แคร์ยานยนต์

ทำไมรถยนต์สีขาวมุก ถึงมีราคาแพงมากกว่าสีขาวธรรมดา

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
Published April 12, 2024

ไหนออกรถทั้งใครเล็งสีอะไรไว้บ้าง? มีใครที่ชอบสีขาวมุกและเคยคิดอยากถามกันไหมว่า ทำไมสีนี้ถึงต้องมีบวกราคาเพิ่มเติมมากกว่าสีขาวธรรมดา ซึ่งจะมีบวกกันประมาณ 40,000-50,000 บาทขึ้นไปเลยทีเดียว วันนี้แหละจะได้รู้คำตอบที่แท้จริงพร้อมข้อมูลน่าสนใจมากมายที่ทางทีม แรบบิท แคร์ ได้จัดเตรียมเอาไว้ให้แล้ว โดยเริ่มกันที่เหตุผลที่ทำให้สีขาวมุกต้องมีราคาแพงกว่าสีปกติ, คำเตือนให้ระวังว่าสีขาวมุกนั้นซ่อมแซมได้ยากกว่าปกติ, วิธีการดูแลสีขาวมุก รถยนต์ ให้สวยงามยาวนาน และข้อดีที่น่าสนใจของรถสีขาวมุก กับ ขาวธรรมดา ส่วนคนที่กำลังจะซื้อรถ แล้วยังไม่ได้ตัดสินใจเลือกสีไหนเป็นพิเศษ ก็สามารถอ่านเพื่อเก็บข้อมูลไปเปรียบเทียบและตัดสินใจได้เหมือนกัน

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ทำไม สีขาวมุก กับ ขาวธรรมดา ถึงมีราคาต่างกัน

    ทำไม สีขาวมุก กับ ขาวธรรมดา ถึงมีราคาต่างกัน คำตอบง่าย ๆ เริ่มต้นจากการเรื่องกระบวนการทำสีที่ไม่เหมือนกัน สีขาวมุกนั้นทำได้ยากกว่าสีปกติทั่วไป ซึ่งประเภทของสีรถยนต์ที่เราเจอได้ในท้องตลาดปัจจุบัน จะมีอยู่ 3 ประเภทด้วยกัน คือ Solid Colour, Metallic Colour และ Pearl Colour ซึ่งแต่ละประเภทจะมีขั้นตอนในการทำที่แตกต่างกันออกไป รวมถึงสารเคมีที่นำมาใช้งาน ทำให้มีราคาต้นทุนไม่เท่ากันนั่นเอง ส่วนรายละเอียดของแต่ละประเภท มีดังต่อไปนี้

    • Solid Colour ตัวแรกเป็นสีแบบธรรมดา เน้นใช้กับสีทั่วไป มีต้นทุนที่ไม่แพงมากเท่าไหร่นัก เนื้อสีมีความมันวาวเพียงเล็กน้อย ออกทึบหน่อย ๆ มีการพ่นเพียงชั้นเดียว มักถูกเลือกใช้งานในรถรุ่นพื้นฐานเป็นส่วนใหญ่
    • Metallic Colour ยกระดับจากสีธรรมดาด้วยการผสมผงโลหะเพิ่มเติมเข้าไป ซึ่งตัวสีปกติยังนับว่าไม่มีความมันวาว หรือเงางามมากเท่าไหร่นัก จึงมีการเพิ่มกระบวนการพ่นแลคเกอร์เคลือบลงไปอีกหนึ่งชั้น ช่วยให้เม็ดสีดูมีประกายสวยงามกว่าเดิม และยังช่วยป้องกันไม่ให้ผงโลหะหลุดร่อนออกมาด้วย
    • Pearl Colour ไม่ว่าจะเป็นสีขาวมุก หรือดำมุก เกิดจากการพ่นสีธรรมดาลงก่อนหนึ่งชั้น หลังจากนั้นจึงทำการพ่น Metallic Colour ทับลงไปหลายครั้ง จนกว่าจะเกิดความมันวาว หรือมีประกายมุกตามต้องการ ซึ่งถ้าเป็นสีอื่นจะสามารถผสมและพ่นพร้อมกันได้เลย แต่ในกรณีนี้หลังจากพ่นชั้น Metallic เสร็จแล้ว ยังต้องมีการพ่นสีเคลือบเงาทับอีกครั้ง เพื่อทำให้เกิดความเงางาม และมีประกายมุกสวยงามเมื่อสะท้อนกับแสง

    คิดว่าทุกคนคงเข้าใจกันดีแล้วว่าระหว่างสีขาวมุก กับ สีขาวธรรมดา มันแตกต่างกันอย่างไร และสาเหตุมาจากเรื่องไหนถึงทำให้ต้องมีการบวกราคาเพิ่ม ถ้าเราสนใจเลือกสีขาวมุก รถยนต์ ฉะนั้นหากสีขาวมุกมันโดนใจก็เลือกได้อย่างสบายใจเลย เนื่องจากรถยนต์ต้องอยู่กับเราไปอีกนาน ใช้งานสิ่งที่ชอบนี่แหละสบายใจที่สุดแล้ว

    ระวังสีขาวมุก รถยนต์ ซ่อมยากกว่าปกติ

    คำเตือน! สำหรับคนที่ยังขับขี่ไม่คล่องแล้วกำลังเลือกซื้อรถยนต์สีขาวมุกมาใช้งาน อนาคตหากไม่ได้ทำประกันรถยนต์แบบซ่อมห้าง (ซ่อมศูนย์บริการ) เอาไว้ แล้วต้องไปซ่อมอู่รถยนต์ในเครือทั่วไป ถ้าเจออุบัติเหตุทำให้ต้องมีการทำสีรถยนต์ใหม่ อาจมีซ่อมแซมที่ยากกว่าเดิม! เพราะแค่สีขาวธรรมดา ก็ถือเป็นอุปสรรคเริ่มต้นที่บางครั้งซ่อมสีมายังได้ไม่ตรงเฉดกันก็มี ยิ่งถ้าเป็นสีขาวมุก รถยนต์แล้วด้วย มีโอกาสค่อนข้างสูงที่หลายอู่จะทำได้ไม่เหมือนสีตัวถังเดิม นับเป็นสีปราบเซียนที่หากไม่ใช่อู่ที่เชี่ยวชาญจะทำได้ยาก จนไม่ค่อยกล้ารับทำกันเลยก็ว่าได้ 

    วิธีการดูแลรถยนต์สีขาวมุกให้สวยงามยาวนาน

    วิธีการดูแลรถยนต์สีขาวมุกให้สวยงาม คือ เลี่ยงการจอดตากแดดนาน, เคลือบสีรถ, ล้างทำความสะอาดสม่ำเสมอ และจัดการลบริ้วรอยทันทีที่พบเจอ หากทำตามวิธีทั้งหมดที่กล่าวมาอยู่ตลอด จะช่วยรักษาความสวยงาม ความแวววาวของสีขาวมุกบนตัวรถยนต์ ให้สะท้อนออกมาสวยถูกใจคุณไปยาวนาน ส่วนรายละเอียดการดูแลที่ครบเครื่องจะเป็นอย่างไร ลองไปหาคำตอบเพิ่มเติมด้วยตัวเอง จากหัวข้อย่อยทั้งหมดต่อไปนี้

    เลี่ยงการจอดตากแดดนาน

    ควรเลี่ยงการจอดตากแดดเป็นเวลานาน เพราะรังสี UV ที่มากับแดดจัด จะทำให้ชั้นแลกเกอร์ของสีรถยนต์บางลงเรื่อย ๆ จนเสื่อมสภาพ สุดท้ายก็ไปกัดชั้นสีขาวมุกของตัวรถยนต์โดยตรง ปล่อยตากแดดไว้นาน ๆ ก็จะเริ่มเหลือง และไม่สวยงามเหมือนเดิม ควรดูแลด้วยการหาผ้าที่ได้มาตรฐาน มาคลุมตัวรถยนต์เพื่อป้องกันสีขาวมุกของรถไม่ให้ถูกแดดกิน

    เคลือบสีรถ

    การเคลือบสีรถเปรียบเสมือนการช่วยเพิ่มเกราะป้องกันให้กับชั้นแลคเกอร์เพิ่มอีก 1 ชั้น ช่วยปกป้องจากรอยขีดข่วนบาง ๆ ช่วยป้องกันคราบสกปรกที่จะทำให้รถดูหมอง หรือช่วยกันรังสี UV ที่มาจากแดดได้ด้วย เมื่อชั้นสีถูกทำลายช้าลง ก็ทำให้สีขาวมุกของรถยนต์หมองช้าลงไปด้วยนั่นเอง

    ล้างทำความสะอาดรถสม่ำเสมอ

    ล้างทำความสะอาดรถสม่ำเสมอเพื่อขจัดคราบสกปรกต่าง ๆ ออกไป เช่น ขี้นก ยางไม้ ฝุ่น ขี้โคลน หรือคราบน้ำที่เกาะติดอยู่ เพราะหากปล่อยไว้นาน เพียงแค่คราบสกปรกพื้นฐานเหล่านี้ ก็อาจกัดกินชั้นแลคเกอร์จนลงไปถึงชั้นสีขาวมุก และทำให้หมองได้ในเวลาไม่นาน

    จัดการลบริ้วรอยทันทีที่พบเจอ

    จัดการลบริ้วรอยทันทีที่พบเจอ โดยเฉพาะรอยขนแมวบาง ๆ คราบฝุ่น คราบน้ำมัน หรือคราบยางมะตอย การปล่อยคราบเหล่านั้นทิ้งไว้ เป็นส่วนทำให้รถสีขาวมุกหมองลงได้อย่างรวดเร็ว และถ้ายิ่งทำความสะอาดช้า ในตอนที่ริ้วรอยสกปรกเหล่านั้นฝังลึกไปแล้ว ยังเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้สีขาวดูเหลืองเร็วขึ้นหลายเท่าตัว

    ในเมื่อเลือกซื้อรถยนต์สีขาวมุกมาแบบสวย ๆ งาม ๆ แล้ว ยังต้องมีการบวกเงินเพิ่มเข้ามาอีก อย่างน้อยควรดูแลขั้นพื้นฐานให้ได้ครบถ้วนตามคำแนะนำด้านบน สีขาวมุกจะได้อยู่ติดทนกับตัวรถไปอีกนาน ใช้งานเมื่อไหร่ก็สวยไม่เปลี่ยน

    ข้อดีที่น่าสนใจของรถสีขาวมุก กับ ขาวธรรมดา

    ข้อดีที่น่าสนใจของรถสีขาวมุก และสีขาวธรรมดาของรถยนต์ ได้แก่ สะสมความร้อนน้อยกว่า, ดูเรียบง่าย ทันสมัย, ช่วยอำพรางรอยขีดข่วนได้ดี และขายต่อได้ในราคาที่ดีเช่นเดียวกัน สำหรับคำอธิบายเพิ่มเติมของแต่ละข้อดี เพื่อช่วยขยายความน่าสนใจของรถสีขาวมุก หรือขางธรรมดา จะมีรายละเอียดดังลิสต์รายการด้านล่างนี้เลย

    • สะสมความร้อนน้อยกว่า เนื่องจากเป็นสีคู่ตรงข้ามของสีดำ ที่มีคุณสมบัติดูดกลืนแสงทั้งหมด ไม่มีการสะท้อนออกมา จึงทำให้ตัวสีขาวมุก หรือสีขาวธรรมดา มีการสะท้อนกลับออกไปมากกว่า ไม่เก็บแสง จึงร้อนน้อยกว่านั่นเอง
    • ดูเรียบง่าย ทันสมัย จากการอ้างอิงทางจิตวิทยาเรื่องสี แถมสีขาวยังให้ความรู้สึกอื่น ๆ ที่ทำให้ดูสวยงามเป็นพิเศษ เช่น สึกสะอาด สดใส เรียบง่าย และกว้างขวาง เป็นต้น ฉะนั้นถ้าดูแลรถสีขาวมุกให้ดี อนาคตก็ยังสวยงามเหมือนเดิมไม่มีเปลี่ยน
    • ช่วยอำพรางรอยขีดข่วนได้ดี เพราะเวลาที่เกิดรอยขนแมว หรือริ้วรอยจากการขีดข่วน จะเป็นรอยบาง ๆ สีขาว ทำให้ดูกลมกลืนไปกับตัวรถ เว้นแต่ว่ารอยที่เจอมานั้นหนักมาเป็นพิเศษ ทำให้เห็นได้ง่าย หรือเบียดจนได้สีอื่นติดรถมาก็เป็นอีกเรื่อง
    • ขายต่อได้ในราคาที่ดีเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะสีขาวมุกที่ผ่านการดูแลมาเป็นอย่างดีจนไร้ริ้วรอย อาจช่วยเรียกราคาเพิ่มเติมได้มากกว่าสีอื่น ๆ สักเล็กน้อย ส่วนสีขาวธรรมดาก็ยังเป็นปัจจัยเล็ก ๆ ที่ทำให้ราคาดีหากดูแลดีเหมือนกัน

    มีรถสีขาวมุกที่แสนจะถูกใจกันแล้ว อย่าลืมพิจารณาเลือกประกันรถยนต์ที่เข้ามาช่วยดูแลคุ้มครองทุกการขับขี่ ให้ปลอดภัย อุ่นใจ ไร้กังวลหากเกิดอเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เพราะประกันรถยนต์จะช่วยคุ้มครองทั้งเรื่องค่าซ่อมแซม ค่าทรัพย์สิน ค่ารักษาพยาบาล และอื่น ๆ ตามเงื่อนไขกรมธรรม์ หากต้องการคำปรึกษาเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถามโดยตรงได้ที่ แรบบิท แคร์ โทร 1438 (โทรได้ 24 ชั่วโมง) พิเศษสมัครประกันรถยนต์กับเราวันนี้ มีส่วนลดให้สูงสุดถึง 70%


    สรุป

    สรุปบทความ

    การที่สีทั่วไปกับสีมุกมีราคาที่แตกต่างกันนั้น เกิดมาจากกระบวนการทำสีที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งประเภทของสีรถยนต์ที่เราเจอได้ในท้องตลาดปัจจุบัน จะมีอยู่ 3 ประเภท ซึ่งแต่ละประเภทจะมีขั้นตอนในการทำที่แตกต่างกันออกไป รวมถึงสารเคมีที่นำมาใช้งาน ทำให้มีราคาต้นทุนไม่เท่ากันนั่นเอง ดังนี้

    • Solid Colour มักถูกเลือกใช้งานในรถรุ่นพื้นฐานเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากมีต้นทุนที่ไม่แพงมาก เนื้อสีมีความมันวาวเพียงเล็กน้อย สีออกทึบ
    • Metallic Colour มีการเพิ่มกระบวนการพ่นแลคเกอร์เคลือบลงไปอีกหนึ่งชั้น ช่วยให้เม็ดสีดูมีประกายสวยงามกว่าเดิม
    • Pearl Colour เกิดจากการพ่นสีธรรมดาลงก่อนหนึ่งชั้น หลังจากนั้นจึงทำการพ่น Metallic Colour ทับลงไปหลายครั้ง จนมีประกายมุกตามต้องการ

    โดยการดูแลรถยนต์สีขาวมุกให้สวยงาม คือ เลี่ยงการจอดตากแดดนาน, เคลือบสีรถ, ล้างทำความสะอาดสม่ำเสมอ และจัดการลบริ้วรอยทันทีที่พบเจอ หากทำตามวิธีทั้งหมดที่กล่าวมาอยู่ตลอด จะช่วยรักษาความสวยงาม ความแวววาวของสีขาวมุกบนตัวรถยนต์ ให้สะท้อนออกมาสวยถูกใจคุณไปยาวนาน

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์ยานยนต์

    แคร์ยานยนต์

    จอดรถตากแดดอันตรายแค่ไหน วิธีป้องกัน จอดรถตากแดดมีอะไรบ้างที่ควรทำ

    ต้องรับสภาพกันแบบน้ำตาตกเลยว่า ถ้าเป็นเจ้าของรถในประเทศไทย คงเลี่ยงการจอดรถตากแดดไม่ได้ ซึ่งคุณเจ้าของรถยนต์ทุกคนคงเข้าใจดีกันอยู่แล้ว
    Thirakan T
    29/04/2024

    แคร์ยานยนต์

    กระจกรถร้าว อันตรายไหม ระหว่างซ่อมกับเปลี่ยนใหม่ แบบไหนดีกว่า

    โอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ โดยเฉพาะในเรื่องกระจกรถร้าว ที่เราอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวอย่างมาก แต่พอถึงเวลาจริง
    Thirakan T
    23/04/2024

    แคร์ยานยนต์

    แนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงให้เหมาะสม พร้อมสรุปรุ่นไหนน่าสนใจ

    แม้ปัจจุบันการเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์สักคันจะเป็นเรื่องง่าย แต่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงแล้ว ยังคงต้องใช้การตัดสินใจที่ค่อนข้างละเอียด และรอบคอย
    Thirakan T
    22/04/2024