แคร์สุขภาพ

ผ่าตัดกระเพาะ คืออะไร ? มีผลข้างเคียงอย่างไร ต้องมีงบประมาณในการทำเท่าไหร่ ?

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
 
 
Published: January 10,2024

หลายคนคงเคยพอได้ยินเกี่ยวกับการผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนัก หรือที่บางคนเรียกว่าผ่าตัดกระเพาะลดความอ้วนกันมาบ้าง และแน่นอนว่าสำหรับคนที่ไม่รู้มักจะมีทัศนคติความคิดที่ว่าทำไมถึงไม่ควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย แต่เลือกที่จะใช้ทางลัดอย่างการผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนัก ทั้งที่ดูเป็นวิธีที่เสี่ยงกว่าและไม่จำเป็นต้องทำหากมีวินัยในการลดน้ำหนักด้วยตัวเอง

และด้วยความเชื่อหลายคนที่เป็นเช่นนี้ แรบบิท แคร์ จึงเลือกที่จะหยิบยกเรื่องราวของการผ่าตัดกระเพาะมาฝาก ว่าแท้จริงแล้วการผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนักนั้นคืออะไร เป็นทางลัดสำหรับคนไร้วินัยในการดูแลจริงหรือไม่ อันตรายมากน้อยแค่ไหน มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร ทุกคนสามารถผ่าตัดกระเพาะได้หรือไม่ มาค่อย ๆ ทำความเข้าใจไปพร้อม ๆ กัน

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    การผ่าตัดกระเพาะ คืออะไร ?

    ผ่าตัดกระเพาะอาหารเพื่อลดน้ำหนัก (Bariatric Surgery) มีความหมายตรงตัวตามชื่อก็คือการผ่าตัดกระเพาะโดยมีจุดประสงค์เพื่อการลดน้ำหนัก ซึ่งในกระบวนการผ่าตัดนั้นจะเป็นการผ่าตัดกระเพาะอาหารของคนไข้ให้มีขนาดเล็กลงหรืออาจเรียกได้ว่าเป็นการผ่าตัดเพื่อลดการดูดซึมของกระเพาะอาหารนั่นเอง โดยในการผ่าตัดกระเพาะออกไปนั้นจะมีการตัดกระเพาะส่วนที่มีการผลิตฮอร์โมนชนิดหนึ่งซึ่งส่งผลให้ร่างกายของเราเกิดความอยากอาหารไปพร้อมกัน การทำเช่นนี้นอกจากจะทำให้ขนาดของกระเพาะเล็กลงจนทำให้สามารถจุอาหารได้น้อยลงแล้วยังทำให้เกิดความอยากอาหารน้อยลงจนสามารถลดน้ำหนักได้ในที่สุดนั่นเอง

    สำหรับบางคนที่สงสัยว่าต้องไร้วินัยและความพยายามในการลดน้ำหนักแค่ไหนถึงเลือกวิธีการตัดกระเพาะในการลดน้ำหนัก ต้องบอกก่อนว่าไม่ใช่ทุกคนที่อยากผอม หรือแค่ขี้เกียจออกกำลังกายแต่อยากจะลดน้ำหนักแล้วจะเดินเข้าไปปรึกษาแพทย์และขอเข้ารับการผ่าตัดกระเพาะได้ทันทีแต่อย่างใด เพราะการผ่าตัดกระเพาะเพื่อลดน้ำหนักนั้นจุดประสงค์ไม่ใช่เรื่องความสวยงามของรูปร่างเป็นหลัก แต่เป็นการผ่าตัดเพื่อทำการรักษาโรคอ้วน ซึ่งคนไข้จะต้องมี BMI ที่ถึงเกณฑ์ที่สมควรจะต้องเข้ารับการผ่าตัด หรือมีภาวะแทรกซ้อนจากการเป็นโรคอ้วนซึ่งถือเป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างร้ายแรงร่วมด้วย เช่น เบาหวาน มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ 

    ซึ่งแน่นอนว่าหากน้ำหนักเยอะจนเป็นโรคอ้วน BMI สูงจนถึงเกณฑ์ทางการแพทย์ที่กำหนดไว้ แถมยังมีภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย กว่าจะใช้เวลาค่อย ๆ ลดน้ำหนักจนพ้นขีดอันตรายได้ก็อาจจะไม่ทันการณ์

    ผ่าตัดกระเพาะ ช่วยลดความอ้วนได้จริงหรือไม่ ?

    อย่างที่กล่าวไปว่าการผ่าตัดกระเพาะคือการผ่าตัดกระเพาะอาหารส่วนหนึ่งที่มีฮอร์โมนความอยากอาหารออกไปอีกทั้งยังทำให้ขนาดของกระเพาะอาหารเล็กลง ดังนั้นแน่นอนว่าการผ่าตัดกระเพาะนั้นช่วยลดความอ้วนได้ แต่ก็มีเงื่อนไขที่ต้องแลกมากมายโดยเฉพาะจะต้องมีวินัยที่สูงมากในการดูแลตัวเอง นอกจากนี้หลังจากที่เข้ารับการผ่าตัดกระเพาะเรียบร้อยและสามารถลดน้ำหนักลงได้ หากในเวลาต่อไปไม่รู้จักควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย ปล่อยตัวและกลับไปทำพฤติกรรมแบบเดิมก็สามารถที่จะกลับไปอ้วนอีกครั้งได้ เพราะแม้จะตัดกระเพาะออกไปแต่อย่างที่ทราบกันดีว่ากระเพาะอาหารของคนเราเป็นสิ่งที่ยืดขยายได้ ดังนั้นวิธีนี้จึงเป็นวิธีที่ช่วยลดน้ำหนักและความอ้วนได้ แต่ไม่สามารถให้ผลลัพธ์ที่ยั่งยืนถาวรหากคนไข้ไม่ดูแลตนเอง

    การผ่าตัดกระเพาะ-ลดขนาดกระเพาะอาหาร มีกี่วิธี ?

    รัตตินันท์ เมดิคอล เซ็นเตอร์ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีลดขนาดกระเพาะอาหาร ว่ามีด้วยกันหลัก ๆ ทั้งหมด 4 วิธีด้วยกันนั่นก็คือ

    • การใส่บอลลูนกระเพาะอาหาร : ใส่บอลลูนเข้าไปในกระเพาะหาการเพื่อเป็นการลดพื้นที่ภายในกระเพาะ ช่วยให้คนไข้รู้สึกหิวน้อยลง
    • การใส่ห่วงรัดกระเพาะอาหาร : ใส่ห่วงเข้าไปรัดที่ส่วนบนของกระเพาะอาหารเพื่อให้อาหารที่ทานเข้าไปถูกกักเอาไว้ ช่วยให้คนไข้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้น
    • การเย็บลดขนาดกระเพาะอาหาร : การใส่อุปกรณ์เข้าไปทางช่องปากเพื่อเข้าไปเย็บกระเพาะอาหารให้มีขนาดเล็กลง ทำให้ทานอาหารได้น้อยลง
    • การผ่าตัดลดขนาดกระเพาะอาหาร : การผ่าตัดกระเพาะอาหารเพื่อลดขนาดกระเพาะอาหารโดยตัดกระเพาะส่วนที่สร้างฮอร์โมนความอยากอาหารออก

    และ 4 วิธีนี้ก็คือวิธีหลัก ๆ ในการลดขนาดกระเพาะอาหารเพื่อช่วยในการลดน้ำหนัก ซึ่งใครจะเหมาะกับวิธีแบบไหนนั้นจะต้องให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญช่วยทำการประเมินให้ ไม่สามารถเลือกเองได้ตามใจต้องการ

    ทำไมไม่ออกกำลังกาย แต่เลือกผ่าตัดกระเพาะ ?

    คำถามยอดฮิตที่คนทั่วไปมักจะสงสัย ว่าทำไมถึงเลือกที่จะผ่าตัดกระเพาะแทนการออกกำลังกาย เหตุผลก็เพราะไม่ใช่คนอ้วนหรือผู้ที่เป็นโรคอ้วนจะสามารถลดน้ำหนักด้วยตนเองได้ โดยเฉพาะกับผู้ที่มีภาวะแทรกซ้อนซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกาย การผ่าตัดกระเพาะนั้นถือเป็นการรักษาทางการแพทย์ที่ว่องไวในการป้องกันการเกิดอันตรายต่อชีวิตของคนไข้เหล่านั้นนั่นเอง

    ผ่าตัดกระเพาะ ไร้วินัยในการดูแลตัวเองจริงหรือไม่ ?

    ทำไมถึงลดน้ำหนักโดยการออกกำลังกายและควบคุมอาหารไม่ได้ เพราะขาดวินัยหรือเปล่า ? แน่นอนว่าในช่วงที่เริ่มอ้วนขึ้นแรก ๆ แล้วไม่ยอมคุมอาหาร ไม่ยอมออกกำลังกายอาจเรียกว่าไร้วินัยได้ แต่เมื่อเป็นโรคอ้วนจนสุขภาพร่างกายย่ำแย่จนบานปลายเรื่องวินัยในการลดน้ำหนักด้วยตนเองนั้นนับเป็นคนละเรื่องกัน 

    อีกทั้งต้องแก้ไขความเข้าใจผิดก่อนว่าการตัดกระเพาะเพื่อลดน้ำหนักนั้นไม่ใช่ทางลัดในการลดน้ำหนักที่แค่รับการผ่าตัดก็ผอมลงเลยแต่อย่างใด แต่จะต้องมีวินัยทั้งในด้านการควบคุมอาหาร การกำหนดเวลากินอาหาร การดูแลตัวเอง และการออกกำลังกายอีกมากมาย อาจกล่าวได้ว่าจำเป็นต้องมีวินัยในการดูแลตัวเองมากกว่าคนที่ลดน้ำหนักทั่วไปเลยทีเดียว

    ผ่าตัดกระเพาะ อันตรายไหม ?

    แน่นอนว่าขึ้นชื่อว่าการผ่าตัดกระเพาะฟังแล้วยังไงก็ดูเป็นเรื่องใหญ่และอันตราย แต่แท้จริงแล้วการผ่าตัดกระเพาะนั้นไม่ได้อันตรายหรือน่ากลัวอย่างที่หลายคนจินตนาการไว้ เพราะการผ่ากระเพาะนั้นมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนเทียบเท่ากับการส่องกล้องผ่าตัดมดลูก ผ่าตัดไส้ติ่ง หรือนิ่วในถุงน้ำดีเท่านั้นเอง แต่แน่นอนว่าในเรื่องความปลอดภัยนั้นการเลือกสถานที่ผ่าตัดและทีมแพทย์ผู้มีประสบการณ์ก็นับเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นก่อนตัดสินใจทำก็ต้องทำการเลือกและตรวจสอบประวัติสถานพยาบาลและแพทย์ผู้ดูแลจนมั่นใจ

    ผ่าตัดกระเพาะ มีผลข้างเคียงอย่างไร ?

    แน่นอนว่าการผ่ากระเพาะออกไปนั้น ย่อมมีความเสี่ยงหรือผลข้างเคียงต่อร่างกายหลังทำ ซึ่งทั่วไปแล้วจะมีผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้ ดังนี้

    • อาจทำให้เกิดอาการกรดไหลย้อน
    • อาจทำให้เกิดการผมร่วงจากการขาดสารอาหาร
    • อาจเกิดการรั่วของกระเพาะที่เย็บ (มีโอกาสเกิดขึ้นเพียง 0.2% เท่านั้น)
    • อาจเกิดจากการตีบของแผลในกระเพาะที่ตัดออก (เกิดขึ้นเมื่อตัดกระเพาะออกไปมากเกินไป)

    จะเห็นได้ว่าถึงแม้การผ่ากระเพาะจะไม่ได้อันตรายแต่ก็ยังมีความเสี่ยงอยู่เช่นกัน ดังนั้นควรเลือกผ่าตัดกระเพาะกับทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อป้องกันความผิดพลาดและลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดผลข้างเคียงให้น้อยที่สุดนั่นเอง

    ผ่าตัดกระเพาะ ราคาเท่าไหร่ ?

    ในส่วนราคาของการผ่ากระเพาะนั้นจะมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ประมาณ 20,000-30,000 บาทเป็นต้นไป (กรณีใช้สิทธิ์ประกันสังคม/บัตรทอง) ไปจนถึงโรงพยาบาล/สถานพยาบาลเอกชนจะอยู่ที่ราคาประมาณ 200,000-300,000 บาทขึ้นไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเทคนิควิธีการผ่ากระเพาะที่เลือกใช้และสถานพยาบาลที่เลือกในการทำหัตถการ

    ใครบ้างที่สามารถผ่าตัดกระเพาะได้ ?

    • ผู้ที่มีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป
    • ผู้ที่มีภาวะอ้วน เป็นโรคอ้วน คือค่า BMI มากกว่า 32.5
    • ผู้ที่ลดความอ้วนด้วยวิธีอื่นแล้วไม่ได้ผล
    • ผู้ที่มีภาวะแทรกซ้อนหรือโรคแทรกซ้อนที่เกิดจากโรคอ้วน
    • ผู้ที่ไม่มีข้อห้ามในการผ่าตัด หรือโรคทางจิตเวช

    ข้อดีของการผ่าตัดกระเพาะ ?

    • สามารถลดน้ำหนักได้อย่างตรงจุด
    • เป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี
    • ช่วยรักษาภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากโรคอ้วนได้
    • มีส่วนช่วยในการรักษาโรคเบาหวาน*
    • ช่วยให้กลับมามีรูปร่างที่ดี
    • เสริมความมั่นใจและความชื่นชอบในร่างกายของตนเอง

    ข้อเสียของการผ่าตัดกระเพาะ ?

    • ค่าใช้จ่ายในการผ่ากระเพาะค่อนข้างสูง
    • มีขั้นตอนในการดูแลตัวเองหลังผ่าตัดมาก
    • จะต้องมีวินัยและบังคับใจตนเองให้ได้ตลอดเวลา
    • ต้องเปลี่ยนไซส์เสื้อผ้ายกตู้เพราะผอมลง
    • เมื่อผอมลงแล้วสามารถกลับมาอ้วนอีกได้

    สรุป

    และข้อมูลเหล่านี้ก็คือสิ่งที่น่ารู้เกี่ยวกับการผ่ากระเพาะเพื่อลดน้ำหนัก จะเห็นได้ว่าการผ่ากระเพาะนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายหรือเป็นทางลัด แต่เป็นหนึ่งในวิธีการรักษาทางการแพทย์ อีกทั้งยังอาจส่งผลเสียต่อร่างกายในอนาคตหากไม่ดูแลตัวเองให้ดีได้ ดังนั้นต้องไม่ลืมทำประกันสุขภาพ กับ แรบบิท แคร์ เผื่อเอาไว้ จะได้อุ่นใจเป็นผู้ช่วยดูแลสุขภาพให้ในทุกวัน


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    แคร์สุขภาพ

    โรคย้ำคิดย้ำทำ คืออะไร ? ส่งผลเสียต่อชีวิตประจำวันมาก-น้อยแค่ไหน ?

    โรคย้ำคิดย้ำทำ ฟังชื่อเผิน ๆ อาจดูเป็นโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรม ไม่มีอันตรายร้ายแรงอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วโรคย้ำคิดย้ำทำนั้นไม่ร้ายแรงจริงหรือไม่ ?
    Nok Srihong
    25/04/2024

    แคร์สุขภาพ

    แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

    ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
    Nok Srihong
    22/04/2024