แคร์ไลฟ์สไตล์

รู้จักให้มากขึ้นกับ เครื่อง AED เครื่องมือช่วยชีวิต ราคาเท่าไหร่? ใช้งานอย่างไรนะ?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
 
 
Published: February 1,2024

หลายคนอาจจะเคยเห็นเครื่อง AED เครื่องมือที่ถูกติดตั้งเอาไว้ตามสถานที่สาธารณะมาบ้างไม่มากก็น้อย เช่น สนามบิน, สถานีรถไฟฟ้า, ห้างสรรพสินค้า, สนามกีฬา หรือพื้นที่ที่มีคนพลุกพล่าน แต่เจ้าเครื่องนี้ ใช้ช่วยชีวิตในกรณีไหน? การใช้เครื่อง AED เริ่มต้นใช้งานอย่างไร? เครื่อง AED ราคาเท่าไหร่ แพงมากไหม ถ้าอยากจะซื้อติดบ้านไว้บ้าง? 

วันนี้ แรบบิท แคร์ จะพาทุกคนไปรู้จักกับเครื่อง AED ให้มากยิ่งขึ้น ตามมาเลย!

บัตรไหนคุ้ม เปรียบเทียบเลย แค่ 30 วิ เช็คเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักสุขภาพ รักการกิน รักการกิน

เครื่อง AED คืออะไร? ทำไมหลายที่ต้องมีติดไว้? 

หลาย ๆ คนคงคุ้นเคยกันดีกับกล่องสี่เหลี่ยมพร้อมกับป้าย “Emergency” ที่ถูกติดตั้งอยู่ในพื้นที่สาธารณะต่าง ๆ  ซึ่งเจ้ากล่องนี้ มีชื่อว่า เครื่อง AED (Automated External Defibrillator) หรือ อุปกรณ์ช่วยชีวิตในยามฉุกเฉิน โดยเครื่องนี้เป็นอุปกรณ์ทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในการกระตุ้นหัวใจด้วยการช็อกไฟฟ้า เพื่อช่วยทำให้หัวใจกลับมาเต้นได้ปกติอีกครั้ง ซึ่งเครื่อง AED มักจะใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็น

  • กรณีผู้ป่วยไม่รู้สึกตัวและหมดสติ
  • กรณีผู้ป่วยมีอาการแน่นหน้าอก สงสัยว่าโรคหัวใจกำเริบที่ไม่รู้สึกตัว และหมดสติ
  • กรณีผู้ป่วยได้รับอุบัติเหตุจากการถูกไฟฟ้าช็อกที่ไม่รู้สึกตัว และหมดสติ
  • กรณีผู้ป่วยเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ทำให้ให้ผู้ป่วยที่ประสบกับสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อชีวิต 

เพื่อให้ผู้ป่วยดั่งกล่าว สามารถมีโอกาสรอดชีวิตมากขึ้น 

เครื่อง AED นั้นสามารถใช้ได้กับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ รวมไปถึงยังมีการออกแบบการใช้งานให้เหมาะกับผู้ที่ไม่มีความรู้เบื้องต้นทางการแพทย์ นอกจากนี้ ทางแพทย์จะให้คำแนะนำไว้ว่า แม้จะมีการใช้เครื่อง AED แล้ว หากต้องการเพิ่มโอกาสให้ผู้ป่วยกลับมามีจังหวะหัวใจการเต้นที่ปกติอีกครั้ง ควรทำ CPR ควบคู่ไปกับการใช้เครื่องด้วย

โดยสรุปแล้ว เครื่อง AED เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ช่วยปฐมพยาบาลไว้เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย ในระหว่างที่รอการส่งตัวถึงมือแพทย์ หาเราเรียนรู้การใช้เครื่อง AED เอาไว้ พร้อม ๆ กับการเรียนรู้เรื่อง CPR จะช่วยให้เราช่วยเหลือผู้ป่วยที่ถึงแก่ชีวิตได้อย่างทันท่วงทีได้อีกด้วย

การใช้งานเครื่อง AED ใช้งานอย่างไร? 

คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้อธิบายการใช้งานเครื่อง AED เอาไว้ ดังนี้

  • เมื่อเครื่อง AED มาถึง ให้เปิดเครื่องและถอดเสื้อผ้าผู้หมดสติออก
  • ติดแผ่นนำไฟฟ้าบริเวณใต้กระดูกไหปลาร้าด้านขวา และชายโครงด้านซ้าย หลังจากนั้นไม่สัมผัสตัวผู้ป่วย เนื่องจาก เครื่อง AED มีการปล่อยกระแสไฟฟ้าอ่อน ๆ เพื่อช็อกกระตุ้นหัวใจ
  • ปฏิบัติตามคำแนะนำของเครื่อง AED โดยเครื่องจะมีการแนะนำว่าจะต้องช็อกไฟฟ้าหรือไม่ เพื่อให้สามารถเลือกขั้นตอนการปฐมพยาบาลต่อได้
  • หลังทำการช็อกไฟฟ้าหัวใจด้วยเครื่อง AED เครื่องจะแนะนำว่า “มีความปลอดภัยสัมผัสผู้ป่วยได้” ให้ทำการ CPR อย่างต่อเนื่อง 2 นาทีทันที
  • เมื่อทีมกู้ชีพมาถึง ให้รีบส่งตัวผู้ป่วยต่อทันที

อย่างไรก็ตาม เมื่อพบผู้ป่วยหมดสติ ควรโทรแจ้ง 1669 ซึ่งเป็นสายด่วนของหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน กู้ชีพ กู้ภัย กระทรวงสาธารณสุข จากนั้นจึงรีบให้การช่วยคืนชีพขั้นพื้นฐาน เพื่อแก้ไขความผิดปกติของทางเดินหายใจและการหายใจ ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตให้กับผู้ป่วยมากขึ้นก่อนถึงมือแพทย์นั่นเอง

ปัจจุบันได้มีการติดตั้งเครื่องกระตุกหัวใจไว้ตามสถานที่สาธารณะต่าง ๆ โดยสามารถสืบค้นจุดติดตั้งได้จาก aed. redcross.or.th หรือ download application “AED กระตุกหัวใจ” ได้ทั้งระบบ Android และ iOS

สำหรับผู้เข้าให้การช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน ทางโรงพยาบาลกรุงเทพให้ความรู้ไว้ว่า จะต้องตระหนักถึงหลัก “3H” คือ

  • Hazard ก่อนการช่วยเหลือผู้ช่วยเหลือควรตรวจสอบอันตรายหรือภาวะเสี่ยงก่อนโดยจะต้องดูว่าบริเวณที่ผู้ป่วยอยู่นั้นมีอะไรอันตรายบ้างที่จะมีผลกระทบต่อผู้ป่วยฉุกเฉิน
  • Help คือการช่วยเหลือโดยโทรผ่านสายด่วน1669พร้อมทั้งทำการปฐมพยาบาลตามคำแนะนำของผู้ปฏิบัติการทางการแพทย์ฉุกเฉิน 
  • Hello คือการเข้าไปปลุกเรียกผู้ป่วยฉุกเฉินซึ่งหากผู้ป่วยไม่ตอบสนองจากการช่วยเหลือตามแนวทางสาม H แล้วให้ผู้เข้าให้การช่วยเหลือทำการฟื้นคืนชีพทันทีและรีบนำเครื่อง AED เข้ามาช่วยในการฟื้นคืนชีพก็จะทำให้โอกาสรอดชีวิตของผู้ป่วยฉุกเฉินเพิ่มมากขึ้นได้

แล้วแบบนี้ เครื่อง AED ราคาเท่าไหร่? เลือกซื้ออย่างไร? 

ถึงแม้ว่าเครื่อง AED จะมีฟังก์ชันที่เหมือน ๆ กัน แต่เครื่องแต่ละยี่ห้อก็ยังมีความแตกต่างกันในการใช้งานและคุณสมบัติอื่น ๆ ซึ่งหากต้องการเลือกใช้เครื่อง AED ให้ตรงกับวัตถุประสงค์การใช้งานของผู้ใช้มากที่สุด ก็สามารถยึดหลักวิธีการเลือกได้ง่าย ๆ ดังต่อไปนี้

สามารถใช้งานได้ง่าย ไม่ซับซ้อน

ตามหลักแล้ว เครื่อง AED จะติดตั้งไว้ตามสถานที่สาธารณะและสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน เพื่อไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน หากตัวเครื่องใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อนยุ่งยาก แม้ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ก็สามารถใช้งานได้ มีภาพประกอบบนเครื่องที่เข้าใจง่าย มีเสียงบรรยายขั้นตอนการใช้เป็นภาษาไทยที่ฟังแล้วเข้าใจง่าย เพื่อให้ผู้ช่วยเหลือสามารถปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้อง รวดเร็วและปลอดภัย

มีอุปกรณ์การใช้งานต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ครบ

เช่น ควรเลือกเครื่องที่มีอุปกรณ์ประกอบเครื่องที่สามารถใช้ทั้งในเด็ก และผู้ใหญ่ มีอุปกรณ์ส่วนควบครบ แผ่น PAD นำไฟฟ้า ต่างๆ สายนำสัญญาณ แบตเตอรี่ คู่มือการใช้งาน ในบางเครื่องอาจมีตำแหน่งการเคลื่อนย้ายเครื่อง เพื่อนำมาเป็นรายงานอ้างอิงได้ (ในบางกรณีอาจจะมีความจำเป็นต้องใช้รายงานต่าง ๆ ที่เครื่องบันทึกไว้ประกอบขั้นตอนทางกฎหมาย) 

นอกจากนี้ ในตู้เก็บ AED ควรมีอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่จำเป็นในการช่วยเหลือด้วย เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ป่วยวิกฤติในยามฉุกเฉินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ทำให้มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องมีอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นอย่างครบครัน เพื่อที่จะได้ช่วยชีวิตผู้ป่วยได้อย่างราบรื่นมากที่สุด

เลือกเครื่องตามประเภทที่ต้องการใช้งาน

เบื้องต้น เครื่อง AED จะมีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท ดังนี้

  • แบบกดปุ่ม เป็นเครื่องที่หากต้องการใช้งาน จะต้องกดปุ่มเปิดเครื่องด้วยตัวเอง  
  • เแบบอัตโนมัติ เป็นเครื่องที่ได้รับความนิยมสูง เนื่องจากทันสมัย ใช้งานง่าย สะดวก เพียงเปิดฝาครอบออก เครื่องก็จะเริ่มทำงานทันที และยังมีเสียงบรรยายบอกวิธีการใช้ให้อีกด้วย

พิจารณาสภาพแวดล้อมที่จะใช้

หากจำเป็นจะต้องใช้กลางแจ้ง หรือเก็บไว้ในพื้นที่สาธารณะนาน ๆ ควรเลือกเครื่อง AED ที่มั่นใจได้ว่า ทนทานต่อสภาพแวดล้อม สภาพอากาศ และควรหมั่นตรวจสอบให้แน่ใจอยู่เสมอว่าเครื่อง AED ยังใช้งานได้ดี

เลือกจากผู้แทนจำหน่ายที่น่าเชื่อถือ

เนื่องจาก เครื่อง AED ราคาค่อนข้างสูง ดังนั้น ควรเลือกบริษัทที่เชื่อถือได้ มีการแนะนำการใช้งาน และบำรุงรักษา มีการรับประกัน มีการรับรองว่ามีอะไหล่รองรับ ไม่น้อยกว่า 5 ปี เนื่องจากพื้นฐาน ตัวเครื่องจำเป็นต้องปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ทุก 4 ปี

สำหรับ เครื่อง AED ราคาจะแตกต่างกันไปในแต่ละรุ่นและแบรนด์ ซึ่งราคาในไทยนั้น มักจะมีราคาเป็นหลักหมื่นขึ้นไป  ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติและฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่มีอยู่ บางเครื่องราคาอาจมากถึงหลักแสนขึ้นไป 

ซึ่งในปัจจุบันได้มีการออกมาเตือนว่าหากมีผู้ขายเครื่อง AED ให้ ควรตรวจสอบให้ดี ๆ เนื่องจากมีการรายงานว่า เครื่อง AED ที่กระจายตัวอยู่ตามพื้นที่สาธารณะมีการถูกขโมยมากขึ้น เพราะหากเผลอซื้อมา อาจถูกจับในข้อหารับซื้อของโจรได้!

สรุป 

เครื่อง AED หรือเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ถูกติดตั้งตามพื้นที่สำคัญต่าง ๆ  นั่นเป็นเพราะว่าในสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต การรอความช่วยเหลือจากหน่วยพยาบาลเบื้องต้น อาจทำให้ล่าช้าและไม่ทันเวลา ดังนั้นการให้ความช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉินด้วยเครื่อง AED จึงเป็นการเพิ่มโอกาสรอดชีวิตให้แก่ผู้ป่วยได้

ในปัจจุบันเครื่อง AED กำลังเป็นที่นิยมและใช้งานกันอย่างแพร่หลาย รวมทั้งยังมีการเพิ่มจำนวนการติดตั้งเครื่องในพื้นที่สาธารณะมากขึ้นด้วย ผู้ที่ต้องการใช้งานจึงจำเป็นต้องทำความเข้าใจถึงการใช้งานอย่างถูกต้องร่วมกับการทำ CPR ขั้นพื้นฐานเพื่อให้ทุกคนสามารถใช้งานเป็นและสามารถรับมือกับเหตุไม่คาดคิดที่อาจเกิดขึ้นได้เสมอ

เพราะชีวิตประมาทไม่ได้ ดังนั้น การเลือกทำประกันชีวิตเอาไว้ หรือเลือกทำประกันสุขภาพ จาก แรบบิท แคร์ อาจจำเป็น เพราะนอกจากจะช่วยเรื่องค่ารักษาพยาบาลที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตแล้ว ยังช่วยให้คุณอุ่นใจแม้จะเกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้น หรือสำหรับใครที่อยากได้ เครื่อง AED ราคาย่อมเยาติดไว้ที่บ้านสักเครื่องให้กับผู้สูงอายุที่บ้าน บัตรเครดิต หรือ บัตรกดเงินสด จาก แรบบิท แคร์ เอง ก็พร้อมช่วยในทุกค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้น คลิกเลย!


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

กรอบแว่น มีความสำคัญต่อบุคลิกภาพอย่างไร ? แนะนำวิธีเลือกกรอบแว่นแบบง่าย ๆ ให้เหมาะสมกับตัวเอง

กรอบแว่นสิ่งสำคัญสำหรับคนใส่แว่นที่ไม่ว่าจะตัดแว่นกี่ครั้งก็ต้องกลุ้มอกกลุ้มใจกับการเลือกกรอบแว่นใหม่แทบทุกครั้ง
Nok Srihong
22/04/2024