แคร์การเงิน

6 ความล้มเหลวทางการเงิน ที่คนรวยไม่เลือกทำ

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published April 28, 2019

ประเทศไทย ว่ากันว่าเป็นเมืองที่มีความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจสูงมากที่สุดเป็นลำดับ 1 ของโลก อ้างอิงจากรายงานของ The Credit Suisse Global Wealth Report 2018 ได้บอกว่า คนไทย 1% ถือครองความมั่งคั่ง หรือมีทรัพย์สินรวม 66.9%จากทรัพย์สินรวมทั้งประเทศ ซึ่งนี่หมายความว่า มีคนไทยถึง 99% ถือครองทรัพย์สินเพียง 33.1 ของทรัพย์สินรวมทั้งประเทศ

เป็นที่น่าแปลกใจนะคะ ว่าทำไมประเทศเรา ถึงได้มีความเหลื่อมล้ำมากมายขนาดนี้ แล้วคนที่รวยเนี่ย เค้าทำอยางไรถึงรวยขนาดนี้กัน วันนี้ Rabbit Care จึงมี 6 ความล้มเหลว ที่เชื่อเถอะว่า คนรวย จะไม่มีวันทำ มาให้ได้ลองศึกษากัน

6 ความล้มเหลว ที่ คนรวย ไม่มีทางทำ

ว่ากันว่า หากเราอยากรวย ก็ต้องเริ่มศึกษาจากนิสัยของคนรวย ว่าพวกเขาเป็นอย่างไร ทำอย่างไรจึงรวย ดังนั้นเราจึงมี 6 พฤติกรรม ที่เชื่อได้เลยว่าคนรวยไม่มีทางทำ และถ้าหากคุณอยากรวย 6 พฤติกรรมนี้ คุณก็ไม่ควรทำเช่นกัน!

1. เลือกซื้อเฉพาะสินค้าราคาถูก

เคยได้ยินไหมคะ? ว่า คนรวยมักไม่เลือกใช้ของถูก เพราะคุณภาพการใช้งาน ของต่างๆ เหล่านั้นมักถูกสมราคา ใช้ไม่ได้นาน จึงเข้าข่ายการใช้เงินแบบเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย ต่างกับของราคาแพง แม้ราคาจะแพงแต่คุณภาพก็คุ้มค่าคุ้มราคาสามารถใช้ได้นาน ไม่ต้องเสียเงินยิบย่อย

2. ไม่คิดเรื่องการลงทุนเพื่อตัวเอง

ว่ากันว่า การลงทุนที่ได้กำไรมากที่สุด คือ การลงทุนเพื่อตัวเอง นั่นก็คือ การเพิ่มทักษะ หาความรู้ใหม่ๆ ให้ตัวเอง เพื่อที่ตัวคุณเองจะได้ไม่หยุดพัฒนา เพิ่มโอกาสในการก้าวสู่ความสำเร็จให้ตัวเองได้มากขึ้น

ดังนั้นหากคุณอยากเป็นคนรวย อย่าหยุดที่จะพัฒนาตัวเอง เพราะเมื่อพัฒนาตัวเองแล้ว ช่องทางการทำเงินให้ตัวเองก็จะขยายกว้างมากขึ้นเช่นกัน

3. ไม่ใช้บัตรกดเงินสด

บัตรกดเงินสด อาจจะเป็นภัยร้ายทางการเงินของใครหลายๆ คน แต่การมีบัตรกดเงินสด จะเป็นตัวช่วยยามฉุกเฉินที่ดีของคนที่รู้จักใช้เงิน หรือคนรวย เพราะบางครั้งในสถานการณ์ฉุกเฉินที่คุณต้องใช้เงินด่วน การมีบัตรกดเงินสด เปรียบเสมือนว่าคุณมีเงินก้อนติดกระเป๋าอยู่ตลอดเวลา ช่วยให้คุณลดความเสี่ยงในชีวิตได้ดี

4. ใช้เงินเกินตัว

แม้คนรวยจะมีเงินเยอะ แต่แน่นอนว่าหากใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย ไม่มีระบบการจัดการเงินที่ดีพอ สักวันก็อาจจะกลายเป็นคนที่ไม่เหลืออะไรเลยได้ ซึ่งอย่างหนึ่งที่คนรวย(จริงๆ )จะไม่ทำ คือ การใช้เงินเกินตัว หมดไปกับของหรู ของแพง เพื่ออวดคนอื่น

แต่คนรวยส่วนใหญ่มักใช้เงินไปกับการลงทุน การเล่นหุ้น การพัฒนาธุรกิจของตัวเอง เพื่อให้เงินที่มีงอกเงยเพิ่มมากขึ้น

5. ออมเงินทีหลัง

การออมเงิน ในสมัยนี้ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากของใครหลายๆ คน เพราะคนเรามักเลือกที่จะนำเงินไปใช้หนี้ ใช้จ่ายต่างๆ รวมถึงของที่อยากได้ก่อนมาเป็นลำดับแรก ก่อนที่จะเลือกเก็บออม

ดังนั้นก่อนอื่น คุณต้องเริ่มเห็นความสำคัญของการออมเงินมาก่อนเป็นลำดับแรก เพราะการมีเงินเก็บเพื่ออนาคตก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เมื่อเงินเข้าบัญชี คุณควรหักเก็บไว้ก่อนทีละเล็กละน้อย เมื่อมีเงินมากขึ้นก็ค่อยๆ เพิ่มจำนวนเงินเพื่อเก็บให้มากขึ้นไปอีก

6. อาศัยอยู่แต่ Comfort Zone

การอยู่ใน Comfort Zone พื้นที่ปลอดภัย ไม่ต้องเสี่ยงอยู่บนความสะดวกสบาย อาจจะไม่ใช่เรื่องดีเสมอไป เพราะการอยู่ใน Comfort Zone จะทำให้คุณกลายเป็นคนไม่มีการพัฒนา เงินเดือน หรือหน้าที่การงานไม่มีความก้าวหน้า ทักษะที่มีอยู่ก็เริ่มหมดลง พร้อมกับไฟในการเริ่มทำงานใหม่ๆ

ดังนั้นคนรวยส่วนใหญ่จึงมักจะเลือกขวนขวายหางานที่เพิ่มทักษะ เพิ่มการพัฒนาให้ตัวเอง บวกกับรายได้ที่จะได้มากขึ้นตามไปด้วย เพราะทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนงานคุณจะสามารถเพิ่มรายได้ของตัวเองได้มากขึ้นถึง 30% ทีเดียว เพราะฉะนั้นอย่ากลัวที่จะต้องก้าวออกมาจาก Comfort Zone 

บัตรเครดิตที่เหมาะกับคนอยากรวย

อย่างที่บอกไปข้างต้น มีคนรวยอีกมาก ที่มักจะเลือกใช้บัตรเครดิต หรือบัตรกดเงินสด เพราะบัตรเหล่านี้ เป็นตัวช่วยชั้นดียามเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน หรือยามที่คุณมีปัญหาทางการเงินที่ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร ซึ่งบัตรเครดิตที่เหมาะกับคนอยากรวยที่เราอยากจะแนะนำคือ

  • บัตรเครดิตซิตี้แบงค์
  • บัตรเครดิตเคทีซี
  • บัตรเครดิตธนชาต
  • บัตรเครดิตทีเอ็มบี
  • บัตรเครดิตยูโอบี

ซึ่งแน่นอนว่าบัตรเครดิตต่างๆที่ว่ามานี้ มีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกันไป ซึ่งจะเหมาะกับคุณหรือไม่นั้น ต้องดูจากไลฟ์สไตล์ของตัวคุณเอง ซึ่งการที่บัตรเหล่านี้จะช่วยคุณได้นั้น คุณจะต้องเป็นคนที่รู้จักใช้เงิน ไม่ใช้เงินเกินตัวด้วย  ดังนั้นถ้าอยากรวย อยากมีเงินสำรองอยู่ในมือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://rabbitcare.com/credit-card

สุดท้ายนี้ เชื่อเถอะค่ะว่า การเป็นคนรวยจะไม่ใช่เรื่องยากสำหรับทุกคน หากทุกคนมีความพยายาม เปลี่ยนตัวเอง มองหาช่องทางที่จะเพิ่มเงินในกระเป๋าของตัวเอง อย่าหยุดนิ่งรอฟ้า รอฝน โปรยเงินลงมาให้คุณเอง เพราะคุณจะประสบความสำเร็จอย่างภาคภูมิใจและแท้จริงได้ ทุกอย่างก็ต้องเริ่มจากตัวคุณเองทั้งสิ้น หรือถ้าใครมีแนวคิด วิธีการทำให้รวยได้ดีกว่าที่เราแนะนำ ก็สามารถนำมาแชร์หรือแบ่งปันกันได้นะคะ Rabbit Care พร้อมรับฟัง


 

บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

รวม 6 วิธี ในการลดหย่อนภาษี แถมช่วยวางแผนชีวิตดี ๆ ให้กับตนเอง

‘ลดหย่อนภาษี’ สิ่งที่ถ้าเป็นไปได้ผู้ที่ต้องยื่นภาษีทุกคนก็ล้วนแล้วแต่อยากทำ เมื่อเวลาที่ต้องยื่นภาษีเวียนมาอีกครั้ง แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
15/02/2024

แคร์การเงิน

อิสรภาพทางการเงิน คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร ? ต้องทำอย่างไรจึงจะมีอิสรภาพทางการเงิน ?

พูดถึงคำว่าอิสรภาพทางการเงิน (Financial Independence) สำหรับคนที่รู้ความหมายก็คงไม่มีใครที่ไม่อยากมี
คะน้าใบเขียว
03/01/2024