แคร์เรื่องบ้าน

โครงการบ้านล้านหลัง ยอดจองทะลุ 5 หมื่นล้าน!

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published December 24, 2018
  • ครม.เปิดไฟเขียว โครงการบ้านล้านหลัง เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ให้มีที่อยู่เป็นของตัวเอง ในราคาที่จับต้องได้ โดยให้ ธอส. ปล่อยกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท
  • เปิดจองสิทธิสินเชื่อบ้านล้านหลังทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2561 มีผู้เข้าจองสิทธิล้นหลาม กว่า 1.3 แสนล้านบาท ทะลุวงเงิน 5 หมื่นล้าน 

ผ่าน ครม. บ้านล้านหลัง ช่วยเหลือคนรายได้น้อย

บ้าน นับเป็นหนึ่งในปัจจัยพื้นฐานของชีวิต ที่มีความสำคัญมาก ซึ่งปัจจุบันต้องยอมรับว่า มีคนจำนวนไม่น้อย ที่ยังไม่มีบ้านเป็นของตัวเอง ด้วยเหตุผลทางการเงิน และสภาพเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย ด้วยเหตุนี้เอง ธนาคารอาคารสงเคราะห์ จึงมีการจัดโครงการบ้านล้านหลัง เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาล และช่วยเหลือคนอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง หรือกลุ่มคนแรงงานรายได้น้อย ที่ต้องการเริ่มต้นชีวิตตัวเองด้วยการมีบ้าน

แน่นอนว่า จากการที่ ครม.เปิดไฟเขียว โครงการบ้านล้านหลัง เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ให้มีที่อยู่เป็นของตัวเอง ให้ ธอส. ปล่อยกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท ให้กับประชาชน 2 กลุ่มรายได้น้อย โดยมีวงเงินสินเชื่อดังนี้

  • วงเงินสินเชื่อ 20,000 ล้านบาท

สำหรับกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ต่อเดือนไม่เกิน 25,000 บาท กำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 3 ต่อปี ในช่วง 5 ปีแรก หลังจากนั้นให้เป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด

  • วงเงินสินเชื่อ 30,000 ล้านบาท

สำหรับกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ต่อเดือนเกิน 25,000 บาท กำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 3 ต่อปี ในช่วง 3 ปีแรก หลังจากนั้นให้เป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด

ทั้งนี้กระทรวงการคลัง คาดว่า ในการดำเนินโครงการบ้านล้านหลังนี้ จะส่งผลให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคม  เพราะเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับประชาชนได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง และยังช่วยเพิ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาคอสังหาริมทรัพย์อีกด้วย ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยตรง เพราะธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นธุรกิจที่มีความเชื่อมโยงกับธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก 


เปิดจองสิทธิ์ สินเชื่อโครงการบ้านล้านหลัง

จากเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 61 ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. ได้มีการเปิดจองสิทธิ์ สินเชื่อโครงการบ้านล้านหลัง เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการจะช่วยเหลือประชาชนให้มีที่อยู่เป็นของตัวเอง โดยกลุ่มเป้าหมาย มุ่งเน้นไปที่ กลุ่มผู้มีรายได้น้อย วัยทำงาน ผู้สูงอายุรวมไปถึง กลุ่มคนที่กำลังต้องการจะสร้างครอบครัว

ซึ่งหลังจากการเปิดจองบ้าน โครงการบ้านล้านหลังเพียงวันเดียว เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลา 08.30-18.30 น. ได้รับความสนใจจากประชาชนจนกันอย่างล้นหลาม โดยในบางคนเดินทางมาจองคิวล่วงหน้า 1 วัน เพื่อไม่ให้พลาดสิทธิ

ด้าน นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ได้ออกมากล่าวว่า สำหรับยอดจองสิทธิ์สินเชื่อทั่วประเทศ รวมแล้วเกือบ 130,000 ล้านบาท แบ่งเป็น

  • สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มียอดจองสูงที่สุด 29,000 ล้านบาท
  • สาขาภาคใต้ มียอดจอง 27,000 ล้านบาท
  • สาขาภาคกลาง ยอดจอง 19,000 ล้านบาท
  • กรุงเทพฯ และปริมณฑล มียอดจอง 18,000 ล้านบาท
  • สาขาภาคตะวันออก 16,000 ล้านบาท
  • สาขาภาคเหนือ ยอดจอง 13,000 ล้านบาท
  • สาขาภาคตะวันตก ยอดจอง 5,000 ล้านบาท

เห็นได้ว่า ยอดจองสิทธิ์สินเชื่อ โครงการบ้านล้านหลัง ยอดจองสูงกว่ากรอบวงเงิน 50,000 ล้านบาท สะท้อนได้ว่า  โครงการบ้านล้านหลัง เป็นโครงการที่ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนได้เป็นอย่างดี เป็นเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่ดีที่บอกได้ว่าแวดวงอสังหาริมทรัพย์ และเศรษฐกิจไทยกำลังเป็นไปในทางที่ดี ที่สำคัญการมีบ้านก็ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนให้ดีขึ้นอีกด้วย

ขอบคุณข่าวจาก : www.thairath.co.th/content/1425435 และ  www.thairath.co.th/content/1453115


บทความแคร์เรื่องบ้าน

แคร์เรื่องบ้าน

ไฟฟ้าลัดวงจรอันตรายหรือไม่ เกิดจากอะไร วิธีปฏิบัติตัวเมื่อไฟฟ้าลัดวงจร

ไฟฟ้าลัดวงจร เหตุการณ์สุดอันตรายที่แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แล้วทุกคนรู้กันหรือไม่ ? ว่าจริง ๆ แล้วไฟฟ้าลัดวงจรคืออะไร ? เกิดจากอะไร
กองบรรณาธิการ
01/03/2024

แคร์เรื่องบ้าน

รีโนเวทบ้านเก่าคุ้มค่าหรือไม่ ? ทางเลือกของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการประหยัดงบประมาณ !

สำหรับคนยุคใหม่ที่กำลังสร้างตัวและกำลังวางแผนในการสร้างครอบครัวในอนาคตนั้น
คะน้าใบเขียว
22/12/2023