แคร์ยานยนต์

จอดรถตากแดดอันตรายแค่ไหน วิธีป้องกัน จอดรถตากแดดมีอะไรบ้างที่ควรทำ

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
 
 
Published: April 29,2024

ต้องรับสภาพกันแบบน้ำตาตกเลยว่า ถ้าเป็นเจ้าของรถในประเทศไทย คงเลี่ยงการจอดรถตากแดดไม่ได้ ซึ่งคุณเจ้าของรถยนต์ทุกคนคงเข้าใจดีกันอยู่แล้ว ถึงความอันตรายเบื้องต้นของการจอดรถตากแดด และสาเหตุที่เราหลบเลี่ยงได้ยาก เพราะประเทศไทยเป็นเมืองที่มีอุณหภูมิร้อนจัด ทำให้เราต้องมีโอกาสนำรถยนต์ไปจอดรถตากแดด ทุกวัน จนทำให้บางครั้งเกิดความสงสัย ถ้าจอดรถตากแดด คลุมผ้าป้องกันดีไหม?

ทำไมบางครั้งถึงเห็นข่าวเกี่ยวกับการคลุมผ้าที่ไม่ดีนัก หรือถ้าจะหา วิธีป้องกัน จอดรถตากแดด ต้องเริ่มอย่างไร มีวิธีดูแลกรณีที่ต้องจอดรถตากแดดหรือไม่ ใครเป็นคนรักรถยนต์ของตัวเองมาก ๆ แรบบิท แคร์ แนะนำเลยว่าควรอ่านให้จบ

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    จอดรถตากแดดทุกวัน สร้างอันตรายให้รถยนต์อย่างไร

    จอดรถตากแดด ทุกวัน มีอันตรายเกิดขึ้นกับตัวรถอย่าง เช่น ระยะยาวจะทำให้สีรถยนต์หมองลง, ฟิล์มกรองแสงเสื่อมสภาพเร็ว, เครื่องยนต์หลายชิ้นอาจมีปัญหา, ชิ้นส่วนภายในห้องโดยสารเริ่มเสียหาย, ยางรถยนต์เสื่อม และเกิดมลภาวะที่ไม่ดีภายในห้องโดยสาร ซึ่งรายละเอียดอันตรายที่เกิดขึ้นหากจอดรถตากแดด ทุกวัน จะมีดังนี้

    • ระยะยาวจะทำให้สีรถยนต์หมองลง ด้วยรังสี UV ที่มาคู่กับแสงแดด จะเผาทำลายชั้นเคลือบสีรถยนต์ทำให้เสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว หากส่วนไหนที่โดนแดดเป็นประจำ จะยิ่งทำให้รถมีสีที่หมองลง ไม่เงางามดังเดิม
    • ฟิล์มกรองแสงเสื่อมสภาพเร็ว แม้จะมีหน้าที่ในการกรองแสง แต่กรณีที่เราจอดรถตากแดดเป็นเวลานานหลายชั่วโมง ก็ทำให้อายุการใช้งานสั้นลง จากเดิมที่เฉลี่ยใช้งานได้ 5-10 ปี อาจอยู่ในระดับที่ต่ำหรือน้อยกว่านั้นได้
    • เครื่องยนต์หลายชิ้นอาจมีปัญหา โดยเฉพาะแบตเตอรี่ที่อาจเสื่อมเร็วกว่าปกติ เพราะเจอความร้อนเป็นเวลาทำให้มีโอกาสแบตบวมได้ รวมถึงน้ำมันเครื่องเสื่อมไวกว่ากำหนดการเปลี่ยน ไหนจะเรื่องแอร์ในรถยนต์ที่ต้องทำงานหนัก เนื่องจากต้องปรับระดับอุณหภูมิภายในรถที่กำลังร้อนจัด
    • ชิ้นส่วนภายในห้องโดยสารเริ่มเสียหาย เช่น คอนโซล พวงมาลัย จะเสื่อมสภาพเร็วมากที่สุด หรือรถยนต์คันไหนใช้งานเบาะหนัง ก็จะมีโอกาสแห้งกรอบ มีแตกลายงาได้เร็ว ส่วนเบาะผ้าก็จะมีสีที่ซีดหมองลงกว่าเดิมมาก
    • ยางรถยนต์เสื่อม จากสาเหตุที่โดนความร้อนเป็นเวลา ทำให้เราต้องเปลี่ยนยางเร็วขึ้นกว่ากำหนดด้วยเช่นกัน เท่านั้นยังไม่พอ ชิ้นส่วนไหนก็ตามที่เป็นยาง จะเสื่อมเร็วเช่นเดียวกัน
    • เกิดมลภาวะที่ไม่ดีภายในห้องโดยสาร เนื่องจากสารระเหยบางตัวที่อยู่ในรถ พอโดนความร้อนนาน ๆ จะทำให้เกิดการระเหยและสะสมเอาไว้ภายในห้องโดยสาร พอเราขึ้นไปอยู่บนรถก็จะสูดเข้าไปในร่างกาย จนมีความเสี่ยงเกิดอันตรายต่อทางเดินหายใจได้ 

    จอดรถตากแดด คลุมผ้าดีไหม

    จอดรถตากแดด คลุมผ้าดีไหม คำตอบ คือ ถ้าต้องการคลุมผ้าระหว่างที่จอดรถตากแดดเพื่อกันรังสี UV มันจะเป็นเรื่องที่ดีอย่างแน่นอน แต่หากหวังว่าจะคลุมผ้าตอนจอดรถตากแดดเพื่อไม่ให้รถร้อน นั่นเป็นไปไม่ได้เลย ลองนึกสภาพง่าย ๆ ถึงการที่เราใส่เสื้อกันหนาวไปยืนกลางแดด เราก็จะรู้สึกร้อนมากขึ้นเช่นเดียวกัน ดังนั้นถ้าป้องกันอุณหภูมิจะไม่ช่วยแน่นอน ฉะนั้นก่อนหาผ้าคลุมใช้งาน ต้องเลือกที่สามารถสะท้อนรังสี UV ได้ ทนต่อความร้อนสูง และต้องดูให้แน่ใจว่าผ้าคลุมไม่มีเศษฝุ่นที่จะไปสร้างรอยขีดข่วนเพิ่มเติมให้ตัวรถด้วย

    วิธีป้องกันจอดรถตากแดด

    วิธีป้องกัน จอดรถตากแดด คือ ใช้แผ่นบังแดด, เคลือบสีป้องกันรถ และติดฟิล์มกรองแสง ซึ่งทั้ง 3 วิธีเป็นตัวเลือกเพิ่มเติมในการช่วยปกป้องรถยนต์ เวลาที่เราจำเป็นต้องจอดรถตากแดด นอกเหนือจากการใช้งานผ้าคลุม ส่วนเหตุที่จะช่วยปกป้องได้ หรือสิ่งที่น่าสนใจเพิ่มเติมในรายละเอียดต่าง ๆ ของแต่ละวิธี ต้องติดตามอ่านเอาจากหัวข้อย่อยด้านล่างนี้เลย

    ใช้แผ่นบังแดด

    การใช้แผ่นบังแดดเพื่อป้องกันรถยนต์จากความร้อน เมื่อต้องจอดรถตากแดด ควรเลือกแบบที่มีคุณสมบัติสะท้อนรังสี UV หรือการดูดซับความร้อน เพื่อทำให้เราสามารถลดอุณหภูมิภายในห้องโดยสารได้แม้เพียงเล็กน้อยก็ยังดี รวมถึงการปกป้องไม่ให้สิ่งของภายในรถสัมผัสต่อแสงแดดนานเกินไป จนเสื่อมสภาพ

    เคลือบสีป้องกันรถ

    เคลือบสีป้องกันรถ เป็นตัวเลือกในการป้องกันไม่ให้ตัวถังเจอกับแสงแดดรุนแรงโดยตรง เมื่อต้องจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน เพราะการเคลือบสีรถในทุกรูปแบบจะช่วยเพิ่มเกราะป้องกันให้สีบนตัวถังอีกหนึ่งชั้น ไม่ว่าจะเป็นการเคลือบแก้วอยู่ได้ 3 – 5 ปี, เคลือบซิลิโคนอยู่ได้ประมาณ 1 ปี และ เคลือบแวกซ์แบบน้ำ จะอยู่ได้ประมาณ 1 เดือน

    ติดฟิล์มกรองแสง

    ติดฟิล์มกรองแสง โดยเฉพาะแบบที่สามารถสะท้อนรังสี UV ได้ ด้วยนวัตกรรมความก้าวหน้าในปัจจุบัน ทำให้เราไม่ต้องห่วงเรื่องการเลือกใช้งานเฉพาะฟิล์มดำเท่านั้น ถึงจะสามารถปกป้องแสงแดดจากการจอดรถตากแดดเป็นเวลานานได้ เดี๋ยวนี้ฟิล์มใสที่สะท้อน UV ได้ดี ๆ ก็มีให้เลือกใช้งานเป็นจำนวนมากแล้ว

    วิธีดูแลกรณีที่ต้องจอดรถตากแดด

    วิธีดูแลกรณีที่ต้องจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน เพิ่มเติมจากการป้องกันอีก 3 ข้อ คือ ลดกระจกลงเล็กน้อย, ไม่วางสิ่งของต่าง ๆ ไว้ในรถ และเปิดประตูค้างไว้สักครู่ก่อนสตาร์ตรถยนต์ เพราะการปกป้องรถยนต์จากแสงแดด เป็นวิธีที่ลดการสะสมอุณหภูมิในห้องโดยสาร รวมถึงการป้องกันตัวรถไม่ให้โดนแสงแดดโดยตรงจนเสียหาย แต่ทั้งนี้หากเราสามารถดูแลได้เพิ่มเติมจากที่กล่าวมา ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานอุปกรณ์หลาย ๆ ชิ้น ให้มีการใช้งานได้ตามปกตินั่นเอง 

    ลดกระจกลงเล็กน้อย

    ลดกระจกลงเล็กน้อย ประมาณ 1-3 เซนติเมตร เพื่อเป็นการถ่ายเทอากาศ ไม่ให้ภายในห้องโดยสารของเราสะสมความร้อนมากเกินไปจากการจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน แต่ทั้งนี้ต้องเช็กให้ดีด้วยว่าพื้นที่ที่เราจอด มีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน เนื่องจากการลดระดับกระจกรถเอาไว้แม้เพียงน้อยนิด มีโอกาสถูกโจรกรรมได้เช่นเดียวกัน

    ไม่วางของต่าง ๆ ไว้ในรถ

    ไม่วางของต่าง ๆ ไว้ในรถยนต์ โดยเฉพาะของที่ไม่ทนต่อความร้อน หรือวัตถุไวไฟ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า ไฟแช็ก แบตสำรอง เป็นต้น แม้กระทั่งขวดน้ำเปล่าก็ไม่ควรเอาไว้หากจอดรถตากแดดนาน เพราะขวดที่มีน้ำอยู่เต็มจะกลายเป็นเลนส์รวมแสงชั้นดี พอโดนแสงสะท้อนทะลุไปยังวัสดุที่ติดไฟง่าย อาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้

    เปิดประตูค้างไว้สักครู่ก่อนสตาร์ตรถ

    เปิดประตูค้างไว้สักครู่ก่อนสตาร์ตหลังจากที่จอดรถตากแดดเป็นระยะเวลานาน ด้วยอุณหภูมิสูงที่สะสมอยู่ภายในห้องโดยสาร จะส่งผลให้ระบบแอร์ทำงานหนักอย่างมาก แถมคนที่ขึ้นไปบนรถก็ยังรู้สึกร้อนมากเกินไปด้วย ดังนั้นการเปิดประตูค้างไว้จะช่วยระบายอากาศ ถ่ายเทความร้อนให้ลดลงได้อย่างรวดเร็ว


    พออ่านข้อมูลเกี่ยวกับอันตรายของการจอดรถตากแดด ไปจนถึงวิธีดูแลกับวิธีป้องกันเรียบร้อยแล้ว ถ้าเลี่ยงได้ก็ควรที่จะพยายามเลี่ยง เพราะหากเกิดความเสียหายขึ้นภายในรถยนต์จากการจอดรถตากแดด ประกันรถยนต์อาจไม่รับเคลมโดยตรง เว้นแต่ว่าจะกลายเป็นอุบัติเหตุใหญ่อย่างไฟไหม้รถ ตรงนี้ประกันรถยนต์ยังให้ความคุ้มครองอยู่ โดยเฉพาะประกันรถยนต์ชั้น 1 และ 2+ เท่านั้น หากใครที่จอดรถตากแดดบ่อย ๆ และมีความกังวลในเรื่องนี้ สามารถปรึกษา แรบบิท แคร์ ถึงความคุ้มครองของประกันรถยนต์ที่จะช่วยดูแลรถยนต์ของคุณได้อย่างครอบคลุมที่สุด เพียงติดต่อมาที่ 1438 (โทรได้ 24 ชม.)


    สรุป

    สรุปบทความ

    การจอดรถตากแดดทุกวัน ไม่ใช่เรื่องที่ดี เพราะแดดตัวร้าย อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้รถยนต์เราเสื่อมสภาพ ไม่ว่าจะเป็นระยะยาวจะทำให้สีรถยนต์หมองลง, ฟิล์มกรองแสงเสื่อมสภาพเร็ว, เครื่องยนต์หลายชิ้นอาจมีปัญหา, ชิ้นส่วนภายในห้องโดยสารเริ่มเสียหาย, ยางรถยนต์เสื่อม และเกิดมลภาวะที่ไม่ดีภายในห้องโดยสาร แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ จำเป็นต้องนำรถตากแดดบ่อย ๆ แรบบิท แคร์ แนะนำให้ใช้แผ่นบังแดดเพื่อป้องกันรถยนต์จากความร้อน, เลือกคลือบสีป้องกันไม่ให้ตัวถังเจอกับแสงแดดรุนแรงโดยตรง รวมไปถึงการติดฟิล์มกรองแสง โดยเฉพาะแบบที่สามารถสะท้อนรังสี UV ได้

    นอกจากนี้ข้อควรระวังในการนำรถตากแดด คือ ไม่ว่างของต่าง ๆ ไว้ในรถยนต์ โดยเฉพาะของที่ไม่ทนต่อความร้อน หรือวัตถุไวไฟ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า ไฟแช็ก แบตสำรอง เป็นต้น แม้กระทั่งขวดน้ำเปล่าที่อาจทำให้รถติดไฟได้

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์ยานยนต์

    แคร์ยานยนต์

    รถชื่อเรา คนอื่นขับรถชน เคลมประกันได้ไหม?ประกันคุ้มครองหรือเปล่า?

    หลายคนอาจเคยประสบเหตุที่ต้องให้เพื่อนหรือคนในครอบครัวยืมรถไปใช้งาน ไม่ว่าจะตั้งใจหรือจำใจให้ยืม
    Thirakan T
    10/05/2024

    แคร์ยานยนต์

    ดาวน์รถมอไซค์ ต้องทำอย่างไร ใช้เอกสารอะไรบ้าง

    วิธีการซื้อมอเตอร์ไซค์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน คงต้องยกให้กับการดาวน์รถมอไซค์ที่ทั้งดาวน์ด้วยเงินส่วนหนึ่งตามที่กำหนด
    Thirakan T
    07/05/2024

    แคร์ยานยนต์

    กระจกรถร้าว อันตรายไหม ระหว่างซ่อมกับเปลี่ยนใหม่ แบบไหนดีกว่า

    โอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ โดยเฉพาะในเรื่องกระจกรถร้าว ที่เราอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวอย่างมาก แต่พอถึงเวลาจริง
    Thirakan T
    23/04/2024