แคร์การเงิน

รีไฟแนนซ์รถ คือ อะไร ถ้าต้องการรีไฟแนนซ์มีเงื่อนไขอย่างไร ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

ผู้เขียน : ONLYWONDER

นักเขียนบทความด้านประกันยานยนต์ รถยนต์ การเคลมประกันรถยนต์ ตั้งใจเขียนงานให้ได้เกินครึ่งจากช่วงเวลาที่หาข้อมูล ยึดถือความถูกต้องเป็นหลัก

close
 
 
Published: August 24,2023

ปกติแล้วทุกคนอาจจะเคยได้ยินแต่การรีไฟแนนซ์บ้าน ไม่เคยได้ยินถึงการรีไฟแนนซ์รถมาก่อน เพราะถ้าหากเราสามารถวางแผนการเงินได้อย่างราบรื่น ไม่ได้แบกรับภาระการผ่อนรถที่หนักหนาอยู่แล้ว อาจไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงการรีไฟแนนซ์รถไปเลย จึงไม่ค่อยถูกพูดถึงมากนัก แต่สำหรับคนที่ต้องการลดภาระ หรือหาทางที่จะช่วยให้รายจ่ายเบาลง การรีไฟแนนซ์รถจึงเกิดมาเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยบทความนี้ แรบบิท แคร์ เตรียมข้อมูลมาแบบอัดแน่นเช่นเคย เริ่มตั้งแต่ รีไฟแนนซ์รถ คืออะไร, สิ่งที่ควรรู้ก่อน, รีไฟแนนซ์รถ ใช้เอกสารอะไรบ้าง, วิธีการรีไฟแนนซ์รถ และเลือกรีไฟแนนซ์รถ ที่ไหนดี

รีไฟแนนซ์รถ คือ อะไร

รีไฟแนนซ์รถ คือ การนำรถยนต์ของเราที่ยังผ่อนไม่หมด ทำการขอสินเชื่อจากไฟแนนซ์อีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นของสถาบันการเงินเดิม หรือขอจากที่อื่น เมื่อเราทำการขอสินเชื่อครั้งใหม่ก็จะช่วยให้ดอกเบี้ยลดน้อยลง เพราะจากที่เราผ่อนมาก่อนหน้านี้ทำให้ยอดเงินต้นลดลงบ้างแล้ว จึงมีการคำนวณค่างวดผ่อนรถที่ลดลงกว่าเดิมนั่นเอง ทั้งนี้คุณยังสามารถยื่นกู้ด้วยวงเงินที่มากกว่าเดิม เพื่อนำไปใช้จ่ายสำหรับคนที่ต้องการได้แบบทันใจ

สิ่งที่ควรรู้ก่อนรีไฟแนนซ์รถ

สิ่งที่ควรรู้ก่อนรีไฟแนนซ์รถ คือ การเช็กข้อมูลเงื่อนไขให้ดี, ผ่อนจ่ายค่างวดใหม่ไหวหรือไม่, ผ่อนกี่งวดถึงจะสามารถรีไฟแนนซ์ได้ และสุดท้ายอย่าลืมเทียบมูลค่าให้ดีก่อน โดยแต่ละสิ่งที่ควรรู้ก่อนรีไฟแนนซ์รถ มีรายละเอียดดังนี้

  • เช็กข้อมูลเงื่อนไขให้ดี: โดยเฉพาะเรื่องดอกเบี้ยว่าถ้าหากเราทำการรีไฟแนนซ์รถไปแล้ว จะได้ดอกเบี้ยที่ดีกว่าเดิมหรือไม่ และเงื่อนไขอื่น ๆ ที่อยู่ในสัญญา มีอะไรเพิ่มเติมมากกว่าเดิมหรือไม่
  • ผ่อนจ่ายค่างวดใหม่ไหวหรือไม่: สำหรับคนที่ขอสินเชื่อในวงเงินที่มากขึ้น อาจต้องคำนวณรายจ่ายให้ดี เพื่อที่คำนวณว่าเราจ่ายค่างวดไหวหรือไม่
  • ผ่อนกี่งวดถึงจะรีไฟแนนซ์ได้: เงื่อนไขการเข้าเกณฑ์รีไฟแนนซ์รถบางบริษัทอาจไม่เหมือนกัน ซึ่งรถยนต์ที่กำลังผ่อนอยู่ อาจต้องมีการผ่อนมาแล้ว 50-70% ของยอดจัดทั้งหมด 
  • เทียบมูลค่าให้ดีก่อน: ว่ารถของเราสามารถกู้สินเชื่อได้เท่าไหร่ ปิดยอดสินเชื่อเก่าหมดไหม เหลือเงินส่วนต่างเท่าไหร่ คุ้มค่าหรือไม่แก่การที่เราจะรีไฟแนนซ์

รีไฟแนนซ์รถ ใช้เอกสารอะไรบ้าง

รีไฟแนนซ์รถ ใช้เอกสารอะไรบ้าง คำตอบ คือ รีไฟแนนซ์รถมีเอกสารที่สำคัญทั้งหมด 6 เอกสารดังนี้

  • สำเนาบัตรประชาชน (พร้อมบัตรจริง)
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
  • สำเนาทะเบียนรถที่ระบุชื่อเจ้าของ
  • สำเนาการเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน (Statement)
  • หลักฐานแสดงที่มาของรายได้
  • แผนที่บ้านหรือที่ทำงาน เพื่อเป็นหลักฐานว่ามีที่อยู่และที่ทำงานเป็นหลักแหล่ง

วิธีการรีไฟแนนซ์รถ

วิธีการรีไฟแนนซ์รถ มีอยู่ 6 ขั้นตอนด้วยกัน คือ เตรียมเอกสาร, ติดต่อสถาบันการเงิน, รอผลอนุมัติ, ติดต่อสถาบันการเงินที่เดิม, นำเอกสารส่งเพิ่มเติมแก่สถาบันการเงินใหม่ และรับเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงินแห่งใหม่ สำหรับรายละเอียดสามารถติดตามอ่านได้ทีละขั้นตอนการรีไฟแนนซ์รถจากรายการด้านล่าง

  • รีไฟแนนซ์รถขั้นตอนที่ 1: เตรียมเอกสารตามที่เราแนะนำไปทั้งหมดในหัวข้อด้านบน
  • รีไฟแนนซ์รถขั้นตอนที่ 2: ติดต่อสถาบันการเงินที่เราสนใจ หลักจากศึกษาเงื่อนไขมาอย่างดีแล้ว เพื่อสอบถามโดยตรงจากเจ้าหน้าที่อีกครั้ง พร้อมทำการยื่นขอสินเชื่อหากตกลง
  • รีไฟแนนซ์รถขั้นตอนที่ 3: รอผลการอนุมัติจากสถาบันการเงินที่ยื่นขอสินเชื่อไป
  • รีไฟแนนซ์รถขั้นตอนที่ 4: ติดต่อกับสถาบันการเงินที่เดิม เพื่อทำการแจ้งปิดบัญชี พร้อมเคลียร์ค่าใช้จ่ายเล็กน้อย
  • รีไฟแนนซ์รถขั้นตอนที่ 5: ส่งเอกสารเพิ่มเติมแก่สถาบันการเงินใหม่ 
  • รีไฟแนนซ์รถขั้นตอนที่ 6: รับเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงินใหม่ โดยคิดคำนวณจากการหักค่าใช้จ่าย ค่าธรรมเนียมอื่น ๆ จากสทางสถาบันการเงินเรียบร้อยแล้ว

ดูผ่าน ๆ ก็ค่อนข้างคล้ายกันกับขั้นตอนการขอสินเชื่อใหม่อีกครั้ง เพียงแต่เราต้องเพิ่มการติดต่อจากสถาบันการเงินเป็น 2 แห่งสำหรับการรีไฟแนนซ์รถ เพื่อปิดบัญชีที่เก่า และขอสินเชื่อที่ใหม่ ทำให้ภาพรวมทั้งหมดไม่ได้ยุ่งยากเท่าไหร่ ใครที่กำลังพิจารณาเรื่องการขอรีไฟแนนซ์รถใหม่ก็สามารถตัดสินใจได้ตามต้องการ

รีไฟแนนซ์รถ ที่ไหนดี

รีไฟแนนซ์รถ ที่ไหนดี ปัจจุบันมีสถาบันการเงินให้คุณได้เลือกรีไฟแนนซ์รถเป็นจำนวนมาก ซึ่งการจะเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น มูลค่าการขอสินเชื่อที่ได้, เงื่อนไขของการรีไฟแนนซ์, ดอกเบี้ยใหม่ดีไหม ไปจนถึงความสามารถในการผ่อน ดังที่ได้กล่าวไว้แล้วในหัวข้อสิ่งที่ควรรู้ก่อน หากคุณสามารถตอบคำถามได้อย่างครบถ้วน แปลว่าคุณจะสามารถเลือกสถาบันการเงินเพื่อรีไฟแนนซ์รถได้ดีที่สุดแน่นอน

และเมื่อพิจารณาเรื่องการรีไฟแนนซ์รถเรียบร้อยแล้ว แรบบิท แคร์ อยากขอแนะนำให้ทุกคนวางแผนการเงินเกี่ยวกับการเลือกประกันภัยรถยนต์เผื่อเอาไว้ เพื่อให้การขับขี่รถยนต์ต่อจากนี้มีแต่ความอุ่นใจ จากการดูแลคุ้มครองที่ค่อนข้างครอบคลุม ตามประกันรถยนต์ที่คุณเลือก แต่ที่สำคัญ หากเลือกซื้อประกันรถยนต์ผ่าน แรบบิท แคร์ เรามีระบบออนไลน์ช่วยเหลือดูแลตลอด 24 ชั่วโมง เคลมง่าย ติดต่อสะดวกสบาย 
นอกเหนือจากนั้นยังมีข้อเสนอสุดพิเศษอย่างส่วนลดสูงสุด 70% และเลือกผ่อน 0% ได้นานถึง 6 เดือน สนใจสมัครประกันรถยนต์กับ แรบบิท แคร์ สามารถคลิกเลือกซื้อประกันรถยนต์ผ่าน Widget ด้านล่าง หรือโทรสอบถามแบบทันใจได้ที่เบอร์ 1438 ติดต่อได้ 24 ชั่วโมง

  
ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

      

     

    บทความแคร์การเงิน

    แคร์การเงิน

    ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

    หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
    Thirakan T
    11/04/2024

    แคร์การเงิน

    เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

    เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
    Thirakan T
    11/04/2024

    แคร์การเงิน

    ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

    ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
    Thirakan T
    11/04/2024