แคร์การเงิน

6 ความล้มเหลวทางการเงิน ที่คนรวยไม่เลือกทำ

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Facebook iconIG iconlinkedin iconYoutube icon
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
Published: April 28,2019
  
Last edited: April 28, 2019
สมัครบัตรกดเงินสด Rabbit Care

ประเทศไทย ว่ากันว่าเป็นเมืองที่มีความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจสูงมากที่สุดเป็นลำดับ 1 ของโลก อ้างอิงจากรายงานของ The Credit Suisse Global Wealth Report 2018 ได้บอกว่า คนไทย 1% ถือครองความมั่งคั่ง หรือมีทรัพย์สินรวม 66.9% จากทรัพย์สินรวมทั้งประเทศ ซึ่งนี่หมายความว่า มีคนไทยถึง 99% ถือครองทรัพย์สินเพียง 33.1 ของทรัพย์สินรวมทั้งประเทศ

เป็นที่น่าแปลกใจนะคะ ว่าทำไมประเทศเรา ถึงได้มีความเหลื่อมล้ำมากมายขนาดนี้ แล้วคนที่รวยเนี่ย เค้าทำอยางไรถึงรวยขนาดนี้กัน วันนี้ Rabbit Care จึงมี 6 ความล้มเหลว ที่เชื่อเถอะว่า คนรวย จะไม่มีวันทำ มาให้ได้ลองศึกษากัน

ความล้มเหลว ที่คนรวยจะไม่ทำ

6 ความล้มเหลวที่คนรวยไม่มีทางทำ

ว่ากันว่า หากเราอยากรวย ก็ต้องเริ่มศึกษาจากนิสัยของคนรวย ว่าพวกเขาเป็นอย่างไร ทำอย่างไรจึงรวย ดังนั้นเราจึงมี 6 พฤติกรรม ที่เชื่อได้เลยว่าคนรวยไม่มีทางทำ และถ้าหากคุณอยากรวย 6 พฤติกรรมนี้ คุณก็ไม่ควรทำเช่นกัน!

1. เลือกซื้อเฉพาะสินค้าราคาถูก

เคยได้ยินไหมคะ? ว่าคนรวยมักไม่เลือกใช้ของถูก เพราะคุณภาพการใช้งาน ของต่าง ๆ เหล่านั้นมักถูกสมราคา ใช้ไม่ได้นาน จึงเข้าข่ายการใช้เงินแบบเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย ต่างกับของราคาแพง แม้ราคาจะแพงแต่คุณภาพก็คุ้มค่าคุ้มราคาสามารถใช้ได้นาน ไม่ต้องเสียเงินยิบย่อย

2. ไม่คิดเรื่องการลงทุนเพื่อตัวเอง

ว่ากันว่า การลงทุนที่ได้กำไรมากที่สุด คือ การลงทุนเพื่อตัวเอง นั่นก็คือ การเพิ่มทักษะ หาความรู้ใหม่ ๆ ให้ตัวเอง เพื่อที่ตัวคุณเองจะได้ไม่หยุดพัฒนา เพิ่มโอกาสในการก้าวสู่ความสำเร็จให้ตัวเองได้มากขึ้น

ดังนั้นหากคุณอยากเป็นคนรวย อย่าหยุดที่จะพัฒนาตัวเอง เพราะเมื่อพัฒนาตัวเองแล้ว ช่องทางการทำเงินให้ตัวเองก็จะขยายกว้างมากขึ้นเช่นกัน

3. ไม่ใช้บัตรกดเงินสด

บัตรกดเงินสด อาจจะเป็นภัยร้ายทางการเงินของใครหลาย ๆ คน แต่การมีบัตรกดเงินสด จะเป็นตัวช่วยยามฉุกเฉินที่ดีของคนที่รู้จักใช้เงิน หรือคนรวย เพราะบางครั้งในสถานการณ์ฉุกเฉินที่คุณต้องใช้เงินด่วน การมีบัตรกดเงินสด เปรียบเสมือนว่าคุณมีเงินก้อนติดกระเป๋าอยู่ตลอดเวลา ช่วยให้คุณลดความเสี่ยงในชีวิตได้ดี

4. ใช้เงินเกินตัว

แม้คนรวยจะมีเงินเยอะ แต่แน่นอนว่าหากใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย ไม่มีระบบการจัดการเงินที่ดีพอ สักวันก็อาจจะกลายเป็นคนที่ไม่เหลืออะไรเลยได้ ซึ่งอย่างหนึ่งที่คนรวย(จริง ๆ )จะไม่ทำ คือ การใช้เงินเกินตัว หมดไปกับของหรู ของแพง เพื่ออวดคนอื่น

แต่คนรวยส่วนใหญ่มักใช้เงินไปกับการลงทุน การเล่นหุ้น การพัฒนาธุรกิจของตัวเอง เพื่อให้เงินที่มีงอกเงยเพิ่มมากขึ้น

5. ออมเงินทีหลัง

การออมเงิน ในสมัยนี้ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากของใครหลาย ๆ คน เพราะคนเรามักเลือกที่จะนำเงินไปใช้หนี้ ใช้จ่ายต่าง ๆ รวมถึงของที่อยากได้ก่อนมาเป็นลำดับแรก ก่อนที่จะเลือกเก็บออม

ดังนั้นก่อนอื่น คุณต้องเริ่มเห็นความสำคัญของการออมเงินมาก่อนเป็นลำดับแรก เพราะการมีเงินเก็บเพื่ออนาคตก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เมื่อเงินเข้าบัญชี คุณควรหักเก็บไว้ก่อนทีละเล็กละน้อย เมื่อมีเงินมากขึ้นก็ค่อย ๆ เพิ่มจำนวนเงินเพื่อเก็บให้มากขึ้นไปอีก

สมัครบัตรเครดิต Rabbit Care

6. อาศัยอยู่แต่ Comfort Zone

การอยู่ใน Comfort Zone พื้นที่ปลอดภัย ไม่ต้องเสี่ยงอยู่บนความสะดวกสบาย อาจจะไม่ใช่เรื่องดีเสมอไป เพราะการอยู่ใน Comfort Zone จะทำให้คุณกลายเป็นคนไม่มีการพัฒนา เงินเดือน หรือหน้าที่การงานไม่มีความก้าวหน้า ทักษะที่มีอยู่ก็เริ่มหมดลง พร้อมกับไฟในการเริ่มทำงานใหม่ ๆ

ดังนั้นคนรวยส่วนใหญ่จึงมักจะเลือกขวนขวายหางานที่เพิ่มทักษะ เพิ่มการพัฒนาให้ตัวเอง บวกกับรายได้ที่จะได้มากขึ้นตามไปด้วย เพราะทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนงานคุณจะสามารถเพิ่มรายได้ของตัวเองได้มากขึ้นถึง 30% ทีเดียว เพราะฉะนั้นอย่ากลัวที่จะต้องก้าวออกมาจาก Comfort Zone 

บัตรเครดิตที่เหมาะกับคนอยากรวย

อย่างที่บอกไปข้างต้น มีคนรวยอีกมาก ที่มักจะเลือกใช้บัตรเครดิต หรือบัตรกดเงินสด เพราะบัตรเหล่านี้ เป็นตัวช่วยชั้นดียามเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน หรือยามที่คุณมีปัญหาทางการเงินที่ไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร ซึ่งบัตรเครดิตที่เหมาะกับคนอยากรวยที่เราอยากจะแนะนำคือ

  • บัตรเครดิตซิตี้แบงค์
  • บัตรเครดิตเคทีซี
  • บัตรเครดิตธนชาต
  • บัตรเครดิตทีเอ็มบี
  • บัตรเครดิตยูโอบี

แน่นอนว่าบัตรเครดิตต่าง ๆ ที่ว่ามานี้มีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกันไป ซึ่งจะเหมาะกับคุณหรือไม่นั้น ต้องดูจากไลฟ์สไตล์ของตัวคุณเอง การใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์ คุณจะต้องรู้จักใช้เงิน ไม่ใช้เงินเกินตัว ดังนั้นถ้าอยากรวย อยากมีเงินสำรองอยู่ในมือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สมัครบัตรเครดิต

สุดท้ายนี้ เชื่อเถอะค่ะว่า การเป็นคนรวยจะไม่ใช่เรื่องยากสำหรับทุกคน หากทุกคนมีความพยายาม เปลี่ยนตัวเอง และมองหาช่องทางที่จะเพิ่มเงินในกระเป๋าของตัวเอง อย่าหยุดนิ่งรอฟ้า รอฝน โปรยเงินลงมาให้ เพราะคุณจะประสบความสำเร็จอย่างภาคภูมิใจและแท้จริงได้ ทุกอย่างต้องเริ่มจากตัวคุณเองทั้งสิ้น หากใครมีแนวคิดหรือวิธีการทำให้รวยได้ดีกว่าที่เราแนะนำ ก็สามารถนำมาแชร์หรือแบ่งปันกันได้ค่ะ Rabbit Care พร้อมรับฟัง Rabbit Care พร้อมรับฟัง


 

บทความแคร์การเงิน

Rabbit Care Blog Image 90939

แคร์การเงิน

ถูกยืมเงินบ่อย ๆ ควรปฏิเสธอย่างไร เพราะอะไรเราถึงมักตกเป็นเหยื่อการขอยืมเงิน ?

ปัญหาชวนปวดหัวอย่างการถูกยืมเงินถือเป็นปัญหาที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากเผชิญ ไม่ว่าจะด้วยเพราะสถานการณ์การเงินที่เป็นอยู่ลำพังเอาตัวเองให้รอดก็ลำบาก
คะน้าใบเขียว
23/07/2024
Rabbit Care Blog Image 90909

แคร์การเงิน

กู้ซื้อคอนโดดีไหม ? ข้อดีและข้อเสียของการซื้อคอนโด

ควรตัดสินใจซื้อคอนโดเป็นของตัวเองดีหรือไม่ ? ปัญหากวนใจของหลายคนซึ่งอยากที่จะมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองโดยที่ไม่ต้องเช่าซื้ออีกต่อไป
คะน้าใบเขียว
04/07/2024
Rabbit Care Blog Image 90795

แคร์การเงิน

สุขภาพทางการเงินสำคัญอย่างไร จะรู้ได้อย่างไรว่าเรามีสุขภาพทางการเงินที่ดี

แน่นอนว่าในเรื่องของสุขภาพทางการเงินนั้นถือเป็นเรื่องที่เราต่างก็พอทราบกันอยู่บ้าง ว่าควรจะดูแลสุขภาพทางการเงินของตนเองให้ดีอยู่เสมอ
คะน้าใบเขียว
20/06/2024