แคร์ไลฟ์สไตล์

นวดแผนไทย คืออะไร? มีกี่ประเภท แล้วสามารถนวดได้ที่ไหนบ้าง ราคาเท่าไหร่?

ผู้เขียน : Mayya Style

เป็นนักเขียนสายสุขภาพและการเงินที่มีประสบการณ์ในการเขียนมากมาย โดยได้ฝากผลงานในหลากหลายรูปแบบที่เน้นด้านบริหารร่างกายและจิตใจ ทำงานที่ Rabbit Care ได้อย่างมืออาชีพ

close
 
 
Published: May 19,2023

อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เช่น ปวดแขน ปวดขา หรือปวดหลัง สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัยโดยเฉพาะวัยทำงานและวัยชรา ทำให้หลาย ๆ คนสนใจการนวดไทย ซึ่งการนวดสามารถแบ่งออกได้หลายประเภท แต่การนวดแผนไทย ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ด้วยเอกลักษณ์และวิธีการลงน้ำหนักแบบดั้งเดิม ไม่เพียงแต่คนไทยแต่คนต่างชาติก็ล้วนแล้วแต่ให้ความสนใจกับการนวดแผนไทยกันทั้งนั้น วันนี้น้องแคร์จะพาทุกคนไปรู้จักกับการนวดไทย ว่ามีข้อดี ข้อเสียอย่างไร และสามารถไปนวดได้ที่ไหนบ้าง ราคาเท่าไหร่ ไปดูกันเลย!! 

  
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ ง่ายๆ แค่ 30 วิ คลิกเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

การนวดไทย คืออะไร? 

นวดไทย (Thai Massage) เป็นรูปแบบการนวดที่เกิดขึ้นในประเทศไทยและมีรากฐานอยู่ในประเพณีและวัฒนธรรมไทยเป็นเวลาหลายพันปี การนวดแผนไทยใช้การบีบอัด การดัน การกด และการยืดเพื่อกระตุ้นและปรับสมดุลของร่างกาย รวมทั้งเพื่อเพิ่มพลังงานและสร้างความผ่อนคลายให้กับผู้รับการนวด

นวดแผนไทยมีหลากหลายแบบและเทคนิคที่ใช้ เช่น นวดแผนไทย นวดโดยใช้น้ำมัน นวดแก้อาการเจ็บปวด นวดระบบเส้นและจุดต่อม ฯลฯ นักนวดไทยมักใช้มือ ศอก ข้อเท้า และร่างกายเพื่อให้การนวดมีประสิทธิภาพ

นวดไทยไม่เพียงแต่เป็นการบำบัดรักษาอาการเจ็บปวดหรือความผิดปกติของร่างกาย แต่ยังเป็นศาสตร์การบำบัดที่เน้นการสร้างสมดุลในร่างกาย อารมณ์ และจิตใจ การนวดไทยเป็นที่ยอมรับและนับถือทั่วโลกในการส่งเสริมสุขภาพและการผ่อนคลายให้กับบุคคลทั่วไป

นวดแผนไทย มีกี่ประเภท? 

การนวดไทย เป็นอีกหนึ่งิธีที่จะช่วยดูแลสุขภาพเป็นสิ่งที่มีประโยชน์อย่างมากต่อร่างกาย มากไปกกว่านั้นยังทำให้ผิวพรรณดูตึง ไม่หย่อนคล้อย ซึ่งมีอยู่หลายประเภท ดังนี้ 

1. การนวดน้ำมัน 

เป็นการนวดแผนไทยที่ใช้น้ำมันธรรมชาติเป็นส่วนประกอบ โดยน้ำมันที่ใช้จะเป็นน้ำมันที่สกัดและมีกลิ่นหอมจากธรรมชาติ การนวดแบบนี้ช่วยผ่อนคลายลดอาการตึงเครียด ให้ความผ่อนคลายและรู้สึกสดชื่นด้วยกลิ่นหอม อีกทั้งยังช่วยบำรุงผิวและกระชับสัดส่วนได้อีกด้วย บางครั้งอาจใช้น้ำมันมะกอก หไรือน้ำมันมะพร้าวในการนวด 

2. การนวดแบบผ่อนคลาย

เป็นการนวดแบบดั้งเดิมของการนวดแผนไทยซึ่งการนวดแบบนี้จะเข้าไปกระตุ้นระบบต่างๆในร่างกาย เช่น ระบบไหลเวียนโลหิต คลายกล้ามเนื้อ และข้อกระดูกต่างๆ มากไปกกว่านั้นยังสามารถลดความตึงของกล้ามเนื้อได้ และกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต

3. การนวดฝ่าเท้า

คือการนวดที่จุดฝ่าเท้าเพื่อปรับสมดุลร่างกายและส่งเสริมการไหลเวียนโลหิต เป็นอีกหนึ่งประเภทย่อยของการนวดแผนไทย มากไปกว่านั้นยังช่วยขจัดเซลล์ที่เสื่อมสภาพและสารพิษต่างๆออกจากร่างกาย การนวดกดจุดบริเวณฝ่าเท้ายังทำให้สามารถบรรเทาอาการเจ็บป่วย หรือขจัดโรคภัยได้ เพราะทุกจุดมีความเกี่ยวข้องกับระบบร่างกาย เช่นท้อง ตา หัวใจ ไต เป็นต้น หากกดบริเวณไหนแล้วรู้สึกเจ็บสามารถวิเคราะห์ได้เบื้องต้นว่าอวัยวะนั้นในร่างกายเกิดความผิดปกติ 

4. การนวดสำหรับนักกีฬาหรือการนวดสปอร์ต

เป็นการนวดที่เน้นสำหรับผู้ที่มีกิจกรรมการออกกำลังกายที่ใช้แรงและเสียกำลังมาก เช่น การออกกำลังกายที่ทำให้กล้ามเนื้อและกระดูกมีปัญหา รวมถึงการเหนื่อยล้า การนวดสปอร์ตจะทำให้กล้ามเนื้อเกิดความยืดหยุ่น บรรเทาอาการเจ็บปวดหลังเล่นกีฬา ทำให้ร่างกายของนักกีฬามีความพร้อมที่จะลงแข่งในยกถัดไป

5. การนวดแบบจับเส้น

เป็นการนวดโดยเน้นการจับจุดในร่างกาย เพื่อให้ร่างกายผ่อนคลายตามจุดข้อต่อ พังผืด หรือรวมถึงการแก้อาการอักเสบของกล้ามเนื้อตามจุดต่างๆ เป็นการนวดที่มีมาตั้งแต่ในสมัยโบราณและถูกสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน แม้การจับเส้นจะเจ็บกว่าการนวดแผนไทยแบบอื่น แต่ผลลัพธ์ที่ได้ถือว่าดีทีเดียว 

6. การนวดสลายไขมัน

เป็นการนวดแผนไทยที่มุ่งเน้นในการลดไขมันส่วนเกิน โดยมักใช้น้ำมันอโรมาเป็นส่วนประกอบสำคัญ นอกจากนี้ยังช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อด้วย เรียกได้ว่าสาวหรือหนุ่มเจ้าเนื้อให้ความสนใจกับการนวดไทยประเภทนี้อย่างมาก 

7. การนวดโดยใช้ลูกประคบ

เป็นการนวดแผนไทยโดยใช้ลูกประคบสมุนไพรซึ่งส่วนใหญ่จะใช้สมุนไพรต่างๆ ประคบตามจุดต่างๆของร่างกาย ช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อและคลายเครียด เช่น ไพล ผิวมะกรูด ตะไคร้ ใบมะขาม ขมิ้นชัน ซึ่งแต่ละสมุนไพรมีสรรพคุณที่แตกต่างกันออกไป 

นวดแผนไทย นวดที่ไหนได้บ้าง?

หากคุณกำลังมองหาร้านนวดไทย วันนี้น้องแคร์มี 4 ร้านนวดมานำเสนอ สามารถเดินทางได้ง่ายและสะดวก อยู่ในกรุงเทพมหานคร ไปดูกันเลย!! 

1. คาชิคิริ ออนเซน แอนด์สปา (Kashikiri Onsen and Spa)

มี 2 ​​สาขา สาขาสุขุมวิท 49 และสาขาอุดมสุข เป็นออนเซ็นและสปาส่วนตัวแห่งแรกของประเทศไทย น้องแคร์ขอแนะนำสถานที่นี้เป็นอย่างยิ่งสำหรับใครที่ชอบบรรยากาศอบอุ่น ๆ แบบญี่ปุ่น แต่อยากนวดไทยเพราะที่นี่จะทำให้คุณรู้สึกราวกับว่าคุณได้มาถึงประเทศญี่ปุ่น แนวคิดของสถานที่นี้มีพื้นฐานมาจากวัฒนธรรมญี่ปุ่น สภาพแวดล้อมเป็นธรรมชาติและสดชื่นด้วยต้นไม้มากมาย เปิดให้บริการตั้งแต่ 10.00 น. ถึง 21.00 น. ใครที่กำลังมองหาร้านนวดแผนไทย อย่าพลาดร้านนี้ 

2. เดอะ เรส สปา (De Rest Spa)

ตั้งอยู่ในมณียาเซ็นเตอร์ ใกล้ BTS ชิดลม การออกแบบที่ทั้งสวยงามและน่าดึงดูดใจ มีห้องส่วนตัวที่หรูหรามาก มีบริการนวดหลายประเภท ทั้งนวดน้ำมัน นวดไทย และนวดฝ่าเท้า รับประกันว่านักบำบัดมีทักษะระดับมืออาชีพและมีคุณภาพสูงเพราะต้องได้รับใบอนุญาตก่อน นอกจากนี้ยังมีบริการขัดตัวและทรีทเมนท์อื่นๆ เปิดให้บริการระหว่างเวลา 11.00 น. – 23.45 น. 

3. เล็ทส์ รีแลกซ์ ออนเซน แอนด์ สปา ทองหล่อ (Let’s Relax Onsen Thonglor)

ตั้งอยู่ที่แกรนด์ เซ็นเตอร์พอยท์ ทองหล่อ เปิดบริการทุกวัน เวลา 10.00-23.30 น. เป็นสถานที่เงียบสงบและสวยงาม คุณควรเข้ามาใช้บริการนวดแผนไทยโดยเฉพาะในวันหยุดสุดสัปดาห์หรือหลังจากทำงานประจำเสร็จในวันศุกร์ เพื่อให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น ลดความเจ็บปวดของกล้ามเนื้อหรือบรรเทาความเครียด นอกจากนี้ยังมีสระออนเซ็นมีขนาดค่อนข้างใหญ่และช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นหลังจากเหน็ดเหนื่อยมาทั้งวัน

4. ธัญ แซงชัวรี่ (THANN Sanctuary Spa)

มี 2 ​​สาขา คือ สุขุมวิท 47 เกษร และเอ็มโพเรียม เปิดบริการทุกวัน เวลา 10.00-22.00 น. สไตล์การตกแต่งของร้านให้ความรู้สึกสงบ ผ่อนคลาย แต่ยีงคงความหรูหรา เป็นร้านนวดที่ได้รับความนิยมเพราะผสมผสานการนวดแผนไทยเข้ากับการนวดอโรม่าโดยใช้ผลิตภัณฑ์จากน้ำมันอโรม่า สครับจากธรรมชาติมีให้เลือกหลายสูตรเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะของคุณ THANN Sanctuary Spa ใช้ส่วนผสมหรือวัสดุจากธรรมชาติเท่านั้น เช่น ครีมนวดตัว Nano Shiso เพื่อให้ผิวแข็งแรง ชุ่มชื้น และขาวใส รวมถึงลดการระคายเคืองผิวของลูกค้า ลูกค้าทุกท่านต้องจองหรือจองบริการก่อนรับบริการ และควรมาถึงก่อนเวลาประมาณ 30 นาที 

นวดแผนไทย ราคาเท่าไหร่

  • นวดไทย นวดฝ่าเท้า 1 ชั่วโมง ราคาประมาณ 450 บาท
  • นวดไทย นวดฝ่าเท้า 2 ชั่วโมง ราคาประมาณ 650 บาท
  • นวดแบบประคบสมุนไพร 2 ชั่วโมง ราคาประมาณ 900 บาท 

*หมายเหตุ: เป็นเพียงราคาเฉลี่ยนเท่านั้น เพราะแต่ละร้านนวดแผนไทยมีราคาที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตามคุณสามารถจองร้านนวด หรือแพ็คเกจนวดทางออนไลน์ ในร้านที่มีโปรโมชั่น หรือมีโค้ดส่วนลด เพื่อได้ราคาที่ถูกลง 

การดูแลตนเองหลังจากการนวดแผนไทย 

1. หลังจากการนวดไทยคุณควรพักผ่อนและให้ร่างกายสบาย นอนพักหรือนั่งพักสักครู่และดื่มน้ำเพื่อช่วยเติมความสดชื่นและช่วยให้ร่างกาย

2. หากคุณรู้สึกมีอาการปวดหลังจากการนวดแผนไทย คุณสามารถประคบเย็นโดยใช้ผ้าเช็ดตัวเปียกหรือถุงน้ำแข็งใส่ในผ้าแล้วประคบในส่วนที่รู้สึกอักเสบ หลังจากนั้นใช้ครีมเย็นเพื่อช่วยบรรเทาอาการอักเสบร่วมด้วย

3. การออกกำลังกายเบาๆ เช่น การเดินเดินหรือยืดเหยียดกล้ามเนื้อทั่วไป จะช่วยส่งเสริมการไหลเวียนเลือดและการฟื้นตัวของร่างกายหลังการนวดแผนไทย

4. คุณควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อส่งเสริมการฟื้นตัวของร่างกาย รวมถึงการบริโภคผักสด ผลไม้ เนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนมากพอควร และอาหารที่มีไขมันไม่เกินไป

5. หลับพักผ่อนเพียงพอจะช่วยให้ร่างกายและจิตใจสามารถฟื้นตัวได้ดีขึ้น

6. บำรุงผิวพรรณเป็นสิ่งที่จำเป็นมากหลังจากที่คุณนวดแผนไทยเสร็จ โดยการใช้ครีมบำรุงผิวหรือน้ำมันสำหรับผิวหนังเพื่อบำรุงและคงความชุ่มชื่นของผิวหลังการนวดไทย

การนวดแผนไทยเป็นอีกวิธีที่ช่วยให้คุณผ่อนคลายได้หลังจากการเหนื่อยล้า จากการทำงานหรือทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน น้องแคร์อยากแนะนำให้คุณสมัครบัตรเครดิตกับ แรบบิท แคร์ เพราะบางครั้งคุณสามารถจ่ายค่านวดผ่านบัตรเครดิต เพื่อรับคะแนนสะสมและสิทธิประโยชน์อื่น ๆ นอกจากนี้ เรามีพันธมิตรกับธนาคารชั้นนำ เช่น ซิตี้แบงก์ กรุงไทยแบงก์ ทีเอ็มบีธนชาต และธนาคารอื่น ๆ มาให้คุณได้เลือกสรร คุณสามารถสมัครง่าย รวดเร็ว และหากเกิดปัญหา เรามีเจ้าหน้าที่ที่พร้อมดูแลคุณ หากสนใจโทรเลย 1438 


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
Nok Srihong
08/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024