แคร์ไลฟ์สไตล์

พวงหรีดคืออะไร ? มีกี่แบบ ? ควรเลือกใช้พวงหรีดแบบไหนดี ? 

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
 
 
Published: July 21,2023

หนึ่งในสัญลักษณ์ของงานศพ งานไว้ทุกข์ ของบ้านเรา คือหน้างานที่ประดับประดาไปด้วยดอกไม้ พัดลม นาฬิกา และอื่น ๆ อีกมากมาย ทั้งหมดทั้งสิ้นนี้อาจคือพวงหรีด อันเป็นหนึ่งในวิถีประเพณีปฏิบัติสำหรับทุกงานศพของชาวไทย เป็นสัญลักษณ์ของการไว้อาลัย หรือความให้เกียรติ พวงหรีดจึงถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ฉะนั้นเราควรเข้าใจความหมาย และรู้แบบต่าง ๆ ของพวงหรีดว่ามีอะไรบ้าง ? มีกี่รูปแบบ ? พร้อมเข้าใจความหมายด้วย !

พวงหรีด คืออะไร ?

พวงหรีด คือ ของที่ให้กับครอบครัวของผู้วายชนม์ เพื่อแสดงความไว้อาลัย ความคิดถึง และแสดงความเคารพต่อผู้วายชนม์ นิยมส่งกันในศาสนาพุทธและศาสนาคริสต์ โดยสมัยก่อนส่วนมากจะเป็นดอกไม้สด แต่ปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบ หลายวัสดุ เช่นกระดาษ วัสดุรีไซเคิล ไปจนถึงข้าวของเครื่องใช้ เช่นพัดลม ผ้า นาฬิกา และอื่น ๆ อีกมากมาย

ประเภทพวงหรีด

อย่างที่ทราบอยู่ว่าในปัจจุบันมีรูปแบบของพวงหรีดมากมาย ไม่ใช่แค่แบบที่ใช้ดอกไม้สด ซึ่งแต่ละแบบก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป มาดูกันเลยว่าที่นิยมอยู่ในปัจจุบันมีแบบไหนบ้าง แล้วเราควรจะใช้แบบไหนดี ?

พวงหรีดดอกไม้

เป็นรูปแบบที่คลาสสิกที่สุด มีการใช้มาอย่างช้านาน และก็ยังเป็นที่นิยมมาก ๆ มาจนถึงในยุคสมัยปัจจุบัน เพราะมีทั้งความสวยงาม กลิ่นหอม และความหมายที่แสนจะมงคล เพราะดอกไม้สดมีความร่วงโรย เหี่ยวเฉา เหมือนกับชีวิตที่ไม่ยั่งยืนจีรัง โดยดอกไม้ที่เป็นที่นิยมใช้ คือ

  • ดอกเบญจมาศ หรือดอกมัม : นิยมนำมาตกแต่งเพราะมีความสวยงาม ทนทานสูง เบ่งบานได้ยาวนาน ความหมายของดอกไม้คือความรื่นเริง ความบริสุทธิ์ใจ มองโลกในแง่ดี เป็นดอกไม้ที่แสดงถึงการให้กำลังใจของทั้งฝั่งตะวันตก และตะวันออกเลย
  • ดอกสแตติส : เป็นดอกไม้ที่มีความทนทานสูง สามารถอยู่ได้หลายวันโดยไม่แห้งเหี่ยว มีความหมายถึงความรัก ความหวังดีที่เป็นนิรันดร์ มีความรู้สึกดี ๆ ความน่ารักที่มอบให้กันอยู่เสมอ
  • ดอกลิลลี่ : เป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะมีความหมายที่ดี สื่อถึงความบริสุทธิ์ ความรักที่นุ่มนวล อ่อนหวาน อ่อนไหว เห็นอกเห็นใจ อีกทั้งยังเป็นดอกไม้ที่ทน เหี่ยวเฉาแล้วจะไม่หลุดร่วง
  • ดอกกล้วยไม้ : กล้วยไม้สำหรับชาวพุทธแล้วเป็นดอกไม้ที่สื่อถึงศาสนาพุทธอยู่แล้ว เป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง ความรัก และความสง่างาม แสดงถึงความประเสริฐ เลิศ และความงามอันละเมียดละไม
  • ดอกเยอบีร่า : ความหมายของดอกเยอบีร่าคือ ‘ความรักคือความสุข ให้ความสุขนำทางชีวิต’ จึงถือว่าเป็นดอกไม้ที่มีนัยยะที่น่ารัก ให้กำลังใจผู้ได้รับ และยังเป็นดอกไม้ที่มีสีสดใส เหี่ยวเฉายาก
  • ดอกกุหลาบ : เป็นไม้ประดับที่สวยงาม และได้ความนิยมอยู่แล้ว มาพร้อมความหมายที่ดีของดอกกุหลาบ เกี่ยวกับความรักที่สามารถเอาชนะอุปสรรค กวากหนามได้ ความรักที่ยิ่งใหญ่ อีกทั้งยังมีกลิ่นหอม

ข้อดี : มีความสวยงาม มีความหมาย ความมงคล และเหมาะสำหรับพิธีทุกรูปแบบ ทั้งพิธีงานศพดั้งเดิม ประยุกต์ ร่วมสมัย

ข้อเสีย : มีราคาที่ค่อนข้างสูง มีการร่วงโรย หากงานศพที่จัด 5 – 7 วันพวงหรีดอาจเหี่ยวเฉาไม่งามได้ และ มีน้ำหนักที่เยอะ ขนส่งยาก ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

พวงหรีดต้นไม้

นอกจากดอกไม้แล้ว อีกหนึ่งรูปแบบที่กำลังมาแรงมาก ๆ คือการใช้ต้นไม้ขนาดย่อมมาแทนที่พวงหรีดดอกไม้ โดยใช้การตกแต่ง และบอกรายละเอียดผู้ให้บริเวณกระถางต้นไม้ หรือบริเวณลำต้นของต้นไม้ โดยมีตัวอย่างต้นไม้ที่เป็นที่นิยม ดังนี้

  • ต้นโมก : เป็นต้นไม้ที่เกี่ยวดองกับศาสนาพุทธมาช้านาน มีความหมายสอดคล้องกับการปล่อยวางและหลักธรรม นั่นก็คือความหลุดพ้น จากกิเลสและทุกข์ทั้งปวง นอกจากนั้นต้นไม้ยังไม่หนักมาก มีขนาดกะทัดรัด และมีความทน
  • ต้นไทรเกาหลี : ไม้พุ่มที่มีความทนทาน ทนแดดได้ ขนาดกะทัดรัด มีความหมายที่ดี สื่อถึงความร่มเย็น ปลอดภัย สามารถปกปักรักษาเจ้าของบ้าน และคนที่รักได้
  • ต้นสนแคระ : เป็นอีกหนึ่งไม้ประดับที่ทนทานสุด ๆ ไม่ต้องให้น้ำนาน ๆ ก็อยู่ได้ ความหมายคือความกล้าหาญ ความสง่างาม และยังเป็นสัญลักษณ์ของความเข้มแข็งทางจิตใจ
  • ต้นวาสนา : ไม้ประดับที่สามารถอยู่ได้ทั้งภายในไม้ และนอกบ้าน ถือเป็นอีกหนึ่งพืชที่มีความหมายมงคลมาก ๆ  สื่อถึงโชคมีลาภเจริญรุ่งเรือง มั่นคั่งทั้งฐานะทางการเงินและมั่งคงในหน้าที่การงาน

ข้อดี : มีความสวยงาม มีความหมาย ความมงคล และสามารถนำไปต่อยอด ปลูกต่อ และใช้ประโยชน์ต่อได้

ข้อเสีย : มีราคาที่ค่อนข้างสูง ขนส่งยาก และอาจจัดวางยากเพราะไม่สามารถห้อยได้

พวงหรีดผ้า

เป็นอีกหนึ่งประเภทที่มีความนิยมอย่างมาก เพราะสามารถนำมาใช้ต่อได้ โดยเป็นการนำผ้าขนหนู ผ้าแพร ผ้าห่ม หรือผ้าซิ่น มามัด จัดทรง ให้มีลักษณะคล้ายพวงหรีด หรือพานทั่วไปต่าง ๆ โดยมีความหมายที่ดีเช่นกัน สื่อสารให้ผู้ล่วงลับพักผ่อนได้อย่างสบาย ไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องอื่น ๆ 

ข้อดี : ราคาถูก น้ำหนักเบา ขนส่งง่าย และสามารถนำไปใช้ต่อยอดได้

ข้อเสีย : อาจดูไม่ค่อยสวยเมื่อเทียบกับแบบอื่น ๆ ดูไม่โดดเด่นเท่า

พวงหรีดกระดาษ

หลังจากมีกระแสรักษ์โลก และข้อเท็จจริงที่ว่าการใช้ดอกไม้มีความสิ้นเปลืองเป็นอย่างมาก จึงมีตัวเลือกใหม่เกิดขึ้น นั่นก็คือพวงหรีดจากกระดาษ ที่มีหลากหลายสไตล์ ตั้งแต่การใช้กระดาษทับซ้อนกันจนมีความเป็น 3 มิติ หรือจะมีการดัดกระดาษให้มีความคล้ายคลึงกับดอกไม้ ใบไม้ และบ่อยครั้งบริษัทที่จำหน่ายพวงหรีดกระดาษมักบริจาคค่าใช้จ่ายบางส่วนให้องค์กรการกุศลต่อ ๆ ไป จึงถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนรุ่นใหม่

ข้อดี : ราคาถูก น้ำหนักเบา จัดเก็บง่าย รีไซเคิลง่าย หรือทำมาจากวัสดุรีไซเคิล

ข้อเสีย : ใช้ต่อไม่ได้ อาจไม่สวยงามเท่าดอกไม้จริง

พวงหรีดนาฬิกา

นาฬิกาแขวนฝาผนัง เป็นข้าวของเครื่องใช้อีกหนึ่งประเภทที่แทบทุกบ้านต้องมี และเนื่องด้วยรูปทรงที่มีความกลม หรือรี เหมาะกับการนำมาใช้ประกอบเป็นพวงหรีด ซึ่งอาจมีการติดป้าย และตบแต่งสักเล็กน้อย ก็เพียงพอจะนำมาใช้เป็นพวงหรีด นอกจากนั้นนาฬิกายังมีนัยยะของเวลาที่ก้าวไปเรื่อย ๆ เหมือนการให้กำลังใจว่าทุกคนก็มีเวลาของตนเอง แต่อย่างไรก็ดีคนที่อยู่ต่อก็จะต้องก้าวต่อไป

ข้อดี : น้ำหนักเบา จัดเก็บง่าย นำไปใช้ต่อได้

ข้อเสีย : อาจไม่สวยงามเท่าไหร่ และอาจไม่เหมาะกับงานที่มีความดั้งเดิมมาก

พวงหรีดพัดลม

อีกหนึ่งรูปแบบที่เป็นที่นิยมอย่างมากคือการใช้พัดลม มาทำเป็นพวงหรีด ตกแต่ง พร้อมป้ายระบุชื่อผู้ให้สักนิดก็สามารถนำไปไว้อาลัยผู้วายชนม์ ซึ่งนอกจากพัดลมนอกจากจะสามารถนำไปใช้งานต่อได้ ยังสื่อความหมายมงคล ช่วยปัดเป่า พัดพาความทุกข์ และปัญหาต่าง ๆ ให้ห่างไกลออกไป

ข้อดี : ขนย้ายสะดวก สามารถนำไปใช้งานต่อได้ ไม่ว่าจะในกรณีบริจาควัด หรือนำกลับบ้าน

ข้อเสีย : อาจไม่สวยงามเท่าไหร่ แขวนเก็บไม่ได้ และอาจมีราคาที่สูงหากเทียบกับพวงหรีดแบบอื่น

การเลือกข้อความบนพวงหรีด

ไม่ว่าคุณจะเลือกรูปแบบพวกหรีดแบบไหน ก็จะต้องมีข้อความไว้สั้น ๆ ไว้อาลัย หรือบ่งบอกให้รู้ว่าพวงหรีดนั้น ๆ มาจากใคร หรือมาจากหน่วยงานไหน โดยสิ่งที่ควรระบุ มีด้วยกันทั้งสิ้น อย่าง

ชื่อ-นามสกุล หรือหน่วยงาน : สิ่งที่สำคัญมาก ๆ คือข้อความที่บอกว่าพวงหรีดมาจากใคร หากมาจากคนเดียวให้บอกชื่อจริง-นามสกุล แต่หากเป็นกลุ่มคน ให้บอกเป็นหน่วยงาน เช่นครอบครัว… โรงพยาบาล ชื่อบริษัท ชื่อโรงเรียนและรุ่น

ข้อความแสดงความอาลัย : ข้อความสั้น ๆ แสดงความอาลัย เห็นอกเห็นใจให้กับผู้เสียชีวิต และครอบครัว เช่น ด้วยความอาลัย ด้วยความเคารพยิ่ง ด้วยรักและอาลัย

เลือกสีป้าย : เลือกสีไม่ฉูดฉาด สีสุภาพ เช่นสีขาวดำ หรือสีน้ำตาลเข้ม สีเทา โดยตัวข้อความให้ใช้สีตรงขามกับสีป้ายเพื่อให้ข้อความเด่น และอ่านง่าย

ทั้งนี้ทั้งนั้น หากผู้ใดมีคนรอบตัวที่ต้องวายชนม์ แรบบิท แคร์ ต้องขอแสดงความเสียใจมา ณ ที่นี้ด้วย โดยชีวิตไม่เที่ยง มีตั้งอยู่ก็ย่อมมีดับไป สิ่งที่เราสามารถทิ้งไว้ให้กับคนรุ่นหลังได้คือความรัก ความห่วงใย หนึ่งในสิ่งที่เป็นรูปธรรมคือประกันชีวิต ซึ่งแรบบิท แคร์ มีให้เลือกจากหลากหลายสถาบันชั้นนำเลย ใครสนใจ คลิก


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
Nok Srihong
08/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024