แคร์ยานยนต์

รู้จักบริการเช่ารถรายเดือน ช่วยให้คุณมีรถขับแบบที่ไม่ต้องซื้อเอง

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
 
Published: March 5,2024

ช่วงประมาณ 2-3 ปีก่อนบริการ Subscription รถยนต์ หรือการเช่ารถรายเดือนกำลังเป็นที่โด่งดังอย่างมาก เพราะมีช่วงค่าบริการที่น่าสนใจ โดยที่เราไม่ต้องกู้สินเชื่อเพื่อมาซื้อรถยนต์ด้วยตัวเอง ทำให้ไม่มีภาระทางการเงินมากเท่าไหร่นัก รวมถึงยังสามารถเลือกเช่ารถรายเดือนได้ค่อนข้างหลายรุ่น ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็ได้รับความนิยมอยู่พอประมาณ หากใครไม่เคยรู้จักมาก่อน แรบบิท แคร์ จะช่วยคลายข้อสงสัยเกี่ยวกับการเช่ารถรายเดือนทั้งหมดให้คุณได้รู้ ผ่านเนื้อหาทั้งหมดในบทความนี้

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    เช่ารถรายเดือน คือ อะไร

    เช่ารถรายเดือน คือ บริการเช่ารถยนต์ที่มีระยะเวลาในสัญญาตั้งแต่ 1 เดือนไปจนถึง 12 เดือน ซึ่งค่อนข้างมีราคาถูกมากกว่าการเช่ารถรายวันมากถึง 50% เลยทีเดียว ทำให้หลายคนที่มีจุดประสงค์ในการใช้งานตรงกับระยะเวลาในการให้เช่า หรือพอใจในเงื่อนไขของแต่ละผู้ให้บริการ จึงมีการเลือกใช้งานเช่ารถรายเดือนเป็นส่วนมากเช่นกัน

    เหตุผลที่ทำให้คนส่วนใหญ่เลือกเช่ารถรายเดือน

    เหตุผลที่ทำให้คนส่วนใหญ่เลือกเช่ารถรายเดือน จะเริ่มต้นด้วยความต้องการใช้งานรถในช่วงเวลาที่จำเป็น โดยที่ไม่ต้องการครองสินทรัพย์ด้อยค่า เนื่องจากรถยนต์มีมูลค่าที่ตกลงตลอดเวลาใช้งานที่ผ่านไปเรื่อย ๆ รวมถึงการที่เราต้องกู้เงินก้อนใหญ่มาเป็นสินเชื่อเช่าซื้ออีกต่างหาก คนที่มีความต้องการลงทุนในอนาคตด้วยเงินก้อนใหญ่ หรือมีแผนในการกู้สินเชื่อเพื่อเรื่องอื่น ๆ จึงเลือกใช้บริการเช่ารถรายเดือนที่ตอบโจทย์กว่านั่นเอง 

    นอกเหนือจากปัจจัยเรื่องภาระทางการเงินตามที่กล่าวมา บริการเช่ารถรายเดือนยังช่วยให้คุณไม่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายแฝงในการเป็นเจ้าของรถยนต์อีกต่างหาก เช่น ค่าประกันภัย, ค่าบำรุงรักษา หรือค่าซ่อมแซมที่ตามมาในอนาคต ไปจนถึงความกังวลหากต้องการขายต่อ รถยนต์ของเราจะมีราคาตกลงตามที่ได้กล่าวไป แต่กับการเข่ารถรายเดือน เมื่อหมดสัญญาแค่คืนรถไป ไม่มีอะไรต้องกังวล

    ข้อดีของการเช่ารถรายเดือน

    • ไม่ต้องกู้เงินหรือเสียเงินจำนวนมากเพื่อซื้อรถ ไม่ว่าจะเป็นค่าดาวน์รถ ค่าผ่อนรายงวด ค่าดอกเบี้ยที่สูงต่ำแตกต่างกันออกไป ไหนจะค่าประกัน ค่าดำเนินการ และค่าใช้จ่ายแฝงอีกมากมายที่ตาม
    • ใช้งานได้ตามระยะเวลาที่ตกลง หากอยากเปลี่ยนรถในอนาคต ไม่ต้องกังวลเรื่องการขายต่อมือสอง แถมยังสามารถเลือกรุ่นรถยนต์ที่ทางผู้ให้บริการเช่ารถรายเดือนได้อย่างอิสระ ภายใต้เงื่อนไขที่เราเข้าใจได้ไม่ยาก
    • ช่วยให้การวางแผนการเงินมีเสถียรภาพเป็นอย่างมาก เนื่องจากเราจะได้มีโอกาสทราบค่าใช้จ่ายในการเช่ารถรายเดือนก่อนอยู่แล้ว
    • ไม่ต้องจัดการบำรุงหรือดูแลรักษาจนปวดหัว เพราะทางผู้ให้บริการเช่ารถรายเดือนจะเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนดังกล่าวทั้งหมดอยู่แล้ว เพียงแต่ผู้เช่าต้องอ่านสัญญาและเงื่อนไขการดูแลให้ถี่ถ้วนอีกครั้งว่ามีส่วนไหนบ้างที่ทางผู้ให้บริการดูแล และไม่ดูแล

    เปรียบเทียบการระหว่างการซื้อรถขับเอง กับการเช่ารถรายเดือน

    พอได้เห็นข้อดีของบริการเช่ารถรายเดือนไปแล้ว คนที่ยังไม่เคยใช้บริการอาจเกิดความสงสัยว่าถ้าหากนำมาเปรียบเทียบโดยตรงกับการซื้อรถขับด้วยตัวเอง จะมีความแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน แรบบิท แคร์ จึงได้ลองเตรียมผลสรุปข้อดีของการซื้อรถขับเองมาเพิ่มเติม พร้อมกับเรียบเรียงให้อยู่ในรูปแบบตารางด้านล่าง เพื่อที่ทุกคนจะได้ดูการเปรียบเทียบง่าย ๆ ด้วยตัวเอง ดังข้อมูลที่ปรากฎในตารางต่อไปนี้

    ซื้อรถขับเองเช่ารถรายเดือน
    ได้เป็นเจ้าของรถยนต์เอง หลังจากชำระค่างวดครบเราจะเป็นเจ้าของโดยสมบูรณ์ไม่ต้องกู้เงินเพื่อที่จะมีรถใช้ มีอิสระทางการเงินมากขึ้น
    ไม่มีข้อจำกัดในการขับขี่หรือการใช้งาน สามารถเดินทางไปได้ทุกที่ ไม่ต้องกังวลเรื่องระยะทางสามารถวางแผนค่าใช้จ่ายล่วงหน้าได้อย่างชัดเจน
    มีอิสระในการปรับแต่งรถยนต์ตามใจชอบ ใช้งานรถยนต์ได้ตามระยะเวลาที่ตกลง ไม่ต้องกัวลเรื่องการเสียเงินโดยไม่จำเป็น
    ไม่มีค่าเช่ารายเดือน แต่เป็นค่างวดที่เราจ่ายเพื่อผ่อนชำระหนี้ก่อนเป็นเจ้าของโดยสมบูรณ์ไม่ต้องกังวลเรื่องการบำรุงรักษาดูแล เพราะทางผู้ให้บริการเช่ารถรายเดือนจะเป็นผู้รับผิดชอบ
    มีโอกาสในการขายหรือแลกเปลี่ยนได้ตามความต้องการของเราสามารถเปลี่ยนเป็นรถรุ่นใหม่ได้ง่าย เมื่อสัญญาหมดแค่คืนรถคันเดิม และเลือกเช่ารถรุ่นใหม่ได้เลยนั่นเอง
    มีค่าใช้จ่ายในการผ่อนชำระที่ตายตัว ไม่ต้องกังวลว่าจะมีการปรับสูงขึ้นเกินกว่าในเงื่อนไข

    เป็นอย่างไรกันบ้างหลังจากเห็นการเปรียบเทียบข้อดีของการซื้อรถขับเอง กับการเช่ารถรายเดือน ซึ่งในแต่ละแบบมีความแตกต่างกันออกไปคนละมุมมอง ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การใช้งาน หรือสิ่งที่ผู้ขับขี่ต้องการ ดังนั้นก่อนเลือกควรตัดสินใจให้ดีก่อน

    เช่ารถรายเดือนเหมาะกับใคร

    ได้อ่านข้อมูลเกี่ยวกับบริการเช่ารถรายเดือนไปค่อนข้างครอบคลุมแล้ว เราลองมาดูเพิ่มเติมกันอีกสักนิดว่าบริการเช่ารถรายเดือนเหมาะกับใครบ้าง ผู้ที่ต้องการประหยัดค่าบำรุงรักษารถยนต์, ผู้ที่กำลังมองหารถเช่าเพื่อใช้ในงานบริษัท, ผู้ที่ยังไม่แน่ใจว่าตัวเองต้องการซื้อรถยนต์รุ่นอะไร และผู้ที่ต้องเดินทางไปทำงานหลายจังหวัด ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมในแต่ละความเหมาะสม สามารถติดตามอ่านได้จากข้อมูลด้านล่าง

    • ผู้ที่ต้องการประหยัดค่าบำรุงรักษารถยนต์ อย่างที่ได้แจ้งไปแล้วว่าทางผู้ให้บริการจะรับผิดชอบในส่วนนี้เอง ถึงแม้บางครั้งเงื่อนไขอาจไม่ได้ครอบคลุมการดูแลทั้งหมด แต่ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้ดีทีเดียว
    • ผู้ที่กำลังมองหารถเช่าเพื่อใช้ในงานบริษัท เพราะการใช้งานบริษัทนั้นเหมือนกับการใช้งานประจำวันที่ค่อนข้างบ่อยเป็นพิเศษ อาจทำให้ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เพิ่มสูง รวมถึงไม่ต้องกังวลเรื่องประกันรถยนต์ หรือการต่อ พ.ร.บ. ด้วยนั่นเอง
    • ผู้ที่ยังไม่แน่ใจว่าตัวเองต้องการซื้อรถยนต์รุ่นอะไร สามารถตัดสินใจใช้บริการเช่ารถรายเดือนระยะ 1-2 เดือนหรือตามความต้องการ เพื่อสัมผัสประสบการณ์ใช้งานในรุ่นรถยนต์ที่สนใจก่อนได้
    • ผู้ที่ต้องเดินทางไปทำงานหลายจังหวัด เพราะมีการดูแลค่าบรุงรักษาอยู่แล้ว แถมในแต่ละช่วงเวลาเรายังเลือกประเภทรถยนต์ที่เช่าให้เข้ากับการใช้งานได้อีกต่างหาก

    ทีนี้คงจะช่วยให้ทุกคนสามารถตัดสินใจเลือกบริการเช่ารถรายเดือนได้อย่างเหมาะสมแล้ว เพราะทุกสิ่งล้วนขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การใช้งาน หรือความต้องการส่วนบุคคล ที่จะเป็นตัวตัดสินใจในท้ายที่สุด

    ข้อควรระวังของการเช่ารถรายเดือนที่ควรรู้ก่อน

    สุดท้าย ลองมาดูข้อควรระวังเกี่ยวกับการเช่ารถรายเดือน ที่คุณควรรู้ก่อนเลือกใช้บริการ คือ ทำความเข้าใจในเงื่อนไขที่คุณต้องการใช้บริการให้ละเอียด, เปรียบเทียบราคาที่เหมาะสมกับการวางแผนการเงินของตัวเองให้ดี, ดูความเหมาะสมในการใช้งานดังเช่นตัวอย่างด้านบนที่เรานำเสนอไป และต้องเตรียมการดูแลขั้นต้นที่นอกเหนือจากการบำรุงรักษาเผื่อไว้ด้วย


    สำหรับใครที่ตัดสินใจเลือกใช้บริการเช่ารถรายเดือน ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องประกันภัยรถยนต์แล้ว แต่กรณีที่ใครเช่ารถเพื่อทดสอบการขับขี่เพื่อตัดสินใจซื้อรถเอง แนะนำเลยว่าควรเลือกประกันรถยนต์ที่เหมาะสมต่อการใช้งานเตรียมเอาไว้ด้วย เพราะจะช่วยดูแลคุ้มครองคุณได้อย่างครอบคลุมตามประเภทประกันที่คุณเลือกเอาไว้ ซึ่งทาง แรบบิท แคร์ ยินดีให้คำปรึกษาโดยละเอียด พร้อมนำเสนอโปรโมชันส่วนลดสูงสุดถึง 70% และยังให้คุณได้เลือกผ่อน 0% นานถึง 10 เดือนได้ด้วย หากสนใจอยากฟังรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อเข้ามาได้เลยที่เบอร์โทร 1438 (โทรได้ตลอดทั้งวัน)


    สรุป

    สรุปบทความ

    เช่ารถรายเดือน คือ บริการเช่ารถยนต์ที่มีระยะเวลาในสัญญาตั้งแต่ 1 เดือนไปจนถึง 12 เดือน ซึ่งค่อนข้างมีราคาถูกมากกว่าการเช่ารถรายวันมากถึง 50% โดยการเช่ารถรายเดือนจะเหมาะกับ

    • ผู้ที่ต้องการประหยัดค่าบำรุงรักษารถยนต์
    • ผู้ที่กำลังมองหารถเช่าเพื่อใช้ในงานบริษัท
    • ผู้ที่ยังไม่แน่ใจว่าตัวเองต้องการซื้อรถยนต์รุ่นอะไร เพื่อสัมผัสประสบการณ์ใช้งานในรุ่นรถยนต์ที่สนใจก่อนได้
    • ผู้ที่ต้องเดินทางไปทำงานหลายจังหวัด

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์ยานยนต์

    แคร์ยานยนต์

    รถชื่อเรา คนอื่นขับรถชน เคลมประกันได้ไหม?ประกันคุ้มครองหรือเปล่า?

    หลายคนอาจเคยประสบเหตุที่ต้องให้เพื่อนหรือคนในครอบครัวยืมรถไปใช้งาน ไม่ว่าจะตั้งใจหรือจำใจให้ยืม
    Thirakan T
    10/05/2024

    แคร์ยานยนต์

    ดาวน์รถมอไซค์ ต้องทำอย่างไร ใช้เอกสารอะไรบ้าง

    วิธีการซื้อมอเตอร์ไซค์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน คงต้องยกให้กับการดาวน์รถมอไซค์ที่ทั้งดาวน์ด้วยเงินส่วนหนึ่งตามที่กำหนด
    Thirakan T
    07/05/2024

    แคร์ยานยนต์

    จอดรถตากแดดอันตรายแค่ไหน วิธีป้องกัน จอดรถตากแดดมีอะไรบ้างที่ควรทำ

    ต้องรับสภาพกันแบบน้ำตาตกเลยว่า ถ้าเป็นเจ้าของรถในประเทศไทย คงเลี่ยงการจอดรถตากแดดไม่ได้ ซึ่งคุณเจ้าของรถยนต์ทุกคนคงเข้าใจดีกันอยู่แล้ว
    Thirakan T
    29/04/2024