แคร์สุขภาพ

โดนท่อมอเตอร์ไซค์ ต้องทำอย่างไรไม่ให้เป็นแผลเป็น

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
linkedin icon
 
ตรวจทาน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
linkedin icon
Published: June 12,2024
  
Reviewed: June 2, 2024
โดนท่อมอเตอร์ไซค์

เมื่อพูดถึงแผลโดนท่อมอเตอร์ไซค์ แน่นอนว่าสำหรับผู้ที่ใช้รถจักรยานยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะหรือจำเป็นต้องใช้บริการขนส่งสาธารณะที่เป็นรถมอเตอร์ไซค์นั้นต่างก็คุ้นเคยกันดี ซึ่งแม้ว่าอาจจะยังไม่เคยเกิดแผลจากการโดนท่อมอเตอร์ไซค์ในวันนี้ แน่นอนว่าวันข้างหน้านั้นความเสี่ยงที่จะโดนก็มี แรบบิท แคร์ จึงได้นำความรู้เกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการดูแลรักษาแผลของตนเองมาให้ เพื่อที่จะได้ไม่กลายเป็นแผลเป็นในอนาคตจนหมดความมั่นใจ หรือต้องไปเลเซอร์แพง ๆ

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    แผลโดนท่อมอเตอร์ไซค์

    แผลโดนท่อมอเตอร์ไซค์ คือ บาดแผลที่เกิดจากความร้อนของการโดนวัตถุหรือท่อไอเสียของรถมอเตอร์ไซค์นาบเข้าที่ส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย (ส่วนมากจะเป็นบริเวณขา) ซึ่งแผลโดนท่อมอเตอร์ไซค์นั้น ถือเป็นภาวะที่ต้องรับมืออย่างระมัดระวัง ควรประเมินความรุนแรงของบาดแผลอย่างถูกต้อง 

    เนื่องจากอาจส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้หากเราไม่ดูแลอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบาดแผลมีความรุนแรง หรือเมื่อใช้ผลิตภัณฑ์บางชนิดที่ผู้คนมักเข้าใจผิดว่าเป็นวิธีการรักษาอย่างถูกต้อง เช่น การใช้ยาสีฟันเพื่อทาบาดแผลที่จะทำให้อาการแย่ลง ดังนั้นการตรวจสอบและทำการรักษาที่เหมาะสมจึงถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากเลยทีเดียว

    แผลโดนท่อมอเตอร์ไซค์ อันตรายหรือไม่ ?

    สำหรับใครที่กำลังสงสัยว่าความจริงแล้วนั้นการโดนท่อมอเตอร์ไซค์จนเป็นแผลมีความอันตรายหรือไม่ เพราะดูจะเป็นแผลที่สามารถเกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำวันทั่วไป ซึ่งความจริงแล้วหากเป็นการได้แผลแบบที่ไม่รุนแรงก็อาจจะไม่ได้มีอันตรายอะไรนอกจากอาจเกิดความเสี่ยงในการมีแผลเป็นหรือรอยท่อติดตัวไว้ แต่ในกรณีที่เป็นแผลโดนท่อมอเตอร์ไซค์แบบรุนแรงจะถือว่ามีความเสี่ยงอันตราย เพราะมีโอกาสในการติดเชื้อลุกลามจนบานปลายนั่นเอง

    เพราะฉะนั้นแม้ว่าการโดนท่อมอเตอร์ไซค์จนเป็นแผลอาจดูไม่ใช่เรื่องใหญ่หรือเหตุการณ์ที่ร้ายแรงนักแต่ทางที่ดีก็ควรจะหลีกเลี่ยงไม่ไปใกล้ท่อมอเตอร์ไซค์ร้อน ๆ เพราะก็มีความเสี่ยงที่จากอุบัติเหตุเล็กน้อยจะทำให้เราเจ็บหนัก หมั่นระมัดระวังและดูแลตัวเองอยู่เสมอจึงจะดี

    โดนท่อมอเตอร์ไซค์ จะเป็นแผลเป็นหรือไม่ ?

    สำหรับข้อสงสัยที่ว่าเมื่อโดนท่อมอเตอร์ไซค์จะเป็นแผลเป็นหรือไม่นั้น คำตอบคือการโดนท่อมอเตอร์ไซค์จนเป็นแผลมีโอกาสในการก่อให้เกิดแผลเป็นทิ้งร่องรอยไว้บนตัวของเราได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของแผลที่โดนท่อมอเตอร์ไซค์ อีกทั้งระดับความดูแลเอาใจใส่ที่เราคอยทำแผลและหมั่นทายาลดรอยรวมถึงทาครีมกันแดดปกป้องบริเวณผิวหนังที่เพิ่งสมากันใหม่นั่นเอง

    โดนท่อมอเตอร์ไซค์

    โดนท่อมอเตอร์ไซค์ ใช้ยาสีฟันแล้วหายไหม ?

    ความเข้าใจผิด ๆ ที่คนไทยหลายคนส่งต่อกันมาอย่างยาวนานอย่างการใช้ยาสีฟันรักษาแผลโดนของร้อนลวกหรือแผลพุพองจากความร้อนจนทำให้คนมากมายต้องติดเชื้อและเพิ่มความยากในการรักษานั้นเป็นความเชื่อที่ควรจะโดนกำจัดให้หายไปเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะไม่ช่วยบรรเทาอาการบาดเจ็บที่เราได้รับ ยังเป็นการเพิ่มความร้ายแรงของบาดแผลและเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้ออย่างรุนแรง เพราะฉะนั้นใครที่กำลังมีความคิดที่จะใช้ยาสีฟันเพื่อรักษาหรือบรรเทาอาการของแผลขอให้ล้มเลิกความตั้งใจ

    วิธีปฐมพยาบาลเมื่อโดนท่อมอเตอร์ไซค์

    ในส่วนของวิธีการปฐมพยาบาลเมื่อโดนท่อมอเตอร์ไซค์นั้น ขั้นตอนแรกในการปฐมพยาบาลแผลโดนท่อมอเตอร์ไซค์ คือ การตรวจสอบความรุนแรงของแผลก่อนเป็นอันดับแรก และในขณะที่ประเมินอาการ ควรถอดเครื่องประดับหรือเครื่องแต่งกายที่สัมผัสหรืออาจสัมผัสโดนกับแผลออก แต่หากมีวัตถุฝังติดแน่นไปกับเนื้อ ควรหลีกเลี่ยงการดึงออกมา ส่วนวิธีการจัดการกับแผลโดนท่อมอเตอร์ไซค์ สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 กรณี ดังนี้

    ในกรณีที่แผลโดนท่อมอเตอร์ไซค์ไม่รุนแรง 

    สำหรับกรณีที่แผลโดนท่อมอเตอร์ไซค์ไม่รุนแรง จะสามารถปฐมพยาบาลที่บ้านได้โดยปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไปนี้

    • ล้างแผลด้วยน้ำเกลือหรือน้ำเปล่าอุณหภูมิห้องหรือใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดประคบบริเวณแผล 10–15 นาที
    • ทาปิโตรเลียมเจลลี (Petroleum Jelly) ที่แผล 2–3 ครั้ง/วัน
    • หากมีแผลพุพอง หลีกเลี่ยงการเจาะหรือแกะแผลให้แตก เพื่อป้องกันการติดเชื้อ หากแผลแตก ให้ทำความสะอาดด้วยสบู่-น้ำสะอาด และทายาปฏิชีวนะ
    • หลังจากแผลเย็นลง ปิดแผลด้วยผลิตภัณฑ์ปิดแผล และหากเป็นไปได้ให้ทำการยกอวัยวะส่วนที่เกิดแผลให้สูง
    • รับประทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการ เช่น ยาพาราเซตามอล (Paracetamol) หรือยาไอบูโพรเฟน (Ibuprofen)
    • หลังจากแผลเริ่มหายดี ควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 อย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันแผลจากแสงแดด

    หากมีอาการผิดปกติอื่น ๆ หรือเห็นว่าแผลไม่ดีขึ้น ควรรีบพบแพทย์ และควรหลีกเลี่ยงการใช้ยาสีฟันหรือผลิตภัณฑ์อื่นที่ไม่แน่ใจว่าสามารถใช้ได้หรือไม่ เพื่อป้องกันการติดเชื้อได้เพิ่มเติม

    ในกรณีที่แผลโดนท่อมอเตอร์ไซค์มีความรุนแรง 

    ในกรณีที่แผลโดนท่อมอเตอร์ไซค์มีความรุนแรง ควรรีบไปพบแพทย์ทันที ซึ่งหากแผลโดนท่อมอเตอร์ไซค์หรือท่อไอเสียดังต่อไปนี้จะถือว่าโดนท่อมอเตอร์ไซค์ของเรานั้นมีอาการรุนแรง

    • มีแผลพุพองขนาดใหญ่
    • แผลโดนท่อรถเกิดขึ้นกับเด็กหรือผู้สูงวัย
    • มีแผลบริเวณใบหน้า ลำคอ ฝ่ามือ ฝ่าเท้า ข้อต่อ หรืออวัยวะเพศ
    • มีสัญญาณของการติดเชื้อ เช่น มีของเหลวไหลออกมาจากแผล มีอาการเจ็บที่รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ เกิดรอยแดงรุนแรง และบวม

    หากมีลักษณะอาการเหล่านี้ จะต้องรีบไปพบแพทย์ทันที อย่าคิดว่าลองปฐมพยาบาลด้วยตัวเองก่อนก็ได้เดี๋ยวก็คงหาย เพราะถือว่าเป็นแผลโดนท่อมอเตอร์ไซค์ในระดับร้ายแรง เสี่ยงต่อการติดเชื้อและมีอาการลุกลามจนส่งผลเสียอื่น ๆ ตามมาได้มากมายหากไม่อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์นั่นเอง

    รอยท่อ

    วิธีรักษาแผลเป็นที่เกิดจากการโดนท่อมอเตอร์ไซค์

    สำหรับคนที่ได้แผลโดนท่อมอเตอร์ไซค์มาเป็นที่ระลึกเรียบร้อยแล้วและได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นหรือรับการรักษาเรียบร้อยจนแผลเริ่มแห้งดีแล้วแต่ไม่ต้องการให้มีแผลเป็นจากท่อมอเตอร์ไซค์ติดตัวนั้น วิธีการรักษาที่จะทำให้เราไม่มีแผลเป็นจากการโดนท่อมอเตอร์ไซค์ก็คือการทายาสำหรับช่วยลดรอยแผลเป็นอย่างสม่ำเสมอและมีวินัย วิธีการนี้จะช่วยให้ผิวหนังที่เกิดขึ้นใหม่ของเราไม่ยับย่น หดรั้ง รวมถึงลดความเสี่ยงที่จะเกิดรอยแผลเป็นติดตัว นอกจากนี้เมื่อต้องออกแดดควรทาครีมกันแดดหรือสวมใส่เสื้อผ้าที่มิดชิดเพื่อเป็นการปกป้องผิวที่เป็นแผลจากแสงแดด เพราะผิวบริเวณที่เป็นแผลจะมีความบอบบางและไวต่อแสง หากโดดแดดจะทำให้ผิวบริเวณดังกล่าวมีสีคล้ำกว่าส่วนอื่น ๆ ของร่างกายนั่นเอง

    ทั้งนี้สำหรับผู้ที่มีแผลเป็นมานานและต้องการที่จะกำจัดร่องรอยจากการโดนท่อมอเตอร์ไซค์นาบออกไปอาจลองเริ่มด้วยการทาครีมลดรอยแผลเป็นและดูผลลัพธ์กันได้ รอยแผลเป็นอาจหายหรือมีการจางลงได้บ้าง 

    แต่หากทาแล้วรอยแผลเป็นไม่จางลงหรือหายไปทางออกที่ไม่ว่าใครก็ทำได้ก็คือการเลเซอร์ลดรอยแผลเป็นซึ่งจะมีราคาค่อนข้างสูง ซึ่งทุกคนก็สามารถสมัครบัตรเครดิต กับ แรบบิท แคร์ เพื่อไปทำการเลเซอร์ได้ รูดจ่ายแบบสบาย ๆ โบกมือบ๊ายบายเจ้าแผลเป็นจากท่อมอเตอร์ไซค์อย่างถาวร

    วิธีการลดโอกาสในการโดนท่อมอเตอร์ไซค์

    นอกจากจะมีวิธีปฐมพยาบาลและรักษาแผลจากการโดนท่อมอเตอร์ไซค์แล้ว แรบบิท แคร์ ยังมีวิธีลดโอกาสในการโดนท่อมอเตอร์ไซค์สำหรับทุกคนที่จำเป็นจะต้องใช้มอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะอยู่เสมอมาให้ ดังนี้

    • มีสติและระมัดระวังอยู่เสมอเมื่อขึ้นลงยานพาหนะ 
    • หากจอดมอเตอร์ไซค์ในที่จอดซึ่งมีมอเตอร์ไซค์จอดค่อนข้างแออัดไม่เพียงต้องระวังท่อรถมอเตอร์ไซค์ของตนเองแค่นั้น แต่ต้องระวังท่อของคันอื่นด้วย
    • สวมใส่กางเกงขายาวที่มีผ้าค่อนข้างหนาจะช่วยลดความรุนแรงในการบาดเจ็บได้

    และ 3 วิธีดังกล่าวคือ 3 วิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยทำให้ทุกคนที่จำเป็นจะต้องใช้มอเตอร์ไซค์กันเป็นประจำลดโอกาสในการโดนท่อมอเตอร์ไซค์ได้นั่นเอง

    แรบบิท แคร์ ขอแนะนำว่าใครที่เพิ่งได้รับแผลจากการโดนท่อมอเตอร์ไซค์ใหม่ ๆ ให้ดูแลรักษาแผลของตนเองด้วยความใส่ใจ ไม่งั้นอาจจะต้องเสียเงินไปเลเซอร์แพง ๆ ในอนาคตได้ หรือไม่ก็อาจจะต้องมีเจ้าแผลเป็นจากท่อมอเตอร์ไซค์ติดตัวไปตลอดชีวิตเลยทีเดียว


    สรุป

    สรุปบทความ

    การโดนท่อมอเตอร์ไซค์จนเป็นแผลมีโอกาสในการก่อให้เกิดแผลเป็นทิ้งร่องรอยไว้บนตัวของเราได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของแผลที่โดนท่อมอเตอร์ไซค์ด้วย ซึ่งถ้าเป็นแผลไม่รุนแรงมาก สามารถปฐมพยาบาลได้เอง โดยหลีกเลี่ยงการใช้ยาสีฟันรักษาแผล หากมีอาการผิดปกติอื่น ๆ หรือเห็นว่าแผลไม่ดีขึ้น ควรรีบพบแพทย์ทันที และในกรณีที่แผลรุนแรง มีแผลพุพองขนาดใหญ่ หรือเกิดขึ้นกับเด็กหรือผู้สูงวัย รวมไปถึงมีสัญญาณของการติดเชื้อ ควรรีบพบแพทย์ทันที

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    Rabbit Care Blog Image 89748

    แคร์สุขภาพ

    โรคพุ่มพวงคืออะไร มีอาการอย่างไร อันตรายถึงชีวิตหรือไม่ ?

    โรคที่คนไทยเรียกกันจนติดปากว่าโรคพุ่มพวง เนื่องจากคนไทยเรารู้จักโรคนี้กันอย่างแพร่หลายเมื่อศิลปินชื่อดังอย่างคุณพุ่มพวง ดวงจันทร์
    Nok Srihong
    23/05/2024
    Rabbit Care Blog Image 89622

    แคร์สุขภาพ

    โรคย้ำคิดย้ำทำ คืออะไร ? ส่งผลเสียต่อชีวิตประจำวันมาก-น้อยแค่ไหน ?

    โรคย้ำคิดย้ำทำ ฟังชื่อเผิน ๆ อาจดูเป็นโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรม ไม่มีอันตรายร้ายแรงอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วโรคย้ำคิดย้ำทำนั้นไม่ร้ายแรงจริงหรือไม่ ?
    Nok Srihong
    25/04/2024