แคร์ไลฟ์สไตล์

เท่าไหร่ถึงพอ? กับ ค่าโดยสารมอเตอร์ไซค์รับจ้าง

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published November 26, 2020

ชีวิตคนเมืองที่มีแต่ความเร่งรีบ การเดินทางถึงแม้จะมีตัวเลือกมากมาย ทั้งรถยนต์ส่วนตัว แท็กซี่ รถไฟฟ้า และรถจักรยานยนต์รับจ้าง ที่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกอันดับต้นๆ ในการเดินทาง แล้วค่าโดยสารเท่าไหร่กัน ถึงเรียกได้ว่าไม่เสียเปรียบกันนะ ? มาหาคำตอบกันดีกว่า

 

เท่าไหร่ถึงพอ? กับ ค่าโดยสารมอเตอร์ไซค์รับจ้าง

 

รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง คิดค่าโดยสารยังไงดี? 

ในเรื่องของค่าโดยสาร เป็นอะไรที่ไม่ตายตัวเอาเสียเลย บางคันคิดถูก บางคันคิดแพง เพราะไม่มีเครื่องมือในการคำนวนราคาที่แน่นอน เลยทำให้รถจักรยานยนต์รับจ้างบางคัน ฉวยโอกาสขึ้นราคา  แล้วสรุป เจ้าค่าโดยสารรถจักรยานยนต์รับจ้าง 

ซึ่งตามกฎหมายแล้ว ระบุค่าโดยสารไว้ ดังนี้ 

  • ระยะทาง 2 กิโลเมตรแรก ต้องไม่เกิน 25 บาท และกิโลเมตรต่อๆไป แต่ไม่เกิน 5 กิโลเมตร ต้องไม่เกินกิโลเมตรละ 5 บาท

  • ระยะทางเกินกว่า 5 กิโลเมตรขึ้นไป แต่ไม่เกิน 25 กิโลเมตร ตั้งแต่กิโลเมตรแรก จนสิ้นสุดการรับจ้างต้องไม่เกินกิโลเมตรละ 10 บาท

  • ระยะทางเกินกว่า 15 กิโลเมตรขึ้นไป ให้เป็นไปตามที่ผู้ขับรถและคนโดยสาร ตกลงกันก่อนทำการรับจ้าง หากไม่ตกลงกันก่อนทำการรับจ้าง อัตราจ้างบรรทุกคนโดยสารตั้งแต่กิโลเมตรแรก จนสิ้นสุดการรับจ้าง ต้องไม่เกินกิโลเมตรละ 10 บาท

 

ทั้งนี้ หากพบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ สามารถร้องเรียนไปที่กรมการขนส่งทางบกได้ทันที หรือส่งข้อมูลได้ที่ ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

โดยการแจ้งนั้น อย่าลืมระบุรายละเอียดรถที่กระทำความผิด หรือบันทึกภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหว ที่เห็นหมายเลขทะเบียนรถได้ชัดเจน จะทำให้กระบวนการติดตามตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษเป็นไปได้รวดเร็วขึ้น 

 

แล้วใช้ได้กับรถแท็กซี่ที่เก็บเงินเกินหรือเปล่า 

โดยทั่วไปแล้ว แท็กซี่จะมีมิตเตอร์ที่คิดค่าโดยสารตามระยะทาง แต่หากแท็กซี่มีการเรียกเก็บเกินจากค่าโดยสารจริง ก็นับว่าเป็นความผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก ( ม.96 , ม.148 ) ห้ามแท็กซี่เก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่ปรากฎในมิตเตอร์ และมีโทษปรับ

และเราสามารถร้องเรียนไปยังศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารสาธารณะ และรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับเรื่องร้องเรียนอยุ่ในสังกัดของกรมขนส่งทางบก ได้เหมือนรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างเช่นกัน

 

ถ้าเดินทางลำบาก ใครที่สนใจ ซื้อรถมอเตอร์ไซค์ พร้อมโปรโมชั่นปัง ๆ คลิก one2car.com และอย่าลืมประกันรถจักรยานยนต์ พร้อมรับข้อเสนอโดนใจ จาก Rabbit Care กันด้วยนะ

 

สนับสนุนบทความโดย Autospinn ติดตามเรื่องรถใหม่ รถมือสองก่อนใครได้ที่นี่  


บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

กรอบแว่น มีความสำคัญต่อบุคลิกภาพอย่างไร ? แนะนำวิธีเลือกกรอบแว่นแบบง่าย ๆ ให้เหมาะสมกับตัวเอง

กรอบแว่นสิ่งสำคัญสำหรับคนใส่แว่นที่ไม่ว่าจะตัดแว่นกี่ครั้งก็ต้องกลุ้มอกกลุ้มใจกับการเลือกกรอบแว่นใหม่แทบทุกครั้ง
Nok Srihong
22/04/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

Food Waste หรือ ขยะอาหาร คืออะไร เพราะอะไรถึงเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข ?

Food Waste หรือ ขยะอาหาร เป็นปัญหาที่ทั่วโลกนั้นให้ความสำคัญกับการแก้ไขมาพักใหญ่ แต่สำหรับประเทศไทย มีเพียงผู้คนบางกลุ่มเท่านั้นที่มีความรู้ ความเข้าใจ
Nok Srihong
22/04/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

สิ่งที่ควรพึงระวัง สำหรับนักท่องราตรีหรือผู้ที่ชอบเที่ยวกลางคืน

ใครเป็นสายชื่นชอบการเที่ยวกลางคืนต้องอ่าน เพราะการเที่ยวกลางคืนนั้นมีความเสี่ยงค่อนข้างมาก สถานที่เที่ยวกลางคืนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นที่เที่ยวกลางคืน กทม
Nok Srihong
17/04/2024