แคร์ไลฟ์สไตล์

ดอกมะลิวันแม่ ความหมาย คืออะไร ? แจกคำอวยพร และไอเดียทำการ์ดวันแม่

ผู้เขียน : Nok Srihong
Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ Asia Direct และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาการจัดการการเงิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

close
linkedin icon
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว
คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
Published: August 8,2023
  
Last edited: August 8, 2024
ดอกมะลิวันแม่

เมื่อพูดถึงวันแม่แห่งชาติสิ่งแรก ๆ ที่เราจะนึกถึงย่อมเป็นดอกมะลิวันแม่ ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญและถือเป็นของขวัญวันแม่ยอดฮิตที่เรามักมอบให้กับคุณแม่เพื่อแสดงความกตัญญู แสดงความรัก อีกทั้งยังทำให้คุณแม่ของเราชื่นใจหลังจากต้องเหน็ดเหนื่อยดูแลเรามาตลอดทั้งปี แต่ทำไมสัญลักษณ์ของวันสำคัญนี้จะต้องเป็นดอกมะลิวันแม่ ในวันนี้ แรบบิท แคร์ นำความหมายของดอกมะลิวันแม่ คำอวยพรวันแม่ และไอเดียทำการ์ดวันแม่มาฝากทุกคน

ดอกมะลิ

ดอกมะลิ-ดอกมะลิวันแม่ พันธุ์ไม้มงคลที่มีมานับตั้งแต่โบราณกาล มีความเชื่อว่าดอกมะลินั้นเป็นดอกไม้ประจำองค์พระนารายณ์ ผู้คนสมัยก่อนนิยมนำมาใช้เป็นเครื่องสักการะบูชาพระเนื่องจากมีกลิ่นหอมเย็น และมีสีขาวบริสุทธิ์  อีกทั้งยังมีความเชื่อที่ว่าบ้านใดที่ปลูกมะลิไว้ที่ทิศตะวันตกเฉียงเหนือของบ้านจะช่วยส่งเสริมให้คนในบ้านเป็นที่รัก ได้รับความปรารถนาดี มีแต่ผู้คนคะนึงหา และทำให้จิตใจให้คนที่อาศัยอยู่ในบ้านมีความบริสุทธิ์ สดชื่น ผ่องใส รู้จักกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ

ดอกมะลิ ดอกมะลิวันแม่ ความหมาย

ในส่วนของดอกมะลิวันแม่ที่จะใช้มอบให้กับคุณแม่ในวันแม่แห่งชาตินั้น จะใช้เป็นดอกมะลิซ้อน ซึ่งจะมีความหมายจากลักษณะของมะลิซ้อน คือ สีขาว สื่อถึงความรักที่บริสุทธิ์ ลักษณะกลีบของมะลิซ้อนที่เรียงซ้อนอัดแน่นโดยมีลักษณะปลายกลีบห่อเข้าหาจุดศูนย์กลางดอก สื่อถึงอ้อมแขนของแม่ที่โอบกอดลูกน้อยไว้ในอ้อมอกอย่างทะนุถนอม ลักษณะการออกดอกตลอดปีและมีกลิ่นหอมทนทาน สื่อถึงความรักที่ยาวนาน ไม่มีวันเสื่อมคลาย 

ความสำคัญของดอกมะลิวันแม่

ในด้านความสำคัญของดอกมะลิวันแม่นั้น นอกจากดอกมะลิวันแม่จะเป็นดอกไม้ที่มีประวัติอยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน และความหมายดี ๆ ดังที่ได้ทราบกันไปข้างต้นแล้ว มะลิซ้อนยังถูกกำหนดให้เป็นดอกไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ของวันแม่อย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2519 มาจนถึงปัจจุบัน เพื่อให้เป็นดอกไม้ซึ่งแสดงความรัก ความบริสุทธิ์ ความโอบอ้อมอารีที่แม่มีต่อลูกน้อย และเป็นสิ่งที่ช่วยแสดงถึงความกตัญญูกตเวที สำนึกในพระคุณของแม่ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ดังนั้นในวันแม่เด็ก ๆ จึงมักมอบดอกมะลิวันแม่ให้กับแม่ หรือบางคนอาจมอบเป็นพวงมาลัยดอกมะลิสดให้ก็ได้เช่นกัน

ความสำคัญของดอกมะลิวันแม่

คำอวยพรดี ๆ มอบให้พร้อมดอกมะลิวันแม่

  • วันแม่ปีนี้ ขอให้คุณแม่มีความสุข สุขภาพแข็งแรง อายุยืน อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้ลูก ๆ ไปนาน ๆ 

  • ขอให้คุณแม่มีแต่ความสุขกาย สบายใจ ไม่มีเรื่องทุกข์ใจมาใกล้ และมีแต่สิ่งดี ๆ รอบตัว

  • วันแม่แห่งชาติ 2566 นี้ ขอให้คุณแม่สุขภาพดี ร่ำรวยความสุข และเงินทอง

  • ไม่ว่าจะวันแม่หรือวันไหน ๆ หนู/ผม ก็รักแม่ทุกวัน ขอให้คุณแม่มีความสุขในทุกวัน ไร้เรื่องกังวลใจ

  • ขอบคุณคุณแม่ที่คอยดูแลหนู/ผม มาโดยตลอด วันแม่ปีนี้ขอให้คุณแม่มีความสุข ไร้ทุกข์ ปราศจากโรคภัย

คำอวยพรเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างคำอวยพรวันแม่ดี ๆ เพียงเท่านั้น ความจริงแล้วความจริงใจและความรู้สึกที่แท้จริงของเราเป็นสิ่งสำคัญ บอกรักท่านและอวยพรสิ่งดี ๆ ให้ท่านด้วยใจ พร้อมมอบดอกมะลิวันแม่ให้ ไม่ว่าจะอวยพรแบบไหนคุณแม่ก็ปลื้มใจอย่างแน่นอน

ไอเดียทำการ์ดวันแม่

สำหรับใครที่อยากจะทำการ์ดวันแม่สวยๆ ให้กับคุณแม่ปีนี้ มอบพร้อมกับดอกมะลิวันแม่ และคำอวยพรวันแม่ความหมายดี ๆ ลองนำเอาไอเดียเหล่านี้ไปปรับใช้ดูกันได้เลย

  • ทำการ์ดวันแม่แบบเบสิก ใช้กระดาษสีขนาด A4 พับครึ่ง ตกแต่งหน้าปกให้สวยงามพร้อมเขียนคำอวยพรให้กับคุณแม่ และแนบดอกมะลิวันแม่ไว้ด้านในและตกแต่งให้สวยงาม

  • ทำการ์ดวันแม่รูปหัวใจ โดยการพับครึ่งกระดาษสีขนาด A4 จากนั้นตัดให้ได้รูปทรงหัวใจครึ่งดวง เมื่อคลี่ออกมาจะกลายเป็นหัวใจเต็มดวง จากนั้นเขียนคำอวยพร แนบดอกมะลิวันแม่และตกแต่งให้สวยงาม

  • ทำการ์ดวันแม่แบบ Pop-up ทำการ์ดวันแม่แบบ Pop-up ง่าย ๆ โดยอาจดีไซน์ให้เมื่อเปิดการ์ดแล้วมีรูปของคุณแม่และครอบครัวเด้งออกมา ตกแต่งด้วยของตกแต่งน่ารัก เช่น รูปหัวใจ รูปดาว รูปสัตว์เลี้ยงในบ้าน รูปดอกมะลิวันแม่ และเขียนคำอวยพร

  • ทำการ์ดวันแม่ในลักษณะกรอบรูป นำรูปคู่กับคุณแม่หรือรูปครอบครัวเตรียมไว้ใส่กรอบรูป โดยพยายามเลือกรูปที่มีที่ว่างด้านล่างเอาไว้ จากนั้นเขียนอวยพรคุณแม่ใส่กระดาษสี พร้อมตกแต่งให้น่ารักโดนใจ จากนั้นน้ำกระดาษอวยพร รูปภาพ และของตกแต่ง (อาจใช้ดอกไม้แห้ง ดอกมะลิวันแม่ หรือก็ดาษสีรูปต่าง ๆ) จัดเรียงลงในกรอบรูปเป็นอันเสร็จสมบูรณ์

และไอเดียเหล่านี้ก็เป็นไอเดียสำหรับทำการ์ดวันแม่ไว้มอบคู่กับดอกมะลิวันแม่ให้กับคุณแม่ของเราที่ไม่ว่าใครก็ลองนำไปปรับใช้กันได้ หรือหากใครต้องการมอบของขวัญวันแม่ ต้องการทำเซอร์ไพรส์อื่น ๆ ก็อาจจะลองหาของขวัญเพิ่มเติม เช่น ซื้อประกันสุขภาพ จาก แรบบิท แคร์ ให้ท่านก็ได้ นอกจากนี้ยังมีสามารถทำเซอร์ไพรส์คุณแม่ได้อีกมากมาย ลองไปอ่านกันได้ที่ Idea เซอร์ไพรส์คุณแม่ ในวันแม่แห่งชาติ กันได้เลย!

สมัครประกันสุขภาพกับน้องแคร์ รับบริการปรึกษาแพทย์ฟรี! ไม่ต้องไปโรงพยาบาล
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์


     

    บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

    Rabbit Care Blog Image 96153

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    เอาใจคนชอบมอเตอร์ไซต์ เลือกสรรมอเตอร์ไซค์ที่ใช่สำหรับคุณ

    การเลือกมอเตอร์ไซค์ที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนที่รักการขับขี่ เพราะนอกจากจะต้องคำนึงถึงสไตล์และดีไซน์ที่ถูกใจแล้ว ยังต้องพิจารณาถึงสมรรถนะ
    Thirakan T
    27/08/2024