แคร์การเงิน

อยากกู้ซื้อบ้านในช่วงไวรัสระบาด จะง่ายหรือยากกว่าเดิม

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published April 22, 2020

การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ยังไม่ทุเลา และยังไม่สามารถที่จะคาดการณ์ได้ว่าจะสิ้นสุดลงเมื่อใด ส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมชะลอตัวแรงจากภาวะชะงักงัน และเพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบให้กับประชาชนคนไทย ธนาคารพาณิชย์ต่างก็ขานรับนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ทุกประเภท รวมถึงสินเชื่อกู้ซื้อบ้านด้วย ซึ่งจะเป็นผลดีหรือไม่ในช่วงนี้ และจะสามารถกู้ได้ง่ายขึ้นหรือเปล่า? Rabbit Care มีคำตอบมาฝากกัน

สถานการณ์ปัจจุบันกับการขอกู้สินเชื่อบ้าน

จากสถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ทุกคนต้องระมัดระวังตัวมากขึ้น ทำให้คนส่วนใหญ่เลือกที่จะอยู่กับบ้านไม่ออกไปไหน หรือกักตัวอยู่ในบ้านนั่นเอง เพราะต่างก็ล้วนกังวลเกี่ยวกับการติดเชื้อ ทำให้การจับจ่ายใช้สอยของผู้คนเริ่มลดน้อยลง ส่งผลกระทบต่อปัญหาเศรษฐกิจที่ซบเซา ซึ่งไม่ใช่แค่ในประเทศไทยเท่านั้น ยังกระทบไปทั่วโลก ซึ่งคาดว่าเศรษฐกิจจะยังคงซบเซายาวไปจนถึงสิ้นปี 2563

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ และลดภาระของประชาชน ทางธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ก็ได้ออกประกาศมาตรการปรับลดอัตรานำส่งเงินสมทบกองทุนฟื้นฟูฯ (FIDF) ของธนาคารพาณิชย์ ให้มีการปรับลดความเข้มงวดในมาตรการดอกเบี้ยเงินกู้ทุกประเภท เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบภาระต้นทุนดอกเบี้ยของลูกค้าธนาคารโดยเร่งด่วน รวมถึงอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อกู้ซื้อบ้าน เพื่อเป็นการผ่อนคลายความตึงเครียดและกระตุ้นกำลังซื้อให้ตื่นตัวมากขึ้น ซึ่งก็ไม่แน่ว่าอาจจะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศกลับมาคึกคักอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี ธนาคารพาณิชย์เองต่างก็มีความห่วงใยลูกค้าทุกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงยืดเยื้อและไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดเมื่อใด จึงได้ออกมาตรการเพื่อช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ในการผ่อนปรนเงื่อนไขต่าง ๆ ด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยให้ลูกค้าในช่วงที่มีปัญหา สูงสุดไม่เกิน 12 เดือน

นอกจากนี้ หลาย ๆ ธนาคารยังได้เพิ่มมาตรการช่วยเหลือขั้นต่ำสำหรับลูกค้าที่ยังไม่เป็น NPL เช่น การพักชำระเงินต้น 3 เดือน และลดอัตราดอกเบี้ยตามสถานการณ์ของลูกค้าแต่ละราย เช่น ลูกค้าสินเชื่อบ้าน ที่มีวงเงินไม่เกิน 3 ล้านบาท เป็นต้น

สำหรับสินเชื่อซื้อบ้าน เดือนเมษายน 2563 ธนาคารส่วนใหญ่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลอยตัว MLR และ MRR ลงมาที่ 0.25% – 0.40% เพื่อให้ผู้ขอกู้สินเชื่อบ้านได้ง่ายขึ้นนั่นเอง และเป็นการจูงใจให้คนหันมาซื้อบ้านได้ในราคาถูกในช่วงโควิด-19 เพราะปัจจุบันการจับจ่ายใช้สอยของผู้คนเริ่มลดน้อยลงไปทุกที

ช่วงวิกฤติโควิด-19 กู้ซื้อบ้านออนไลน์ไม่ยากอย่างที่คิด

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจโดยรวมแล้ว ยังส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ผู้ประกอบการทุกภาคส่วน รวมถึงธนาคารเองก็ต้องปรับตัวเพื่อสร้างแบรนด์ให้แข็งแรง และอยู่รอดได้ และให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากที่สุด แม้ว่าทุกคนจะหยุดออกมาจับจ่ายใช้สอยกันนอกบ้าน

ธนาคารจึงได้มีแผนการตลาดให้ลูกค้าสินเชื่อทุกประเภท โดยเฉพาะลูกค้าที่ต้องการขอสินเชื่อกู้ซื้อบ้าน สามารถสมัครผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมุ่งเน้นให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในช่วงวิกฤติโควิด-19 ให้สะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องเดินทาง เพียงอยู่บ้านก็สามารถสมัครสินเชื่อผ่านทางหน้าเว็บไซต์ของธนาคารได้ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปให้บริการภายใน 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ยังสามารถที่เข้ามาขอสินเชื่อกู้ซื้อบ้าน หรือเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านที่คุณต้องการได้ที่ เว็บไซต์ Rabbit Care ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพียงแค่กรอกข้อมูลของท่านให้ครบ แล้วเจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับเพื่อขอเอกสารเพิ่มเติม หรือเมื่อเอกสารครบสามารถทำการอนุมัติให้คุณได้อย่างรวดเร็วทันใจ

ทั้งนี้ Rabbit Care ยังถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางออนไลน์ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในยุคปัจจุบันมากที่สุด เพราะเราพร้อมช่วยเหลือลูกค้าให้กู้ซื้อบ้านได้ง่าย ๆ สะดวกสบาย โดยไม่ต้องออกจากบ้านอีกด้วย

สนใจขอสินเชื่อบ้านได้ที่ Rabbit Care


 

บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024