ตะลอนเที่ยว

เขาคิชฌกูฏและสิ่งที่ควรรู้ ก่อนออกเดินทางประจำปี 2567

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
ตรวจทาน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
Published: November 29,2017
  
Last edited: May 16, 2024

เขาคิชฌกูฏอีกหนึ่งสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สายบุญต้องไม่พลาด ซึ่งในทุก ๆ ปีจะงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฎ วัดพลวง จันทบุรี ซึ่งจะเปิดให้เราได้เข้าไปสักการะรอยพระพุทธบาทสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่หลาย ๆ คนให้ความเคารพศรัทธา

น้องแคร์จึงได้รวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับเขาคิชฌกูฏเพื่อเป็นคู่มือให้กับเพื่อน ๆ ที่สนใจขึ้นไปสักการะไม่ว่าจะเป็นกำหนดการเปิดเขาคิชฌกูฏ 2567 วิธีการเดินทางไปเขาคิชฌกูฏ ขั้นตอนการจองคิว และอีกมากมายซึ่งรับรองได้เลยว่าเป็นตัวช่วยชั้นดีให้กับการเตรียมตัวเขาคิชฌกูฏอย่างแน่นอน

ทำความรู้จักกับ “เขาคิชฌกูฏ” วัดพลวงจันทบุรี

เขาคิชฌกูฏ” หรือในชื่อเต็มอย่างอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏจังหวัดจันทบุรี ครอบคลุมพื้นที่อำเภอมะขาม และกิ่งอำเภอเขาคิชฌกูฏ โดยมีความอุดมสมบูรณ์สูงมีทั้งป่าดิบชื้น ป่าดิบเขา และป่าไม้ผลัดใบ อีกทั้งยังเป็นต้นน้ำสำคัญให้กับแม่น้ำจันทบุรีอีกด้วย ทำให้ที่เขาคิชฌกูฏเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าน้อยใหญ่มากมาย

รอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ วัดพลวงจันทบุรี

รอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฎเรียกได้ว่าเป็นส่วนสำคัญที่ให้ผู้คนผู้ศรัทธาฝ่าเส้นทางอันยากลำบากเพื่อขึ้นไปสักการะบนเขาคิชฌกูฏ โดยที่รอยพระพุทธบาท, พระบาทพลวง หรือ พระพุทธบาทพลวง ประดิษฐานอยู่บนเขาคิชฌกูฎ โดยพระบาทพลวงนี้เป็นรอยพระพุทธบาทขนาดใหญ่ กว้าง 1 เมตร ยาว 2 เมตร อยู่บนยอดเขาสูงจากระดับน้ำทะเล  1,000 เมตร และถือว่าเป็นรอยพระพุทธบาทที่สูงที่สุดของประเทศไทย และอยู่ห่างจากตัวเมืองจันทบุรีประมาณ 40 กิโลเมตร

เขาคิชฌกูฏ เปิดทั้งปีไหม? สักการะได้ช่วงไหนบ้าง

สำหรับเพื่อน ๆ ที่ต้องการเดินทางไปสักการะรอยพระพุทธบาทอีกหนึ่งข้อที่ควรรู้ก็คือ การไปสักการะบนยอดเขาคิชฌกูฏไม่ได้เปิดให้ขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาททั้งปี เปิดให้ขึ้นเขาคิชฌกูฏเพียงปีละ 1 ครั้ง เป็นระยะเวลาประมาณ 2 เดือน ดังนั้นหากควรเข้าไปเช็กกำหนดการเปิดเขาคิชฌกูฏ

กำหนดการเปิดเขาคิชฌกูฏ 2567 และงานประจำปี

เนื่องจากเปิดเขาคิชฌกูฏไม่ได้เปิดให้เราเข้าไปสักการะตลอดทั้งปี แต่จะมีเปิดเป็นช่วงเวลา โดยสำหรับปี 2567 นี้กำหนดการรวมถึงรายละเอียดต่าง ๆ ของการเปิดให้ขึ้นไปบนยอดเขารวมถึงงานประจำปีมีดังต่อไปนี้

  • ระยะเวลาปิดเขาคิชฌกูฏ : 8 กุมภาพันธ์ 2567
  • งานประจำปีพิธีบวงสรวง “ปิดป่า – เปิดเขา” : 8 กุมภาพันธ์ 2567
  • งานประจำปีพิธีบวงสรวง “เปิดป่า – ปิดเขา” : 10 กุมภาพันธ์ 2567 – 9 เมษายน 2567

โดยทุกรายละเอียดสามารถติดตามได้จาก เขาคิชฌกูฎ-พระบาทพลวง จันทบุรี

การเดินทางไปยังเขาคิชฌกูฏและวัดพลวง

สำหรับการเดินทางไปยังเขาคิชฌกูฏหรืออุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ และวัดพลวงในจังหวัดจันทบุรีนั้นค่อนข้างเดินทางได้สะดวกสบาย โดยการเดินทางไปยัวที่นี่สามารถเดินทางไปได้ด้วยกันอยู่ 2 วิธีนั่นก็คือ

รถยนต์ส่วนตัว

การเดินทางให้ใช้ถนนสุขุมวิท ไปจนถึงสี่แยกเขาไร่ยาให้เลี้ยวซ้ายไปทางหลวงหมายเลข 3249 ระยะทาง 24 กิโลเมตร จะถึงอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ 

หรือจะเดินทางจากตัวอำเภอเมืองจันทบุรีผ่านแยกเขาไร่ยา แล้วใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 3249 ระยะทางราว ๆ 18 กิโลเมตร จากนั้นเลือกใช้ทางขึ้นเขาพระบาทพลวง เมื่อถึงวัดพระบาทพลวงต้องจอดรถส่วนตัวทิ้งไว้ โดยมีลานจอดรถไว้รอบริการสำหรับผู้นำรถส่วนตัวมา

รถโดยสารสาธารณะ

โดยการเดินทางจากกรุงเทพให้ขึ้นรถโดยสารสายกรุงเทพฯ – จันทบุรี แล้วลงรถที่ขนส่งจันทบุรี จากนั้นสามารถเหมารถสองแถวไปที่เขาคิชฌกูฎ หรือจะนั่งรถสองแถวสีฟ้า สายจันทบุรี-จันทเขลม โดยสามารถขึ้นรถได้ที่ที่ทำการไปรษณีย์ท่าแฉลบ

วิธีการขึ้นเขาคิชฌกูฏ

เมื่อเราเดินทางถึงเขาคิชฌกูฏหรืออุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏแล้ว เราจะไม่สามารถนำรถยนต์ส่วนตัวขับขึ้นไปยังบนเขาได้ จะต้องจดไว้ที่ลานจอดรถ และใช้การเดินทางอื่นขึ้นไปแทน เนื่องจากตัวเขาเป็นพื้นที่ของอุทยานแห่งชาตินั่นเอง โดยวิธีการขึ้นเขาคิชฌกูฏมีอยู่ด้วยกัน 2 วิธีหลัก ๆ ด้วยกันดังต่อไปนี้

การเดินเท้า

ใช้เวลาในการเดินทาง 3-6 ชั่วโมงเพื่อขึ้นไปยังเขาคิชฌกูฏโดยแบ่งได้เป็น 2 เส้นทางคือ

  • เส้นทางทางหน่วย คก.1 ระยะทาง 5.6 กิโลเมตรจะถึงลานพระสิวลี จากนั้นเดินต่ออีก 1 กิโลเมตรก็จะถึงลานพระบาท
  • เส้นทางบ้านแกลง ระยะทางเดิน 3.2 กิโลเมตรถึงลานพระบาท ให้บริการช่วงเช้า 06.00-09.00 น. ลงเขาไม่เกิน 15.00 น. หากเกินให้ประสานไกด์นำทาง

บริการรถรับจ้าง

ใช้เวลาเดินทางทั้งสิ้นราว ๆ 15 นาที โดยมีให้เลือกใช้บริการดังนี้

  • จุดวัดพลวงเขาคิชฌกูฏ : มีรถให้บริการทั้งหมด 121 คิว เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง นอกจากรอยพระพุทธบาทพลวงแล้ว วัดพลวงเขาคิชฌกูฏยังมีสิ่งที่น่าสนใจอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น พระมหาเจดีย์พุทธบทบริบาล ซึ่งเป็นเจดีย์ขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ศาลาปฏิบัติธรรม สวนป่า และจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของอำเภอเขาคิชฌกูฏได้อย่างชัดเจน
  • จุดวัดกะทิง : มีรถบริการ 21 คิว ตลอด 24 ชั่วโมง ภายในวัดกะทิงมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย เช่น พิพิธภัณฑ์หลวงพ่อเขียน สวนป่ากะทิง ศาลาการเปรียญ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานสรีระสังขารของหลวงพ่อเขียน

วิธีการจองคิวขึ้นเขาคิชฌกูฏ

เมื่อถือช่วงเปิดเขาคิชฌกูฏในแต่ละปีเหล่าผู้ศรัทธาจะสามารถขึ้นเขาได้ไม่จำกัดจำนวน แต่เนื่องจากเหตุผลหลายประการรวมถึงสถานการณ์ Covid – 19 ที่แม้จะดีขึ้นแล้วก็ตาม ส่งผลให้หน่วยงานดูแลได้ปรับการขึ้นเขาในรูปแบบใหม่เป็นการของคิวขึ้นผ่านทางแอปอย่าง KCKQue โดยมีขึ้นตอนการใช้งานง่าย ๆ ดังนี้

  • ดาวน์โหลดติดตั้ง KCKQue
  • ไปที่เมนู ข้อมูลการจองคิว
  • กดเลือก เพิ่มข้อมูลการจอง
  • ให้เลือกรูปแบบการขึ้นเขาได้แก่ เดินเท้าหรือจองคิวรถบริการตามจุดที่ต้องการ
  • เลือกวันและเวลาที่ต้องการ
  • กรอกข้อมูลต่าง ๆ ให้ครบถ้วน 
  • รับบัตรจองคิวเป็น QR Code เพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่

โดยจองได้วันละไม่เกิน 5 ใบ ซึ่งในแต่ละใบจองจะมีผู้ติดตามได้ไม่เกินใบละ 50 คน 

ค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ

การไปเขาคิชฌกูฏต้องเสียค่าเข้าเล็กน้อยเนื่องจากตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติ ซึ่งจากประกาศใหม่ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชได้ปรับราคาเข้าอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏไว้เป็นดังต่อไปนี้

อัตราค่าบริการชาวไทย 

  • ผู้ใหญ่ 40 บาท/คน 
  • เด็ก 20 บาท/คน 

ชาวต่างชาติ

  • ผู้ใหญ่ 200 บาท/คน
  • เด็ก 100 บาท/คน 

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    เขาคิชฌกูฏหรืออุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏเป็นอีกหนึ่งสถาณนที่น่าสนใจที่คุณควรจะลองไปให้ได้สักครั้ง โดยสำหรับการเดินทางไปเขาคิชฌกูฏนั้นก็สามารถเดินทางได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ส่วนตัวหรือรถโดยสารสาธารณะ เรียกได้ว่าสะดวกสุด ๆ 

    โดยสำหรับการไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เขาคิชฌกูฏสิ่งที่เราอยากให้ใส่ใจเป็นพิเศษเลยนั่นก็คือเรื่องอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งการมีประกันอุบัติเหตุติดตัวไว้ย่อมเป็นสิ่งที่ดีกว่า เพราะเราไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นแม้เราจะระวังแค่ไหนอะไรก็เกิดขึ้นได้ หากเพื่อน ๆ คนไหนสนใจอยากสมัครประกันอุบัติเหตุแล้วล่ะก็สามารถมาสมัครง่าย ๆ ได้ที่ แรบบิท แคร์ กันได้เลย


     

    บทความตะลอนเที่ยว

    ตะลอนเที่ยว

    แนะนำถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป พร้อมสรุปให้ว่ามีวันไหนบ้าง

    ถนนคนเดินเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งใครเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ก็พลาดไม่ได้ ต้องลองไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินเชียงใหม่สักแห่งที่อยู่ใกล้ ๆ
    Nok Srihong
    11/03/2024

    ตะลอนเที่ยว

    พาเที่ยวม่อนกุเวร ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่ จ.เชียงใหม่ วิธีการเดินทาง-รายละเอียดที่ต้องทราบก่อนไป

    ‘ม่อนกุเวร’ จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ที่หากใครเป็นสายชื่นชอบในการทำบุญขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือนับถือองค์ท้าวเวสสุวรรณจะพลาดไม่ได้
    Nok Srihong
    05/03/2024

    ตะลอนเที่ยว

    วันเดย์ทริป กรุงเทพ มีที่ไหนให้ได้ไปเที่ยวบ้าง ใครเวลาน้อยแต่อยากพักผ่อนควรดู!

    ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีวันหยุดค่อนข้างน้อย เวลาออกเที่ยวไม่เยอะมากเท่าไหร่นัก คุณอาจเหมาะกับวันเดย์ทริปก็เป็นได้ โดยเฉพาะใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว
    Nok Srihong
    05/03/2024