ข่าวสาร

เหนื่อยไหมกับภาระที่แบกอยู่? แรบบิท แคร์ พร้อมช่วยเป็น ‘แบ็ก’ ให้ทุกฝันของ ‘เดอะแบก’

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Facebook iconIG iconlinkedin iconYoutube icon
 
 
Published: July 14,2023
เดอะแบก

เมื่อโควิดเริ่มซา ธุรกิจเริ่มดีขึ้น อาจเป็นช่วงเวลาแห่งการฟื้นตัวหรือเปล่า ? แต่ทำไมถึงยังรู้สึกว่า “ภาระทางการเงิน” ยังตึงมืออยู่เหมือนเดิม และกลับค่อย ๆ เพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ โดยไม่รู้ตัว 

สาเหตุที่หลายคนอาจรู้สึกเช่นนั้น อาจเพราะตั้งแต่ในช่วงต้นปี 2022 ที่หนี้ครัวเรือนของประเทศไทยพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสภาพเศรษฐกิจ และการเมืองที่ยังไม่แน่นอน ทำให้เกิดสภาวะที่คนรุ่นใหม่หรือ ‘เดอะแบก’ ที่ต้องเผชิญหน้ากับภาระรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นจากเรื่องครอบครัว การงานอยู่แล้ว ต้องถูกซ้ำเดิมด้วยภาระทางการเงินของตัวเองหรือคนรอบข้างอย่างไม่เต็มใจ

แรบบิท แคร์ ขอเป็นอีกหนึ่งแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์หนี้ ด้วยการตัวช่วยสำหรับทุกความฝันทางการเงินของ ‘เดอะแบก’ ทุกคน ผ่านผลิตภัณฑ์ทางการเงินสำหรับทั้งบุคคลหรือธุรกิจรายย่อยกว่า 25 รายการ ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อ บัตรเครดิต หรือบัตรกดเงินสด

จากพันธมิตรธนาคารชั้นนำ และสถาบันทางการเงินกว่า 14 แห่งที่รวบรวมมาให้ได้ค้นหา และเปรียบเทียบแบบชัด ๆ ผ่านระบบปฏิบัติการแคร์ CareOS 2.0 ได้ครบที่สุดในประเทศไทยบนแพลตฟอร์มเดียว พร้อม ฟีเจอร์คะแนนความเห็นจาก แรบบิท แคร์ และ เครื่องมือคำนวณสินเชื่อส่วนบุคคล ที่จะช่วยเพิ่มความมั่นใจก่อนตัดสินใจเลือกผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ตรงความต้องการที่สุด

‘เดอะแบก’ คือใคร?

เดอะแบก คือผู้ดูแล ผู้พิทักษ์ ผู้รักษา สมาชิกคนอื่น ๆ ภายในบ้าน เป็นเหมือนหัวหน้าผู้รับดูแลหน้าที่ และภาระทางการเงินส่วนใหญ่ในครัวเรือน ไม่ว่าจะเป็นค่ากินอยู่  ค่าอาหาร เสื้อผ้า ค่าไฟ ค่าน้ำ และอื่น ๆ อีกมากมาย หรือที่แรบบิท แคร์ เรียกคนกลุ่มนี้ว่า “ผู้บริหารครอบครัว” (Chief Family Officer : CFO) โดยในยุคนี้ กลุ่มคนที่ได้สถานะของ ‘เดอะแบก’ มากที่สุดตกเป็นของ เจน Y หรือผู้ที่อยู่ในช่วงอายุตั้งแต่ 25 – 40 ปี

เดอะแบก คือใคร?

ทำไม เจน ‘Y’ จึงกลายเป็น เจน ‘แบก’

เจน Y ในปัจจุบัน คือเจเนอเรชันที่อยู่ในช่วงวัยทำงาน เติบโตทางด้านการงานและการเงิน หลายคนเริ่มต้นสร้างครอบครัวใหม่ ซื้อบ้าน ซื้อรถ ควบคู่ไปกับต้องดูแลพ่อแม่ที่เริ่มแก่ตัวลงทุกขณะ ซึ่งภาระทางการเงินต่าง ๆ สะท้อนออกมาในเชิงตัวเลข เพราะเจน Y กลายเป็นเจนที่มีหนี้เสียเยอะที่สุดในปี 2023 มีหนี้เสีย และหนี้ที่มีแนวโน้มกลายเป็นหนี้เสียรวมกันมากถึง 6.4 แสนล้านบาท

ซึ่งด้วยภาระการเงินมหาศาล บวกกับความกดดันและคาดหวังของสังคม ทำให้สภาพจิตใจของเจน Y ก็ย่ำแย่ลงด้วยเช่นกัน โดยเจน Y กว่า 42% มีอาการ Burnout หรืออาการหมดไฟ ไม่อยากสู้ต่อ ซึ่งสามารถนำไปสู่อาการซึมเศร้า (Depression) หรือหลีกเลี่ยงสังคม (Antisocial) ได้เลย

‘เดอะแบก’ ต้องแบกอะไรไว้บ้าง ?

เมื่อรู้ความหมายของเดอะแบกกันไปแล้ว มาดูกันต่อว่ามีภาระ หรือเรื่องอะไรบ้างที่เดอะแบกทั้งหลาย ต้องอาสาแบกรับทั้งด้วยความเต็มใจและไม่เต็มใจกันจนหลังแอ่น หรือร่างแทบพัง

  • 30.17% แบกการเป็นเสาหลักของบ้านที่ต้องดูแลครอบครัว
  • 21.23% แบกความกลัวที่ใช้ชีวิตได้ไม่เต็มที่ แถมเงินไม่พร้อม
  • 15.64% แบกภาระหนี้สิน
  • 12.29% แบกความกดดันที่ต้องเติบโตในหน้าที่การงาน
  • 10.06% แบกความกลัวที่เกิดจากคาดหวังจากคนรอบข้าง
  • 7.82% แบกการรับมือทั้งลูกน้องและเจ้านาย
  • 1.68% แบกความกลัวการเสียเพื่อน
  • 1.12% แบกความสัมพันธ์ระหว่างแฟน  

สถานการณ์หนี้สินบนหลัง ‘เดอะแบก’

เมื่อ “ภาระหนี้สิน” โดยเฉพาะในส่วนของหนี้สินครัวเรือน (Household Dedt) กลายเป็นปัญหาใหญ่หลวงอันดับต้น ๆ ของ ‘เดอะแบก’ จากนโยบายอัดฉีดของภาครัฐ ซึ่งมีส่วนทำให้หนี้ครัวเรือนพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว 

รวมถึงต่อมาเมื่อทั้งโลกเจอวิกฤตโควิดต่อเนื่อง ยิ่งทำให้หนี้ครัวเรือนของประเทศไทยพุ่งสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ นำไปสู่ปัญหาหนี้นอกระบบที่สามารถสร้างหนี้ที่บานปลายได้ต่อไปไม่รู้จบอีกด้วย

ทำไม เจน Y จึงกลายเป็น เจน แบก

ปัญหาภาระหนี้สินที่เพิ่มขึ้นและรุมเร้าอย่างต่อเนื่อง กลายเป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้ ‘เดอะแบก’ หลายคนจำใจต้องหยิบยืมความช่วยเหลือทางการเงินจาก “หนี้นอกระบบ” หรือต้องยอมแบกรับภาระหนี้เพิ่ม เพราะไม่สามารถยื่นขอกู้สินเชื่อจากสถาบันทางการเงินแบบเดิม ๆ ได้ จากรูปแบบรายได้ที่ไม่ตายตัวและไม่ใช่ “เงินเดือนประจำ” หรือรายได้ที่ถูกมองว่าน้อยเกินกว่าที่จะสามารถยื่นขอกู้ได้

หรืออาจเพราะไม่สามารถเปรียบเทียบ หรือเลือกความช่วยเหลือทางการเงินที่ตรงกับความต้องการที่สุดได้ทำให้ไม่สามารถจัดการหนี้สินเดิมที่มีอยู่แล้ว ให้พร้อมรับกับภาระหนี้สินใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

จะจัดการกับ ‘สัมภาระที่แบกไว้’ ได้อย่างไร ?

ไม่ว่าจะเรื่องงาน ครอบครัว หรือภาระทางการเงินของตัวเองหรือคนรอบข้าง เป็นไปได้หรือไม่ว่าเราจะมีแรงที่สามารถแบกรับทุกอย่างไว้บนหน้าตักคนเดียว ? หรือเราจะสามารถทิ้งทุกอย่างแล้วเดินก้าวไปเพียงคนเดียว ? 

คาดว่าเดอะแบกทั้งหลาย คงเคยคิดที่จะกัดฟันรับทุกความกดดันนั้นคนเดียว หรือไม่ก็เททุกอย่างทิ้งไป แต่แทบจะทุกครั้ง เราสามารถแก้ปัญหาด้วยสติ อันจะนำไปสู่สมดุลในการใช้ชีวิต ไม่หย่อนไป หรือไม่ตึงเกินไป

อย่ามัดรวมทุกปัญหาไว้ด้วยกัน 

บ่อยครั้งที่ปัญหาเล็ก ๆ ความรับผิดชอบยิบย่อย ที่มารวมกันก็กลับกลายเป็นกลุ่มก้อนปัญหาที่ใหญ่โตจนยากที่จะแก้ไขได้ แต่หากเรามีสติเพียงพอ ลองแยกภาระหนัก ๆ นั้น แล้วค่อยพิจารณา เริ่มจากการตั้งคำถามง่าย ๆ เหล่านี้

  • คุณแบกอะไรอยู่บ้าง ?
  • ภาระอะไรที่จัดการง่ายที่สุด ?
  • ภาระอะไรที่สำคัญที่สุด ?
  • ภาระอะไรที่สามารถทิ้งไปได้ก่อน แล้วสามารถกลับมาจัดการทีหลัง ?

ครั้นสามารถหาคำตอบให้คำถามเหล่านี้ เราจะค่อย ๆ รู้ว่าควรจะจัดลำดับการเรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างไร และทำให้ปัญหาที่พันกันวุ่นวาย กลายเป็นเรื่องที่สามารถแก้ไขได้ในที่สุด

อย่าลืมหาเวลาให้กับตนเอง

ถึงแม้ว่าภาระรอบข้างจะหนักหนาขนาดไหน แต่เราก็จะต้องไม่ลืมที่จะรักษาสภาพร่างกาย และจิตใจของตนเอง บางคนแบกภาระมหาศาลของผู้อื่นไว้จนชิน จนลืมดูแลความสุขของตนเอง หรือรู้สึกไปเลยว่าการทำอะไรเพื่อตนเองเป็นสิ่งที่เห็นแก่ตัว แต่แท้จริงการหาสมดุลทางอารมณ์ให้ตนเอง จะนำพาไปสู่ชีวิตการทำงาน การเป็นลูกที่ดี หรือเป็นแฟนที่ดี ที่ยั่งยืน ฉะนั้นอย่าลืมที่จะหาเวลาว่างทำสิ่งที่รัก ที่ทำให้ตนรู้สึกมีคุณค่า สร้างพื้นที่ความสุขเล็ก ๆ ของตนเอง 

เดอะแบก ต้องแบกอะไรไว้บ้าง ?

เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับชีวิต

อีกหนึ่งปัญหาของ เดอะแบก ที่มีภาระมากมาย คือการจัดการเวลา ที่บ่อยครั้งเป็นตารางชีวิตที่กดดัน และไม่ยืดหยุ่นจนเกินไป ซึ่งอาจสะท้อนระเบียบวินัย และความมุมานะ แต่บ่อยครั้งที่จะทำให้ตัวเราเองรู้สึกกดดัน และจมดิ่งอยู่กับสิ่งเดิม ๆ อาจให้เวลาตนเองสักวัน หรือช่วงสั้น ๆ หลังเลิกงานที่เราสามารถใช้ชีวิตได้อย่างอิสระ หรือให้เวลาตนเองในการตัดสินใจ ให้เวลาตนเองในการพักบ้าง เช่น ช่วงเปลี่ยนถ่ายงาน ช่วงเปลี่ยนตำแหน่ง ไม่ต้องยึดติดกับตารางการทำงานเดิม 

กล้าที่จะขอความช่วยเหลือจากคนที่ไว้ใจ

บ่อยครั้งที่ภาระทั้งหลายถูกแบกด้วยคน ๆ เดียว ด้วยความรู้สึกที่ไม่อยากทำให้คนอื่นลำบาก ฉะนั้นจึงไม่แปลกหากเดอะแบกจะรู้สึกโดดเดี่ยว แต่หากเรามีความสัมพันธ์อันดีกับคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกในครอบครัว หรือเพื่อน อย่ารู้สึกอายที่จะขอความช่วยเหลือจากคนที่คุณรัก และรักคุณ

มี ‘แบ็ก’ ทางการเงินที่ดี

อีกข้อหนึ่งที่สำคัญมาก ๆ คือเราต้องมีซัพพอร์ตทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในช่วงสภาวะเศรษฐกิจลุ่มๆ ดอนๆ เช่นนี้ แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าคุณมีแบ็กการเงินที่ดี ? เพราะแน่นอนว่าปัจจุบันคุณมีทางเลือกเยอะมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อ บัตรเครดิต หรือบัตรเงินสดต่าง ๆ ที่สามารถมาช่วยเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้คุณ หรือช่วยให้การจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวันของคุณมีความคุ้มค่ามากขึ้น

แต่บ่อยครั้งที่สินค้าทางการเงินที่คุณเลือก สุดท้ายไม่เหมาะกับคุณ หรือไม่ตอบโจทย์ กลับกลายเป็นสร้างข้อจำกัดผูกมัดคุณต่อไปในอนาคต

หนี้สินบนหลัง เดอะแบก

‘แบ็ก’ ให้ทุกความฝันของทุกคน

แรบบิท แคร์ พร้อมเป็นอีกหนึ่งแรง ‘แบ็ก’ ทางการเงินให้กับทุกความฝันและภาระทางการเงินของ ‘เดอะแบก’ หรือผู้บริหารครอบครัว” (Chief Family Officer : CFO) ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเจน Y ที่รับบทเป็น “วัยรุ่นสร้างตัว” หรือ “ความหวังหมู่บ้าน” เจ้าของธุรกิจอนาคตไกล พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ หรือคนสายอาชีพอิสระที่ไม่มีรายได้สม่ำเสมอ ไม่มี Pay Slip ให้สามารถเข้าถึงตัวช่วยทางการเงินได้ง่ายขึ้น 

ไม่ว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการแคร์ CareOS 2.0 ที่จะช่วยเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์สินเชื่อ บัตรเครดิต บัตรกดเงินสดเพียงกรอกข้อมูล และรายได้ ระบบจะทำการคัดกรองและเลือกข้อเสนอที่เหมาะสม ช่วยประหยัดเวลา ได้ผลลัพธ์ที่ใช่ภายใน 30 วินาที

รวมถึงฟีเจอร์ คะแนนความเห็นจาก แรบบิท แคร์  ตัวช่วยคำนวณแนวโน้มการได้รับอนุมัติสินเชื่อจากธนาคารหรือสถาบันการเงินของแต่ละสินเชื่อ เพื่อช่วยในการวางแผนหรือตัดสินใจเลือกผลิตภัณฑ์ทางการเงิน หรือ เครื่องมือคำนวณสินเชื่อส่วนบุคคล คำนวณวงเงินสินเชื่อ และการชำระในแต่ละงวด

พร้อมช่วยให้ ‘เดอะแบก’ สามารถวางแผนการชำระและบริหารจัดการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้เดอะแบกทุกคนก่อนตัดสินใจเลือกใช้ตัวช่วยทางการเงินเพื่อเติมเต็มความฝันได้อย่างตรงใจและสบายใจมากที่สุด !

นอกจากฟีเจอร์ทางการเงินที่เตรียมไว้ช่วยแบ่งเบา ‘เดอะแบก’ แล้ว แรบบิท แคร์ ยังรวบรวมสินเชื่อ บัตรเงินสด และบัตรเครดิต จากทั้งธนาคาร หรือสถาบันการเงินชั้นนำเพื่อช่วยแบกทุกภาระทางการเงิน แม้รายได้เริ่มต้นเพียง 5,000 บาท หรือไม่มี “เงินเดือนประจำ” ก็สามารถขอสินเชื่อได้

การแบกรับความฝัน และความคาดหวังของทั้งตัวเองและคนรอบข้างเช่นนี้ จะมีทางออกหรือไม่ ? หรือจะต้องแบกภาระทั้งหลายนี้จนหลังหัก ? ไม่ว่าคุณจะเป็น ‘เดอะแบก’ ที่ต้องแบกรับภาระหรือความฝันของตัวเองหรือคนรอบข้างหนักแค่ไหน ให้ แรบบิท แคร์ ช่วยเป็น ‘แบ็ก’ ทุกเรื่องการเงินของคุณ โทรเลย 1438


 

บทความข่าวสาร

Rabbit Care Blog Image 89135

ข่าวสาร

Rabbit Care Showcases FinTech Leadership, Sweeps Credit Card Usage, and Pushes Growth by 42%, Revealing Spending Trends for 2024

Bangkok, 27 March 2024 — Rabbit Care, Thailand's leading online insurance (InsurTech) and financial product comparison platform (FinTech), operating under the BTS Group, is enhancing its capabilities in comparing financial products. The platform has revealed a continued growth trend in the credit card business, witnessing a remarkable 42% increase in users applying for credit cards through Rabbit Care compared to 2022. Furthermore, Rabbit
กองบรรณาธิการ
28/03/2024
Rabbit Care Blog Image 89126

ข่าวสาร

แรบบิท แคร์ โชว์ศักยภาพผู้นําฟินเทคแพลตฟอร์ม กวาดดีมานด์การใช้บัตรเครดิต ดันยอดโต 42% เผยเทรนด์การใช้จ่ายน่าจับตาปี 2567

กรุงเทพฯ 27 มีนาคม 2567 - บริษัท แรบบิท แคร์ จํากัด (Rabbit Care) แพลตฟอร์มโบรกเกอร์ชั้นนําด้านประกันภัย (InsurTech) และผลิตภัณฑ์ด้านการเงิน (FinTech) ออนไลน์ของประเทศไทยในเครือ BTS
กองบรรณาธิการ
28/03/2024
Rabbit Care Blog Image 87738

ข่าวสาร

Rabbit Care celebrates EV boom with soaring insurance figures, revealing 4 must-know checklists before going electric

Ensuring peace of mind for EV users, Rabbit Care offers 24/7 assistance & exciting deals during the market’s high season across all products Bangkok, 22 December 2023 — Rabbit Care, a leading online insurance brokerage (InsurTech) and financial products (FinTech) platform in Thailand under the BTS Group, has discovered that insurance premiums sold for EVs have grown faster than the overall growth of insurance premium for all
กองบรรณาธิการ
22/12/2023