แคร์การเงิน

7 วิธีวางแผนการเงิน สร้างความมั่นคงและอนาคตที่ยั่งยืน

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published November 20, 2023

‘การวางแผนการเงิน’ เรื่องสำคัญที่ทุกคนต่างก็รู้ว่าจำเป็นที่จะต้องทำ แต่น้อยคนนักที่จะสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงมีวินัยในการทำตามอย่างเคร่งครัด อาจเพราะหลายคนมักติดนิสัยของการผัดวันประกันพรุ่งเลยทำให้ติดอยู่ในขั้นตอนของการที่บอกว่า ‘จะต้องวางแผนทางการเงินแล้ว’ แต่สุดท้ายก็ยังไม่ได้ทำอะไรต่อมานักต่อนัก วันนี้ แรบบิท แคร์ เลยอยากจะหยิบวิธีการวางแผนการเงินที่ควรทำและสามารถทำได้เลยทันทีมาแบ่งปันให้ทุกคนกัน จะได้เริ่มลงมือทำตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

สมัครประกันสุขภาพกับน้องแคร์ รับบริการปรึกษาแพทย์ฟรี! ไม่ต้องไปโรงพยาบาล
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    เหตุผลที่ต้องวางแผนการเงินตั้งแต่เนิ่น ๆ 

    สำหรับคนที่ยังคงคิดว่าการวางแผนการเงินนั้นไม่ใช่เรื่องที่ต้องรีบร้อนทำ เดี๋ยวค่อยทำหรือรอให้อายุมากกว่านี้ค่อยเริ่มคิดวางแผนทางการเงินเลยก็ได้ขอบอกเลยว่าคิดผิดถนัด สำหรับใครที่มีความคิดแบบนี้นั้น มาดูเหตุผลว่าทำไมถึงต้องรีบวางแผนการเงินตั้งแต่เนิ่น ๆ กัน จากนั้นค่อยไปดู 7 วิธีวางแผนการเงินต่อจาก แรบบิท แคร์

    • ยิ่งเริ่มเร็ว ยิ่งบรรลุเป้าหมายได้เร็ว : การวางแผนการเงินตั้งแต่เนิ่น ๆ โดยไม่ต้องรอให้เราอายุมากก่อน จะทำให้เรามีเป้าหมายในการหาเงินและจัดสรรเงินในกระเป๋าของเราได้เป็นอย่างดี อีกทั้งเมื่อมีเป้าหมายให้มุ่งไปหายิ่งเร็วยิ่งดี เพราะระหว่างทางเราก็จะไม่ว่อกแว่กนำเงินไปใช้อย่างฟุ่มเฟือยจนมานึกเสียใจเมื่อสายไป
    • สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้อย่างทันท่วงที : การวางแผนการทางเงินตั้งแต่เนิ่น ๆ เช่นนี้ ทำให้เราสามารถสังเกตพฤติกรรมการใช้เงินของตัวเองและมองเห็นจุดที่ควรปรับเปลี่ยนแก้ไขได้เป็นอย่างดี จึงช่วยให้สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ก่อนที่จะสายไป
    • เหตุสุดวิสัยสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ : แม้เราจะคิดว่าการวางแผนการเงินนั้นอาจรอได้ แต่แน่นอนว่าเหตุสุดวิสัยต่าง ๆ นั้นอาจสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากเราไม่ยอมวางแผนการเงินและเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุสุดวิสัยที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา แน่นอนว่าเมื่อถึงคราวมีเรื่องขึ้นมาจะต้องตกอยู่ในสภาพย่ำแย่อย่างแน่นอน
    • ช่วยฝึกให้เป็นคนที่มองการณ์ไกล มีความรับผิดชอบมากขึ้น : การวางแผนการเงินนั้นมีผลทางตรงในการฝึกฝนให้เรารู้จักวางแผนและมองภาพอนาคตของตัวเองในระยะไกล อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่ช่วยให้เรามีความรับผิดชอบตัวเองและคนที่เรารักอีกด้วย

    หลังจากทราบถึงเหตุผลในการที่ต้องรีบวางแผนการเงินกันตั้งแต่อายุยังน้อยแบบนี้แล้ว หลายคนคงเริ่มมีใจฮึกเหิมเริ่มวางแผนทางการเงินให้กับตัวเองได้สักที แรบบิท แคร์ ขอเชียร์ให้เริ่มทำตั้งแต่วันนี้ พร้อมแล้วก็ไปดู 7 วิธีวางแผนการเงินเพื่อสร้างความมั่นคงในอนาคตอย่างยั่งยืนกันได้เลย!

    วางแผนการเงินด้วยการทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย

    การทำบัญชีรายรับรายจ่าย ถือเป็นวิธีวางแผนการเงินที่ง่ายที่สุดและสามารถเริ่มทำได้เลยตั้งแต่วันนี้ และถึงแม้ว่าการวางแผนการเงินด้วยวิธีเช่นนี้จะดูเป็นวิธีที่เบสิกจนบางคนอาจจะคิดว่าคงไม่ส่งผลในการช่วยในการวางแผนการเงินได้ดีเท่าไหร่นัก แต่ความจริงแล้วการวางแผนการเงินด้วยการทำบัญชีรายรับรายจ่ายแบบนี้นั้นทำให้เราสามารถมองพฤติกรรมการใช้จ่ายของตนเองได้อย่างละเอียด ช่วยในการเลือกตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นและการใช้เงินที่ฟุ่มเฟือย รวมถึงสามารถมองเห็นพฤติกรรมการใช้เงินของตนเองได้ในทั้งระยะสั้นและระยะยาวเลยทีเดียว

    วางแผนการเงินด้วยการตั้งเป้าหมายการออมเงินระยะสั้น

    การวางแผนการเงินด้วยการตั้งเป้าหมายการออมเงินระยะสั้นนั้นเป็นทางลัดในการสร้างนิสัยในเรื่องการออมที่ได้ผลดีและเห็นผลได้ไวที่สุดวิธีหนึ่ง ซึ่งวิธีนี้นั้นเหมาะสำหรับผู้ที่กำลังจะเริ่มหัดออมเงินเป็นอย่างได้เป็นอย่างดี เพราะการออมเงินระยะสั้นแบบนี้มักจะเป็นเงินก้อนไม่ใหญ่มาก บรรลุเป้าหมายได้เร็ว และทำให้เกิดความเชื่อมั่นในตัวเองว่าตนนั้นก็สามารถออมเงินได้เช่นกัน จากนั้นหากทำเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ ก็จะสามารถออมเงินในระยะยาวได้ในขั้นต่อไป

    สำหรับผู้ที่อยากเริ่มออมเงินในระยะสั้น อาจลองตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ ที่เป็นเงินจำนวนไม่มากและระยะเวลาเก็บเงินไม่นานจนเกินไป เป็นการเริ่มสร้างแรงจูงใจในการเก็บออม

    วางแผนการเงินด้วยการตั้งเป้าหมายการออมเงินระยะยาว

    วิธีการวางแผนการเงินวิธีถัดไป เป็นวิธีที่ต่อจากวิธีก่อนหน้าก็คือเมื่อสามารถตั้งเป้าหมายการออมระยะสั้นได้จนติดเป็นนิสัยแล้ว Step ต่อไปก็คือการฝึกให้ตนเองตั้งเป้าหมายในการออมเงินในระยะยาว ซึ่งการตั้งเป้าหมายเช่นนี้นั้นควรเลือกเป้าหมายในการเก็บออมที่มีความจริงจังมากยิ่งขึ้น จำนวนเงินมากยิ่งขึ้น และต้องใช้วินัยในการเก็บเงินในระยะยาวอย่างสม่ำเสมอ เช่น การเก็บเงินออมสำหรับซื้อบ้าน การเก็บเงินสำหรับการใช้ชีวิตหลังการเกษียณ ซึ่งการเก็บออมเงินเช่นนี้ก็เป็นเหมือนการวางแผนการเงินหลังเกษียณไปด้วยในตัวนั่นเอง

    วางแผนการเงินด้วยการเก็บเงินสำรองไว้ใช้ยามฉุกเฉิน

    อีกวิธีการวางแผนการเงินที่จะขาดไปไม่ได้เป็นอันขาดอย่างการเก็บเงินสำรองสำหรับใช้ในยามฉุกเฉินนั้น บางคนอาจมองว่าไม่สำคัญ แต่รู้หรือไม่ว่าเงินก้อนนี้นั้นสามารถช่วยชีวิตคุณในยามลำบากได้เลยทีเดียว 

    บางคนอาจคิดว่าตนเองคงไม่มีอะไรที่ต้องทำให้ต้องใช้เงินฉุกเฉินแบบปัจจุบันทันด่วนขึ้นมาได้ แต่ต้องอย่าลืมคิดไปว่าอุบัติเหตุนั้นมันไม่เลือกว่าจะเกิดขึ้นกับใคร แม้คุณจะไม่ประมาทแต่คนอื่นประมาทก็อาจทำให้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ หากข้าวของสำคัญที่จำเป็นในการใช้ชีวิตผุพังเสียหาย คนในบ้านเกิดเรื่องที่จำเป็นจะต้องให้เงินยืมใช้ หรือแม้กระทั่งมีเหตุด่วนเหตุร้าย ขโมยขึ้นบ้าน โดนปล้นจี้ หรือแม้กระทั่งเป็นโรคร้าย เงินฉุกเฉินก้อนนี้ใช่หรือไม่ที่จะเป็นสิ่งที่สามารถช่วยคุณได้ต้องลองพิจารณาดู

    วางแผนการเงินด้วยการใช้เงินสร้าง Passive Income

    ปัจจุบันการสร้าง Passive Income หรือการให้เงินทำงานเพื่อหาเงินเพิ่มขึ้นมานั้นถือเป็นอีกวิธีการที่ไม่อาจมองข้ามไปได้ในการวางแผนการเงิน เพราะวิธีนี้นอกจากจะทำให้คุณไม่ต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์การเก็บเงินนอนบัญชีไว้นานหลายปี แล้วสุดท้ายต้องมาพบว่าคุณโดนพิษเงินเฟ้อเล่นงานในท้ายที่สุดแล้วนั้น ยังเป็นตัวช่วยในการหารายได้เสริมและลู่ทางในอนาคตหลังวัยเกษียณที่คุณเองนั้นก็หมดแรงที่จะทำงานหนักต่อไปแล้วอีกด้วยเช่นกัน ดังนั้นการหาลู่ทางในการสร้าง Passive Income ที่จะช่วยเติมเงินในบัญชีของคุณได้อย่างสม่ำเสมอโดยไม่ต้องเปลืองแรงมากนักจึงถือว่าเป็นสิ่งที่สุดแสนจะจำเป็น

    วางแผนการเงินด้วยการมีหลักประกันด้านสุขภาพ

    ปัญหาด้านสุขภาพและค่าใช้จ่ายด้านการรักษาสุขภาพและโรคร้ายต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นตามวัยที่เพิ่มมากขึ้น เช่น โรคเบาหวาน โรคทางตา โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคทางระบบประสาทและสมอง ตามที่โรงพยาบาลวิมุตได้กล่าวไว้ว่าเป็นโรคที่มักพบในผู้สูงวั ทำให้คนหมดตัวมานักต่อนัก ลองคิดภาพว่าคุณตรากตรำทำงานมาหลายปีเพื่อเก็บเงินก้อนไว้แต่เมื่อแก่ตัวมากลับต้องสูญเสียเงินทั้งหมดไปกับการจ่ายค่ารักษาพยาบาลที่เผลอ ๆ อาจจะไม่พอจ่ายค่ารักษาทั้งหมด ดังนั้นการมีหลักประกันด้านสุขภาพอย่างการทำประกันสุขภาพ หรือการทำประกันโรคร้ายแรงเอาไว้ถึงเป็นสิ่งสำคัญมากอีกอย่างในการวางแผนการเงิน

    วางแผนการเงินด้วยการเลือกซื้อประกันออมทรัพย์

    วิธีวางแผนการเงินที่ทั้งสะดวกสบาย ได้หลายต่อแถมยังคุ้มค่าอย่างการซื้อประกันออมทรัพย์ นับเป็นวิธีการวางแผนทางการเงินอีกวิธีที่ชาญฉลาดและเหมาะกับผู้ที่อยากจ่ายน้อยแต่ได้มาก เนื่องจากการซื้อประกันออมทรัพย์นั้นนอกจากจะเป็นเหมือนการออมเงินของเราไปในตัว ยังได้ดอกเบี้ยจากบริษัทประกันผู้ให้บริการอีกทั้งยังได้รับการคุ้มครองเหมือนกับการซื้อประกันชีวิตไปในตัว


    สำหรับใครที่สนใจต้องการซื้อประกันออมทรัพย์เพื่อวางแผนการเงินในอนาคตตั้งแต่วันนี้ สามารถติดต่อสอบถาม กับ แรบบิท แคร์ ได้ มีแผนประกันและเงื่อนไขดี ๆ พร้อมสิทธิประโยชน์ให้คุณมากมาย อีกทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาแนะนำ


    บทความแคร์การเงิน

    แคร์การเงิน

    ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

    หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
    Thirakan T
    11/04/2024

    แคร์การเงิน

    เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

    เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
    Thirakan T
    11/04/2024

    แคร์การเงิน

    ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

    ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
    Thirakan T
    11/04/2024