แคร์ไลฟ์สไตล์

ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
 
 
Published: May 8,2024

เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย แต่รู้หรือไม่ว่ากว่าจะกลายมาเป็นดอกลีลาวดีที่มีทั้งรูปร่าง กลิ่น และชื่อที่งดงามเช่นนี้นั้นความจริงแล้วมีเรื่องราวดั้งเดิมที่ทำให้ดอกลีลาวดีหรือต้นลีลาวดีนั้นเป็นต้นไม้ที่ไม่ควรปลูกไว้ใกล้ ๆ หรือปลูกไว้ในบริเวณบ้าน เรื่องราวเหล่านั้นมีความเป็นมาอย่างไร วันนี้ แรบบิท แคร์ ได้รวบรวมข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับดอกลีลาวดีมาให้ ลองไปอ่านดูกันได้เลย

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักสุขภาพ รักการกิน รักการกิน

ดอกลีลาวดี คืออะไร ?

ดอกลีลาวดีเป็นดอกไม้ของต้นลีลาวดี ซึ่งเป็นไม้ดอกชนิดยืนต้นซึ่งมีถิ่นกำเนิดมาจากอเมริกากลาง เม็กซิโก แคริบเบียน และอเมริกาใต้ เดิมทีดอกลีลาวดีมีชื่อเก่าว่าดอกลั่นทมและมีชื่อเสียงในแง่ลบอันมาจากชื่อที่ดูไม่เป็นมงคลโดยต่อมาได้มีการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นดอกลีลาวดี โดยเป็นชื่อพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทำให้ในปัจจุบันนั้นดอกลีลาวดีเป็นดอกไม้ที่นิยมปลูกไว้ทั้งในบ้านและนอกบ้านนั่นเอง

ลักษณะของลีลาวดี

สำหรับลักษณะของต้น-ดอกลีลาวดีนั้น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้ข้อมูลลักษณะของต้นลีลาวดีไว้ ดังต่อไปนี้

  • ส่วนลำต้นของดอกลีลาวดี จะมีลำต้นสูงประมาณ 1-2 เมตร มีเส้นรอบวงประมาณ 20-25 เซนติเมตร ลำต้นมีสีเทาและมีลักษณะพื้นผิวของลำต้นตะปุ่มตะป่ำ
  • ส่วนใบของดอกลีลาวดี เป็นพื้ชใบเดี่ยวมีการเรียงใบร่างแหแบบขนนก ใบมีลักษณะเป็นรูปหอก ปลายใบติ่งแหลม โคนใบรูปลิ่ม ขอบใบเรียบ ด้านบนแผ่นใบเกลี้ยง ใบด้านบนจะมีสีเขียวเข้ม ท้องใบสีเขียว ใบอ่อนจะมีสีเขียวอ่อน ใบแก่จะมีสีเขียวเข้ม ขนาดของใบของดอกลีลาวดีจะมีความกว้างประมาณ 8-10 เซนติเมตร มีความยาวประมาณ 20-25 เซนติเมตร
  • ส่วนดอกลีลาวดี มีลักษณะเป็นดอกช่อแยกแขนง กลีบในตาดอกมีลักษณะเรียงซ้อนเหลื่อมกัน ดอกมีความสมมาตรด้านข้าง วงกลีบดอกจะเชื่อมติดกันเช่นเดียวกับดอกเข็ม กลีบดอกมีสีขาวเหลือง มีกลีบดอกทั้งหมด 5 กลีบด้วยกัน และจะมีเกสรตัวผู้ 5 อัน เกสรตัวเมีย 1 อัน
  • ส่วนผลของดอกลีลาวดี ในส่วนของผลนั้นจะมีลักษณะแห้งแก่แตกเป็นฝักแบบถั่ว มีรอยแตกตามรอยประสาน ผลอ่อนจะมีสีเขียว ผลสุกจะสีแดง ผลแก่จะมีสีแดงไปจนถึงดำ ขนาดของผลจะมีความกว้างประมาณ 2-3 เซนติเมตร
  • ส่วนเมล็ดของดอกลีลาวดี เมล็ดจะมีลักษณะแบน และมีปีกติดด้านใดด้านหนึ่งของเมล็ด จะมีเมล็ดจำนวน 25-100 เมล็ดต่อฝัก

และลักษณะเหล่านี้ถือเป็นลักษณะสำคัญที่สามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนของดอกลีลาวดีและส่วนต่าง ๆ ของต้นลีลาวดีนั่นเอง

ดอกลีลาวดี – ดอกลั่นทม เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกันหรือไม่ ?

บางคนอาจมีความสับสนและความสงสัยว่าดอกลีลาวดีนั้นเป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ หรือได้มีการปรับแต่งสายพันธุ์หรือไม่อย่างไร คำตอบก็คือดอกลีลาวดีและดอกลั่นทมนั้นเป็นดอกไม้ชนิดเดียวกันไม่ได้มีความแตกต่างกันหรือมีการปรับแต่งสายพันธุ์เพิ่มเติมแต่อย่างไร เพียงแต่ถูกปรับเปลี่ยนชื่อให้เป็นมงคลมากขึ้นนั่นเอง

ดอกลีลาวดี ความหมาย

สำหรับความหมายดั้งเดิมของดอกลีลาวดีก่อนที่จะเปลี่ยนชื่ออย่างชื่อลั่นทมนั้น เดิมทีลั่นทมนั้นมีความหมายมาจากคำว่า ‘ลั่น’ ซึ่งแท้จริงแล้วคำว่า ลั่น หมายถึง การละทิ้ง แตกหัก และคำว่า ‘ทม’ หมายถึง ความเศร้าโศก ดังนั้นลั่นทมจึงมีความหมายว่าการละแล้วจากความโศกเศร้า 

เพียงแต่ชื่อลั่นทมนั้นมีความพ้องเสียงและความหมายที่ใกล้เคียงกับคำว่า ‘ระทม’ ที่มีความหมายว่าความโศกเศร้าทุกข์ระทมใจ และด้วยเหตุผลนั้นจึงได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็นดอกลีลาวดีซึ่งมีความหมายว่า ‘ดอกไม้ที่มีท่วงท่าสวยงามและอ่อนช้อย’ อย่างเช่นในปัจจุบัน

ดอกลีลาวดี ความเชื่อ

ในส่วนของความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับดอกลีลาวดีหรือลั่นทมนั้น ในประเทศไทยของเราได้มีความเชื่อมาตั้งแต่โบราณกาลว่าไม่ควรที่จะปลูกต้นลั่นทมไว้ในบ้าน เพราะถึงแม้ความหมายที่แท้จริงของชื่อลั่นทมนั้นจะเป็นความหมายที่ดีหรือความหมายเชิงบวกแต่คนส่วนใหญ่นั้นไม่รู้รวมถึงไม่ให้ความสนใจ แต่ทุกคนกลับให้ความสนใจเกี่ยวกับชื่อลั่นทมที่พ้องกับคำว่า ‘ระทม’ ซึ่งมีความหมายในเชิงลบ และเชื่อว่าหากปลูกลั่นทมไว้ในบ้านจะทำให้คนในบ้านมีแต่ความทุกข์ตรมและเศร้าโศก

ด้วยเหตุนี้ในเวลาต่อมาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถจึงได้พระราชทานชื่อพระราชทานใหม่ให้เป็น ลีลาวดี ที่มีความหมายว่า ‘ดอกไม้ที่มีท่วงท่าสวยงามและอ่อนช้อย’ จนทำให้ดอกลีลาวดีนั้นกลายเป็นดอกไม้มงคลที่มีทั้งรูปร่างหน้าตา กลิ่นหอม และชื่อที่สวยงาม รวมถึงนิยมปลูกกันอย่างมากในปัจจุบันนั่นเอง

ประโยชน์ของการปลูกดอกลีลาวดี

แน่นอนว่านอกจากความงามและกลิ่นหอมแล้ว หลายคนคงสงสัยว่าการปลูกลีลาวดีนั้นมีอะไรอีกหรือไม่ แรบบิท แคร์ จึงได้รวบรวมประโยชน์ของการปลูกดอกลี่ลาวดีมาให้ เผื่อจะเอาไว้ไปประกอบการตัดสินใจว่าจะซื้อดอกลีลาวดีมาปลูกที่บ้านดีไหมนั่นเอง

  • การปลูกลีลาวดีไว้ในบ้านสามารถช่วยให้ร่มเงาได้
  • การปลูกลีลาวดีไว้ในบ้านช่วยสร้างบรรยากาศเย็นสบาย
  • การปลูกลีลาวดีไว้ในบ้านช่วยให้กลิ่นหอมผ่อนคลาย
  • การปลูกลีลาวดีไว้ในบ้านมีส่วนช่วยในการบรรเทาความเครียดได้
  • การปลูกลีลาวดีไว้ในบ้านช่วยปรับแต่งทัศนียภาพของบ้านได้
  • การปลูกดอกลีลาวดีไว้ในบ้านทำให้ในบ้านนั้นมีดอกไม้บานตลอดทั้งปี

นอกจากนี้ดอกลีลาวดีและส่วนต่าง ๆ ของต้นลีลาวดียังมีสรรพคุณทางยาอีกมากมายจนเราทุกคนต่างก็คาดไม่ถึง จะมีอะไรกันบ้างลองไปศึกษากันในหัวข้อถัดไปได้เลย

สรรพคุณของต้นลีลาวดี

นอกจากลีลาวดีจะเป็นพันธุ์ไม้ที่มีประโยชน์มากมาย ลีลาวดียังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย โดยดอกและส่วนต่าง ๆ ของต้นลีลาวดีจะสามารถนำมาใช้ทำยาและมีสรรพคุณทางยา ดังนี้

  • ดอกลีลาวดีและเปลือกของลำต้น นำมาผสมกับพลูสามารถทำเป็นยาแก้ไข้และยาแก้ไข้มาลาเรียได้
  • รากของลีลาวดีสามารถช่วยรักษาไข้หวัดได้
  • เนื้อไม้ของต้นลีลาวดีสามารถนำมาปรุงเป็นยาแก้ไอได้
  • ยางและแก่นของลีลาวดีมีสรรพคุณช่วยถ่ายเสมหะและโลหิต
  • รากของลีลาวดีมีสรรพคุณช่วยในการขับเหงื่อ
  • ใบแห้งนำมาชงกับน้ำร้อนเพื่อดื่มช่วยรักษาโรคหืดหอบได้
  • ยางจากต้นลีลาวดีผสมกับไม้จันทน์และการบูรสามารถนำมาทำเป็นยาแก้อาการปวดฟันได้
  • ลำต้นสามารถนำมาปรุงเป็นยารักษาโรคลำไส้พิการของม้าได้
  • เนื้อไม้ ยาง เปลือกราก เปลือกต้นสามารถนำมาปรุงเป็นยาถ่ายได้
  • เปลือกรากของลีลาวดีสามารถช่วยขับลมในกระเพาะได้
  • เปลือกต้นผสมกับน้ำมันมะพร้าว มันเนย และข้าว สามารถทำเป็นยาแก้ท้องเดินได้
  • ฝักของลีลาวดีสามารถนำมาฝนเพื่อนำมาทาแก้ริดสีดวงทวารได้
  • เปลือกต้นสามารถช่วยขับระดูได้
  • เนื้อไม้มีสรรพคุณในการช่วยถ่ายพยาธิ
  • ดอกลีลาวดีสามารถนำมาใช้ทำธูปได้
  • ฯลฯ

นอกจากนี้ดอกลีลาวดีและส่วนต่าง ๆ ของต้นลีลาวดีนั้นก็ยังมีสรรพคุณทางยาต่าง ๆ อีกมากมาย ถือว่าเป็นพืชต้นใหญ่ที่มีประโยชน์รอบด้านอย่างแท้จริง

ดอกลีลาวดี แพงหรือไม่ ?

สำหรับผู้ที่มีความสนใจและต้องการจะหาดอกลีลาวดีมาปลูกไว้ในบ้านนั้นอาจมีความสงสัยว่าดอกลีลาวดีนั้นแพงหรือไม่ คำตอบคือขึ้นอยู่กับขนาดของต้นว่ามีอายุและขนาดใหญ่แค่ไหน ซึ่งโดยปกติแล้วหากเป็นต้นเล็ก ๆ พึ่งเริ่มเพาะพันธุ์ให้นำมาปลูกต่อได้ก็มีราคาเริ่มต้นที่หลัก 300-400 บาทเป็นต้นไป หากเป็นต้นที่เริ่มมีขนาดใหญ่ก็จะเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 1,500 บาท นั่นเอง

สำหรับใครที่ต้องการซื้อดอกลีลาวดีมาปลูกไว้ในบ้านเพื่อความหอมผ่อนคลายรวมถึงปรับแต่งทัศนวิสัยเป็นจำนวนมากก็ไม่ต้องห่วงกังวลใจเรื่องค่าใช้จ่าย สามารถสมัครบัตรเครดิต กับ แรบบิท แคร์ เพื่อรูดชอปได้ จะกี่ต้นก็ไม่ต้องกังวลใจ รูดจ่ายได้รัว ๆ 

และทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลต่าง ๆ น่ารู้ที่เกี่ยวกับดอกลีลาวดีที่ แรบบิท แคร์ รวบรวมมาให้ แม้จะเคยเป็นดอกไม้ที่มีความเชื่อในทางลบอย่างไร แต่ดอกลีลาวดีนั้นก็มีประโยชน์มากมายและได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบันนั้น


สรุป

สรุปบทความ

ดอกลีลาวดี เป็นดอกชนิดยืนต้นซึ่งมีถิ่นกำเนิดมาจากอเมริกากลาง เม็กซิโก แคริบเบียน และอเมริกาใต้ โดยดอกลีลาวดีและดอกลั่นทมนั้นเป็นดอกไม้ชนิดเดียวกันไม่ได้มีความแตกต่างกันหรือมีการปรับแต่งสายพันธุ์เพิ่มเติมแต่อย่างไร แรกเริ่มมีความเชื่อว่าเป็นดอกไม้ไม่ควรปลูกในบ้าน เพียงแต่ถูกปรับเปลี่ยนชื่อให้เป็นมงคลมากขึ้น ซึ่งมีความหมายว่า ‘ดอกไม้ที่มีท่วงท่าสวยงามและอ่อนช้อย’ จนกลายเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ส่วนราคาต้นลีลาวดี หากเป็นต้นเล็ก ๆ ให้นำมาปลูกต่อได้ก็มีราคาเริ่มต้นที่หลัก 300-400 บาท แต่ถ้าหากเป็นต้นที่เริ่มมีขนาดใหญ่ก็จะเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 1,500 บาท

จบสรุปบทความ

ที่มา


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

กรอบแว่น มีความสำคัญต่อบุคลิกภาพอย่างไร ? แนะนำวิธีเลือกกรอบแว่นแบบง่าย ๆ ให้เหมาะสมกับตัวเอง

กรอบแว่นสิ่งสำคัญสำหรับคนใส่แว่นที่ไม่ว่าจะตัดแว่นกี่ครั้งก็ต้องกลุ้มอกกลุ้มใจกับการเลือกกรอบแว่นใหม่แทบทุกครั้ง
Nok Srihong
22/04/2024