ตะลอนเที่ยว

ท่องเที่ยวไทยครึ่งปีหลังคึกคักฟันรายได้ 8 แสนล้าน

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published July 23, 2018

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เปิดเผยว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติจองตั๋วเครื่องบินมายังประเทศไทยในช่วงเดือนกรกฎาคม – ธันวาคม 2561 เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 10% โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจะเดินทางในช่วงวันหยุดยาวเพื่อเฉลิมฉลองวันชาติจีน ระหว่างวันที่ 1-7 ตุลาคมนี้ ซึ่งประเทศไทยถือเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวจีนชื่นชอบมากประเทศหนึ่ง

ขณะที่นักท่องเที่ยวตะวันออกกลางจะเดินทางในช่วงเดือนกรกฎาคมและเดือนกันยายน เพราะเป็นฤดูถือศีลอด จึงคาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงครึ่งปีหลังนี้เดินทางมาไทย 17.44 ล้านคน เพิ่มขึ้น 16% สร้างรายได้ 8.79 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ครึ่งปีแรกเดือนมกราคม – มิถุยายนที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทย 16.67 ล้านคน เพิ่มขึ้น 13% สร้างรายได้ 8.24 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

เมืองรองส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้หลายพันล้าน

ท่องเที่ยว

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง เพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวสร้างรายได้สู่เศรษฐกิจฐานรากสู่ชุมชนอีกด้วย โดยจังหวัดจันทบุรีอยู่ในข่ายการส่งเสริมการเที่ยวเมืองรองของภาครัฐ ในปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวกว่า 2 ล้านคน สร้างรายได้ราว 5,000 ล้านบาท และยังเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวจังหวัดจันทบุรีให้มากขึ้น

ทั้งนี้ ททท.ได้กำหนดมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรี ภายใต้แนวคิด สุขทุกวัน จันทบุรี ขึ้น ได้แก่ สุขทุกวันร้อยพันธุ์ผลไม้ สุขทุกวันทะเลจันทบุรี สุขทุกวันโลกอัญมณี สุขทุกวันเมืองจันท์วันวาน และ สุขทุกวันผลิตภัณฑ์ชุมชน ซึ่งคาดว่า จะเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว เน้นเพิ่มการจับจ่ายใช้สอย เพิ่มความถี่ในการเดินทาง สร้างประสบการณ์ และบริการที่ดีแก่นักท่องเที่ยว

ท่องเที่ยว

ส่วนจังหวัดตรังจัดกิจกรรม ไหว้พระทั่วไทย สุขใจถ้วนหน้า เที่ยวเมืองรองต้องเมืองตรัง ส่งเสริมการท่องเที่ยวในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องจากเดือนนี้มีวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ทั้งวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ททท.ตรัง จึงได้จัดกิจกรรมเที่ยวเมืองรอง   ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 – 29 กรกฎาคม 2561 นี้

สำหรับรายละเอียดการเดินทาง ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะเดินทางสู่ วัดภูเขาทอง อำเภอห้วยยอด ซึ่งมีพระพุทธรูปทรงเทริดมโนราห์ มีพระอุโบสถอันงดงาม ร่วมถวายเทียนจำนำพรรษา วัดที่ 1 จากนั้นออกเดินทางสู่วัดเขาพระยอด อำเภอห้วยยอด ตั้งอยู่บนภูเขาทำให้สามารถชมวิวได้ และอีกอย่างที่เขาพระยอดนั้น บรรยากาศสงบมาก ๆ เป็นภูเขาที่มีลักษณะ คล้ายช้างหมอบชาวบ้านจึงเรียกว่า เขาช้างซุ่ม บนยอดเขา เป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม


ท่องเที่ยว

โดยวัดดังกล่าวเป็นที่เคารพสักการะของนักท่องเที่ยวทั่วไป ก่อนเดินทางไปเยี่ยมชมชมวังเทพธาโร ซึ่งเนรมิตรากไม้เทพทาโร สร้างเป็นมังกรหลายขนาดมากถึง 88 ตัว และปิดท้ายที่วัดคลองเขาจันทร์ (วัดกลางนที) และร่วมถวายเทียนจำนำพรรษา ผู้สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานตรัง 0-7521-5867

ททท.จัดแคมเปญสื่อสารการตลาด amazing ไทยเท่ ประจำปี 2561 ภายใต้แนวคิด “เมืองไทย สวยทุกที่ เท่ทุกเวลา” ชวนคนไทย ออกเดินทางท่องเที่ยวในมิติร่วมสมัย ชูความเป็นไทยอย่างเท่ ๆ รวมถึงส่งเสริมสินค้า การท่องเที่ยว ซึ่งจัดโครงการ เส้นทางสายกิน อาหารถิ่นในตำนาน (Gastronomy Tourism) ได้จัดทริปแรก พากินพาเที่ยวที่จังหวัดลพบุรี เมืองโบราณที่อยู่ในละครดัง “บุพเพสันนิวาส” โดยเบื้องต้นจะนำร่องใน 5 จังหวัดดังนี้ ลพบุรี ตราด ตาก สุรินทร์ และสตูล

รัฐบาลหนุนการท่องเที่ยวไทย หวังโกยรายได้เพิ่ม

ท่องเที่ยว

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า การเดินทางท่องเที่ยวในเมืองรอง 55 จังหวัด สะท้อนให้เห็นว่า ภาครัฐให้ความสำคัญในการกระตุ้นตลาดคนไทยเที่ยวในประเทศ โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันรายได้ตลาดท่องเที่ยวไทยให้มีมูลค่า 1 ล้านล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากที่มีมูลค่า 930,000 ล้านบาท ในปี 60 ที่ผ่านมา จากการกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวภายในประเทศผ่านมาตรการลดหย่อนภาษีไม่เกิน 15,000 บาท

โดยการท่องเที่ยวภายในประเทศยังขยายตัวดีต่อเนื่อง ซึ่งช่วงที่เหลือของปี 2561 บรรยากาศการท่องเที่ยวในประเทศของคนไทย จะยังขยายตัวได้ดีต่อเนื่องจากครึ่งปีแรกที่มีคนไทยเที่ยวในประเทศ 74.8 ล้านคน หรือคิดเป็นรายได้ 515,000 ล้านบาท ขยายตัว 8.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

เคทีซีส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ดันยอดใช้จ่ายบัตรโต 30%

ท่องเที่ยว

บริษัทกรุงไทย หรือเคทีซี คาดว่าแนวโน้มการท่องเที่ยวในประเทศช่วงครึ่งหลังปีนี้ ยังดีต่อเนื่องหลังจากที่ภาครัฐต่ออายุมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวและจัดอบรมสัมมนาภายในประเทศปีนี้ โดยเคทีซีจับมือกับพันธมิตรจัดแคมเปญ ที่พัก โรงแรม แพ็คเกจทัวร์ สายการบิน และรถเช่า เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ระหว่างวันที่ 1 – 31 สิงหาคมนี้

ดังนั้นในสิ้นปีนี้บริษัทคาดว่า จะมียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเคทีซีในหมวดท่องเที่ยวและสันทนาการ เติบโตตามเป้าที่ 30% จากช่วงครึ่งแรกปีนี้โตกว่า 20% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งปัจจุบันเคทีซีมีฐานลูกค้าทั้งสิ้น 1.9 ล้านราย

แม้การท่องเที่ยวไทยจะเติบโตแบบก้าวกระโดดจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่หันมาเที่ยวในไทยเป็นจำนวนมาก แต่สิ่งหนึ่งที่รัฐต้องคำนึงถึงเป็นสิ่งสำคัญ นั่นคือมาตรฐานด้านความปลอดภัย ที่ยังมีให้เห็นกันอยู่เป็นเนื่อง ๆ ถ้ามีการบริหารจัดการที่ดี อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยจะเติบโตได้อย่างยั่งยืนต่อไป


 

บทความตะลอนเที่ยว

ตะลอนเที่ยว

แนะนำถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป พร้อมสรุปให้ว่ามีวันไหนบ้าง

ถนนคนเดินเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งใครเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ก็พลาดไม่ได้ ต้องลองไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินเชียงใหม่สักแห่งที่อยู่ใกล้ ๆ
Nok Srihong
11/03/2024

ตะลอนเที่ยว

พาเที่ยวม่อนกุเวร ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่ จ.เชียงใหม่ วิธีการเดินทาง-รายละเอียดที่ต้องทราบก่อนไป

‘ม่อนกุเวร’ จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ที่หากใครเป็นสายชื่นชอบในการทำบุญขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือนับถือองค์ท้าวเวสสุวรรณจะพลาดไม่ได้
Nok Srihong
05/03/2024

ตะลอนเที่ยว

วันเดย์ทริป กรุงเทพ มีที่ไหนให้ได้ไปเที่ยวบ้าง ใครเวลาน้อยแต่อยากพักผ่อนควรดู!

ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีวันหยุดค่อนข้างน้อย เวลาออกเที่ยวไม่เยอะมากเท่าไหร่นัก คุณอาจเหมาะกับวันเดย์ทริปก็เป็นได้ โดยเฉพาะใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว
Nok Srihong
05/03/2024