แคร์ยานยนต์

ดาวน์รถมอไซค์ ต้องทำอย่างไร ใช้เอกสารอะไรบ้าง

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
 
 
Published: May 7,2024

วิธีการซื้อมอเตอร์ไซค์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน คงต้องยกให้กับการดาวน์รถมอไซค์ที่ทั้งดาวน์ด้วยเงินส่วนหนึ่งตามที่กำหนด กี่เปอร์เซ็นต์ก็ว่ากันไปตามเงื่อนไขของแต่ละศูนย์บริการ หรือบางครั้งมีการจัดโปรโมชันออกรถฟรีดาวน์มอไซค์ ที่ทำให้เราไม่ต้องเสียเงินในการดาวน์รถมอไซค์สักบาทเดียว แต่ยังคงต้องมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ตามมาอีกนิดหน่อย และเพื่อให้ทุกคนที่กำลังวางแผน ดาวน์รถมอไซค์เป็นของตัวเองสักคัน ได้เริ่มต้นให้พร้อมกันตั้งแต่คุณสมบัติการยื่นขอไฟแนนซ์, ดาวน์รถมอไซค์ ใช้อะไรบ้างในส่วนของเอกสาร และการเตรียมตัวเบื้องต้นก่อนเป็นเจ้าของรถมอไซค์ สำหรับรายละเอียดที่น่าสนใจในหลายเรื่องที่กล่าวมา แรบบิท แคร์ ได้สรุปเอาไว้ให้แล้วในเนื้อหาบทความนี้

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    คุณสมบัติดาวน์รถมอไซค์ให้ง่าย

    คุณสมบัติดาวน์รถมอไซค์ให้ง่าย หมายถึง การที่ผู้ดาวน์รถมีเงื่อนไขตรงกับที่พื้นฐานของไฟแนนซ์ส่วนใหญ่ได้กำหนดเอาไว้ หากเราผ่านเกณฑ์ที่หลายแห่งกำหนด จะเพิ่มโอกาสการขอกู้สินเชื่อเช่าซื้อมอเตอร์ไซค์ได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งรายละเอียดที่ต้องคำนึงถึง คือ รายได้, เครดิตบูโร, ที่อยู่, การประกอบอาชีพ และอายุงานของเรา โดยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณสมบัติที่กล่าวมา จะมีตามรายการด้านล่าง

    • รายได้ ควรมี 2 เท่าต่อยอดผ่อนการดาวน์รถมอไซค์ของเรา เช่น ยอดผ่อนต่องวดคือ 6,000 บาท หมายความว่ารายได้ของเราต่อเดือน ควรมีไม่น้อยกว่า 12,000 บาทนั่นเอง (บางไฟแนนซ์หากรายได้ไม่ผ่านเกณฑ์ อาจถูกปัดตกและกู้ไม่ผ่านได้ง่าย)
    • เครดิตบูโร ต้องมีประวัติการเงินที่ดี ไม่เคยมีประวัติการจ่ายเงินล่าช้า รวมถึงไม่มีภาระหนี้สินเกินกว่าขอบเขตรายได้ของตัวเอง
    • ที่อยู่ มีการระบุรายละเอียดชัดเจน มีที่อยู่ภูมิลำเนาที่สามารถติดต่อได้จริง
    • การประกอบอาชีพ กรณีที่เราประกอบอาชีพที่มั่นคง เช่น ราชการ หรือพนักงานประจำที่มีรายรับชัดเจน มีโอกาสที่จะได้กู้สินเชื่อเช่าซื้อง่ายกว่า เมื่อเทียบกับเกษตรกร หรือฟรีแลนซ์ที่มีรายได้ไม่คงที่ เว้นแต่เงื่อนไขของไฟแนนซ์บางแห่งอาจแตกต่างกัน ด้วยการเพิ่มเงื่อนไขอย่างการ ดาวน์ขั้นต่ำ 5% ไม่ก็ขอเอกสารเพิ่มเติมไปตามกำหนดของแต่ละสถาบันการเงิน
    • อายุงานของเรา อย่างน้อยต้อง 3 เดือนขึ้นไป หรือผ่านโปรจากที่ทำงานแล้ว เพื่อเป็นอีกหนึ่งการยืนยันว่าเราจะมีรายรับที่คงที่ต่อจากนี้

    ดาวน์รถมอไซค์ ใช้อะไรบ้าง

    ดาวน์รถมอไซค์ ใช้อะไรบ้าง ต้องใช้เอกสารทั้งหมด 7 รายการ คือ บัตรประชาชน, ทะเบียนบ้านตัวจริง, สลิปเงินเดือน หรือหนังสือรับรองเงินเดือน (ออกโดยบริษัทปัจจุบันที่ทำงานอยู่) , หนังสือรับรองเงินเดือนตัวจริงที่ต้องมีตราประทับจากบริษัทด้วย, รายการเดินบัญชีธนาคารย้อนหลัง 6 เดือน, เอกสารการรายงานสถานะเครดิตบูโร (หากมี) และทะเบียนการค้า หรือทะเบียนพาณิชย์ (กรณีที่เป็นเจ้าของกิจการ) หากเตรียมเอาไว้ครบถ้วนทั้งหมดที่กล่าวถึง คุณพร้อมที่จะไปดาวน์รถมอไซค์ได้อย่างราบรื่นไร้ปัญหาเรื่องเอกสารแน่นอน

    วิธีดาวน์รถมอไซค์

    วิธีดาวน์รถมอไซค์ มีอยู่ 4 ขั้นตอนง่าย ๆ ได้แก่ ติดต่อดาวน์รถมอไซค์กับร้าน หรือศูนย์บริการที่สนใจ, ยื่นเอกสารเพื่อทำการขอสินเชื่อจากไฟแนนซ์, พอผ่านไฟแนนซ์ต้องทำการจดทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ให้กับกรมขนส่งทางบก เพื่อขอเลขทะเบียน และ จัดทำ พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ให้เรียบร้อย แต่ทั้งนี้บางร้านที่ให้บริการดาวน์รถมอไซค์ อาจให้เราทำประกันรถหาย หรือประกันสินเชื่อรถเพิ่มเติม ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขการดาวน์อีกทีหนึ่ง ฉะนั้นอย่าลืมสอบถามก่อนให้เรียบร้อย

    ออกรถฟรีดาวน์มอไซค์ ต้องจ่ายค่าอะไรเพิ่มเติม

    ออกรถฟรีดาวน์มอไซค์ ต้องจ่ายค่าอะไรเพิ่มเติมบ้าง ทั้งหมดที่ต้องเตรียมอย่างแน่นอน คือ ค่ามัดจำป้ายแดง, ค่าจดทะเบียน และค่าต่อภาษีรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งทั้งหมดอาจมีค่าใช้จ่ายหลักพันบาท ควรเตรียมไปให้พร้อม เนื่องจากการดาวน์รถมอไซค์แบบ 0% ไม่ได้หมายความว่ารับรถได้เลยโดยที่ไม่ใช้เงิน เป็นเพียงเงื่อนไขการดาวน์รถมอไซค์แบบไม่ใช้เงินดาวน์เท่านั้น ส่วนเรื่องรายละเอียดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม จะเป็นไปตามข้อมูลต่อไป

    ค่ามัดจำป้ายแดง

    ค่ามัดจำป้ายแดง สำหรับป้ายแดงที่ทางกรมขนส่งออกมาให้ใช้งานชั่วคราวระหว่างรอจดทะเบียน ซึ่งจะมีค่ามัดจำเพิ่มเติมหลังจากดาวน์รถมอไซค์ประมาณ 2,000-3,000 บาท โดยเงินส่วนนี้จะได้คืนหลังจากที่เรารับป้ายขาวและคืนป้ายแดงกับทางร้านเรียบร้อย

    หมายเหตุเพิ่มเติม ก่อนที่จะดาวน์รถมอไซค์ควรตรวจสอบเรื่องป้ายแดงให้ดี เพราะถ้าหากมีการใช้งานป้ายแดงปลอม ถือเป็นการทำผิดกฎหมายอาญา มีโทษฐานปรับสูงสุด 100,000 บาท จำคุกสูงสุด 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งเป็นบทลงโทษสูงสุดที่รุนแรงมาก อย่าพลาดในเรื่องนี้โดยเด็ดขาด

    อ้างอิงกฎหมายเรื่องป้ายแดงปลอมจากกรมประชาสัมพันธ์

    ค่าจดทะเบียน

    ค่าจดทะเบียนจะมีทั้งหมด 4 รายการย่อย คือ อัตราค่าจดทะเบียนรถใหม่ 315 บาท, ใบคู่มือจดทะเบียนรถ 100 บาท, ป้ายทะเบียนรถ 100 บาท และค่าตรวจสภาพรถ 50 บาท ทั้งนี้บางเงื่อนไขในการดาวน์รถมอไซค์ของแต่ละแห่ง อาจดูแลครอบคลุมเรื่องค่าจดทะเบียนให้ด้วย แต่ต้องสอบถามอีกครั้งเพื่อความชัดเจน

    ค่าต่อภาษี

    ค่าต่อภาษีขึ้นอยู่กับความจุกระบอกสูงของเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ คันที่เราทำการดาวน์รถมอไซค์มา โดยพื้นฐานแล้วจะแบ่งตาม 2 หมวดหลัก คือ ค่าต่อภาษีสำหรับรถส่วนบุคคล และสำหรับรถรับจ้าง โดยมีรายละเอียดค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันดังนี้

    • ค่าต่อภาษีสำหรับรถส่วนบุคคล 
      • ไม่เกิน 75 ซีซี ค่าต่อภาษี 161.57 บาทต่อปี
      • 75 – 125 ซีซี ค่าต่อภาษี 323.14 บาทต่อปี
      • 125-150 ซีซี ค่าต่อภาษี 430.14 บาทต่อปี
      • 150 ซีซีขึ้นไป ค่าต่อภาษี 645.21 บาทต่อปี
      • รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ค่าต่อภาษี 323.14 บาทต่อปี
    • ค่าต่อภาษีสำหรับรถรับจ้าง
      • ไม่เกิน 75 ซีซี ค่าต่อภาษี 161.57 บาทต่อปี
      • 75 – 125 ซีซี ค่าต่อภาษี 376.64 บาทต่อปี
      • 125-150 ซีซี ค่าต่อภาษี 430.14 บาทต่อปี
      • 150 ซีซีขึ้นไป ค่าต่อภาษี 645.21 บาทต่อปี
      • รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ค่าต่อภาษี 323.14 บาทต่อปี

    เตรียมตัวเบื้องต้นก่อนดาวน์รถมอไซค์

    สรุปสิ่งที่ควรเตรียมตัวเบื้องต้นก่อนดาวน์รถมอไซค์ ได้แก่ วางแผนด้านการเงินให้พร้อม และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์ที่เรากำลังสนใจ ซึ่งคำอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับทั้งสองสิ่งที่กล่าวถึง จะมีดังนี้

    • วางแผนด้านการเงินให้พร้อม เนื่องจากการดาวน์รถมอไซค์ หมายความว่า เราต้องมีการขอสินเชื่อเช่าซื้อสำหรับค่ารถมอเตอร์ไซค์บางส่วนหลังจากหักเงินดาวน์ออก เช่น เราวางเงินดาวน์ 10,000 บาท หากยอดดาวน์ไปลบกับค่ารถราคาเต็ม จะเหลือเป็นยอดจัดรวม ซึ่งยอดจัดจะถูกคำนวณค่างวดตามระยะเวลาที่เราเลือก พร้อมกับค่าดอกเบี้ยในแต่ละเงื่อนไขอีกทีหนึ่ง ทำให้เราต้องวางแผนเรื่องการเงิน สำหรับภาระในอนาคตจากการดาวน์รถมอไซค์ให้ดีนั่งเอง
    • ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์ที่เรากำลังสนใจ เพราะมอเตอร์ไซค์ยุคสมัยนี้มีให้เลือกค่อนข้างหลากหลายรุ่น มีฟังก์ชันการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป รวมถึงดีไซน์รูปทรงที่อาจถูกใจใครหลายคนไม่เหมือนกัน ดังนั้นตัดสินใจดาวน์รถมอไซค์แล้วจะมีภาระเป็นค่างวดทั้งที ต้องเลือกให้ตรงใจ และตอบโจทย์ต่อการใช้งานมากที่สุด

    หลังจากที่ทำการดาวน์รถมอไซค์คันโปรดมาเรียบร้อยแล้ว หากพอมีงบประมาณเหลือ แรบบิท แคร์ อยากขออนุญาตแนะนำให้ลองพิจารณาทำประกันรถมอเตอร์ไซค์เพิ่มเติม เพื่อรับการคุ้มครองตลอดเวลาที่เราขับขี่รถมอเตอร์ไซค์คันนั้น ไม่ว่าจะเป็นการเคลมค่าเสียหาย ค่ารักษาพยาบาล และค่าอื่น ๆ ตามเงื่อนไขกรมธรรม์ หากสนใจสามารถติดต่อสอบถามโดยตรงได้ที่เบอร์ 1438 (24 ชั่วโมง) การันตีความคุ้มค่า เช็กราคาง่ายสุดเพียง 30 วินาที


    สรุป

    สรุปบทความ

    การดาวน์รถมอไซค์นั้น จำเป็นจะต้องผ่านเกรฑ์ต่าง ๆ ที่ทางไฟแนนซ์ได้กำหนดเอาไว้ เบื้องต้นจะมีการกำหนดเกณฑ์คร่าว ๆ ไว้ คือ รายได้ของผู้ดาวน์, เครดิตบูโรของผู้ผ่อน, ที่อยู่, การประกอบอาชีพ และอายุงานของผู้ดาวน์ นอกเหนือจากเอกสารที่จำเป็นต้องใช้นี้แล้ว คุณจะต้องเสียค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เพิ่มเติมอีก แม้จะเป็นการดาวน์รถมอไซค์ 0% ไม่ว่าจะเป็น ค่ามัดจำป้ายแดง, ค่าจดทะเบียน และค่าต่อภาษีรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งทั้งหมดอาจมีค่าใช้จ่ายหลักพันบาท

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์ยานยนต์

    แคร์ยานยนต์

    รถชื่อเรา คนอื่นขับรถชน เคลมประกันได้ไหม?ประกันคุ้มครองหรือเปล่า?

    หลายคนอาจเคยประสบเหตุที่ต้องให้เพื่อนหรือคนในครอบครัวยืมรถไปใช้งาน ไม่ว่าจะตั้งใจหรือจำใจให้ยืม
    Thirakan T
    10/05/2024

    แคร์ยานยนต์

    จอดรถตากแดดอันตรายแค่ไหน วิธีป้องกัน จอดรถตากแดดมีอะไรบ้างที่ควรทำ

    ต้องรับสภาพกันแบบน้ำตาตกเลยว่า ถ้าเป็นเจ้าของรถในประเทศไทย คงเลี่ยงการจอดรถตากแดดไม่ได้ ซึ่งคุณเจ้าของรถยนต์ทุกคนคงเข้าใจดีกันอยู่แล้ว
    Thirakan T
    29/04/2024

    แคร์ยานยนต์

    กระจกรถร้าว อันตรายไหม ระหว่างซ่อมกับเปลี่ยนใหม่ แบบไหนดีกว่า

    โอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ โดยเฉพาะในเรื่องกระจกรถร้าว ที่เราอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวอย่างมาก แต่พอถึงเวลาจริง
    Thirakan T
    23/04/2024