ตะลอนสวย

ต่อขนตา มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร มีความเสี่ยงอะไรหรือไม่ รวมสิ่งที่น่ารู้เกี่ยวกับการต่อขนตา

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Facebook iconIG iconlinkedin iconYoutube icon
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
Published: April 1,2024
ต่อขนตา

เรื่องความสวยความงามกับสาว ๆ นั้นเป็นของคู่กัน การต่อขนตาก็เป็นหนึ่งในทางเลือกในการดูแลความงามที่ได้รับความนิยมมากเช่นกัน เพราะช่วยเสริมความงามและเพิ่มมิติบนใบหน้าโดยที่ไม่ต้องคอยปัดมาสคาร่าหรือนั่งติดขนตาปลอมใหม่ในทุกครั้งที่แต่งหน้านั่นเอง

แน่นอนว่าสำหรับสาว ๆ หลายคนที่เคยลองต่อขนตากันมาบ้างแล้วก็คงจะมีข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับการต่อขนตามาบ้าง แต่สำหรับใครที่ยังไม่เคยต่อขนตา อาจจะยังคงสับสนอยู่บ้าง ว่าหากจะเริ่มลองต่อขนตามีอะไรที่ต้องเลือกและตัดสินใจบ้าง หากต่อไปแล้วจะดีจริงหรือไม่ มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร มีความเสี่ยงอะไรที่ต้องระวังไหม แรบบิท แคร์ จึงรวบรวมข้อมูลน่ารู้ที่เกี่ยวกับการต่อขนตามาให้ จะได้ลองศึกษากันไว้ก่อนตัดสินใจ ว่าจะลองต่อขนตาดีหรือไม่หรือจะใช้วิธีอื่น ๆ ที่อาจเหมาะสมกับตัวเองมากกว่าดี

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ต่อขนตาคืออะไร ?

    สำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่าการต่อขนตานั้นคืออะไร การต่อขนตาก็คือการนำขนตาเทียมมาติดลงไปยังขนตาจริงที่มีอยู่ของเราทีละเส้นหรือทีละช่อ (ขึ้นอยู่กับว่าเลือกวิธีการต่อแบบไหน) ซึ่งผลที่ได้ออกมาจะขึ้นอยู่กับทรงที่เลือก ความยาวที่เลือก คุณภาพของขนตาเทียม กาว และเทคนิคที่ช่างใช้ โดยในปัจจุบันนั้นก็จะมีเทคนิคในการต่อขนตาหลากหลายแบบเพื่อต่อขนตาตามความต้องการที่ต่างกัน ซึ่งขนตาเทียมที่นำมาต่อนั้นจะทำมาจากวัสดุ 4 ชนิดหลัก ๆ ด้วยกันแล้วแต่ร้านจะเลือกใช้นั่นก็คือ เส้นผม เส้นไหม ขนสัตว์ (ขนกระต่าย, ขนม้า, ขนมิ้งค์) และวัสดุสังเคราะห์ (พอลิเอสเตอร์, ไฟเบอร์)

    ต่อขนตาต่างกับติดขนตาปลอมอย่างไร ?

    แน่นอนว่าคงมีหลายคนที่มีข้อสงสัย ว่าในเมื่อการต่อขนตาก็คือการที่นำขนตาเทียมมาแปะกาวต่อลงไป แล้วเช่นนี้จะมีความแตกต่างจากการติดขนตาปลอมด้วยตนเองอย่างไร คำตอบก็คือโดยปกติแล้วหากเราทำการติดขนตาปลอมด้วยตนเอง ก็จะเป็นการติดขนตาปลอมลงไปเมื่อแต่งหน้า และทำการดึงออกเมื่อทำการลบเครื่องสำอางออกในแต่ละวัน ในขณะที่การต่อขนตานั้นจะเป็นการติดขนตาเทียมลงไปกับขนตาจริงของเราและจะสามารถคงสภาพการติดในแต่ละครั้งได้นานมากกว่า ไม่ต้องคอยติดและถอดออกทุกวันเหมือนกันขนตาปลอม ช่วยประหยัดเวลาในการแต่งหน้า อีกทั้งยังสามารถเลือกรูปแบบที่ต้องการได้อย่างอิสระมากกว่า ทั้งการเลือกทรงขนตา ความยาวของขนตาในแต่ละจุดรอบดวงตา หรืออาจกล่าวได้ว่าจะได้ขนตาที่เหมาะกับรูปตาของเรามากกว่าการติดขนตาปลอมสำเร็จรูปทั้งแผงนั่นเอง

    ต่อขนตาราคาแพงไหม ?

    หากพูดถึงเรื่องของราคาแล้ว การต่อขนตา ราคาส่วนมากจะสูงกว่าการซื้อขนตาปลอมทั่วไปตามท้องตลาด ซึ่งแน่นอนว่าก็เพราะต้องใช้ทั้งความรู้ความสามารถ ฝีมือ รวมทั้งเทคนิคเฉพาะทางของช่างที่จะต้องค่อย ๆ บรรจงต่อขนตาทีละเส้นหรือทีละช่อให้กับลูกค้า อีกทั้งยังสามารถติดทนอยู่ได้นานกว่าจึงทำให้การต่อขนตา ราคาแพงกว่าการซื้อขนตาปลอมมาติดด้วยตนเอง 

    ทั้งนี้สำหรับราคาของการต่อขนตานั้นก็จะมีหลายเรตราคาด้วยกัน ซึ่งหลาย ๆ ร้านก็จะมีโปรโมชันเริ่มต้นตั้งแต่ประมาณ 399 บาท ไปจนถึงร้านที่ราคาสูง ๆ มีเทคนิคเฉพาะและใช้วัสดุพรีเมียม ซึ่งอาจมีราคาไปถึง 1,500-2,500 บาทเลยทีเดียว

    ต่อขนตา ราคา

    ต่อขนตาดีไหม ?

    สำหรับผู้ที่กำลังมีคำถามว่าต่อขนตา ดีไหม ? ควรต่อหรือไม่ คงต้องตอบตามตรงว่ามาตรฐานคำว่าดีของคนเราอาจไม่เท่ากัน ทั้งนี้อาจขึ้นอยู่กับจุดประสงค์การใช้งานมากกว่า สำหรับผู้ที่ต้องการความง่ายและสะดวกสบายในการแต่งหน้า อยากตื่นขึ้นมาแล้วมีขนตาอยู่บนใบหน้าแบบ Full Set เลยโดยที่ไม่ต้องลุกไปต่อขนตาเอง และอยากมีขนตาที่ดูธรรมชาติมากกว่าการติดขนตาปลอม แน่นอนว่าย่อมมองว่าการต่อขนตานั้นดี

    ในอีกแง่หนึ่งสำหรับผู้ที่ไม่ได้ต้องการใช้ข้อดีในส่วนดังกล่าวของการต่อขนตา เพียงอยากติดขนตาบ้างบางครั้งเวลาที่ต้องแต่งหน้าค่อนข้างจัด หรือเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบการดูแลรักษาขนตาปลอมที่ต่อมา รู้สึกระคายเคืองดวงตาง่าย และไม่มีเวลาไปเติมเมื่อขนตาที่ไปต่อมาเริ่มหลุดเรื่องเท่าไหร่นักก็อาจจะมองว่าการต่อขนตาไม่ดี จึงกล่าวได้ว่าหากจะบอกว่าการต่อขนตานั้นดีหรือไม่ดีแล้วขึ้นอยู่กับวิจารณญาณส่วนบุคคลอย่างแท้จริง

    ต่อขนตาอยู่ได้นานไหม ?

    หลังจากที่ได้ทราบกันไปแล้วว่าการต่อขนตานั้นสามารถอยู่ได้นานกว่าการต้องมานั่งติดขนตาปลอมที่ต้องใส่เข้าถอดออกอยู่ทุกวัน แต่แน่นอนว่าการที่ติดขนตาเทียมซึ่งไม่ใช่ส่วนหนึ่งของร่างกายของเราเข้าไป หรือแม้กระทั่งขนตาจริง ๆ ของเราก็ย่อมมีการหลุดร่วงออกไปเป็นปกติอยู่แล้วนั้น เมื่อต่อขนตาเทียมมาแล้วจะสามารถอยู่ได้นานแค่ไหน สำหรับการต่อขนตานั้นโดยเฉลี่ยแล้วจะอยู่ได้ประมาณ 2-3 สัปดาห์ หรือนานที่สุดประมาณ 1 เดือน ซึ่งระยะเวลาที่ขนตาจะติดทนอยู่ได้และอยู่ในสภาพสมบูรณ์นั้นก็จะขึ้นอยู่กับวิธีการดูแลรักษาและการใช้งานของแต่ละบุคคลนั่นเอง

    ต่อขนตา ข้อเสีย

    ต่อขนตา ข้อดี

    ก่อนจะตัดสินใจว่าจะต่อขนตาดีหรือไม่ หรือจะเลือกใช้วิธีการติดขนตาปลอมด้วยตนเองอย่างที่เคยทำมาตลอด ลองมาดูกันก่อนดีกว่าว่าข้อดีของการต่อขนตามีอะไรบ้าง ?

    • รู้สึกมั่นใจตลอดเวลา ไม่ต้องกลัวหน้าโล้นเวลาไม่แต่งหน้า
    • มีความธรรมชาติมากกว่าการติดขนตาปลอม
    • ช่วยประหยัดเวลาในการแต่งหน้า
    • ลดความกังวลว่าขนตาที่ติดมาจะขยับหรือหลุดออกมาระหว่างวัน
    • ช่วยเสริมสร้างบุคลิกและเพิ่มความสวยงามของดวงตามากขึ้น
    • เลือกสไตล์ รูปแบบ ความหนา ความยาวได้ตามใจ
    • ช่วยปรับโหงวเฮ้งของใบหน้า

    ต่อขนตา ข้อเสีย

    แน่นอนว่าการต่อขนตานั้นนอกจากจะมีข้อดีแล้วก็ยังมีข้อเสียเช่นกัน ก่อนจะตัดสินใจก็ควรทำความเข้าใจทั้งข้อดี-ข้อเสียให้ครบทุกด้านก่อนนั่นเอง

    • อาจก่อให้เกิดความระคายเคืองต่อดวงตาได้หากใช้วัสดุและผลิตภัณฑ์ที่ไม่ดี
    • หากเลือกทรง ความหนา และความยาวของขนตาพลาดจะแก้ไขค่อนข้างยาก
    • ใช้เวลาในการต่อค่อนข้างนาน
    • ต้องระมัดระวังในการดูแลรักษาเพื่อยืดอายุการใช้งาน
    • เมื่อขนตาเริ่มหลุดร่วงอาจมีช่องโหว่เป็นหย่อม ๆ ทำให้ขาดความมั่นใจ
    • ต้องให้เวลาในการไปเติมขนตาที่หลุดร่วงหรือไปต่อขนตาใหม่
    • เปลี่ยนทรงขนตาทุกวันแบบที่ต้องการไม่ได้ 
    • มีความเสี่ยงในการเกิดอันตรายต่อดวงตา

    ต่อขนตามีความเสี่ยงหรือไม่ ?

    สำหรับผู้ที่กังวลใจว่าการต่อขนตานั้นมีความเสี่ยงหรือไม่ คงต้องบอกตามตรงว่ามีความเสี่ยงในการเกิดอันตรายต่อดวงตา ดังที่สสส.ได้ให้ข้อมูลความเสี่ยงในการต่อขนตาว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขได้เตือนว่าการต่อขนตาถาวรนั้นมีความเสี่ยงอันตรายต่อโคนขนตามากเพราะอาจทำให้เกิดการสะสมของสิ่งสกปรกบริเวณหนังตา ซึ่งหากไม่มีการดูแลรักษาความสะอาดอย่างถูกต้องก็จะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคมีโอกาสทำให้แบคทีเรียเข้าไปยังเยื่อบุตาขาว ก่อให้เกิดอาการแพ้ ระคายเคือง และเกิดการอักเสบของตาขาว นอกจากนี้หากอาการลุกลามรุนแรงก็อาจเกิดความเสี่ยงตาบอดได้เลยทีเดียว

    เมื่อรู้เช่นนี้แล้วสำหรับใครที่ชื่นชอบในการต่อขนตาหรือกำลังมีความคิดที่จะต่อขนตาก็อย่าลืมพิจารณาทำประกันสุขภาพ กับ แรบบิท แคร์ เอาไว้ หากมีเหตุสุดวิสัยหรือรู้สึกว่าเกิดความผิดปกติต่อดวงตา เช่นการติดเชื้อแบคทีเรียจะได้ไปพบแพทย์ได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาลที่อาจบานปลายนั่นเอง

    ทั้งหมดนี้คือข้อมูลที่ แรบบิท แคร์ ตั้งใจรวบรวมมาให้ หวังว่าจะเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์และช่วยในการประกอบการตัดสินใจ พึงระลึกว่าการเลือกต่อขนตานั้นจะต้องเลือกร้านที่ให้ความสำคัญกับเรื่องสุขอนามัยและใช้วัสดุรวมถึงผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ในการต่อขนตาที่ดี


    สรุป

    สรุปบทความ

    การต่อขนตา คือ การนำขนตาเทียมมาติดลงไปยังขนตาจริงที่มีอยู่ของเราทีละเส้นหรือทีละช่อ ซึ่งผลที่ได้ออกมาจะขึ้นอยู่กับทรงที่เลือก ความยาวที่เลือก คุณภาพของขนตาเทียม กาว และเทคนิคที่ช่างใช้ โดยการต่อขนตาจะมีราคาตั้งแต่ประมาณ 399 บาท ไปจนถึง 1,500-2,500 บาท  และจะอยู่ได้ประมาณ 2-3 สัปดาห์ หรือนานที่สุดประมาณ 1 เดือน ซึ่งขนตาเทียมที่นำมาต่อนั้นจะทำมาจากวัสดุ 4 ชนิดหลัก ๆ คือ

    • เส้นผม
    • เส้นไหม
    • ขนสัตว์ (ขนกระต่าย, ขนม้า, ขนมิ้งค์)
    • วัสดุสังเคราะห์ (พอลิเอสเตอร์, ไฟเบอร์)
    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความตะลอนสวย

    Rabbit Care Blog Image 87520

    ตะลอนสวย

    เสริมหน้าอกอันตรายไหม ? ราคาเท่าไหร่ ต้องพักฟื้นกี่วัน ?

    สมัยนี้การเสริมหน้าอกไม่ได้ถูกมองว่าเป็นเรื่องแปลกใหม่หรือเป็นการศัลยกรรมที่ฟังดูเข้าถึงยาก
    คะน้าใบเขียว
    20/12/2023
    Rabbit Care Blog Image 87352

    ตะลอนสวย

    เลือกฉีดโบท็อกอย่างไรดี? ทำไมหลายที่จึงราคาแตกต่างกัน?

    โบท็อก (Botox) ชื่อที่แน่นอนว่าสำหรับสาว ๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นคนที่อยู่ในวงการเสริมความงามและชื่นชอบการฉีดหน้าหรือไม่นั้น ก็คงต้องเคยได้ยินแบบผ่าน ๆ กันมาบ้าง
    กองบรรณาธิการ
    12/12/2023