แคร์ไลฟ์สไตล์

สปากระเป๋า คืออะไร ? จำเป็นมากแค่ไหน เรื่องของกระเป๋าที่สาวกแบรนด์เนมควรรู้ไว้ เพื่อยืดอายุการใช้งาน

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
 
 
Published: November 14,2023

สปากระเป๋า สิ่งที่เหล่าสาวกแบรนด์เนมคงคุ้นเคยและรู้จักกันเป็นอย่างดี แต่สำหรับผู้ที่กำลังจะเริ่มก้าวขาเข้ามาอยู่ในวงการนี้ อาจจะยังไม่รู้จัก หรือทราบว่าการสปากระเป๋านั้นสำคัญและมีความจำเป็นต่อการดูแลกระเป๋าไปโปรดของเราหรือมีผลดีมากน้อยแค่ไหน ที่ร้านสปาสำหรับกระเป๋าสามารถช่วยดูแลของเราได้ในส่วนไหน มีบริการอะไร หากไม่นำกระเป๋าไปสปากระเป๋าจะมีผลเสียอะไรหรือไม่ ลองไปหาคำตอบดูได้พร้อม ๆ กัน

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักสุขภาพ รักการกิน รักการกิน

สปากระเป๋า คืออะไร ?

สำหรับผู้ที่กำลังสงสัยว่าสปากระเป๋านั้นคืออะไร สปากระเป๋าก็คือร้านที่รับบริการทำความสะอาดกระเป๋า รวมถึงดูแลบำรุงรักษากระเป๋าใบโปรดของลูกค้าให้กลับมาสวยเนี้ยบสะอาดหมดจดทั้งภายนอก ภายใน และส่วนต่าง ๆ ของกระเป๋า ไม่ว่าจะเป็นหูจับ สายสะพาย ฐานกระเป๋า ซิป อะไหล่ เรียกได้ว่าดูแลทุกซอกทุกมุมให้สวยสะอาดเท่าที่จะทำได้ และยังมีบริการอื่น ๆ อีกมากมายที่เป็นการซ่อมแซมกระเป๋าให้กลับมาสวยเหมือนใหม่ดังเดิมมากที่สุดนั่นเอง 

โดยปกติแล้วผู้ที่จะนำกระเป๋าเข้าไปรับบริการจากร้านสปากระเป๋าก็คือเจ้าของกระเป๋าหรือสินค้าแบรนด์เนมทั้งหลาย เนื่องจากกระเป๋าแบรนด์เนมและสินค้าแบรนด์เนมนั้น หลายครั้งทำจากวัสดุที่เป็นหนังสัตว์แท้ชนิดต่าง ๆ ที่ต้องให้ความสำคัญในการดูแลและความใส่ใจ รวมถึงของทุกชิ้นล้วนมีราคาแพงมาก จะทิ้งให้เก่าโทรมหรือเสื่อมสภาพไปก็น่าเสียดาย จึงทำให้ผู้ใช้ยอมจ่ายเพื่อที่จะบำรุงรักษากระเป๋าใบโปรดของตัวเองให้สามารถใช้งานได้นาน

สปากระเป๋า แพงหรือไม่ ?

สำหรับค่าสปากระเป๋านั้นโดยทั่วไปค่าบริการสปากระเป๋าจะแตกต่างกันไปตามประเภทของหนัง ดีเทลและความละเอียดของดีไซน์ตัวกระเป๋า (หากมีซอกมุมเยอะก็จะส่งผลให้การทำความสะอาดหรือซ่อมแซมยากตามไปด้วย) รวมไปถึงสภาพของกระเป๋าว่าต้องมีการทำความสะอาดซ่อมบำรุงมากน้อยแค่ไหน ทำยากหรือง่าย ต้องใช้อุปกรณ์หรือผลิตภัณฑ์เสริมพิเศษในการดูแลไหม หรือทางร้านต้องใช้นวัตกรรมใดเพิ่มเติมในการซ่อมบำรุงหรือไม่ รวมถึงลักษณะการบริการและความน่าเชื่อถือของร้าน และการรับประกันกระเป๋าที่ทางร้านจะมีให้ ซึ่งสำหรับการทำความสะอาดดูแลกระเป๋าเบื้องต้นส่วนใหญ่ ก็จะเริ่มต้นที่ 1,000 บาท – 5,000 บาท แล้วแต่กรณีไป และหากมีความเสียหายมากราคาการดูแลซ่อมแซมสปากระเป๋าก็อาจพุ่งสูงถึงหลักหมื่นได้เลยทีเดียวสำหรับกระเป๋าแบรนด์เนม

สปากระเป๋า ได้ที่ไหน ?

สำหรับผู้ที่ต้องการนำกระเป๋าหนังใบโปรดเข้าไปทำสปากระเป๋าแต่ไม่รู้ว่าจะต้องไปที่ไหน โดยปกติแล้วจะมีร้านที่รับสปากระเป๋าเปิดอยู่โดยทั่วไป โดยเฉพาะในหัวเมืองใหญ่ที่จะมีร้านรับสปากระเป๋าเปิดอยู่มากมาย สามารถลองเสิร์ช สปากระเป๋า ใกล้ฉัน ได้เลย

ข้อควรระวังในการเลือกร้านสปากระเป๋า : ควรเลือกร้านสปากระเป๋าที่มีความน่าเชื่อถือ ดูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลรักษาแบรนด์เนม มีความเชี่ยวชาญในการทำความสะอาดและซ่อมแซมกระเป๋าใบโปรดของเราได้จริง ๆ 

จุดสังเกตในการเลือกร้านสปากระเป๋า

  • มีหน้าร้านที่ดูดีน่าเชื่อถือได้
  • ควรมีรีวิวหรือเครดิตจากผู้ใช้บริการที่ดี
  • เจ้าของร้านมีตัวตนจริง มีช่องทางที่สามารถติดตามได้
  • สังเกตการณ์ให้คำแนะนำและตอบคำถามว่ามีความรู้ความเข้าใจมากน้อยแค่ไหนเกี่ยวกับการดูแลกระเป๋า
  • ควรเลือกร้านที่มีการรับประกันสินค้าให้

สปากระเป๋า จำเป็นหรือไม่ ?

ในส่วนของความจำเป็นของการนำกระเป๋าเข้าสปานั้นหลายคนอาจจะยังไม่แน่ใจนักว่าแท้จริงแล้วการทำสปากระเป๋านั้นจำเป็นจริงหรือไม่ ทั้งนี้ก็ต้องไม่ลืมว่าในการใช้กระเป๋าในชีวิตประจำวันนั้นกระเป๋าใบโปรดของเราจะต้องเผชิญฝุ่นและมลพิษมากมายที่อาจส่งผลต่อสภาพหรืออายุการใช้งานกระเป๋าของเราได้ ทั้งมีฝุ่นจับสะสม สีหมองลง มีจุดชำรุดเสียหาย เลอะคราบน้ำ คราบอาหาร คราบกาแฟ หรือแม้กระทั่งถูกหมึกปากกาขีดข่วน

แน่นอนว่าสำหรับการทำความสะอาดกระเป๋าเบื้องต้นและให้การดูแลกระเป๋านั้นเราต้องทำให้ทุกวันเป็นประจำกันอยู่แล้ว แต่สำหรับกรณีที่กระเป๋าเลอะคราบที่ค่อนข้างหนักอย่างที่ได้กล่าวไปเบื้องต้นจนไม่สามารถใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดเช็ดออกได้นั้นควรที่จะรีบทำการส่งสปากระเป๋าซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญด้านการทำความสะอาดโดยไม่ทำลายพื้นผิวของหนังหรือวัสดุทำกระเป๋าได้

ไม่ควรที่จะทิ้งคราบเหล่านั้นไว้จนเกิดคราบฝังลึกและไม่สามารถทำความสะอาดได้อีกต่อไป อีกทั้งยังไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่หาเอาเองตามบ้านลองทำความสะอาดกระเป๋าโดนไม่มีความรู้เฉพาะทาง เพราะอาจเป็นการทำลายสีหรือพื้นผิวของกระเป๋าให้เสียหายหนักยิ่งกว่าเดิม

เหตุผลที่ต้องนำกระเป๋าแบรนด์เนมเข้าสปากระเป๋า

เหตุผลที่หลายครั้งผู้คนต้องนำกระเป๋าของตนเองเข้าสปากระเป๋านั้นมีมากมายหลายประการด้วยกัน โดยหลัก ๆ ก็จะมีดังนี้

  • เพื่อให้กระเป๋าสวยสะอาดเหมือนใหม่ตลอดเวลา
  • เพื่อขจัดคราบเลอะไม่พึงประสงค์ที่ไม่สามารถทำความสะอาดเองได้
  • เพื่อยืดอายุการใช้งานให้กระเป๋าสามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน
  • เพื่อดูแลรักษาให้กระเป๋าไร้ซึ่งตำหนิ ราคาไม่ตก เพื่อที่จะนำไปขายต่อในอนาคต
  • ต้องการเมคโอเวอร์กระเป๋าใบเก่าที่มีสภาพค่อนข้างโทรมให้อยู่ในสภาพที่พอใช้ได้เพื่อนำไปขายต่อ

ความจริงแล้วนอกจากความชอบและการซื้อมาสะพายเพื่อความสวยงาม หลายครั้งที่ผู้คนยังซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมกันไว้เพื่อเก็งกำไร หรืออาจถือว่าเป็นทรัพย์สินที่หากวันหนึ่งใช้เบื่อแล้วก็มีมูลค่ามากพอที่จะนำไปขายต่อในราคาหลักหมื่นได้ จึงมักให้ความสำคัญและความใส่ใจในการดูแลรักษาสภาพกระเป๋าให้เหมือนใหม่อยู่เสมอนั่นเอง

สปากระเป๋ามีบริการอะไรบ้าง ?

Vogue Thailand ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริการของสปากระเป๋าไว้ว่า โดยส่วนใหญ่นั้นบริการของร้านสปากระเป๋าก็จะเน้นไปที่การทำความสะอาด กำจัดความชื้น และทำการบำรุงหนังและอะไหล่ของกระเป๋า นอกจากนี้ก็ยังมีบริการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับกระเป๋า อบฆ่าเชื้อกระเป๋า ลงน้ำยาเคลือบกันน้ำและกันฝุ่นให้กับกระเป๋า ซ่อมแซมจุดที่เสียหายของกระเป๋า หรืออาจมีบริการจัดหาอุปกรณ์หรือฮาร์ดแวร์ของกระเป๋าเพื่อนำมาเปลี่ยนแทนชิ้นเก่าซึ่งก็ขึ้นอยู่กับแต่ละร้านว่าจะมีรายละเอียดการให้บริการอย่างไรบ้างนั่นเอง

น้ำยาสปากระเป๋า ที่ขายตามอินเทอร์เน็ต

คิดว่าคงเคยได้เห็นกันมาบ้างสำหรับน้ำยาหรือชุดทำสปาให้กระเป๋าที่วางขายอยู่กันตามอินเทอร์เน็ต ซึ่งหลายคนก็อาจตั้งคำถามว่าน้ำยาเหล่านั้นสามารถนำมาทำความสะอาดกระเป๋าได้เช่นกันหรือไม่ เพราะบางร้านที่ขายนั้นมีราคาที่ถูกกว่าน้ำยาเช็ดทำความสะอาดหนังโดยเฉพาะบนห้างหรือราคาการส่งสปากระเป๋าหลายเท่าตัว

คำตอบก็คือการที่จะนำมาใช้กับกระเป๋าได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับส่วนประกอบของน้ำยาที่ใช้ เพราะหลายครั้งที่ทางร้านซึ่งขายไม่สามารถตอบหรือบอกเราได้ว่าส่วนผสมของน้ำยาทำความสะอาดหรือทำสปากระเป๋านั้นทำมาจากอะไร ก่อนจะซื้อมาใช้ แรบบิท แคร์ จึงอยากขอเตือนว่าควรศึกษาข้อมูลของผลิตภัณฑ์เหล่านั้นว่าสามารถนำมาใช้กับกระเป๋าของเราโดยที่จะไม่เกิดความเสียหายได้จริงหรือไม่ก่อนตัดสินใจที่จะซื้อมาใช้ ลดความเสี่ยงของการเกิดความเสียหายต่อกระเป๋าของเรา

วิธีดูแลกระเป๋าแบรนด์เนมโดยไม่ต้องเข้าสปากระเป๋า

  • หมั่นเช็ดทำความสะอาดกระเป๋าด้วยตัวเองเบื้องต้นอยู่เสมอโดยใช้ผ้าเนื้อนิ่มขนสั้นที่สะอาดเช็ดกระเป๋า
  • เมื่อไม่ใช้ควรใส่ที่ดันทรงกระเป๋าเพื่อไม่ให้กระเป๋าเสียทรงยับหรือย่น
  • เก็บกระเป๋าไว้ในจุดที่มีอากาศถ่ายเท ไม่ร้อน ไม่อับ และปราศจากความชื้น
  • เมื่อไม่ใช้งานควรเก็บกระเป๋าไว้ในถุงผ้าหรือกล่องกระเป๋าเพื่อป้องกันฝุ่นและความชื้น
  • ไม่วางกระเป๋าติดกับกระเป๋าใบอื่น รวมถึงเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายเพราะอาจทำให้สีตกใส่กัน
  • หากเก็บกระเป๋าไว้ในกล่องหรือตู้ที่มิดชิดนาน ๆ ควรนำกระเป๋าออกมาโดนลมบ้างเพื่อป้องกันการเสียหายของหนัง

หลังจากทราบแบบนี้แล้วทุกคนก็คงจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปลองพิจารณากันดูได้ว่าควรนำกระเป๋าแบรนด์เนมใบโปรดของตนเองเข้าสปากระเป๋าเป็นประจำไหม หรือควรจะนำไปเข้าสปากระเป๋าเมื่อไหร่ เมื่อกระเป๋าเลอะหรือได้รับความเสียหายต้องนำไปซ่อมที่ไหน และสำหรับใครที่กำลังกังวลใจในเรื่องค่าใช้บริการสปากระเป๋าก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะหลังจากที่เรารูดบัตรเครดิตจ่ายเงินซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมใบละหลายแสนกันได้ การรูดบัตรเครดิตเพื่อดูแลกระเป๋าราคาสูงลิบของเราก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าเสียดายแต่เป็นการให้ความสำคัญในการดูแลทรัพย์สินที่มีค่านั่นเอง


สำหรับใครที่คิดว่าตัวเองเป็นนักชอปตัวยงและบัตรเครดิตที่มีอยู่ตอนนี้นั้นไม่พอใช้ ก็มาสมัครบัตรเครดิตเพิ่มเติมกับ แรบบิท แคร์ ได้ อนุมัติง่าย รับวงเงินแบบสบาย ๆ ชอปได้แบบไม่มีสะดุดแน่นอน


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
Nok Srihong
08/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024