แคร์รถยนต์

น้ำมันขึ้นเตือน ขับได้อีกกี่กิโล? คำถามที่หลายคนสงสัย และรู้สึกเสี่ยงทุกครั้งเมื่อเจอ

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare และ Asia Direct โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
linkedin icon
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
Published: July 25,2024
  
Last edited: July 28, 2024
น้ำมันขึ้นเตือน ขับได้อีกกี่กิโล

คนที่ขับรถยนต์มาในระยะเวลาหนึ่งคงต้องเคยเกิดคำถามกับตัวเอง ว่าถ้าน้ำมันขึ้นเตือน ขับได้อีกกี่กิโล? เพราะบางรุ่นรถยนต์ไม่ได้มีระบบการคำนวณระยะทาง หรือมีตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองบอกเราอย่างชัดเจน มีเพียงแค่การโชว์ไฟเตือนน้ำมันขึ้นมาเมื่อวใกล้หมด จนกลายเป็นความกังวลน้ำมันขึ้นเตือน ขับได้อีกกี่กิโล จะมีผลเสียอะไรไหมถ้าหากเราปล่อยให้ไฟเตือนตัวนี้ขึ้นบ่อยครั้ง รวมถึงกรณีที่ขับรถจนน้ำมันหมดมีข้อเสียอย่างไร เราต้องปฏิบัติด้วยวิธีไหนเมื่อเจอเหตุการณ์นี้ สุดท้ายถ้าน้ำมันหมดกลางทางขึ้นมาจริง ๆ พอจะขอความช่วยจากช่องทางไหนได้บ้าง?

ประกันรถยนต์
คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    น้ำมันขึ้นเตือน ขับได้อีกกี่กิโล

    น้ำมันขึ้นเตือน ขับได้อีกกี่กิโล คำตอบ คือ ประมาณ 30-50 กิโลเมตร เนื่องจากไฟเตือนนี้จะปรากฎขึ้นมาบนหน้าปัดรถยนต์ของเราก็ต่อเมื่อ น้ำมันในถังเหลือน้อยกว่า 10 ลิตร ซึ่งหากเรานำค่าเฉลี่ยอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงปัจจุบันที่เรากำลังขับขี่อยู่ มาคำนวณเข้ากับปริมาณน้ำมันที่คาดว่ายังเหลืออยู่ ก็จะออกมาเป็นระยะทางที่เราสามารถขับขี่ได้ไป เช่น หากสถานะรถยนต์ของเรามีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 10 กิโลเมตรต่อลิตร แปลว่าอย่างน้อยเราจะสามารถเดินทางได้ 50-100 กิโลเมตรเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ต้องอย่าลืมเรื่องสภาพพื้นผิวถนน หรือการขึ้นเนิน ขึ้นเขา อีกทั้งปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำให้เราต้องเปลืองน้ำมันมากกว่าเดิม

    คำแนะนำเพิ่มเติม กรณีที่เห็นสัญลักษณ์ปรากฎขึ้น เราไม่ต้องกังวลถึงสัญญาณน้ำมันขึ้นเตือน ขับได้อีกกี่กิโล ให้เราพยายามประคองรถยนต์ด้วยความเร็วที่เหมาะสม พร้อมกับมองหาปั๊มน้ำมันในระยะที่ใกล้ที่สุด ถ้าเป็นในเมืองที่รถติด ควรเลี่ยงเส้นทางรถติดแล้วไปหาปั๊มน้ำมันโดยเร็วที่สุด เพราะไม่อย่างนั้นอัตราการสิ้นเปลืองระหว่างรถติด จะทำให้น้ำมันของคุณหมดกลางทางได้ ส่วนใครที่อยู่ระหว่างเดินทางข้ามจังหวัด ให้เปิดแอปพลิเคชันแผนที่เพื่อหาระยะทางไปถึงปั๊มน้ำมันที่ใกล้ที่สุดเผื่อเอาไว้ เพื่อดูระยะทางแล้วประมาณการว่ารถของเราจะไปถึงหรือไม่

    ไฟเตือนน้ำมันมีผลเสียอะไรไหม

    ไฟเตือนน้ำมันมีผลเสียอะไรไหมหากปรากฎขึ้นมาบ่อยครั้ง เมื่อเราได้รู้คำตอบแล้วว่าน้ำมันขึ้นเตือน ขับได้อีกกี่กิโล บางคนอาจฝืนขับไปจนหยดสุดท้าย กว่าจะเลือกไปเติมน้ำมันให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ นั่นจึงเป็นเหตุที่อาจทำให้เกิดปัญหาได้ในระยะยาง เพราะไฟเตือนน้ำมันใกล้หมด แล้วเรายังฝืนขับต่อ มันส่งผลทำให้ปั๊มติ๊กทำงานดูดน้ำมันเข้าสู่ระบบเครื่องยนต์หนักเกินไป จนเกิดเป็นความร้อนสะสมสูงขึ้น หากฝืนใช้งานแบบนี้ไปเรื่อย ๆ อนาคตมีความเสี่ยงที่จะทำให้มอเตอร์พัง เติมน้ำมันลงไปรถก็จะสตาร์ตไม่ติด

    ไฟเตือนน้ำมัน

    วิธีเอาตัวรอดเมื่อน้ำมันขึ้นเตือน

    วิธีเอาตัวรอดเมื่อน้ำมันขึ้นเตือน ได้แก่ เลี่ยงการเหยียบเบรกบ่อย ๆ, ใช้ความเร็วคงที่, ปิดเครื่อใช้ไฟฟ้า และเปิดกระจกเล็กน้อย ซึ่งวิธีทั้งหมดจะช่วยให้รถยนต์ของเรามีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ดีขึ้น พอจะยื้อสถานการณ์ให้เราสามารถขับถึงปั๊มน้ำมันได้อย่างปลอดภัย เพราะถึงแม้เราจะรู้แล้วว่าน้ำมันขึ้นเตือน ขับได้อีกกี่กิโล แต่ในสถานการณ์จริงที่มีปัจจัยบางอย่างไม่สามารถควบคุมได้ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ หรือรำน้ำมันหมดกลางทางได้เช่นกัน ส่วนรายละเอียดแต่ละวิธีจะมีดังนี้

    • เลี่ยงการเหยียบเบรกบ่อย ๆ เพราะการย้ำเบรกจะทำให้ความเร็วของรถยนต์ตกลง พอเราจะเล่นให้สูงขึ้นเท่าเดิม ต้องเหยียบคันเร่งเพิ่ม ยิ่งเป็นการเพิ่มความสิ้นเปลืองมากขึ้นไปอีก หากอยู่บนถนนที่ปลอดภัย
    • ใช้ความเร็วคงที่ ประมาณ 60-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นช่วงระยะความเร็วที่บริหารจัดการอัตราสิ้นเปลืองได้ดีที่สุด ลดการเหยียบคันเร่งเพื่อแซง หรือเพิ่มความเร็วกระทันหัน
    • ปิดเครื่อใช้ไฟฟ้า เพื่อช่วยให้ประหยัดพลังงานภายในระบบรถยนต์ให้ได้มากที่สุด
    • เปิดกระจกเล็กน้อย สำหรับกรณีที่มีการปิดแอร์ เพื่อให้สามารถระบายอากาศภายในรถยนต์ได้ตามปกติ แต่ควรเปิดแค่เล็กน้อย จะได้ไม่มีการต้านลมที่สูงขึ้น จนกลายเป็นการเพิ่มอัตราสิ้นเปลืองมากกว่าเดิม

    อย่างไรก็ตามเมื่อเรากังวลว่าน้ำมันขึ้นเตือน ขับได้อีกกี่กิโล ให้คิดในสภาพที่ย่ำแย่ที่สุดว่าอย่างน้อย ๆ ประมาณ 15-30 กิโลเมตร หากต้องเดินทางในระยะทางที่ไกลกว่านั้น ต้องวางแผนสำรองเผื่อเอาไว้ว่าจะขอความช่วยเหลือจากใครหรือช่องทางไหนได้บ้าง เพื่อให้เราสามารถเดินทางต่อได้โดยไม่เสียเวลามากกว่าเดิม

    คำแนะนำเพิ่มเติม รถยนต์คันไหนที่ใช้ระบบ Hybrid แล้วสัญลักษณ์น้ำมันขึ้นเตือน ให้เราพยายามขับโดยใช้เบรกน้อยลงกว่าเดิม ร่วมกับการปล่อยคันเร่งเป็นหลักเวลาที่ต้องการชะลอความเร็ว เพราะส่วนใหญ่แล้วในรถยนต์ระบบนี้ จะมีการรีเจนพลังงานจากการปล่อยคันเร่ง ให้กลายมาเป็นพลังงานในแบตเตอรี่ที่ไม่ว่าจะมากหรือน้อยแค่ไหน เราก็ยังได้พลังงานตรงนั้นเข้ามาช่วยเหลืออยู่ดีนั่นเอง 

    ระวังใช้งานรถยนต์แบบนี้ผลาญน้ำมันสูง

    ระวังการใช้งานรถยนต์ที่ทำให้ผลาญน้ำมันสูง เช่น การจอดรถยนต์ไว้เฉย ๆ โดยที่สตาร์ตเครื่องยนต์ เปิดแอร์ เปิดระบบความบันเทิงไว้ครบทุกอย่าง จะสิ้นเปลืองน้ำมันเป็นอย่างมาก, ปล่อยลมยางอ่อนทำให้รถยนต์รับภาระหนักขึ้นกว่าเดิม ก็ทำให้อัตราการสิ้นเปลืองสูงขึ้นเช่นกัน และสุดท้ายคนที่เหยียบคันเร่งหนัก เน้นทำความเร็วสูงเกินกว่า 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป มีโอกาสทำให้เกิดอัตราการสิ้นเปลืองสูงมากไม่แพ้กัน

    น้ำมันขึ้นเตือน ขับได้อีกกี่กิโล

    น้ำมันหมดกลางทางทำยังไงดี

    น้ำมันหมดกลางทางทำยังไงดี ต่อให้เรารู้ดีว่าถ้าสัญลักษณ์น้ำมันขึ้นเตือน ขับได้อีกกี่กิโล แต่พอเป็นสถานการณ์จริงมีโอกาสพลาดสูงเหมือนกัน ดังนั้นพอรู้ตัวแล้วว่ารถดับจากน้ำมันหมด ให้เราตั้งสิตไว้ให้ดีที่สุด พยายามประคองพวงมาลัยรถยนต์เข้าข้างทาง ถ้ารถยังไม่ดับ ให้เปิดไฟขอทางเอาไว้ โดยไม่ใช้ไฟฉุกเฉินในทันที เพื่อป้องกันความเข้าใจผิดจากรถคันหลัง เมื่อได้ที่จอดรถที่ปลอดภัยแล้ว ให้เราติดต่อขอความช่วยเหลือ ตามช่องทางด้านล่างนี้

    • กรมการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เบอร์โทร 1543
    • จส. 100 เบอร์โทร 1137 
    • ร่วมด้วยช่วยกัน เบอร์โทร 1677 
    • กรมทางหลวง เบอร์โทร 1586

    การแจ้งข้อมูลหลังจากติดต่อไปขอความช่วยเหลือจากเบอร์โทรดังกล่าว เราต้องระบุรายละเอียดสถานที่ที่เราจอดอยู่ เช่น ระยะทางที่เท่าไหร่ อยู่ในช่วงหลักกิโลเมตรไหน ใกล้กับอะไรมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นทางแยก สี่แยก ถนนเส้นหลักชื่ออะไร แจ้งให้ละเอียดที่สุด เพื่อให้เราได้รับความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว

    ประกันรถยนต์ชั้นไหนมีบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน

    ประกันรถยนต์ชั้นไหนมีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินบ้าง ตามปกติแล้วประกันรถยนต์ชั้น 1 และชั้น 2+ จะมีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง คุณสามารถโทรเข้าไปที่สายด่วนของบริษัทประกันรถยนต์ได้เลย พร้อมกับแจ้งขอความช่วยเหลือบนท้องถนนเนื่องจากน้ำมันรถหมด พอเจ้าหน้าที่ถามรายละเอียดที่รถคุณจอดอยู่ ให้ทำการแจ้งอย่างละเอียด และครบถ้วน เพื่อความรวดเร็วในการประสานงานส่งต่อความช่วยเหลือกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ของคุณ


    อย่าปล่อยให้คำว่าเรารู้จักรถตัวเองดี มาทำให้การตัดสินใจเมื่อเจอสัญลักษณ์น้ำมันขึ้นเตือน ขับได้อีกกี่กิโล กลายเป็นสิ่งที่ทำให้เราประมาทจนน้ำมันหมด ควรมองหาปั๊มน้ำมันเพื่อเติมให้เร็วที่สุด จะได้เดินทางต่ออย่างปลอดภัย ส่วนใครที่กังวลเรื่องประกันรถยนต์ประเภทไหน มีบริการดูแลฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมงบ้าง ทาง แรบบิท แคร์ ยินดีให้คำปรึกษา พร้อมนำเสนอประกันรถยนต์ที่เหมาะสมกับคุณมากที่สุด ผ่านโปรโมชันส่วนลดพิเศษ สูงสุดถึง 70% และยังมีเลือกผ่อน 0% ได้นานอีก 10 เดือน เพียงแค่ติดต่อเข้ามาที่เบอร์ 1438 (เบอร์นี้โทรได้ตลอดเวลา)


    สรุป

    สรุปบทความ

    น้ำมันขึ้นเตือนจะยังสามารถขับรถต่อไปได้อีกประมาณ 30-50 กิโลเมตร แต่ทั้งนี้ต้องอย่าลืมเรื่องสภาพพื้นผิวถนน หรือการขึ้นเนิน ขึ้นเขา หรือรวมไปถึงรถติด ก็เป็นอีกทั้งปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำให้เราต้องเปลืองน้ำมันมากกว่าเดิม ดังนั้น กรณีที่เห็นสัญลักษณ์ปรากฎขึ้น เราไม่ต้องกังวลถึงสัญญาณน้ำมันขึ้นเตือน ให้เราพยายามประคองรถยนต์ด้วยความเร็วที่เหมาะสม เลี่ยงการเหยียบเบรกบ่อย ๆ รวมไปถึง ปิดเครื่อใช้ไฟฟ้า ปิดแอร์รถยนต์ จะช่วยลดการใช้น้ำมัน และวิ่งได้นานขึ้น พร้อมกับมองหาปั๊มน้ำมันในระยะที่ใกล้ที่สุดก็จะช่วยได้นั่นเอง

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์รถยนต์

    Rabbit Care Blog Image 91005

    แคร์รถยนต์

    แข่งรถผิดกฎหมายหรือไม่!? กฎหมายเกี่ยวกับการแข่งรถที่ควรรู้ไว้ มีบทลงโทษอย่างไร ?

    เมื่อพูดถึงการแข่งรถในประเทศไทยแน่นอนว่าภาพที่นึกถึงของแทบจะทุกคนก็คงจะเป็นการแข่งรถที่ผิดกฎหมาย เด็กแว๊นแต่งท่อดังซิ่งกันในตอนกลางคืน
    Natthamon
    15/08/2024
    Rabbit Care Blog Image 90990

    แคร์รถยนต์

    รถนำเข้ามีกี่ประเภท? ปัจจุบันภาษีรถนำเข้าต้องเสียเท่าไหร่

    เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้รถนำเข้า มีราคาแพงกว่ารถยนต์ที่ผลิตภายในประเทศ หรือจากศูนย์บริการทั่วไปหลายเท่าตัว แรบบิท แคร์
    Thirakan T
    08/08/2024