แคร์สุขภาพ

ไขความลับบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายไหม หากเทียบบุหรี่มวนใครอันตรายกว่ากัน

ผู้เขียน : ONLYWONDER

นักเขียนบทความด้านประกันยานยนต์ รถยนต์ การเคลมประกันรถยนต์ ตั้งใจเขียนงานให้ได้เกินครึ่งจากช่วงเวลาที่หาข้อมูล ยึดถือความถูกต้องเป็นหลัก

close
 
 
Published: August 3,2023

หนึ่งในคำถามสุดแสนกังวลใจของใครหลายคนว่า บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายไหม หากต้องการเลิกสูบบุหรี่มวน โดยหันมาพึ่งบุหรี่ไฟฟ้าก่อน จะเกิดผลกระทบต่อร่างกายมากน้อยเพียงใด ซึ่งแม้จะเป็นทางเลือกช่วยลดละเลิกบุหรี่ที่ค่อนข้างดีกว่าเดิม แต่ต้องยอมรับก่อนเลยว่าบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายแตกต่างจากบุหรี่มวนโดยสิ้นเชิง ทั้งนี้บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายไหมนั้นยังไม่ได้รับคำตอบที่แน่ชัดจากองค์กรระดับโลก ทว่ายังพอมีงานวิจัยหลากหลายชิ้นที่จะช่วยอ้างอิงเพื่อตอบคำถามว่า บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายไหมได้อยู่บ้าง 

บุหรี่ไฟฟ้า คือ อะไร

บุหรี่ไฟฟ้า คือ บุหรี่ที่ใช้กลไกทางไฟฟ้าเพื่อจุดสูบ ทำให้เกิดความร้อนกับน้ำยาสูบ จนระเหยกลายเป็นไอน้ำมาให้เราได้สูบ ซึ่งค่อนข้างคล้ายกันกับบุหรี่มวน แต่มีกลวิธีเผาไหม้แตกต่างกัน ทำให้ดูผ่าน ๆ แล้วอาจไม่ค่อยสงสัยเท่าไหร่นักว่าบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายไหม เนื่องจากที่คนทั่วไปเข้าใจมันคงมีเพียงแค่ไอน้ำที่ระเหยขึ้นมา แล้วก็สูบกลับเข้าไป แต่ในทางเดียวกับไอน้ำนั้นกลับมีอันตรายซ่อนอยู่ด้วย

บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายไหม อันตรายเพราะอะไร?

บุหรี่ไฟฟ้าอันตราย เพราะ สารประกอบหลักที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้งาน คือ นิโคติน, โพนไพลีนไกลคอล, กลีเซอรีน และสารแต่งกลิ่นและรส โดยแต่ละสารประกอบจะให้อันตรายที่แตกต่างกันออกไป ใครที่กังวลว่าบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายไหม ลองมาทำความเข้าใจอันตรายจากสารเหล่านี้ได้เลย

  • นิโคติน: สารเสพติดที่สามารถพบได้ทั่วไปทั้งบุหรี่ไฟฟ้า และบุหรี่มวน โดยสารตัวนี้จะมีฤทธิ์ต่อสมอง และระบบประสาท เมื่อร่างกายได้รับเข้าไปจำนวนหนึ่งจะทำให้หลั่งสารเอพิเนฟรีน และโดพามีน ทำให้เกิดความรู้สึกดี พึงพอใจ จนกระทั่งมีความต้องการที่จะสูบอีก
  • โพรไพลีนไกลคอล ((Propylene Glycol) และกลีเซอรีน (Glycerin) : สารที่ทำให้เกิดไอ หากผู้ที่เป็นโรคปอดเรื้อรัง โรคหอบหืด และโรคถุงลมโป่งพอง ได้สูดดมเข้าไป อาจทำให้เกิดการระคายเคืองที่ผิวหนัง ดวงตา และปอดได้
  • สารแต่งกลิ่น และรส: เป็นสารเคมีที่มีการรับรองให้รับประทานได้ แต่ทั้งนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าหากเกิดกระบวนการระเหยเป็นไอ แล้วสูดดมกลับเข้าไปจะเกิดอันตรายหรือไม่

สรุป: นอกเหนือจากคำตอบบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายไหม เรายังได้อ้างอิงข้อมูลจากการประชุมวิชาการในอดีตอย่าง ​​HA National Forum 19 ทำให้เราได้ข้อมูลภาพรวมว่าบุหรี่ไฟฟ้ายังไม่ใช่ตัวช่วยให้คนเลิกสูบบุหรี่มวน แต่เป็นเพียงทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการลดการสูบบุหรี่มวน แต่ทั้งนี้ด้วยลักษณะการใช้งาน การขาดความรู้ในไทย อาจทำให้บุหรี่ไฟฟ้ากลายเป็นสิ่งยั่วยวนให้เยาวชนต้องการใช้งานมากขึ้นจนเกินความจำเป็น 

ควันบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายไหม

ควันบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายไหม ตอบได้เลยว่าค่อนข้างอันตราย เพราะว่าควันบุหรี่ไฟฟ้าหลังจากที่เกิดเป็นไอระเหยตรวจพบสารที่มีนอกเหนือจากสารประกอบตั้งต้นจำนวนมาก เช่น อะซิโตน,​ อะเซทัลดีไฮด์, ฟอร์มัลดีไฮด์, โลหะหนัก และยังเป็นฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า PM 2.5 เสียอีก ฉะนั้นคำถามบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายไหมก่อนสูบอาจไม่ได้ดูร้ายกาจมากนัก แต่ถ้าเราลองเปรียบเทียบกับชื่อสารหลังผ่านการะเหยที่กล่าวมา คงได้คำตอบบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายไหมกันใหม่อีกครั้งเลยทีเดียว

ลองดูข้อมูลเปรียบเทียบอันตรายของควันบุหรี่ไฟฟ้าจากสารต่าง ๆ ว่ามีความน่ากลัวมาน้อยแค่ไหนกัน

  • อะซิโตน (Acetone) อาจทำให้ปวดศีรษะ กระสับกระส่าย ความดันตก ซึม
  • อะเซทัลดีไฮด์ (Acetaldehyde) อาจทำให้มีอาการระคายเคืองของทางเดินหายใจ ตา ผิวหนัง ฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde) อาจทำใหเกิดอาการ ระคายเคืองได้เช่นเดียวกับอะเซทัลดีไฮด์ 
  • โลหะหนัก ได้แก่ แคดเมียม , ตะกั่ว , นิกเกิล , สังกะสี , อะลูมินัม , เงิน และทองแดง
  • ฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 5 ไมครอน หรือ พีเอ็ม 2.5 (PM2.5) ควันจากการสูบบุหรี่ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศหรือ PM2.5 

บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายไหมเมื่อเทียบกับบุหรี่มวน

เปรียบเทียบความระหว่างบุหรี่มวนกับบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายไหม แตกต่างกันอย่างไร ลองดูได้จากตารางดังนี้

บุหรี่ไฟฟ้า

บุหรี่มวน

ใช้ความร้อนทำให้น้ำยาระเหยเป็นไอ

เกิดการเผาไหม้เป็นควัน

ควันบุหรี่ไฟฟ้ามีสารที่อันตราย

ควันพิษจากบุหรี่มวน

มีสารอันตรายกว่า 7,000 ชนิด

ยังมีข้อมูลเชิงลึกไม่เพียงพอ

มีสารก่อมะเร็งกว่า 70 ชนิด

ดูเชิญชวนให้สูบ

และมีโอกาสให้เยาวชนเสพติดง่ายกว่า

เยาวชนเข้าถึงยาก เพราะมีกลิ่นเหม็นติดตัว

แม้ว่ารายละเอียดด้านบนทั้งหมดจะพอตอบคำถามบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายไหมได้ส่วนหนึ่ง อย่างไรก็ตามยังไม่มีงานวิจัยเชิงลึก หรือตัวอย่างข้อมูลที่มากพอจะทำให้เราสรุปได้ว่าแท้จริงแล้ว บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายไหม อันตรายมากน้อยแค่ไหน แต่หากดูคร่าว ๆ จะสรุปได้ว่า การลดสูบบุหรี่มวนแล้วหันมาพึ่งพาบุหรี่ไฟฟ้าแทน อาจทำให้ลดการสัมผัสอันตรายได้มากขึ้น หากใครที่ไม่ได้สูบอยู่แล้วไม่ว่าจะเลือกตัวไหนก็อันตรายทั้งคู่ ทางที่ดีไม่ควรสูบเลยจะดีที่สุด

เมื่อทราบแล้วว่าบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายไหม การหลีกเลี่ยงสูบ รวมถึงไม่สูดดมควันบุหรี่ไฟฟ้ามือสอง คงเป็นเรื่องปกติที่เราควรทำมากที่สุด ซึ่งถ้าใครไม่มั่นใจในสถานการณ์แต่ละวันที่เจอ การเลือกทำประกันสุขภาพไว้ จะช่วยให้เราได้รับการดูแลอย่างทันท่วงที โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในอนาคต ใครอยากเพิ่มทางเลือกการดูแลสุขภาพให้ตัวเอง แรบบิท แคร์ มีประกันสุขภาพที่เหมาะสมกับคุณให้เลือกอย่างแน่นอน หากสนใจเพียงคลิกลิงก์ประกันสุขภาพ หรือโทร 1438 ติดต่อได้ 24 ชั่วโมง

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    แคร์สุขภาพ

    โรคย้ำคิดย้ำทำ คืออะไร ? ส่งผลเสียต่อชีวิตประจำวันมาก-น้อยแค่ไหน ?

    โรคย้ำคิดย้ำทำ ฟังชื่อเผิน ๆ อาจดูเป็นโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรม ไม่มีอันตรายร้ายแรงอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วโรคย้ำคิดย้ำทำนั้นไม่ร้ายแรงจริงหรือไม่ ?
    Nok Srihong
    25/04/2024

    แคร์สุขภาพ

    แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

    ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
    Nok Srihong
    22/04/2024