวันแม่มาฝากทุกคน

ดอกมะลิ

ดอกมะลิ-ดอกมะลิวันแม่ พันธุ์ไม้มงคลที่มีมานับตั้งแต่โบราณกาล มีความเชื่อว่าดอกมะลินั้นเป็นดอกไม้ประจำองค์พระนารายณ์ ผู้คนสมัยก่อนนิยมนำมาใช้เป็นเครื่องสักการะบูชาพระเนื่องจากมีกลิ่นหอมเย็น และมีสีขาวบริสุทธิ์  อีกทั้งยังมีความเชื่อที่ว่าบ้านใดที่ปลูกมะลิไว้ที่ทิศตะวันตกเฉียงเหนือของบ้านจะช่วยส่งเสริมให้คนในบ้านเป็นที่รัก ได้รับความปรารถนาดี มีแต่ผู้คนคะนึงหา และทำให้จิตใจให้คนที่อาศัยอยู่ในบ้านมีความบริสุทธิ์ สดชื่น ผ่องใส รู้จักกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ

ดอกมะลิ ดอกมะลิวันแม่ ความหมาย

ในส่วนของดอกมะลิวันแม่ที่จะใช้มอบให้กับคุณแม่ในวันแม่แห่งชาตินั้น จะใช้เป็นดอกมะลิซ้อน ซึ่งจะมีความหมายจากลักษณะของมะลิซ้อน คือ สีขาว สื่อถึงความรักที่บริสุทธิ์ ลักษณะกลีบของมะลิซ้อนที่เรียงซ้อนอัดแน่นโดยมีลักษณะปลายกลีบห่อเข้าหาจุดศูนย์กลางดอก สื่อถึงอ้อมแขนของแม่ที่โอบกอดลูกน้อยไว้ในอ้อมอกอย่างทะนุถนอม ลักษณะการออกดอกตลอดปีและมีกลิ่นหอมทนทาน สื่อถึงความรักที่ยาวนาน ไม่มีวันเสื่อมคลาย 

ความสำคัญของดอกมะลิวันแม่

ในด้านความสำคัญของดอกมะลิวันแม่นั้น นอกจากดอกมะลิวันแม่จะเป็นดอกไม้ที่มีประวัติอยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน และความหมายดี ๆ ดังที่ได้ทราบกันไปข้างต้นแล้ว มะลิซ้อนยังถูกกำหนดให้เป็นดอกไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ของวันแม่อย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2519 มาจนถึงปัจจุบัน เพื่อให้เป็นดอกไม้ซึ่งแสดงความรัก ความบริสุทธิ์ ความโอบอ้อมอารีที่แม่มีต่อลูกน้อย และเป็นสิ่งที่ช่วยแสดงถึงความกตัญญูกตเวที สำนึกในพระคุณของแม่ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ดังนั้นในวันแม่เด็ก ๆ จึงมักมอบดอกมะลิวันแม่ให้กับแม่ หรือบางคนอาจมอบเป็นพวงมาลัยดอกมะลิสดให้ก็ได้เช่นกัน

คำอวยพรดี ๆ มอบให้พร้อมดอกมะลิวันแม่

  • วันแม่ปีนี้ ขอให้คุณแม่มีความสุข สุขภาพแข็งแรง อายุยืน อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้ลูก ๆ ไปนาน ๆ 

  • ขอให้คุณแม่มีแต่ความสุขกาย สบายใจ ไม่มีเรื่องทุกข์ใจมาใกล้ และมีแต่สิ่งดี ๆ รอบตัว

  • วันแม่แห่งชาติ 2566 นี้ ขอให้คุณแม่สุขภาพดี ร่ำรวยความสุข และเงินทอง

  • ไม่ว่าจะวันแม่หรือวันไหน ๆ หนู/ผม ก็รักแม่ทุกวัน ขอให้คุณแม่มีความสุขในทุกวัน ไร้เรื่องกังวลใจ

  • ขอบคุณคุณแม่ที่คอยดูแลหนู/ผม มาโดยตลอด วันแม่ปีนี้ขอให้คุณแม่มีความสุข ไร้ทุกข์ ปราศจากโรคภัย

คำอวยพรเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างคำอวยพรวันแม่ดี ๆ เพียงเท่านั้น ความจริงแล้วความจริงใจและความรู้สึกที่แท้จริงของเราเป็นสิ่งสำคัญ บอกรักท่านและอวยพรสิ่งดี ๆ ให้ท่านด้วยใจ พร้อมมอบดอกมะลิวันแม่ให้ ไม่ว่าจะอวยพรแบบไหนคุณแม่ก็ปลื้มใจอย่างแน่นอน

ไอเดียทำการ์ดวันแม่

สำหรับใครที่อยากจะทำการ์ดวันแม่สวยๆ ให้กับคุณแม่ปีนี้ มอบพร้อมกับดอกมะลิวันแม่ และคำอวยพรวันแม่ความหมายดี ๆ ลองนำเอาไอเดียเหล่านี้ไปปรับใช้ดูกันได้เลย

  • ทำการ์ดวันแม่แบบเบสิก ใช้กระดาษสีขนาด A4 พับครึ่ง ตกแต่งหน้าปกให้สวยงามพร้อมเขียนคำอวยพรให้กับคุณแม่ และแนบดอกมะลิวันแม่ไว้ด้านในและตกแต่งให้สวยงาม

  • ทำการ์ดวันแม่รูปหัวใจ โดยการพับครึ่งกระดาษสีขนาด A4 จากนั้นตัดให้ได้รูปทรงหัวใจครึ่งดวง เมื่อคลี่ออกมาจะกลายเป็นหัวใจเต็มดวง จากนั้นเขียนคำอวยพร แนบดอกมะลิวันแม่และตกแต่งให้สวยงาม

  • ทำการ์ดวันแม่แบบ Pop-up ทำการ์ดวันแม่แบบ Pop-up ง่าย ๆ โดยอาจดีไซน์ให้เมื่อเปิดการ์ดแล้วมีรูปของคุณแม่และครอบครัวเด้งออกมา ตกแต่งด้วยของตกแต่งน่ารัก เช่น รูปหัวใจ รูปดาว รูปสัตว์เลี้ยงในบ้าน รูปดอกมะลิวันแม่ และเขียนคำอวยพร

  • ทำการ์ดวันแม่ในลักษณะกรอบรูป นำรูปคู่กับคุณแม่หรือรูปครอบครัวเตรียมไว้ใส่กรอบรูป โดยพยายามเลือกรูปที่มีที่ว่างด้านล่างเอาไว้ จากนั้นเขียนอวยพรคุณแม่ใส่กระดาษสี พร้อมตกแต่งให้น่ารักโดนใจ จากนั้นน้ำกระดาษอวยพร รูปภาพ และของตกแต่ง (อาจใช้ดอกไม้แห้ง ดอกมะลิวันแม่ หรือก็ดาษสีรูปต่าง ๆ) จัดเรียงลงในกรอบรูปเป็นอันเสร็จสมบูรณ์

และไอเดียเหล่านี้ก็เป็นไอเดียสำหรับทำการ์ดวันแม่ไว้มอบคู่กับดอกมะลิวันแม่ให้กับคุณแม่ของเราที่ไม่ว่าใครก็ลองนำไปปรับใช้กันได้ หรือหากใครต้องการมอบของขวัญวันแม่ ต้องการทำเซอร์ไพรส์อื่น ๆ ก็อาจจะลองหาของขวัญเพิ่มเติม เช่น ซื้อประกันสุขภาพ จาก แรบบิท แคร์ ให้ท่านก็ได้ นอกจากนี้ยังมีสามารถทำเซอร์ไพรส์คุณแม่ได้อีกมากมาย ลองไปอ่านกันได้ที่ Idea เซอร์ไพรส์คุณแม่ ในวันแม่แห่งชาติ กันได้เลย!

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์


     

    บทความแคร์แม่และเด็ก

    แคร์แม่และเด็ก

    ความสามารถพิเศษที่ควรให้ลูกมีติดตัวไว้ เพราะอาจได้ใช้และต่อยอดได้ในระยะยาว

    ความสามารถพิเศษ สิ่งที่เราต่างก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าหากมีติดตัวเอาไว้ย่อมเป็นผลดีมากกว่าไม่มี
    Nok Srihong
    25/03/2024

    แคร์แม่และเด็ก

    ผ่าคลอด มีข้อดีอย่างไร ? ปลอดภัยกว่าคลอดธรรมชาติหรือไม่ ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ?

    สำหรับว่าที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ จะผ่าคลอดหรือคลอดธรรมชาติคงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะต้องตัดสินใจ ว่าจะผ่าคลอดดีหรือไม่ การผ่าคลอดปลอดภัยกว่าคลอดธรรมชาติไหม
    Nok Srihong
    12/03/2024