แคร์การเงิน

กู้เงินซื้อบ้าน วงเงินเต็ม 100% ทำได้จริง หรือแค่มโน?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published May 07, 2018

ที่อยู่อาศัย คือพื้นฐานสำคัญสำหรับการดำรงชีวิตของมนุษย์

แน่นอนว่า การจะมีที่อยู่อาศัยนั้น ต้องผ่านการซื้อ การขาย หรือต้องผ่านการขอสินเชื่อก่อน สำหรับหลายๆ คนที่ต้องการขอสินเชื่อเพื่อ กู้เงินซื้อบ้าน ก็มักจะอยากได้วงเงินเต็ม 100% ของมูลค่าบ้านกันทั้งนั้น แต่เอ… มันจะเป็นไปได้จริงๆ หรอ วันนี้ Rabbit Care มีคำตอบมาให้คุณค่ะ


ขอบคุณภาพจาก renovate.in.th

กู้เงินซื้อบ้าน วงเงินเต็ม 100% ทำได้จริงๆ หรอ ?  

ในยุคสมัยนี้การซื้อบ้านไม่ได้ยากเย็นเหมือนสมัยก่อนแล้วนะคะ เพราะเราสามารถ ขอสินเชื่อเพื่อกู้เงินซื้อบ้าน แต่ถึงอย่างนั้นก็เถอะ การขอสินเชื่อเพื่อกู้เงินซื้อบ้านมันก็มีหลักเกณฑ์ของมันอยู่เหมือนกัน

ซึ่งตามหลักเกณฑ์การให้กู้สำหรับที่อยู่อาศัยตามระเบียบของธนาคารแห่งประเทศไทย มีการกำหนดเงื่อนไขในการให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารพาณิชย์เอาไว้ ดังนี้

  • กรณีที่อยู่อาศัยที่มีราคาซื้อขายตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป

ธนาคารแห่งประเทศไทย กำหนดให้กู้ได้สูงสุดไม่เกิน 80% ของราคาซื้อขาย (ที่อยู่อาศัยทุกประเภท)

  • กรณีที่อยู่อาศัยที่มีราคาซื้อขายต่ำกว่า 10 ล้านบาท

1. สำหรับที่อยู่อาศัยประเภทห้องชุด คอนโดมิเนียม ธนาคารแห่งประเทศไทย กำหนเให้กู้ได้สูงสุดไม่เกิน 90% ของราคาซื้อขาย

2. สำหรับที่อยู่อาศัยแนวราบ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ ธนาคารแห่งประเทศไทย กำหนดให้กู้สูงสุดได้ไม่เกิน 95% ของราคาซื้อขาย 

ทั้งนี้ จะเห็นได้เลยว่าตามหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทยนั้น ไม่มีกรณีใดเลยที่สามารถกู้ได้เต็ม 100% ของมูลค่าบ้าน

แต่จากการสอบถามไปยังธนาคารพาณิชย์โดยตรงพบว่า มีธนาคารหลายแห่งที่สามารถกู้ได้ถึง 100% หรือมากกว่า  

ดังนั้น กู้เงินซื้อบ้าน แล้วได้วงเงินเต็ม 100% สามารถทำได้โดยการเลือกกู้กับธนาคารที่ให้กู้เต็มวงเงิน ซึ่งธนาคารพาณิชย์ที่ให้วงเงินกู้บ้านตั้งแต่ 100% ขึ้นไป มีดังนี้

  • ธนาคารไทยพาณิชย์ 100%
  • ธนาคารทหารไทย 100%
  • ธนาคารธนชาติ 100%
  • ธนาคารยูโอบี 100%
  • ธนาคารทิสโก้ 100%
  • ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย 120%

เงื่อนไขของการ กู้เงินซื้อบ้าน แบบ 100%

การกู้เงินซื้อบ้าน ไม่ใช่ว่าคุณจะเดินดุ่มๆ ไปขอสินเชื่อกู้ซื้อบ้านได้เลยนะคะ เพราะทุกอย่างมันมีขั้นตอนและเงื่อนไข ซึ่งเงื่อนไขของการกู้เงินซื้อบ้านแบบ 100% มีทั้งหมด 2 เงื่อนไข ดังนี้

  • ต้องเป็นบ้านใหม่ในโครงการที่ธนาคารสนับสนุน

ในการพิจารณาให้วงเงินกู้ 100-120% ของธนาคารจะมีเงื่อนไข คือ

ต้องเป็นการซื้อบ้านมือหนึ่ง หรือ บ้านในโครงการใหม่ ซึ่งเป็นการซื้อตรงกับเจ้าของโครงการเท่านั้น  

นอกจากนี้ การให้วงเงินกู้เต็มมูลค่าบ้านในแต่ละธนาคาร ก็จะจำกัดอยู่เฉพาะบ้านในโครงการของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์บางเจ้าเท่านั้น   ดังนั้น ผู้ซื้อบ้านใหม่ควรสอบถามเจ้าหน้าที่ขายของโครงการว่า มีความร่วมมือ สินเชื่อบ้าน กับทางธนาคารใดอยู่หรือไม่ หรือสามารถสอบถามไปยังธนาคารที่สนใจจะขอสินเชื่ออีกทางหนึ่งก็ได้

  • ความสามารถทางการเงินของผู้กู้

ความสามารถทางการเงินของผู้กู้ นับเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ และกำหนดวงเงินกู้  ซึ่งทางธนาคารจะพิจารณาจากรายได้ของผู้กู้ว่ามีมากเพียงพอที่จะผ่อนงวดชำระของวงเงินกู้ได้หรือไม่  โดยงวดชำระนั้นจะคิดในอัตราส่วน 6,000 บาทต่อวงเงินกู้ 1 ล้านบาท และงวดชำระนั้นจะต้องไม่เกิน 40% ของรายได้ของผู้กู้  

ดังนั้น ถึงแม้ว่าผู้กู้จะ ซื้อบ้านในโครงการใหม่ที่ธนาคารให้การสนับสนุน ก็อาจไม่สามารถขอวงเงินกู้ได้เต็ม  100% เนื่องจากงวดชำระที่วงเงินกู้  100% นั้นสูงเกินกว่า 40% ของรายได้ผู้กู้  

อีกทั้ง ผู้กู้ยังมีภาระหนี้สินที่ต้องผ่อนชำระผูกพันอยู่ ก็จะทำให้ความสามารถในการแบกรับภาระหนี้ของผู้กู้สำหรับสินเชื่อบ้านนั้นน้อยกว่า 40% ลงไปอีก  จึงทำให้ผู้กู้มีความสามารถผ่อนงวดชำระสินเชื่อบ้านได้น้อยลง และส่งผลต่อเนื่องไปยังวงเงินกู้ที่ลดลงด้วย

อย่างที่ได้บอกไปข้างต้นแหละค่ะ ว่าการมีบ้านสักหลังนั้นไม่ยาก (แต่ก็ไม่ง่าย) เพราะมันต้องผ่านขั้นตอนเงื่อนไขมากมายเลย โดยเฉพาะผู้ที่กู้เงินซื้อบ้าน แต่ถึงอย่างนั้นก็เถอะ เราเชื่อว่าหากคุณมีความตั้งใจจริง และมีความพร้อมในระดับหนึ่ง วันหนึ่งคุณก็จะสามารถมีบ้านเป็นของตัวเองได้


บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024