แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
 
 
Published: May 2,2024

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้ เพราะความจริงแล้วการที่อาหารเกาหลีได้รับความนิยมไปทั่วโลกนั้นถือเป็นความประสบความสำเร็จในการใช้ Soft Power อันยิ่งใหญ่

วันนี้ แรบบิท แคร์ ได้ชวนเพื่อน ๆ มารู้จักเกร็ดความรู้ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับอาหารเกาหลีที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้กันไว้ พร้อมกับแนะนำเมนูอาหารเกาหลีเมนูเด็ดโดนใจ ที่หลายคนต่างถูกอกถูกใจ เผื่อใครยังไม่เคยไปรับประทานจะได้ไปลองตามกันได้ไม่ตกเทรนด์

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักสุขภาพ รักการกิน รักการกิน

อาหารเกาหลี 

อาหารเกาหลี คือ อาหารที่ส่วนใหญ่แล้วเป็นเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ มีน้ำมันน้อยไม่มีผงชูรส รวมถึงมีสารอาหารมากมาย ส่วนมากแล้วทำมาจากข้าว ผักชนิดต่าง ๆ และอาหารทะเล เนื่องจากภูมิประเทศของเกาลีนั้นเป็นคาบสมุทรและมีที่ราบซึ่งเหมาะสมกับการทำเกษตรกรรม ชาวเกาหลีโบราณนั้นได้รับอิทธิพลความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องหยินหยางมาจากประเทศจีน

ดังนั้นในการตั้งโต๊ะทานข้าวของชาวเกาหลีนั้น จะเป็นการจัดสำรับแบบมี 5 สี 5 รสชาติ คือ สีแดง ขาว ดำ เขียว เหลือง และรสชาติเผ็ด เค็ม ขม เปรี้ยว หวาน โดยอาหารเกาหลีนั้นจะมีการผสมผสานลักษณะระหว่างอาหารจีนกับอาหารญี่ปุ่นเข้าด้วยกัน อีกทั้งอาหารเกาหลีดั้งเดิมนั้นจะเน้นการใช้เนื้อสัตว์ อาหารทะเล และผักนั่นเอง

ลักษณะของอาหารเกาหลี 

ในส่วนของลักษณะของอาหารเกาหลีนั้น อาหารเกาหลีจะมีลักษณะที่เป็นอาหารสุขภาพให้ความสำคัญของการบาลานซ์การรับประทานเนื้อสัตว์และผักต่าง ๆ และจะไม่เน้นหนักรสชาติจัดจ้านเท่าอาหารไทย เนื่องจากคนเกาหลีนั้นให้ความสำคัญต่อสุขภาพและการดูแลรูปร่างเป็นอย่างมาก สังเกตได้จากการที่อาหารเกาหลีนั้นจะมีผักซึ่งเป็นเครื่องเคียงค่อนข้างมาก แม้ว่ามื้อนั้นจะเป็นการรับประทานสามชั้นย่างที่ดูไม่ได้เป็นมื้ออาหารที่ดีต่อสุขภาพเท่าไหร่ก็ตาม แต่คนเกาหลีก็จะมักนิยมนำหมูย่างมาห่อทานกับผักชนิดต่าง ๆ และมีเครื่องเคียงเป็นผักจำนวนมากรับประทานคู่ด้วยนั่นเอง

วัฒนธรรมของอาหารเกาหลี 

สำหรับวัฒนธรรมการรับประทานอาหารของชาวเกาหลีนั้นมีเรื่องที่น่าสนใจอยู่มาก ซึ่งคิดว่าหลายคนคงทราบหรือเคยเห็นผ่าน ๆ แต่อาจไม่ได้สนใจว่าสิ่งเหล่านั้นถูกยึดเป็นวัฒนธรรมการรับประทานอาหารเกาหลีของคนเกาหลี ดังนี้

  • ในการตั้งโต๊ะอาหารเกาหลีของชาวเกาหลีนั้นจะเป็นการนำจานอาหารต่าง ๆ นำมาตั้งโต๊ะพร้อม ๆ กันในครั้งเดียว
  • สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการทานอาหารเกาหลีคือกิมจิ เนื่องจากคนเกาหลีนิยมการรับประทานผักสดมาก การทำกิมจิจึงเป็นการทำเครื่องเคียงและถนอมอาหารที่สามารถทำเก็บได้ทั้งปี
  • ในปัจจุบันนั้นการทานข้าวของคนเกาหลีนั้นมีความเรียบง่ายในบางครั้งอาจมีเพียงแค่ข้าว ซุป กิมจิ หรือเครื่องเคียงต่าง ๆ ก็สามารถรับประทานมื้ออาหารที่เอร็ดอร่อยได้แล้ว
  • การปรุงอาหารเกาหลีของชาวเกาหลีนั้นจะอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เช่น การเลือกใช้เครื่องปรุงต่าง ๆ อย่างซอสถั่วเหลือง ถั่วหมัก น้ำมันงา ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ที่มีประโยชน์ อีกทั้งยังมีการนำสมุนไพรต่าง ๆ มาประกอบอาหารและทานร่วมกับมื้ออาหาร เช่น โสม เพราะมีความเชื่อเรื่องการรับประทานของดี ๆ เข้าไปจะช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดี 
  • อุปกรณ์ในการรับประทานอาหารเกาหลีนั้นจะถูกแบ่งออกเป็นสำหรับใส่อาหารเย็นและอาหารร้อน โดยอาหารเย็นจะใช้ชามโลหะ ช้อนด้ามยาว และตะเกียบโลหะในการรับประทาน แต่การรับประทานอาหารร้อนจะใช้ชามหม้อดิน หม้อทองเหลือง หรือหม้อหินที่เก้บความร้อน และช้อนด้ามยาวและตะเกียบโลหะนั่นเอง

ประเภทของอาหารเกาหลี

อาหารเกาหลีนั้นจะถูกจัดแบ่งออกเป็นอาหารประเภทต่าง ๆ มากมาย ซึ่งจะถูกแบ่งออกเป็นประเภทต่าง ๆ ตามกรรมวิธีการทำ ดังนี้ 

  • อาหารประเภทบับ (Bap) ข้าวนึ่ง และจุค (Juk) ข้าวต้ม ซึ่งข้าวต้มเป็นอาหารหลักของครัวเกาหลี 
  • อาหารประเภทกุก (Guk) ซึ่งเป็นอาการประเภทซุป ถือเป็นอาหารจานสำคัญเมื่อมีข้าวมาเสิร์ฟ โดยส่วนใหญ่ชาวเกาหลีจะใช้ผัก เนื้อสัตว์ ปลา หอยเชลล์ สาหร่ายทะเล และกระดูกวัวในการปรุง
  • อาหารประเภทชิแจ (Jjigae) เป็นอาหารประเภทสตูว์ ชิแจจะมีลักษณะคล้ายกับกุกแต่ข้นกว่าและแห้งกว่า
  • อาหารประเภทจิม และ ชอริม (Jjim and Jorim) เป็นอาหารประเภทตุ๋นของเกาหลี โดยจะใช้เนื้อหรือปลามาตุ๋น 
  • อาหารประเภทนามุล (Namul) เป็นอาหารประเภทเครื่องเคียง โดยจะนำพืชผักที่มีมาลวกหรือทอดผสมกับเกลือ ซอสถั่วเหลือง งาเค็ม น้ำมันงา กระเทียม หัวหอม และเครื่องเทศชนิดต่าง ๆ
  • อาหารประเภทจอทกอล (jeotgal) เป็นอาหารประเภททะเลดองของเกาหลี แต่หมักด้วยเกลือ 
  • อาหารประเภทกุย (Gui) เป็นประเภทปิ้งย่าง การทำกุยคือการนำเนื้อสัตว์ชนิดต่าง ๆ มาหมักและทำการย่างบนเตาถ่าน 
  • อาหารประเภทจอน (jeon) เป็นอาหารประเภทจานกระทะร้อน เช่น แพนเค้กเกาหลี
  • อาหารประเภทมันดู (Mandu) ประเภทยัดไส้ หรือเกี๊ยว ทำด้วยแป้งแผ่นยัดไส้เนื้อ เห็ด แตงทอด ถั่วงอก บางครั้งใช้เนื้อหมู เนื้อไก่ หรือปลาก็ได้เช่นกัน

ทำไมอาหารเกาหลีถึงมีเครื่องเคียงเยอะ ? 

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่าคนเกาหลีให้ความสำคัญกับการทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและการบาลานซ์คุณค่าทางโภชนาการต่าง ๆ ที่จะได้รับในแต่ละมื้อ ดังนั้นจึงมีเครื่องเคียงที่ทำจากผักเพื่อรับประทานในมื้ออาหารเป็นจำนวนมาก อีกเหตุผลหนึ่งก็คือการได้รับอิทธิพลมาจากความเชื่อโบราณเกี่ยวกับการตั้งโต๊ะอาหารที่มี 5 รสชาติ 5 สีสันนั่นเอง

ประโยชน์ของอาหารเกาหลี 

สำหรับอาหารเกาหลีนั้นแม้จะเป็นอาหารที่มีรสชาติอร่อย ทานง่ายสำหรับคนไทย อาหารเกาหลีก็ยังมีประโยชน์มากมาย ดังนี้

  • อาหารเกาหลีมีสารอาหารที่มีประโยชน์สูงมาก : อาหารเกาหลีนั้นถือเป็นอาหารที่เน้นการรับประทานผักมากมายหลายชนิด มีเกลือแร่และวิตามินชนิดต่าง ๆ ในแต่ละมื้อสูง อีกทั้งยังมีการเลือกใช้เครื่องปรุงชนิดต่าง ๆ อย่างพิถีพิถัน อาจกล่าวได้ว่ามีทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต เกลือแร่ วิตามินที่มีประโยชน์อย่างครบครันเลยทีเดียว
  • อาหารเกาหลีช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น : เนื่องจากอาหารเกาหลีนั้นประกอบไปด้วยผักหลากหลายชนิดจึงส่งผลให้ระบบย่อยอาหารนั้นสามารถทำงานได้อย่างดีเยี่ยม และยังมีเครื่องเคียงที่เสริมจุลินทรีย์และโพรไบโอติกให้กับร่างกายดี ๆ อย่างกิมจิด้วยนั่นเอง
  • อาหารเกาหลีถือเป็นอาหารที่มีแคลอรีต่ำ : อาหารเกาหลีเป็นอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวต่ำ และมีสัดส่วนของข้าว เนื้อสัตว์ และผักที่เหมาะสม จึงเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาคอเลสเตอรอลสูง ไขมันในเส้นเลือด หรือผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับตับและไตเป็นอย่างมาก

Soft Power อาหารเกาหลี

การที่อาหารเกาหลีได้รับความนิยมไปทั่วโลกเช่นนี้นั้น ไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่าเป็นผลพวงที่ประสบความสำเร็จของการใช้ Soft Power ในการเผยแพร่วัฒนธรรม อย่างที่เรามักจะเห็นฉากการรับประทานอาหารอย่างเอร็ดอร่อยในซีรีย์เกาหลีเรื่องต่าง ๆ ซึ่งอาหารเกาหลีมักจะมีสีสันน่ารับประทาน มีอาหารซึ่งแนะนำว่าเหมาะสมกับการทานในช่วงไหนหรือสถานการณ์ไหนของชีวิต  และลักษณะท่าทางการทานของนักแสดงที่มีอรรถรสมากเลยทีเดียว

ทำไมอาหารเกาหลีถึงได้รับความนิยมในเมืองไทย ?

นอกจากเป็นผลพวงของ Soft Power ที่ทำให้คนไทยได้รับวัฒนธรรมการรับประทานอาหารเกาหลีมาเต็ม ๆ แล้วนั้น อีกเหตุผลที่อาหารเกาหลีได้รับความนิยมมากในเมืองไทย ก็เพราะรสชาติที่รับประทานง่าย มีรสชาติเค็ม เผ็ด หวาน ถูกใจคนไทยนั่นเอง

แนะนำเมนูอาหารเกาหลียอดฮิต

สำหรับคนที่ไม่เคยลิ้มลองและต้องการทราบว่าเมนูเด็ดอาหารเกาหลี มีอะไรบ้าง บอกเลยว่าในประเทศไทยเรานั้นมีเมนูอาหารเกาหลีที่น่ารับประทานอยู่มาก ดังนี้

  • เมนูทัคคาลบี้ (Dakkalbi)
  • เมนูหมูย่างคาลบี้ (Pork Kalbi)
  • เมนูข้าวยำหม้อดิน (Dolsot Bibimpab)
  • เมนูจาจังเมียน (Jajangmyeon)
  • เมนูจูม็อกบับ (Jumeokbap)
  • เมนูต็อกบกกี (Tteokbokki)
  • เมนูดองซีอิ๊วเกาหลี เช่น ปูดอง กุ้งดอง
  • ฯลฯ

สำหรับใครที่ยังไม่เคยลองรับประทานอาหารเกาหลี ก็ลองเปิดใจไปลองรับประทานกันได้ แนะนำว่าครั้งแรกควรเลือกร้านดี ๆ เพราะอาจเป็นประสบการณ์ครั้งแรกที่ทำให้เราฝังใจ อาจเลือกร้านอาลาคาสดี ๆ สักร้านหรือบุฟเฟ่ต์อาหารเกาหลีปัง ๆ ที่ราคาสูงสักหน่อยก็ได้ เพื่อการันตีความอร่อยและความจุใจ ส่วนเรื่องค่าใช้จ่าย ก็ใช้บัตรเครดิตที่สมัคร กับ แรบบิท แคร์ ไว้ทำการรูดจ่ายได้เลย


สรุป

สรุปบทความ

เกาหลีได้รับความนิยมไปทั่วโลก ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเป็นผลพวงที่ประสบความสำเร็จของการใช้ Soft Power ในการเผยแพร่วัฒนธรรม อย่างที่เรามักจะเห็นฉากการรับประทานอาหารอย่างเอร็ดอร่อยในซีรีย์เกาหลีหลาย ๆ เรื่อง ซึ่งส่งผลอย่างมากให้เป็นที่นิยมอย่างยิ่งในไทย ส่วนมากทำมาจากข้าว ผักชนิดต่าง ๆ และอาหารทะเล นอกจากนี้ยังได้รับอิทธิพลมาจากจีนผสมเข้ากับอาหารญี่ปุ่น ทำให้การตั้งโต๊ะทานข้าวของชาวเกาหลีนั้น จะเป็นการจัดสำรับแบบมี 5 สี 5 รสชาติ คือ สีแดง ขาว ดำ เขียว เหลือง และรสชาติต้องมีครบทั้ง เผ็ด เค็ม ขม เปรี้ยว หวาน ซึ่งมักจะเป็นรสชาติครบรสถูกปากคนไทยด้วย

จบสรุปบทความ

ที่มา


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
Nok Srihong
08/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

กรอบแว่น มีความสำคัญต่อบุคลิกภาพอย่างไร ? แนะนำวิธีเลือกกรอบแว่นแบบง่าย ๆ ให้เหมาะสมกับตัวเอง

กรอบแว่นสิ่งสำคัญสำหรับคนใส่แว่นที่ไม่ว่าจะตัดแว่นกี่ครั้งก็ต้องกลุ้มอกกลุ้มใจกับการเลือกกรอบแว่นใหม่แทบทุกครั้ง
Nok Srihong
22/04/2024