แคร์สุขภาพ

ชาวต่างชาติในไทย กับปัญหาสุขภาพที่ควรระวัง

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published August 31, 2019

จะเห็นได้ว่าประเทศไทยนั้น มีประชากรชาวต่างชาติที่ย้ายถิ่นฐานมาอยู่อาศัยในบ้านเราเป็นจำนวนมาก ทั้งคนที่มาอยู่เพื่อการเรียน ทำงาน หรือชาวต่างชาติที่มาสร้างครอบครัวอยู่กับคนไทย

เชื่อว่าพวกเขาต้องปรับตัวเป็นอย่างมากกับสภาพความเป็นอยู่ วัฒนธรรมที่แตกต่าง รวมถึงปัจจัยแวดล้อมที่เปลี่ยนไปจนอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งคนไทยอาจไม่ได้นึกถึงปัญหานี้

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ปัญหาสุขภาพของชาวต่างชาติในไทย

    ด้วยความที่เติบโตมาในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน เมื่อต้องย้ายมาใช้ชีวิตที่ประเทศไทย ต้องเจอกับสภาพอากาศ อาหาร และวิถีชีวิตที่ไม่คุ้นเคย จึงทำให้ชาวต่างชาติในไทยอาจเจอปัญหาสุขภาพเหล่านี้

    โรคผิวหนัง

    ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีสภาพอากาศร้อนชื้น ถึงแม้จะมี 3 ฤดู แต่ก็มีอากาศร้อนตลอดทั้งปี ชาวต่างชาติที่ไม่คุ้นชินกับสภาพอากาศร้อน แล้วไปใช้ชีวิตท่ามกลางแสงแดดจ้า อาจส่งผลให้ผิวไหม้แดด เป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนัง, ฝ้า กระบนใบหน้า หรือมีเหงื่อออกเยอะจนเกิดเชื้อโรคหมักหมมตามซอกหลืบของร่างกาย และเกิดปัญหาโรคผิวหนังในเวลาต่อมา

    สภาพอากาศตามฤดูกาลก็ทำให้เกิดความเสี่ยงโรคผิวหนังที่แตกต่างกัน เช่น ในฤดูฝนก็เกิดโรคเชื้อราในร่มผ้า น้ำกัดเท้า หรือในฤดูหนาวก็จะเป็นอาการผิวหนังขาดน้ำ แห้งแตก เรียกว่าอากาศบ้านเราเป็นอุปสรรคกับผิวหนังจริง ๆ (ขนาดคนไทยแท้ ๆ ยังเจอโรคผิวหนังเลย)

    ไข้เลือดออก

    ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีแหล่งน้ำเยอะ ซึ่งแหล่งน้ำเหล่านี้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ชั้นดีของพวกยุงลาย ซึ่งเป็นพาหะของโรคไข้เลือดออก ชาวไทยจะพบเห็นเหล่ายุงได้ทั่วไปเป็นปกติ และมีวิธีป้องกันจนเคยชิน แต่ชาวต่างชาติอาจยังไม่รู้ถึงภัยจากยุงเหล่านี้ และมีโอกาสที่จะถูกยุงที่เป็นพาหะนำโรคกัดจนส่งผลให้มีอาการเจ็บป่วยขึ้นได้ ซึ่งโรคไข้เลือดออกก็เรียกได้ว่าเป็นโรคที่ค่อนข้างหนักและอาจถึงแก่ชีวิตได้หากไม่เข้ารับการรักษาให้ทันท่วงที

    นอกจากโรคไข้เลือดออกแล้ว ยังมีโรคอื่น ๆ ที่มียุงเป็นพาหะอีก เช่น โรคมาลาเรีย, โรคเท้าช้าง, โรคไข้สมองอักเสบ, โรคไข้ปวดข้อยุงลาย(ชิคุนกุนยา) ฯลฯ แต่ละโรคก็มีอาการที่ค่อนข้างรุนแรงและส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตค่อนข้างมากเลยทีเดียว

    เพราะฉะนั้นต้องไม่ลืมที่จะหาวิธีดูแลบ้านให้ปลอดยุงและหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มียุงอยู่เป็นจำนวนมาก เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดโรค

    โรคระบบทางเดินอาหาร

    ใคร ๆ ต่างก็บอกว่าอาหารไทยรสชาติอร่อย ถูกปาก แต่อาจไม่เป็นมิตรกับระบบทางเดินอาหารของชาวต่างชาติ เพราะอาหารไทยนั้นโดยส่วนมากจะมีรสจัด และอาหารบางอย่างก็ปรุงแบบกึ่งสุกกึ่งดิบ เช่น ส้มตำ ของหมักดอง ยำ ฯลฯ  ซึ่งอาหารเหล่านี้อาจส่งผลให้ชาวต่างชาติที่ไม่คุ้นเคยกับอาหาร เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วอาจมีอาหารปวดท้อง ท้องร่วง หรืออาหารอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร

    รวมไปถึงชาวต่างชาติบางคนที่มีอาการแพ้อาหารจำพวกถั่ว แป้ง หรืออาหารทะเล ซึ่งวัตถุดิบเหล่านี้เป็นส่วนประกอบของอาหารไทยหลายเมนูเลย เพราะฉะนั้นจึงอยากให้คนไทยที่เป็นคนใกล้ชิดช่วยดูแลเรื่องอาหารให้กับพวกเขาด้วย เพื่อป้องกันอาการแพ้ที่อาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต

    อาการแพ้อากาศ, แพ้ฝุ่น

    สภาพการจราจรในประเทศไทยโดยเฉพาะในเมืองหลวง ต้องขอบอกเลยว่าเป็นแหล่งสะสมมลพิษติดอันดับต้น ๆ ของโลก ทั้งฝุ่นและคราบเขม่าควันรถยนต์ที่ลอยฟุ้งอยู่เต็มถนน ซึ่งชาวต่างชาติอาจไม่คุ้นเคยกับมลพิษที่หนาแน่นและไม่ได้เตรียมการป้องกันมา จึงอาจทำให้เกิดอาการแพ้ฝุ่น สำลักควัน และมีอาการป่วยที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

    นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงสิ่งที่ลอยมาตามอากาศและส่งผลกระทบต่อส่วนต่าง ๆ ของร่างกายจนเกิดอาการแพ้ และแสดงอาการผิดปกติออกมา เช่น ผื่นคันตามลำตัว, ไอ-จาม อย่างต่อเนื่องรุนแรง, อาการเวียนหัว-คลื่นไส้ หรืออาการบวมแดงตามจุดต่าง ๆ ในร่างกาย ซึ่งความรุนแรงของอาการจะมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับตัวบุคคล

    การเข้ารับการรักษา

    แม้ว่าวิวัฒนาการทางการแพทย์จะก้าวไกลและมีเทคโนโลยีมากมายที่ช่วยดูแลรักษาคนได้มากขึ้น แต่การที่ชาวต่างชาติจะเข้ารับการรักษาในประเทศไทยนั้น ถ้าไม่นับรวมการรักษาอาการป่วยทั่วไป ก็ยังมีหลายอย่างที่น่าเป็นห่วง ด้วยโครงสร้างทางร่างกายที่ต่างจากคนไทย และหมู่เลือดที่ไม่เหมือนคนไทย ซึ่งอาจเป็นหมู่เลือดหายาก เมื่อต้องใช้เลือดในการรักษาผู้ป่วยต่างชาติจึงจำเป็นต้องหาหมู่เลือดที่ตรงกันให้เรียบร้อยก่อน และที่สำคัญโรงพยาบาลที่รักษาผู้ป่วยต่างชาติ ก็ยังมีไม่มากนัก จึงควรหาข้อมูลเอาไว้เผื่อฉุกเฉินจะได้ไปพบแพทย์ได้ทัน

    ประกันสุขภาพชาวต่างชาติ ช่วยดูแลได้

    ชาวต่างชาติที่ต้องมาอยู่อาศัยและใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศไทย ต้องเผชิญกับความเสี่ยงหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะความเสี่ยงด้านสุขภาพ ซึ่งความคุ้มครองจากการทำประกันสุขภาพชาวต่างชาติ จะช่วยดูแลปัญหาสุขภาพของชาวต่างชาติที่มาอยู่อาศัยในประเทสไทย เพื่อช่วยเรื่องการเงินและดูแลเรื่องการรักษาให้รู้สึกอุ่นใจ แม้อยู่ต่างถิ่นก็จะได้รับการดูแลอย่างดีได้เช่นกัน ซึ่งการมีประกันสุขภาพจะช่วยครอบคลุมในเรื่องต่อไปนี้

    • ยารักษาโรค

    ผู้ป่วยแต่ละประเทศจะมียารักษาที่แตกต่างกันออกไป บางคนอาจคุ้นเคยกับยารักษาโรคในประเทศของตนเองมากกว่า แต่ยาชนิดนั้นอาจไม่มีในไทย หรือเป็นยาที่ต้องสั่งซื้อเข้ามาซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง

    • การให้เลือด

    ชาวต่างชาติที่มาจากประเทศฝั่งตะวันตก มักจะมีหมู่เลือดที่ไม่เหมือนกันชาวเอเชีย เมื่อมาอาศัยในไทย หมู่เลือดเหล่านั้นจึงเป็นหมู่เลือดหายาก หากต้องเข้ารับการรักษาและจำเป็นต้องใช้เลือด ก็มีความเสี่ยงที่จะไม่ได้รับการรักษาหากไม่มีเลือดสำรองในหมู่เลือดดังกล่าว ซึ่งประกันสุขภาพอาจช่วยดูแลเรื่องนี้ได้

    • โรงพยาบาล

    โรงพยาบาลที่มีทีมแพทย์และเครื่องมือที่พร้อมในการรักษาผู้ป่วยชาวต่างชาติในประเทศไทยนั้นยังมีไม่มากนัก เมื่อเทียบกับปริมาณชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ซึ่งประกันสุขภาพจะช่วยเลือกโรงพยาบาลที่เหมาะกับผู้ป่วยต่างชาติให้ เมื่อเจ็บป่วยจะได้เข้าหาแพทย์ได้เร็วขึ้น

    • การรับวัคซีน

    โดยปกติแล้ว คนไทยจะได้รับวัคซีนพื้นฐานเป็นภูมิคุ้มกันโรคตั้งแต่อายุยังน้อย (วัคซีนโปลิโอ, บาดทะยัก, คอตีบ, ไอกรน, หัดเยอรมัน, คางทูม) ชาวต่างชาติที่ย้ายเข้ามาจึงควรรับวัคซีนภูมิคุ้มกันโรคต่าง ๆ ด้วย เพื่อป้องกันการเกิดโรคในประเทศไทย

    บทความนี้เป็นคำแนะนำเบื้องต้นจาก  Rabbit Care ที่ต้องการแบ่งปันให้กับทุกท่านที่มีคนใกล้ชิดเป็นชาวต่างชาติ อย่าลืมใส่ใจดูแลสุขภาพให้ดี เพื่อที่จะได้อาศัยอยู่ในประเทศไทยอย่างมีความสุข


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    แคร์สุขภาพ

    Red flag และ Green flag ในความสัมพันธ์คืออะไร นอกจากส่งผลต่อใจ ทำไมถึงส่งผลต่อสุขภาพและความปลอดภัยในระยะยาว ?

    Red Flag หนึ่งใน Relationship Flag ที่แม้หลายครั้งจะพยายามระมัดระวังและหลีกเลี่ยงให้ไกลแล้ว
    กองบรรณาธิการ
    26/03/2024

    แคร์สุขภาพ

    แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

    ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
    กองบรรณาธิการ
    22/03/2024

    แคร์สุขภาพ

    รู้หรือไม่ ? การฝันร้ายบ่อย ๆ เป็นสัญญาณอันตรายของการเกิดปัญหาสุขภาพ

    ‘ฝันร้าย’ สิ่งที่ไม่ว่าใคร ๆ ก็คงไม่อยากเผชิญ เพราะนอกจากจะทำให้รู้สึกผวา หวาดกลัว สะดุ้งตื่นกลางดึกจนหลับไม่สนิทแล้ว
    กองบรรณาธิการ
    21/03/2024